Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Để phim lịch sử đến gần hơn với công chúng

Đến nay, nhờ sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước, khá nhiều phim tài liệu, phim truyện điện ảnh, phim truyền hình đã được sản xuất về đề tài chiến dịch Điện Biên Phủ.
06/05/2024 18:00
Công Bắc

Đến nay, nhờ sự quan tâm và đầu tư của Nhà nước, khá nhiều phim tài liệu, phim truyện điện ảnh, phim truyền hình đã được sản xuất về đề tài chiến dịch Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, như nhiều phim Nhà nước khác, các tác phẩm này cũng không có nhiều cơ hội được phổ biến rộng rãi tới công chúng.

Vấn đề này được một số chuyên gia nêu ra trong tham luận gửi tới hội thảo khoa học Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật khi nhìn lại từ thực tế sản xuất đến phổ biến những tác phẩm điện ảnh về đề tài Điện Biên Phủ nói riêng và đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng nói chung.

Những thước phim được đầu tư lớn

Thực tế, vào những năm chẵn nhân dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn, Nhà nước thường dành sự quan tâm đầu tư có trọng điểm cho những sáng tạo văn học nghệ thuật nói chung và lĩnh vực điện ảnh nói riêng. Phương thức đầu tư của Nhà nước cho điện ảnh sản xuất phim về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng được thực hiện theo quy trình chặt chẽ từ tuyển chọn, xét duyệt kịch bản đến thẩm định, phê duyệt dự toán kinh phí làm phim.

Riêng về đề tài chiến thắng Điện Biên Phủ, đến nay đã có một số lượng đáng kể phim truyện điện ảnh có quy mô sản xuất lớn và đạt thành công nhất định.

Đó là Hoa ban đỏ, phim truyện điện ảnh được sản xuất năm 1994, do đạo diễn - NSND Bạch Diệp cùng đội ngũ những người làm phim của Điện ảnh Quân đội nhân dân thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Với đề tài chiến tranh dạng bán tài liệu, hai nhân vật chính trong phim là Phương (NSND Trần Lực) - một tiểu đoàn trưởng bộ đội chủ lực và Tấm (NSND Thu Hà) - nữ dân quân kiêm y tá xinh đẹp. Phương và Tấm vốn là hàng xóm với nhau từ nhỏ, họ gặp lại nhau khi cùng tham gia chiến đấu. Trong những ngày cuối cùng của chiến dịch, Phương bị trọng thương và được Tấm (người luôn thầm yêu anh) hết lòng chăm sóc. Khi vết thương đã lành, Phương xa Tấm để trở về đơn vị, cuộc chia tay cảm động giữa cánh rừng nở đầy hoa ban đỏ khiến bao khán giả rơi nước mắt.

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Để phim lịch sử đến gần hơn với công chúng - Ảnh 1.

Một cảnh trong phim "Ký ức Điện Biên"

Còn là Ký ức Điện Biên, phim truyện điện ảnh của đạo diễn Đỗ Minh Tuấn, do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 2004 nhân kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, dựatheo kịch bản ban đầu mang tên Người hàng binh của Nguyễn Thị Hồng Ngát và Đỗ Minh Tuấn. Phim được đầu tư kinh phí sản xuất hơn 13 tỷ đồng, được xem là mức đầu tư kỷ lục vào thời điểm đó.

Câu chuyện Ký ức Điện Biên mô tả tình yêu, sự đau khổ cố gắng kìm nén ghen tuông, sự hiểu lầm, sự tỉnh ngộ mang đầy tính nhân văn xung quanh mối quan hệ tay ba giữa Bạo (Phạm Quang Ánh) - một người lính vệ quốc đoàn, Bernard - một trung sĩ thuộc đơn vị Huguette 1 trực tiếp bảo vệ sân bay Mường Thanh và Mây (Kiều Anh) - một cô y tá trong đơn vị dân công đang tải gạo lên chiến trường, khi họ tình cờ gặp nhau, thực hiện nhiệm vụ được giao và chăm sóc nhau trên chiến trường.

Hoặc, Sống cùng lịch sử cũng do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất năm 2014, NSND Nguyễn Thanh Vân đạo diễn theo kịch bản cùng tên của Đoàn Minh Tuấn. Phim được chiếu nhân kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây là bộ phim được Nhà nước đặt hàng với kinh phí sản xuất 21 tỷ đồng. Nếu tính theo giá USD vào thời điểm đó thì Sống cùng lịch sử là dự án phim triệu đô của Hãng phim truyện Việt Nam.

Phim xoay quanh nhóm bạn trẻ đi phượt qua những chiến tích Điện Biên Phủ năm xưa. Suốt hành trình, họ mơ thấy mình xuất hiện trong những trận chiến của ông cha, gặp các anh hùng lịch sử và hóa thân thành những dân công kéo pháo, đào hầm trong suốt 56 ngày đêm. Từ những con người của thế giới hiện đại, sống ích kỷ và thiếu trách nhiệm với xã hội, họ dần thay đổi theo hướng tích cực.

Với Hoa ban đỏ, Ký ức Điện Biên, Sống cùng lịch sử… hay nhiều tác phẩm phim truyện điện ảnh về đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng khác, có thể thấy những người làm phim đã cố gắng tìm tòi sáng tạo ngôn ngữ kể chuyện; thiết kế những bối cảnh lớn với hầm hố, chiến hào, đồn, bốt, cứ điểm địch; huy động số đông diễn viên quần chúng trong nhiều đại cảnh; gia công vô số trang phục, đạo cụ; sử dụng triệt để hiệu quả khói lửa, đạn nổ,… để nhằm tái hiện chân thực, sinh động sự kiện lịch sử.

