Năm 1959, Hội đồng quốc tế các tổ chức mỹ thuật công nghiệp (ICSID) thông qua việc dùng thuật ngữ tiếng Anh Industrial làm thuật ngữ quốc tế. Từ design trở thành từ quốc tế và không dịch ra bất cứ thứ tiếng nào nữa.
Design có hai mặt - mặt nghệ thuật và mặt thương mại, và trong thế giới hiện đại nó đi bằng đôi chân này.
Thời kỳ này, có thể nói là có đồ họa quảng cáo ở mức độ tối thiểu và đơn giản, nó nói lên sức sống âm thầm của kinh tế thị trường.
Sau Cách mạng Tháng 8 năm 1945, Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời chưa được bao lâu, thực dân Pháp quay lại xâm lược Việt Nam. Cuộc kháng chiến toàn quốc bắt đầu từ tháng 12/1946.
Dù khái niệm design còn lâu mới đến Việt Nam, nhưng thiết kế và đồ họa cũng có thành tựu nhất định trong xã hội phong kiến, nhất là chế tác đồ thủ công mỹ nghệ.
Trong ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường thì gian đầu có cầu thang chính đi lên là thuộc về chính chủ, nơi đó có một bếp nhỏ chỉ để ông pha trà, cây cột gỗ đôi và cửa số đối diện là nơi kê bàn thờ...
Tình trạng chung của các thuộc địa trên thế giới lúc đó là nơi thi thố các kiểu kiến trúc được mang sang từ châu Âu.
Một design thành công nhất thời Pháp thuộc là chiếc áo dài tân thời, theo nhiều tài liệu và sự công nhận của xã hội, thì họa sĩ Cát Tường và họa sĩ Lê Phổ là hai người đã cải tiến một kiểu mẫu cũ thành một thời trang mới.
Trong sự thay đổi của xã hội, thì cái dễ nhận ra đầu tiên chính là quần áo. Sài Gòn là mảnh đất có những thay đổi sớm nhất, rồi mới đến Hà Nội.
Cuốn sách tranh Kỹ thuật của người An Nam của Henry Oger 1908, là tổng kết toàn diện về hình ảnh đời sống Việt Nam, theo cách nhìn của những người thợ dân gian vẽ tranh và cách tổng hợp của một người phương Tây.
Năm 1885, quân đội Pháp có ba xe ngựa kéo ở Hà Nội - theo một tài liệu, nhưng sau đó năm 1886, Hà Nội có hai chiếc ô-tô.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất