PGS TS Phạm Văn Tình: Cấm tổ hợp 'Mở lon Việt Nam' là không có căn cứ!

Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL vừa có công văn gửi các địa phương yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca- Cola vì cho rằng nội dung quảng cáo sản phẩm này trên truyền hình và một số phương tiện hiện nay có sử dụng cụm từ “mở lon Việt Nam” là “thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam”.
29/06/2019 21:44

(Thethaovanhoa.vn) - Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL vừa có công văn gửi các địa phương yêu cầu chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca- Cola vì cho rằng nội dung quảng cáo sản phẩm này trên truyền hình và một số phương tiện hiện nay có sử dụng cụm từ “mở lon Việt Nam” là “thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Cục Văn hóa cơ sở lên tiếng về văn bản chấn chỉnh quảng cáo Coca- Cola

Cục Văn hóa cơ sở lên tiếng về văn bản chấn chỉnh quảng cáo Coca- Cola

Việc gắn chữ "lon" như cách của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam không thể tùy tiện sử dụng với mục đích quảng cáo, gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy.

Nhiều ý kiến cho rằng cụm từ “mở lon Việt Nam” là bình thường. Nhưng cũng có ý kiến cho là cần phải rõ ràng hơn về nội dung của sản phẩm được quảng cáo, tránh những suy diễn, hiểu nhầm, vì vậy, Cục ra văn bản chấn chỉnh là đúng.

Xoay quanh chủ đề này, Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã có cuộc trò chuyện nhanh với PGS TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư kí Hội Ngôn ngữ học Việt Nam.

* Thưa ông, có luật nào hay quy định nào về việc sử dụng (viết, gọi) tên Việt Nam để tránh gây nhầm lẫn, suy luận không đúng không?

- Trong Luật Quảng cáo đang được thực hiện, có Điều 8 (Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo) có 13 khoản. Tôi thấy có mấy khoản liên quan tới ngôn từ hoặc có thể suy luận là liên quan tới ngôn từ:

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

Vậy, việc cấm tổ hợp "Mở lon Việt Nam" là không có căn cứ. Từ "Việt Nam" chắc chắn là không có vấn đề gì. Còn từ "lon" trong tiếng Việt là một từ đồng âm, có tới 5 nghĩa (3 nghĩa thuần Việt và 2 nghĩa xuất phát từ từ ngoại lai). Trong 5 nghĩa đó, không có nghĩa nào được coi là xấu (xin xem Từ điển tiếng Việt, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng 2017 và nhiều Từ điển tiếng Việt khác).

Hình ảnh quảng cáo của Coca Cola
Hình ảnh quảng cáo của Coca Cola tại Việt Nam

* Mấy ngày qua, nội dung quảng cáo sản phẩm Coca-Cola Việt Nam trên truyền hình và một số phương tiện quảng cáo có sử dụng cụm từ "Mở lon Việt Nam" bị cho là "thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam". Ông thấy cấu trúc ngôn ngữ của cụm từ này thế nào? Nó có nghiêm trọng đến như vậy?

- Tôi không nhận định cách nói này hay hay không hay, tôi chỉ nói cách nói này là bình thường. Coca-Cola có thể lựa chọn nhiều khả năng: "Mở lon trúng thưởng", "Mở lon phát tài", "Mở lon Việt Nam", "Bật nắp lon may mắn"...

Có lẽ nhiều người cho rằng kết hợp "mở lon" có thể hiểu sai, vì gần với một từ xấu trong tiếng Việt. Đó là một suy luận hết sức tùy tiện, nếu không nói là bậy bạ. Nếu cứ suy luận như thế thì từ "trứng lộn", "bưởi năm roi", "bưởi Diễn" hay duy nhất chữ "Lớn" (có dấu và có lúc không dấu) sẽ bị xuyên tạc đi rất xa (xa tới mức ta không biết sao nó lại được người ta đưa nó đi xa thế).

Chắc mọi người đã từng mục kích quảng cáo quán ăn "Chim to dần" ở nhiều nơi. Tổ hợp này còn tạo liên tưởng xấu rõ rệt hơn nhiều. Nhưng không thể bắt lỗi họ. Họ đã nói đúng: các món thịt chim phục vụ thực khách có từ chim loại nhỏ nhất (chim sẻ) đến chim to (chim bồ câu, chim cu, chim ngói...).

Chả cần suy luận cũng thấy nói thế rất dễ gây liên tưởng. Nhưng không cấm được vì không có căn cứ nào để quy lỗi? "Chim" là một từ bình thường trong ngôn ngữ toàn dân (còn từ "chim" mang tính ẩn dụ, chỉ cái kia của trẻ em hay đàn ông nói chung, sau này mới có).

*Một số ý kiến cho rằng "Mở lon Việt Nam" là không rõ nghĩa, cần phải thêm danh từ, trạng từ ở phía sau như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… Hoặc nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Vì vậy, việc đơn vị quản lý yêu cầu sửa đổi cụm từ trên là có lý! Ý kiến của ông?

- Ngôn ngữ quảng cáo có những đặc thù riêng: ngắn gọn, nói đúng nội dung hàng hóa (hay dịch vụ), mới lạ và hay.

Việc nói một cách "tỉnh lược" hay rút gọn là quyền của họ. Thực tế, có nhiều slogan quảng cáo rất ngắn gọn: Nghe là thấy, Bản lĩnh đàn ông, Ông uống bà vui, Một người khỏe hai người vui...

Có người nói "Bản lĩnh đàn ông" và nhất là "Ông uống bà vui" dễ liên tưởng không hay. Đúng là mấy câu này có nhiều cách liên tưởng. Nhưng rõ ràng là do cái đầu giàu trí tưởng tượng của ai đó quy kết. Người ta sẽ nói: "Câu này, tôi chọn sự liên tưởng hay chứ không xấu như anh nghĩ".

* Nếu ông được sửa câu trên thì ông sẽ sửa thế nào, hay vẫn để nguyên?

- Có thể tôi sẽ chọn khác (tôi đã từng tham gia chọn slogan và đặt tên biển hiệu cho nhiều công ti, ngân hàng, qua sự tham vấn với Công ti Richard Moore tại Việt Nam). Nhưng tôi không đề xuất. Đó là việc của nhà sản xuất và công ty quảng cáo. Nếu họ mời tôi thì có thể tôi sẽ nhận lời.

* Xin cảm ơn ông!

Phạm Huy (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.