Sống chậm cuối tuần: Hàng rong, quán nhỏ và tiệm ăn

... đó không thực sự là logic của phát triển. Không phải bao giờ cũng bắt đầu từ gánh hàng rong, sau đó phát triển thành quán ăn và cao hơn nữa là tiệm ăn sang trọng...
08/06/2019 07:26

(Thethaovanhoa.vn) - ... đó không thực sự là logic của phát triển. Không phải bao giờ cũng bắt đầu từ gánh hàng rong, sau đó phát triển thành quán ăn và cao hơn nữa là tiệm ăn sang trọng...

Tương lai của hàng rong

Tương lai của hàng rong

Tại Hội nghị tổng kết năm 2017 của ngành văn hóa Hà Nội vào tuần qua, Thứ trưởng Bộ VH,TT& DL Vương Duy Biên bất ngờ nhắc tới… những gánh hàng rong.

Bạn tôi, một nhà nghiên cứu, rủ tôi cùng viết về ẩm thực của Hà Nội xưa nay với chủ đề “từ những gánh hàng rong, hàng quán và tiệm ăn”. Hiểu được các lối ăn, các cách phục vụ ăn uống xưa và nay trên đất Hà Nội này là cách tốt nhất để ta tìm lời giải cho tương lai: Làm sao giữ được, bảo tồn được các sắc thái văn hóa ẩm thực Hà Nội.

Sắc thái ẩm thực

Hai chúng tôi đã có nhiều dịp được cùng ăn với bạn bè ba miền Bắc - Trung - Nam, với bè bạn quốc tế năm châu bốn biển. Khi cùng ăn, cùng tìm cách hiểu được văn hóa của nhau, chúng tôi mới vỡ ra một điều rất lý thú: Ăn uống chính là cái giá trị mà chúng ta đều có thể thể hiện một cách bình đẳng trên một sân chơi toàn cầu.

Bạn và tôi cùng nhau đi chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Hàng Bè ở Hà Nội, đi chợ Bến Thành ở TP.HCM, chợ Đông Ba ở Huế và mọi chợ khác trên cả lãnh thổ Việt Nam. Trong thời buổi kinh tế thị trường và thế giới phẳng này, đâu đâu bạn cũng có thể chọn được các sản phẩm địa phương và các sản phẩm không thuộc địa phương mà đem vào từ các vùng miền khác từ nghìn năm, trăm năm hay chỉ mới mấy năm nay. Cái sản phẩm, cái nguyên liệu ấy khác chi những hiệu thuốc màu của người họa sĩ. Anh có thể mua tất cả các họa phẩm nhưng vẽ một bức tranh thế nào là thuộc tài của anh.

Cái quan trọng trong ẩm thực Việt chính là cái tinh túy trong cách lựa chọn, pha chế, giới thiệu và phổ cập các tác phẩm của người nghệ sĩ ẩm thực và tạo ra một sắc thái mà không nơi nào có được. Món ăn là cái cốt lõi tạo nên sắc thái của ẩm thực Việt. Tuy vậy, bàn về ẩm thực Việt, các bậc tiền bối cũng đã từng nêu ra nhiều nội dung rất quan trọng: Ăn cái gì? Chế biến thế nào? Ăn ở đâu? Ăn vào thời khắc nào? Ăn với ai?...

Bởi vậy, đặt vấn đề từ hàng rong - hàng quán đến tiệm ăn, sau khi thảo luận, chúng tôi cho rằng nó không thực sự là logic của phát triển. Không phải bao giờ cũng bắt đầu từ gánh hàng rong, sau đó phát triển thành quán ăn và cao hơn nữa là tiệm ăn sang trọng.

Dẫu rằng có thể ở một vài trường hợp nào đó, có thể đã có sự diễn biến xuôi chiều như vậy. Từ một chị bán bún ốc gánh rong, từ một bà bán thúng xôi trở thành chủ tiệm sang trọng, từ một công nhân thất nghiệp nhận khoản trợ cấp nhỏ nhoi về chiếm vỉa hè mở quán bỗng trở nên giàu có chỉ vì món bún chả, riêu cua hay nem rán mà mẹ mình đã truyền dạy. Chỉ một ngõ nhỏ, bất đắc dĩ mở quán kiếm sống mà trở thành bà chủ… Đấy có thể là một thực tế nhưng không là một quy luật.

Chú thích ảnh
Gánh hàng rong

Giá trị của chữ "Tín"

Bởi vậy, trong cuộc trao đổi về ẩm thực Hà Nội xưa nay, chúng tôi muốn tiếp cận một cách thực tế hơn. Hàng rong ẩm thực Hà Nội, quán ăn Hà Nội và nhà hàng Hà Nội nó có những sắc thái gì? Nó hình thành và phát triển ra sao? Cái gì cần giữ gìn, cần nâng cao? Cái gì cần xóa bỏ…

Chuyện văn hóa không phải dễ ngày một ngày hai mà làm được, cũng không thể duy ý chí. Cứ cấm là xong. Đôi khi chỉ vì buông lỏng quản lý ẩm thực mà sinh ra bao "đại dịch" ẩm thực đô thị khó bề dập tắt.

