Việt Nam - điểm đến an toàn và hấp dẫn

Mặc dù trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn vươn lên trở thành “Điểm đến hàng đầu châu Á 2021” (Asia's Leading Destination 2021).
26/10/2021 11:00

(Thethaovanhoa.vn) - Mặc dù trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn vươn lên trở thành “Điểm đến hàng đầu châu Á 2021” (Asia's Leading Destination 2021).

Du lịch Việt Nam dốc sức phục hồi sau thời gian 'đóng băng' vì COVID-19

Du lịch Việt Nam dốc sức phục hồi sau thời gian 'đóng băng' vì COVID-19

Du lịch Việt Nam đang có những động thái tích cực nhằm phục hồi trở lại sau thời gian dài “đóng băng” vì dịch COVID-19. Kích cầu du lịch nội địa bằng các sản phẩm giá tốt, chất lượng đảm bảo đang được các doanh nghiệp triển khai mạnh mẽ bởi đây là xu hướng duy nhất của du lịch nước nhà trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp.

Đây là cơ hội tốt để Việt Nam quảng bá tiềm năng, thế mạnh của một điểm đến an toàn và hấp dẫn, đồng thời giữ vững danh hiệu “Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á”, do World Travel Awards (Giải thưởng Du lịch Thế giới) vừa vinh danh, trong mắt bạn bè quốc tế.

Việt Nam - “Điểm đến du lịch bền vững hàng đầu châu Á”   

Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, từ năm 2015-2019, khách du lịch quốc tế đến nước ta tăng 2,3 lần, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng trung bình 22,7%/năm. Khách du lịch nội địa tăng từ 57 triệu lượt lên 85 triệu lượt, với tốc độ tăng trưởng trung bình 10,5%/năm. Tổng thu từ khách du lịch tăng từ 355.000 tỷ lên 755.000 tỷ, gấp hơn 2 lần so với tốc độ tăng trung bình 19,3%/năm, đóng góp trực tiếp 9,2% GDP cả nước.   

Trong 5 năm (2015-2019), xếp hạng năng lực cạnh tranh của Du lịch Việt Nam đã tăng 12 bậc. Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam còn nhận được nhiều giải thưởng hàng đầu thế giới và châu lục của World Travel Awards. Theo số liệu của Tổ chức Du lịch thế giới, Việt Nam đứng thứ 6/10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế hàng đầu thế giới.   

Chú thích ảnh
Bãi biển Mỹ Khê vừa được chọn vào Top 25 bãi biển đẹp nhất khu vực châu Á. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Tuy nhiên, từ năm 2020, đại dịch COVID-19 bùng phát đã tác động nặng nề đến du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo thống kế của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2020, ngành du lịch chứng kiến khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử khi lượng khách quốc tế giảm hơn 70% (tương đương 1 tỷ lượt khách du lịch) do tâm lý lo sợ dịch bệnh và lệnh hạn chế đi lại ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Mức sụt giảm này đã đưa du lịch quốc tế trên thế giới trở về thời điểm năm 1990, đồng thời làm thiệt hại hơn 2.000 tỷ USD đối với GDP toàn cầu.   

Trong khi đó, tại Việt Nam, dịch COVID-19 đã chấm dứt chuỗi tăng trưởng trung bình trên 22,7%/năm (giai đoạn 2015-2019). Do ảnh hưởng của COVID-19, năm 2020, Việt Nam chỉ đón được 3,7 triệu lượt khách quốc tế, giảm 80% so với năm 2019; 56 triệu lượt khách nội địa, giảm 34,1%. Tổng thu du lịch chỉ đạt 312.000 tỷ đồng, giảm khoảng 58,7%, tương đương 19 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2021, khách du lịch nội địa tiếp tục giảm 16% (đạt 31,5 triệu lượt khách), tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 137.000 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đã phải đóng cửa hoặc dừng hoạt động; lĩnh vực kinh doanh lưu trú du lịch cũng phải đóng cửa khoảng 90%.   

