'Đọc tôi bên bến lạ' *

Đoàn Cầm Thi một lần nữa cho chúng ta thấy tác phẩm văn học không có biên giới, trên tất cả mọi phương diện, mọi ngữ nghĩa.
12/07/2016 14:39

(Thethaovanhoa.vn) - Đoàn Cầm Thi một lần nữa cho chúng ta thấy  tác phẩm văn học không có biên giới, trên tất cả mọi phương diện, mọi ngữ nghĩa.

1. Ấn tượng đầu tiên mà Đọc tôi bên bến lạ của nhà phê bình Đoàn Cầm Thi gây cho tôi chính là tính chuyên nghiệp. Chuyện nghiệp ở cách đặt vấn đề, tiếp cận vấn đề, mổ xẻ nó với những thao tác hết sức lành nghề, bạo dạn nhưng cũng hết sức tinh tế, nghệ sĩ.

Cái “tôi” xét cho tận thâm căn cố đế luôn là cái mở đầu, cái cốt lõi, cũng là cái cuối cùng của nghệ thuật. Nếu không vì “tôi”, không có nghệ thuật. Nói cách khác, sáng tạo nghệ thuật là sự suy ngẫm, chiêm nghiệm của cá nhân về thế đứng của con người trong thế giới này. Mọi loay hoay cũng chỉ là thế.


Nhà văn Nguyễn Bình Phương

Văn học Việt Nam, vì những tình thế lịch sử, trong suốt cả một thời gian dài đã nhường vị trí cái “tôi” cho cái “chúng ta”, và từ sau đổi mới đến nay nó mới có dịp lác đác quay trở lại.

Như lời phi lộ từ những trang đầu của Đoàn Cầm Thi trong tập tiểu luận phê bình này: “Không có tham vọng viết văn học sử” mà đây là tập hợp những bài viết về các tác phẩm đương đại với cùng chủ đề về “một hiện tượng trong văn học Việt Nam từ 1986 đến này: Sự trở lại của những cái “tôi” trong văn xuôi”. Tác giả khiêm tốn đề nghị xin được đọc cuốn sách như một lời mở.

Thực ra cuốn tiểu luận phê bình đặc sắc này không dừng lại ở lời đề nghị của chính tác giả mà nó còn rộng hơn là khám phá một cách triệt để những văn bản văn học.

2. Với lối viết vừa khoa học, khúc triết, từng bước chắn chắn và cơ bản, hòa quyện cảm tính và sự lãng mạn, đôi lúc phóng khoáng, Đọc tôi bên bến lạ đã tạo nên diện mạo một cái “tôi” khám phá, nhận diện những cái “tôi” khác.

Và nhà văn, trong tác phẩm của mình, với nhà phê bình, trong tác phẩm phê bình, cùng nhau kiến tạo nên một văn bản khác, thấu đáo hơn, nhưng cũng bỡ ngỡ hơn. Sự vô tiền khoáng hậu của phê bình chuyên nghiệp nằm ở đấy, ở chỗ người phê bình cũng có đủ mọi yếu tố, phẩm chất của người sáng tác.

Trong quá trình đi sâu vào phân tích để tìm ra diện mạo của cái “tôi”, những tiểu luận này đồng thời đã chỉ ra bóng dáng, dấu vết phong cách, thủ pháp và chỉ ra những thao tác kỹ thuật bên trong hình thức nghệ thuật mà những cái “tôi” ẩn nấp.

Đây là hành trình khó, đòi hỏi bản lĩnh của nhà phê bình. Vì kỹ thuật khi đạt đến đỉnh cao thì thành nghệ thuật, nhưng muốn lần tìm lại lộ trình đó thì cần tới hàng loạt những thao tác phán đoán, suy luận, thậm chí phải dùng tới cả những lí thuyết hoặc quy luật mới hy vọng đạt được.


Bài cuốn "Đọc tôi bên bến lạ"

Đọc các bài viết vừa mang tính phân tích, vừa mang tính cảm nhận của Đoàn Cầm Thi, người ta đồng thời như đọc lại những tác giả được nhắc đến và  thấy độ sâu đằm, thấy cái khoảng mênh mông của nghĩa và thấy cái mà chúng ta từng láng máng đang sáng rõ hơn, cụ thể hơn.

Loạt bài khảo sát kỹ càng về tác phẩm của Trần Dần, Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Huy Thiệp, Bảo Ninh của Nguyễn Việt Hà, Đỗ Kh, Trần Vũ, Thuận... hết sức thuyết phục và nó đã khiến các tác giả này có cơ hội xích lại gần thêm với độc giả đại chúng một bước nữa.

Bài viết về Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng cũng là một bất ngờ vì có tính khám phá lớn. Nó khiến người ta phát hiện thêm một Nguyên Hồng mới, không dừng ở quê mùa, bặm bụi, mà còn là một Nguyên Hồng tinh tế, sâu đằm, dù đó có thể là hình bóng mờ nhạt của vô thức.

Nhưng việc đặt Những ngày thơ ấu vào ánh sáng "Phân tâm học" theo tôi là hoàn toàn chính xác, thậm chí, nếu mạnh dạn và công phu, có thể soi chiếu "Phân tâm học" vào toàn bộ sự nghiệp của Nguyên Hồng, chắc chắn sẽ có những phát hiện lí thú hơn nữa. Nghệ thuật nằm ở đấy, ở lằn ranh giữa vô thức và ý thức, giữa thơ ngây và ý đồ.

Và Đoàn Cầm Thi một lần nữa cho chúng ta thấy tác phẩm văn học không có biên giới, trên tất cả mọi phương diện, mọi ngữ nghĩa.

3. Việc xuất hiện và được chỉ ra dấu hiệu của xu hướng những cái “tôi” phi hư cấu trong tự truyện cũng vô cùng thú vị.

Theo tôi nếu mở rộng ra, ta sẽ thấy văn học hiện nay đang tiến dần tới một dạng cái “tôi” phi hư cấu khác, tức là dù cái “tôi” ngầm ẩn hay công khai, cũng đều cố gắng trở nên chân thực hơn, sát sạt với đời sống hơn để xóa đi khoảng cách “sáng tác” xa lạ với người đọc và tạo ra cảm giác gần gũi vì độ “thật”.

Điều này cho thấy xu hướng văn học đang dần quay trở lại với những trách nhiệm xã hội mà nó tự nguyện gánh vác, bớt lãng mạn, bớt phù phiếm, để tiệm cận với đời sống thường nhật, để nung lạc con người, cho họ thấy cái thế đứng đương thời và cả cái thế đứng tương lai của họ.

Những tác phẩm văn học quen thuộc được phát hiện lại với chiều kích “lạ” hơn, dung mạo “lạ” hơn, đó là người ta chờ đợi ở một nhà phê bình. “Đọc tôi bên bến lạ”, đã mang tới điều ấy.

(*): (Về cuốn Đọc tôi bên bến lạ của Đoàn Cầm Thi, NXB Hội Nhà văn, 2016)

Nhà thơ, nhà văn Nguyễn Bình Phương
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.