Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Biểu tượng sống mãi trong nhạc và họa

Thật hiếm có địa danh nào lại ghi đậm diện mạo như một biểu tượng anh hùng tráng ca trong đủ các loại hình nghệ thuật văn, thơ, nhạc, họa ở Việt Nam như Điện Biên Phủ. Cùng với văn học, ở địa hạt âm nhạc và mỹ thuật cũng xuất hiện những tác phẩm thành công và sống mãi về biểu tượng này.
06/05/2024 11:00
Công Bắc

Thật hiếm có địa danh nào lại ghi đậm diện mạo như một biểu tượng anh hùng tráng ca trong đủ các loại hình nghệ thuật văn, thơ, nhạc, họa ở Việt Nam như Điện Biên Phủ. Cùng với văn học, ở địa hạt âm nhạc và mỹ thuật cũng xuất hiện những tác phẩm thành công và sống mãi về biểu tượng này.

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp theo số báo ra ngày 3/5, Thể thao và Văn hóa (TTXVN) tiếp tục điểm lại những sáng tác văn học nghệ thuật nổi bật về chủ đề này.

Có một "trận Điện Biên của âm nhạc Việt Nam"

Tại hội thảo khoa học Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha (Hội Âm nhạc Việt Nam) đưa ra một góc nhìn khá đặc biệt về "trận Điện Biên của âm nhạc Việt Nam".

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Biểu tượng sống mãi trong nhạc và họa - Ảnh 1.

Hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”

Theo ông Kha, ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện bằng hai cách. Một là giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt Nam. Hai là giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt Nam. Với hành trang ấy, các nhạc sĩ lên đường cùng toàn dân kháng chiến trường kỳ.

"Chỉ đến khi đại quân ta tiến vào Tây Bắc, chìm đắm trong mỏ dân ca các dân tộc Tây Bắc, các nhạc sĩ chúng ta mới bừng ngộ rằng đây chính là kho tàng vô tận cho sự phát triển không ngừng của âm nhạc Việt. Và cùng với trận Điện Biên của cả dân tộc, các nhạc sĩ cũng bắt đầu khởi sự một trận Điện Biên của mình trên đường chinh phục những đỉnh cao âm nhạc" - ông nhấn mạnh.

Như lời nhạc sĩ này, có thể nhìn thấy rõ trận Điện Biên trong âm nhạc Việt Nam qua một tác giả tiêu biểu. Đó là nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Biểu tượng sống mãi trong nhạc và họa - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha tại hội thảo khoa học “Điện Biên Phủ - Thiên anh hùng ca, nguồn cảm hứng sáng tạo lớn của văn học nghệ thuật”

"Khi bắt đầu vào Tây Bắc, Đỗ Nhuận đã lập một kỳ tích là tạo ra hành khúc Hành quân xa ngắn gọn mang đậm bản sắc Việt Nam nhưng dù sao vẫn là âm hưởng dân ca người Kinh. Đến khi ta đánh Him Lam mở màn, Đỗ Nhuận lại tiếp tục có thêm hành khúc Trên đồi Him Lam. Ở hành khúc này, nhìn thấy người lính từ các tỉnh miền Bắc đều có mặt trên chiến hào nên ông đã trộn trong giai điệu của mình âm hưởng dân ca đồng bằng Bắc bộ với âm hưởng dân ca xứ Nghệ. Nhưng vẫn chỉ là dân ca của người Kinh" - ông Kha nói - "Tuy nhiên, cũng chính thời điểm này, Đỗ Nhuận đã bắt đầu chìm đắm trong dân ca các dân tộc Tây Bắc mà chủ yếu là Thái, Mông để có ca cảnh Anh Pan về bản đã là nhạc phẩm Việt đầu tiên mang âm hưởng dân ca Tây Bắc. Mỏ âm thanh quý giá này còn cho Đỗ Nhuận có đủ công lực để tạo ra opera Cô Sao sau hơn 10 năm từ chiến thắng Điện Biên Phủ của dân tộc".

