Đi tìm 'Quốc phục nam' truyền thống (kỳ 3): Áo dài nam phải đi với khăn gì?

Việc vận trên mình bộ áo dài nam 5 thân – bộ y phục truyền thống của Việt Nam - tưởng như đã nâng tầm vóc người đàn ông lên vài phần. Tuy vậy chưa đủ, áo dài 5 thân nam vẫn còn cần đến chiếc khăn đội đầu. Vì phạm vi giới hạn nghiên cứu,tác giả chỉ tập trung vào cách “đội đầu” của người dân tộc Kinh (Việt).
03/03/2020 20:39

(Thethaovanhoa.vn) - Việc vận trên mình bộ áo dài nam 5 thân – bộ y phục truyền thống của Việt Nam - tưởng như đã nâng tầm vóc người đàn ông lên vài phần. Tuy vậy chưa đủ, áo dài 5 thân nam vẫn còn cần đến chiếc khăn đội đầu. Vì phạm vi giới hạn nghiên cứu, tác giả chỉ tập trung vào cách “đội đầu” của người dân tộc Kinh (Việt).

Đi tìm 'Quốc phục nam' truyền thống (kỳ 2): Áo dài nam đang bị hiểu lệch chuẩn ra sao?

Đi tìm 'Quốc phục nam' truyền thống (kỳ 2): Áo dài nam đang bị hiểu lệch chuẩn ra sao?

“Chia sẻ thêm về những họa tiết trên áo, NTK Đức Hùng cho hay: Trên thân áo được thêu các hình cánh én và những chú vẹt đủ màu sắc, điều này sẽ làm cho thiết kế thêm phần trẻ trung. Bên cạnh đó, dáng áo suông ôm gọn và được thiết kế theo kiểu truyền thống, bên trong phối cùng quần Jean và quần âu tạo sự năng động, gần gũi với những người trẻ”.

Nếu như căn cứ vào 2 cách truyền thống - nam đội khăn xếp, nữ đội khăn vành vấn tóc và khăn vuông đội đầu, ra ngoài - cách thức này dường như cố định trong suốt thế kỷ 20, tất nhiên không kể đến những kiểu thức hiện đại, có đôi phần thái quá, lố lăng như hiện nay.

Thực tế thì trước thế kỷ 20, đàn ông không hẳn đội khăn xếp như sau này. Trong các bản vẽ của người phương Tây ở Việt Nam từ thế kỷ 17, đàn ông Việt đôi khi vấn khăn thành một búi lớn như cái mũ của người Ấn Độ. Binh lính trong quân đội Tây Sơn, mặc quần lửng qua đầu gối tí chút, áo dài quá hông và vấn khăn đầu lớn như vậy.

Hàng ngày, đàn ông ở nhà thường búi tó củ hành, do tất cả không cắt tóc. Tóc được búi thấp về phía sau gáy như một củ hành Tây lớn, khi đội khăn họ búi cao hơn lên phía đỉnh đầu. Những bức tượng võ sĩ trong lăng mộ thế kỷ 18 cho thấy do tóc họ quá dày, búi tó lớn nên phải đội những chiếc mũ thuôn về phía sau gáy như một quả dưa hấu. Đàn ông nào cũng có 2 tấm vải dài có khi đến hàng chục thước (1 thước = 40cm), khổ vải hẹp bằng một khuỷu tay, một cái để đóng khố, một cái để đóng khăn đầu và gọi rõ là đóng khăn hay khăn đóng.

Từ khăn lượt, khăn vấn (khăn quấn)…

Sang trọng, cầu kỳ thì vấn khăn. Xuề xòa thì quấn khăn. Khổ vải thông thường là 10cm - 12cm, gấp đều hai bên mép vải lại, còn 5 - 6cm, được là phẳng thành nếp. Độ dài của khăn vấn thường từ 5 - 6m. Chất liệu được dệt từ tơ tằm - lụa tơ tằm (nhiễu có độ nhám bám vào tóc).

Gọi là khăn lượt vì chất liệu thường là loại vải lượt. Có thể được thay thế bằng loại vải mềm khác như nhiễu màu “tím tam giang” (Phá Tam Giang ở Huế hội tụ 3 con sông lớn. Khi chiều xuống, những vạt nắng cuối cùng khuất dạng đổ lên mặt nước một màu tím sẫm - tím tam giang).