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Để phim lịch sử đến gần hơn với công chúng - Ảnh 2.

Một cảnh trong phim "Sống cùng lịch sử"

"Điểm nghẽn" cần tháo gỡ

Thế nhưng, có một hiện trạng đáng buồn như lời PGS-TS Đỗ Lệnh Hồng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam thì, "hầu hết những bộ phim này đều chỉ được chiếu một vài buổi nhân dịp kỷ niệm ngày lễ, hoặc một vài buổi chiếu có bán vé, song do không có chi phí quảng cáo hợp lý, phim quá ít khách rồi cất vào kho. Sự lãng phí này đã tồn tại rất lâu mà chưa có cách nào tháo gỡ".

Lấy ví dụ về trường hợp phim truyện về đề tài chiến tranh Đào, phở và piano bất ngờ tạo nên cơn sốt phòng vé nhờ sức mạnh lan tỏa của truyền thông trên không gian mạng thời gian vừa qua, ông Tú cho rằng, đây là sự kiện đáng mừng nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề là "điểm nghẽn" cần được quan tâm giải quyết.

"Đó là, thực tế hiện nay, hầu hết các rạp chiếu bóng khang trang với thiết bị hiện đại, chất lượng hình ảnh, âm thanh đạt tiêu chuẩn quốc tế - đều thuộc sở hữu tư nhân, hoặc các pháp nhân nước ngoài. Do thế, bất cứ chủ phim nào muốn mang phim đến chiếu, ngoài các khoản chịu thuế, đều phải trả tiền thuê rạp, tiền điện, nước và thù lao nhân viên phục vụ. Ngoài ra, còn phải thảo luận ăn chia 5/5, 4/6… giữa chủ rạp với chủ phim sau khi phát hành. Do đó, với cơ chế gò bó hiện thời, phim do Nhà nước tài trợ sản xuất khó có thể đến với hệ thống rạp này".

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Để phim lịch sử đến gần hơn với công chúng - Ảnh 3.

Poster phim "Đào, phở và piano". Ảnh: Internet

Hoặc về vấn đề quảng cáo, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hồng Tú cho biết: "Từ lâu nay, Nhà nước mới chỉ đầu tư kinh phí cho hoạt động sản xuất phim mà chưa đầu tư chi phí cho quảng cáo (ngoài chi phí tối đa 100 triệu cho cuộc họp báo duy nhất/ mỗi bộ phim được sản xuất). Vì thế, cần quan tâm đặc biệt đến chiến lược quảng cáo, tuyên truyền giới thiệu phim".

Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam cho rằng, khía cạnh quảng cáo, tiếp thị sản phẩm - vốn cực kỳ quan trọng trong việc đưa sản phẩm phim ảnh đến công chúng - được các nước có nền điện ảnh phát triển đặc biệt coi trọng và hiện tư nhân ở ta cũng đang làm rất tốt.

Cho nên, theo ông Tân, việc dự toán ngân sách hỗ trợ sản xuất phim không duyệt chi phần này khiến các phim sử dụng ngân sách hầu như không có cơ hội ra rạp chiếu thương mại. Trường hợp phát hành bộ phim Đào, phở và piano tạo nên cơn "sốt" vừa qua chỉ là hiện tượng đơn lẻ, bộc phát nhưng cho thấy vai trò của quảng bá, tiếp thị phim ảnh quan trọng như thế nào.

Song, như chia sẻ của ông Nguyễn Văn Tân, để giành được sự quan tâm, chú ý của dư luận, kích thích trí tò mò nơi người xem, quảng bá có hiệu quả cho phim thì không chỉ một sớm, một chiều mà có được.

Trên thực tế, việc tạo dựng hiệu ứng truyền thông cho mỗi bộ phim mới phải bắt đầu từ khi dự án được khởi động. Cùng với các chuyên mục talk show, giới thiệu phim, phỏng vấn tại các kênh trên sóng truyền hình truyền thống, báo điện tử, báo in… vốn có lâu nay; cần tận dụng triệt để sức chia sẻ, hiệu quả lan truyền thông tin trên các nền tảng số, mạng xã hội để quảng bá về bộ phim đang làm, sắp chiếu.

Bên cạnh đó, cần ghi nhận đóng góp của các nhà truyền thông, những người điểm phim "có tâm" trên mạng xã hội đã chủ động hướng người trẻ đến với những bộ phim có nội dung và nghệ thuật tốt. Bởi, theo ông Tân, "thực tế, khán giả vẫn đang ủng hộ, yêu thích phim Việt Nam. Nhiều chuyên gia đánh giá hiện nay đang là thời điểm vàng cho phim Việt Nam. Đối tượng khán giả đến rạp hiện ngày càng phong phú với trình độ, thị hiếu khác nhau, dù giới trẻ vẫn chiếm đến 85 - 90% lượng người xem".

"Thực tế, khán giả vẫn đang ủng hộ, yêu thích phim Việt Nam. Nhiều chuyên gia đánh giá hiện nay đang là thời điểm vàng cho phim Việt Nam"... - ông Nguyễn Văn Tân, PCT Hội Điện ảnh Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.