"Đến khi Điện Biên chiến thắng (7/5/1954) chấn động địa cầu thì Đỗ Nhuận tạo ra hành khúc Chiến thắng Điện Biên mà ở đó, trong giai điệu nức lòng người này, tác giả đã trộn vào đó dân ca Thái - Mông với dân ca đồng bằng Bắc Bộ mà cụ thể là giai điệu chèo trong điệu Sắp qua cầu vô cùng tự nhiên, tuyệt không dấu vết của lắp ghép. "Súng đại bác cuốn lá ngụy trang/ Từng đàn bươm bướm trắng giỡn lá ngụy trang" thì rất Thái - Mông nhưng đến câu tiếp theo "Xiết bao sướng vui từ ngày lên Tây Bắc, đồng bào náo nức mong chúng ta trở về" thì đích thị Sắp qua cầu. Thật tài tình. Sự tài tình của một tầm vóc lớn" - ông Kha dẫn chứng.

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Biểu tượng sống mãi trong nhạc và họa - Ảnh 3.

Tranh “Bế Văn Đàn lấy thân mình làm giá súng” (lụa, 1958) của Lê Vinh

Có thể nói, Điện Biên Phủ đã tạo ra nguồn cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ sáng tác những tác phẩm âm nhạc đi cùng năm tháng. Cùng với Hành quân xa, Trên đồi Him Lam, Chiến thắng Điện Biên của Đỗ Nhuận còn có Qua miền Tây Bắc của Nguyễn Thành, Trường ca sông Lô của Văn Cao, Hò kéo pháo của Hoàng Vân, Mừng chiến thắng Tây Bắc của Đặng Đình Hưng, Chiến sĩ Tây Bắc hành khúc của Lưu Hữu Phước…

Và những ký ức không phai trong tranh

Trong khi đó ở địa hạt mỹ thuật, Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ (sơn mài, 112,3 x 180 cm, 1963) của Nguyễn Sáng là một tác phẩm kinh điển, được công nhận bảo vật quốc gia (đợt 2 -2013). Theo nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến (Hội Mỹ thuật Việt Nam), đây là tác phẩm vững vàng nhất của Nguyễn Sáng về một chủ đề chính trị mà đạt được giá trị nghệ thuật cao ở nội dung và phương thức biểu đạt. Bức tranh gây xúc động từ khi nó ra đời. Một hình ảnh kết nạp Đảng ngay trong chiến hào Điện Biên Phủ.

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Biểu tượng sống mãi trong nhạc và họa - Ảnh 4.

Tranh “Kết nạp Đảng ở Điện Biên Phủ” của Nguyễn Sáng - một bảo vật quốc gia

"Những hình thể vạm vỡ, chắc chắn của tám chiến sĩ trong chiến hào đã làm nên một huyền thoại về sự hy sinh, quyết tâm và dâng hiến. Tranh dàn ngang cho ta thấy suốt dọc chiến hào là không khí khẩn trương của lễ kết nạp giữa hai đợt chiến đấu, giây phút yên tĩnh hiếm hoi tại trận địa vừa đủ cho một lễ kết nạp giản dị nhưng trang trọng, thiêng liêng" - bà Yến phân tích.

Rồi, ký ức về một Điện Biên Phủ chấn động địa cầu, bản anh hùng ca về những chiến sĩ của một thời binh lửa đã trở thành chất liệu để nhiều họa sĩ xây dựng nên những tác phẩm lịch sử để đời.

Đó là họa sĩ Mai Văn Hiến, vốn là người miền Nam, khi ông tốt nghiệp Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương khóa 17 (1943 - 1945) cũng là lúc Cách mạng tháng Tám, rồi Toàn quốc kháng chiến sục sôi. Ông có mặt sớm tại Việt Bắc, đời quân ngũ được bắt đầu từ đây với những tác phẩm theo chân anh bộ đội giúp dân gặt lúa, dân công sửa đường, tiếp tế đạn dược... theo khuynh hướng hiện thực.

Bà Hải Yến cho biết sáng tác của Mai Văn Hiến luôn là bố cục đông người, hoạt động náo nhiệt, phần lớn là đề tài bộ đội dân công, súng ống, doanh trại, thao trường. Ký ức đẹp về Điện Biên Phủ được thể hiện trên nhiều tác phẩm: Trước giờ ra thao trường, Du kích Đông Bắc (1949), Anh bộ đội cụ Hồ với nhân dân Tây Bắc (1998), Gặp gỡ (1954).