Chú thích ảnh
Khăn của vua Bảo Đại. Ảnh Tư liệu

Có 2 cách vấn khăn: Một cách vấn hình chữ NHÂN (人). Trên Youtube “Cách tự quấn khăn khi mặc áo dài truyền thống của nam giới”, nhà nghiên cứu Nguyễn Đức Bình, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đình Làng Việt đã hướng dẫn cách vấn khăn rất bài bản. Nay chỉ xin lạm bàn đôi chút về chữ NHÂN – NGƯỜI.

Người và con vật khác nhau cơ bản ở hành vi có ý thức (được giáo dục) nhờ lao động, ngôn ngữ và tư duy mang tính xã hội. Đầu – vỏ não – trung khu thần kinh – chứa các hành vi mang tính Người (CHÂN – THIỆN – MỸ). Khi vấn khăn hình chữ NHÂN trên đầu, tổ tiên chúng ta đã ngầm muốn truyền đạt thông điệp ấy đến muôn đời con cháu.

Để vấn được chữ NHÂN (人), tấm vải nhiễu, vải lượt phải được bắt đầu từ phía trên của tai trái. Đầu khăn có thể bắt đầu đặt từ thùy chẩm (điểm nhô cao nhất) sau gáy, vắt cao khăn lên trước trán (điểm nhô cao nhất của trán) để khi quấn được một vòng rưỡi sẽ gặp giao điểm vắt chéo giống hình chữ NHÂN. Khâu tạo hình khăn rất quan trọng vì nó tôn trang cho khuôn mặt thêm vuông vức, lộ ra vầng trán rộng thanh tú, thông minh sáng sủa. Mỗi nếp khăn cách nhau từ 5 - 7 li (0,5 - 0,7cm) và dừng lại ở 7 nếp - con số lẻ tượng trưng cho số dương (người Việt rất trọng Âm - Dương, Ngũ hành). Mỗi nếp khăn phía trước trán được đưa lên cao bao nhiêu thì phía sau gáy nếp khăn được hạ thấp xuống cổ bấy nhiêu để tạo nên sự cân xứng trước sau, ôm sát vào đầu cho chắc khỏe, vững chãi.

Cách vấn khăn thứ 2 theo hình chữ NHẤT (-), có cách gọi khác là hình lưỡi con trai (ao, hồ, sông). Về biểu tượng, chữ NHẤT tượng trưng cho sự chân thành, cương trực của đấng nam nhi. Thanh niên trẻ ưa dùng cách vấn này vì cách vấn đơn giản hơn, đặt tấm vải ở đằng sau gáy phía tai phải hay tai trái không còn là vấn đề cần phải lưu ý nữa vì hình chữ NHẤT, chỉ cần xếp ngang từ phần đỉnh cao nhất của trán, song song với hai mắt, mày là được. Các nếp cũng xếp cách đều giống cách vấn khăn hình chữ NHÂN.

Dù vậy, vấn khăn hình chữ NHÂN hay chữ NHẤT cũng đều khá cầu kỳ, tốn thời gian và buộc phải ngồi trước gương để vấn sao cho đều nếp lên xuống nhịp nhàng. Soi gương có 2 tầng nghĩa. Ở tầng nghĩa thứ nhất chỉ chú trọng đến phần hình thức cân đối của chiếc khăn đội đầu nhưng ở tầng nghĩa thứ hai lại bao hàm cốt cách, nhân phẩm, đạo đức của người đang vận lên mình bộ y phục truyền thống này. Y phục xứng với kỳ đức chính là ở điểm soi gương này đây.

Chú thích ảnh
Nhóm Đình Làng Việt với áo dài tại Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại, được tổ chức từ 13-17/12/2019 tại vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội

Tới chiếc khăn đóng sẵn và chuyện buồn về “áo the, khăn xếp”

Do xã hội phát triển, để giản tiện hơn, từ những năm 30 của thế kỷ 20 trở lại đây, xu thế đóng khăn sẵn ngày một phổ biến. Kể thì cũng chẳng có gì đáng nói vì “thời thời thế thế thời phải thế” nhưng câu chuyện “áo the, khăn xếp” bắt đầu bị biến cải, rời xa truyền thống và gây tranh cãi trong xã hội.

Trong khi chiếc khăn vấn với kiểu dáng bó sát ôm lấy đầu và che khéo mái tóc, tạo ra sự cân đối hài hòa, nền nã với chiếc áo dài ngũ thân vận trên người thì chiếc khăn đóng hiện đại, không tuân thủ tính hài hòa, đóng thành nhiều vòng nếp, tầng tầng lớp lớp xếp chồng lên nhau khiến cho cái đầu trở nên bé xíu và cái khăn lại to bành ra, tạo ra sự mất cân đối. Các màu sắc khăn đóng bây giờ chúng ta vẫn thường thấy trên sân khấu chèo cải biên, quan họ, tuồng, thời trang, điện ảnh đều đã bị cách điệu hóa đến mức xa rời tính dân tộc.