Khắc phục mọi khó khăn, từ năm 2020, toàn ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa chú trọng phòng chống dịch, đảm bảo du lịch an toàn vừa chuyển hướng thị trường, đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa trong trạng thái “bình thường mới”, góp phần giảm thiểu thiệt hại khi các hoạt động du lịch quốc tế bị ngưng trệ. Ngành Du lịch cũng tiếp tục duy trì xúc tiến, quảng bá du lịch trực tuyến và trên các kênh truyền thông quốc tế, như CNN, CNBC. Và du lịch Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng trên bản đồ du lịch thế giới khi được vinh danh ở các giải thưởng quốc tế uy tín. Đó là giải thưởng “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” 2 năm liên tiếp; “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á”, “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á” 2 năm liên tiếp và lần thứ 4 liên tiếp được công nhận là “Điểm đến Golf tốt nhất châu Á”.   

Chú thích ảnh
Danh thắng Tháp Bà Ponagar, thành phố Nha Trang chỉ đón được vài chục lượt du khách đến tham quan mỗi ngày. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN

Đặc biệt, tháng 10/2021, Việt Nam tiếp tục được World Travel Awards vinh danh lần thứ 3 là “Điểm đến hàng đầu châu Á 2021”. Để đạt danh hiệu này, Việt Nam đã vượt qua nhiều ứng viên nặng ký, như: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Sri Lanka, Thái Lan. Không chỉ là điểm đến hàng đầu châu Á, Việt Nam còn giành danh hiệu “Điểm đến bền vững hàng đầu châu Á”, khi vượt qua các nước Indonesia, Lào, Nepal và Thái Lan. Bên cạnh đó, Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) còn đoạt giải "Điểm tham quan hàng đầu châu Á", Hội An (Quảng Nam) được vinh danh là "Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á", và Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình) được trao giải "Công viên quốc gia hàng đầu châu Á". Nhà sáng lập tổ chức World Travel Awards, ông Graham Cooke, cho rằng: “Những người chiến thắng là đại diện tốt nhất cho lĩnh vực du lịch và khách sạn của châu Á-Thái Bình Dương. Tất cả họ đều đóng vai trò đi đầu trong phục hồi ngành du lịch và lữ hành”.   

Không chỉ có vậy, Việt Nam đang có nhiều lợi thế khi là một trong những quốc gia kiểm soát tốt dịch COVID-19, được các nước trên thế giới đánh giá cao. Việc này đã tạo ra lợi thế so sánh tương đối lớn so với những nước được đánh giá là khá tương đồng trong khu vực. Đây cũng là yếu tố mang đến sức mạnh cạnh tranh cho thương hiệu du lịch Việt Nam để trở thành điểm đến an toàn, thu hút khách quốc tế khi dịch bệnh được kiểm soát. Thêm vào đó, việc những du khách nước ngoài chia sẻ cảm giác yên tâm khi ở lại Việt Nam ngay trong mùa dịch cũng là kênh lan tỏa, khẳng định Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện và mến khách.   

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu tranh thủ được thời gian nhanh chóng phục hồi du lịch nội địa trong bối cảnh bình thường mới và sẵn sàng mở cửa đón khách quốc tế sớm khi điều kiện cho phép, Việt Nam có thể thu hút được lượng khách quốc tế lớn so với các nước trong khu vực.

Chú thích ảnh
Cổng Tam Quan đường dẫn vào Quần thể Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Nhiều địa phương lên kế hoạch phục hồi du lịch         

Cùng với chủ trương nới lỏng giãn cách và mở cửa từng bước, nhiều địa phương trên cả nước đang triển khai kế hoạch phục hồi du lịch trong bối cảnh bình thường mới. Sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, nhiều doanh nghiệp du lịch, công ty lữ hành bắt đầu trở lại thị trường với chiến lược mới, trong đó ưu tiên hàng đầu là an toàn và chất lượng của sản phẩm du lịch.   

Ngành du lịch TP Hồ Chí Minh đã làm việc với các tỉnh vùng Đông Nam Bộ (Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu) để thí điểm sản phẩm tour du lịch liên tỉnh theo hình thức khép kín. Tới đây, Thành phố tiếp tục thúc đẩy du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh, dành cho khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Theo bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ngành du lịch Thành phố xác định thị trường nội địa là chủ lực cũng là cơ sở để phục hồi trong giai đoạn hiện nay, từ đó đẩy mạnh thiết kế, xây dựng những sản phẩm phù hợp tâm lý, thị hiếu từng phân khúc khách du lịch nội địa trong điều kiện bình thường mới.   