Bán đồ ăn thức uống rong nay đã là phổ biến không chỉ ở đô thị mà còn cả thôn quê. Có dịp đi vào thôn quê, kể cả những vùng sâu vùng xa, ngày nay bạn có thể thấy những tiếng rao lạ lùng được ghi âm và phát ra từ những chiếc loa như: Bánh mỳ Sài Gòn hai ngàn một ổ, Kem que Tràng Tiền, Bánh bao nóng…

Một thời, có đô thị là ắt có hàng rong. Hàng rong là những người sản xuất và phân phối hoặc mua các sản phẩm của các người sản xuất rồi đem đi bán khắp nơi. Đặc biệt hơn cả là sản xuất tại chỗ và bán ngay tại chỗ nhưng không cố định ở một địa điểm nào. Có những hàng rong đem hàng đi bán theo một tuyến đường nhất định, theo một lịch thời gian nhất định và người mua cũng ngầm hiểu muốn ăn thứ đó thì vào thời điểm đó họ sẽ đến. Cũng có loại hàng rong đi bán ngẫu nhiên, nay đây mai đó, gặp ai cần thì bán.

Hà Nội xưa có nhiều kiểu hàng rong bán thức ăn nấu sẵn hay bán rau quả được đem đến từng góc phố, từng ngõ hẻm theo những thời vụ khác nhau trong năm, theo những thời khắc khác nhau trong ngày và theo những thị hiếu khác nhau của người tiêu dùng.

Một sáng xưa, người Hà Nội có thể nghe thấy tiếng rao bánh mì ba tê nóng, xôi lạp xường, “lạp xường mái phàn”, bánh bao nóng, bánh cuốn, xôi lúa, bún ốc, bún riêu, phở… Những âm thanh mời chào vào buổi sáng của Hà Nội cũng gợi nên một âm hưởng hài hòa của cái thành phố cổ kính đa sắc về ẩm thực. Trưa Hè có kem xì cố, có tào phớ, đêm về có mì vằn thắn, mùa Đông có ngô rang, lạc rang, hạt dẻ, bánh dày bánh giò… Những âm thanh của tiếng rao ngày, rao đêm đã tạo nên một sắc thái ẩm thực sống động của Hà Nội biết bao đời nay.

Bán hàng rong là cách đem sản phẩm ẩm thực đến tận nhà cho thị dân Hà Nội. Đây là nét văn hóa dịch vụ tự phát và nó tồn tại bởi nó có giá trị. Cái giá trị nằm trong chất lượng của các món ăn rao bán, bởi sự tín nhiệm của kẻ mua người bán, bởi sự tiện lợi trong cách mua bán và cả bởi cái tình cảm của người bán kẻ mua. Đây là một nét đặc sắc trong hệ thống dịch vụ xã hội của người Hà Nội xưa nay. Nó khác hẳn với hệ thống dịch vụ Tây phương, nhất nhất đều thông qua hệ thống phân phối siêu thị.

Quản lý một kiểu phân phối

Hàng rong Hà Nội, đặc biệt là hàng rong ẩm thực có một giá trị của nó ta cần quan tâm và gìn giữ. Gìn giữ bởi đây là hệ thống dịch vụ có sắc thái văn hóa cao, có trình độ chế biến cao, có mối quan hệ truyền thống và tin cậy lẫn nhau giữa người bán và kẻ mua, nó còn là mối giao lưu tình cảm giữa những người làm dịch vụ và người hưởng thụ dịch vụ.

Tất nhiên, có hiện tượng hàng rong không đảm bảo vệ sinh môi trường, không an toàn thực phẩm và cản trở giao thông. Nhưng lại có vấn đề thực tiễn là cấm cũng chẳng được một khi xã hội có nhu cầu.

Vấn đề quan trọng ở đây là làm sao Hà Nội vẫn có hàng rong nhưng không ảnh hưởng đến mọi hoạt động xã hội, hàng rong nhưng vệ sinh, hàng rong không ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Tóm lại hệ thống phân phối sản phẩm ẩm thực Hà Nội qua kênh bán hàng rong bao gồm những thức ăn đã được chế biến hoặc những nguyên liệu để chế biến thức ăn. Hình thức bán hàng rong không những giúp cho người lao động có công ăn việc làm, mà người tiêu dùng cũng được hưởng một dịch vụ chu đáo và tin cậy. Muốn thế, tất nhiên, phải quy hoạch lại hàng rong.

TS Vũ Thế Long

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.