Bước vào thời hiện đại, áo dài nam 5 thân bị mất chỗ đứng trong xã hội? Nó bị đánh đồng với…phong kiến cổ hủ. Lúc này, những kỷ vật cuối cùng của chiếc áo dài nam 5 thân, khăn đóng chỉ còn tồn tại trong các viện bảo tàng, trong văn học đương đại, sân khấu điện ảnh, nghệ thuật hội họa và trong tiềm thức của những người cao niên.

Về mặt sắc diện của khăn, màu sắc được lựa chọn cho khăn đóng và vấn phải tuân thủ quy tắc sẫm màu. Màu đen là hợp nhất với màu da của người Việt, tôn cho nước da sáng lên. Thêm nữa, màu trắng và màu đen là 2 màu tổ tiên chúng ta ưa dùng vì nó phổ thông, đại chúng, nhẹ nhàng, khiêm nhường, giản dị, kín đáo nhưng không kém phần cứng cáp, rắn rỏi. Chứ không màu sắc đồng bóng, lòe loẹt và phô trương như hiện nay. Trang phục áo màu gì thì khăn đóng màu đó. Xanh, đỏ, tím, vàng đủ cả. Tôi e mỹ cảm của không ít người là có vấn đề.

Cũng cần nói thêm, khăn đóng ngoài Bắc hiện bộc lộ vài nhược điểm, vì nó là sản phẩm thay thế nhờ tính tiện dụng, nhanh gọn nên người nghệ nhân hoặc nhà may, nhà thiết kế thời trang đã lược đi mất công năng quan trọng nhất, đó là khâu tạo hình. Đối với khăn vấn, tấm vải nhiễu ôm sát vào đầu, khiến chiếc khăn được giữ nguyên vị trí lâu dài, có thể suốt cả ngày. Trong khi đó khăn đóng, vòng trong cùng tiếp xúc với đầu được tạo khuôn bởi một miếng sắt tôn mỏng có khả năng uốn dẻo với bề rộng chừng 4 - 5cm, đường kính bằng đầu người đội, vì không được tạo khuôn lõm để khi đội vào khăn ôm sát vào trán và phần thùy chẩm sau gáy nên khi cúi xuống rất rễ bị rơi khăn đóng ra ngoài, xộc xệch. Thêm nữa, nếu như khăn vấn che được mái tóc (dài hay ngắn) một cách thuận lợi, trong khi đó, đối với khăn đóng, vì lòng trong phẳng khó giấu được tóc nên phần tạo hình không được gọn gàng.

Ở trong Nam, nghệ nhân trẻ Trần Nguyễn Trung Hiếu, bằng sự mày mò và sáng tạo, mới đây đã phục dựng lại được chiếc khăn đóng của vua Bảo Đại. Vì được tạo khuôn lõm ôm sát vào trán, phần sau gáy đuổi sóng nên nó bám chắc vào đầu. Đây là sự thành công đáng ghi nhận.

Tôi thích ngồi tự vấn khăn cho mình

Đối với nam giới, khi mặc chiếc áo dài 5 thân không thể thiếu vắng chiếc khăn vấn hoặc khăn đóng bởi nó không những chỉn chu về mặt tạo hình cân xứng mà chiếc khăn đội đầu đã che được mấy nhược điểm của người đàn ông trung niên trở lên, đó là hói đầu hoặc tóc hoa râm.

Chú thích ảnh
Khăn của họa sĩ Ngọc Dân, thành viên CLB Áo dài nam truyền thống của nhóm Đình Làng Việt

Dù biết thời buổi công nghiệp, ai cũng quý trọng thời gian. Nhưng riêng cá nhân, khi đã vận trên mình bộtrang phục áo dài 5 thân đến điểm hẹn, tôi vẫn thích ngồi tự vấn khăn cho mình. Phần vì thể hiện sự nâng niu bộ “Quốc phục”, phần vì trân trọng người tiếp xúc hoặc nơi mình sẽ đến. Ở đó, mình mặc bộ y phục truyền thống đâu phải chỉ vì cái thân giả tạm này?

(Còn tiếp)

Đinh Hồng Cường

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.