Bắt đầu từ ngày 1/11/2021, Kiên Giang mở cửa đón khách du lịch nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng tại 4 huyện, thành phố gồm thành phố Phú Quốc, Hà Tiên, Rạch Giá và huyện đảo Kiên Hải. Ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết Kiên Giang triển khai thí điểm đón khách nội tỉnh, khách ngoại tỉnh từ các địa phương có cấp độ dịch ở mức nguy cơ thấp (cấp 1) và nguy cơ trung bình (cấp 2); khuyến khích khách đi du lịch theo chương trình trọn gói của các đơn vị kinh doanh lữ hành. Sau khi kết thúc 1 tháng thí điểm sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất xem xét mở rộng khai thác đến các thị trường  mục tiêu phù hợp với tình hình thực tế.          

Chú thích ảnh
18 tượng đá các vị La Hán được sắp đặt dọc hai bên đường vào Chánh điện trong Quần thể Chùa Linh Ứng - Bãi Bụt. Ảnh: Trần Lê Lâm - TTXVN

Tại tỉnh Khánh Hòa, sau hơn 3 tháng bị “đóng băng”, ngành du lịch địa phương đã lên phương án để “rã đông”, hoạt động trở lại, thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Trước mắt, ngành du lịch tỉnh xác định sẽ ưu tiên kích cầu để thu hút nguồn khách là người dân địa phương. Ngày 15/10 vừa qua, Khánh Hòa đã mở cửa đón khách tham quan trở lại tại hai địa điểm là di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia là di tích Tháp Bà Ponagar và danh thắng Hòn Chồng.   

Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cũng đã đưa ra phương án khôi phục lại ngành du lịch trong trạng thái bình thường mới. Trước mắt, Sở Du lịch đề xuất UBND thành phố Đà Nẵng phương án đón khách du lịch nội địa và đề xuất xin chủ trương Chính phủ cho phép Đà Nẵng được thí điểm đón khách quốc tế. Theo Sở Du lịch thành phố, hiện nay, các công ty du lịch tại Hàn Quốc, Nga và các hãng hàng không đang làm việc với Sở để đề xuất khôi phục các tour du lịch đến Đà Nẵng trong quý 4/2021 và năm 2022.   

Sở Du lịch Quảng Bình cũng đã lập kế hoạch phục hồi và thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện mới với 2 giai đoạn: giai đoạn 1, từ thời điểm ban hành kế hoạch (tháng 9) đến hết tháng 12/2021, tập trung nâng cấp hạ tầng du lịch, xây dựng, hoàn thiện các tour, tuyến du lịch bảo đảm an toàn trong trạng thái bình thường mới. Giai đoạn 2 từ 1/1/2022 đến 31/12/2023, khi dịch COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn, tỉnh sẽ tập trung các biện pháp khôi phục hoàn toàn hoạt động du lịch trong điều kiện mới.         

UBND tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch phục hồi và thu hút khách du lịch đến Quảng Ninh trong quý 4/2021. Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, từ nay đến cuối năm 2021, Quảng Ninh dự kiến tổ chức 50 sự kiện, hoạt động kích cầu du lịch cùng các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; tổ chức các chương trình liên kết, hợp tác với kích cầu xúc tiến du lịch trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch.         

Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng đề xuất mở lại thị trường du lịch quốc tế theo lộ trình tháng 11/2021 thí điểm đón khách đến Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang; tháng 12/2021 mở rộng phạm vi đón khách du lịch di chuyển thông qua các chuyến bay quốc tế thường lệ, mở rộng ra một số điểm đến khác đáp ứng yêu cầu như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam. Dự kiến, quý 2 năm 2022 mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế với điều kiện đảm bảo các phương án phòng, chống dịch an toàn.

Phương Nam/TTXVN (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.