Họa sĩ luôn hóm hỉnh kể câu chuyện khi vẽ tranh bột màu Gặp gỡ: "Chàng là một chiến sĩ súng vác vai, ba lô ao đạn quấn quanh; nàng là cô gái dân công tiếp tế đạn dược cho chiến trường, quang gánh còn ở trên vai. Họ là người cùng làng bất chợt gặp nhau trên một bãi nghỉ chuyển quân. Trong không khí nhộn nhịp này họ nhận ra nhau, cảm động, vui mừng, đôi chút ngượng nghịu". Bởi thế, Gặp gỡ nhiều năm tháng vẫn là tác phẩm ấn tượng nhất của Mai Văn Hiến trong cuộc đời quân ngũ Điện Biên.

Điện Biên Phủ - nguồn cảm hứng bất tận: Biểu tượng sống mãi trong nhạc và họa - Ảnh 5.

Tranh “Gặp gỡ” (bột màu, 1954) của Mai Văn Hiến

Còn nữa, đến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, phòng trưng bày mang chủ đề "Hội họa kháng chiến" có một Dương Hướng Minh - họa sĩ quân đội với 2 tác phẩm sơn mài cỡ lớn Kéo pháo vào Điện Biên, Chèn pháo mang biểu tượng tấm gương hy sinh của người anh hùng Tô Vĩnh Diện; một Huy Toàn với tranh lụa Bên đường Điện Biên (1958), tranh khắc gỗ Trong trung tâm Điện Biên Phủ (1958). Xúc động nhất là tác phẩm của họa sĩ Lê Vinh, người miền Nam, với tranh lụa Bế Văn Đàn lấy thân làm giá súng (1958). Họ đều là những anh hùng trên chiến trường Điện Biên ngày ấy chứng kiến những khoảnh khắc chắc chắn đã trở thành ký ức mãi mãi không phai.

Hoặc như, mùa Xuân năm 1982 trong bài bút ký Một họa sĩ chân chính, Trần Văn Cẩn ghi lại giây phút cùng Nguyễn Đình Thi chứng kiến chiếc ba lô và cái cặp vẽ bất ly thân của Tô Ngọc Vân được đem về từ nơi ông hy sinh: "Mở chiếc cặp vẽ ấy thật xiết bao cảm động khi thấy trong tập ký họa quý anh ghi dọc đường có một bức vẽ với những nét chì rung động, ở góc ghi ngày 15/6/1954. Đó là một cảnh đèo Lũng Lô - bức vẽ cuối cùng của đời anh...". Hai hôm sau, ngày 17/6/1954, Tô Ngọc Vân hy sinh ở chân đèo Lũng Lô, trên đường vào Điện Biên.

Trong sưu tập tranh Tô Ngọc Vân tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các tác phẩm vẽ Điện Biên Phủ của ông như Hành quân qua suối (chì, 1954), Qua đèo Lũng Lô (chì, 1954) bên cạnh những tranh sơn mài Hành quân qua suối của Nguyễn Khang, Qua bản cũ của Lê Quốc Lộc, Hành quân mưa (lụa) của Phan Thông… đã làm sống lại thời kỳ các họa sĩ bên nhau, cùng vẽ nên những tác phẩm về Điện Biên - một biểu tượng vĩnh cửu trong ký ức Việt Nam.

Vẫn chờ đợi tác phẩm văn học mang tính sử thi

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến bày tỏ: "Qua 70 năm, chúng ta hiện vẫn đang chờ đợi những tác phẩm thơ và văn xuôi mang tính tráng ca, sử thi được viết dài hơi hơn, sâu sắc hơn, khai thác được cái nhìn mới nhân văn để xây dựng những hình tượng mới về chiến thắng Điện Biên Phủ".

Ông Chiến cho rằng, trường ca mới nhất của nhà thơ Hữu Thỉnh là Giao hưởng Điện Biên vừa ra mắt độc giả đã phần nào đáp ứng được những chờ đợi đó. Và, dòng văn học đương đại viết về Điện Biên Phủ đang được các nhà thơ, nhà văn hôm nay hướng tới, mà điều quan trọng là chúng ta cần có những đầu tư chiều sâu kịp thời để hỗ trợ cho các tác phẩm văn học về đề tài này.

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.