Những design có động cơ: ô-tô và tàu điện

Năm 1885, quân đội Pháp có ba xe ngựa kéo ở Hà Nội - theo một tài liệu, nhưng sau đó năm 1886, Hà Nội có hai chiếc ô-tô.
08/10/2014 18:12

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 1885, quân đội Pháp có ba xe ngựa kéo ở Hà Nội - theo một tài liệu, nhưng sau đó năm 1886, Hà Nội có hai chiếc ô-tô. Điều này chưa được kiểm chứng, vì có vẻ sớm quá, trong khi ở châu Âu, đây mới là thời điểm ra đời của ô-tô…

Người đưa nhiếp ảnh vào Việt Nam, Đặng Huy Trứ (1825 - 1874) từng nói: Làm ra của cải là đạo lý lớn. Không thể coi thường. Mặc dù xã hội Việt Nam có thương mại và sản xuất tiểu thủ công ở mức độ nhất định, nhưng tư tưởng “trọng nông ức thương” - trọng nông nghiệp, hạn chế thương nghiệp - vẫn là chủ đạo trong thời Nguyễn. Không ít trí thức, quan lại thời Nguyễn muốn khuyên can vua cải cách xã hội, đưa những phát kiến trí thức mới vào Việt Nam, như Nguyễn Trường Tộ, nhưng không được chấp nhận. Và khi người Pháp đem sang những công nghệ mới, làm thay đổi hoàn toàn cái xã hội phong kiến cổ xưa thì lúc đó người Việt muốn đứng ngoài cũng chẳng được.

Vài ba phương tiện thô sơ ban đầu: xe đạp, xe tay, xe xích lô và xe ngựa đóng kiểu phương Tây, chưa báo hiệu một sự thay đổi lớn lao của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất và lần thứ hai đối với thế giới, nhưng máy ảnh, tàu hỏa đã rung lên hồi chuông báo hiệu mới và nhất là khi những tàu thủy chạy hơi nước vào tận sông Hồng, sông Sài Gòn, thì người Việt Nam thực sự nhìn thấy mình bất lực thế nào trước công nghệ phương Tây.


Ô-tô ở miền Nam. Ảnh tư liệu người Pháp chụp đầu thế kỷ 20. Tư liệu NXB Thế giới

Phản ứng với văn minh phương Tây có rất nhiều thái độ: Thoạt tiên là do lòng yêu nước mà bài ngoại, nghĩa là tất cả những cái gì của Tây đều xấu xa và dã man. Người Việt cũng như người Trung Quốc tự thấy mình là văn minh còn giống Tây dương “bạch quỷ” kia là giống man rợ. Song thái độ đó không giữ được lâu, khi sau những trận chiến quân đông hơn gấp bội mà vẫn thua súng ngắn, súng dài của người phương Tây, kể cả nước lớn Mãn Thanh, thì ở phương Đông dẫn đến thái độ quay ngược hẳn lại: sùng bái kỹ nghệ và văn minh phương Tây. Cuối cùng là tìm cách hòa nhập, hô hào cách tân, như ở Việt Nam là học chữ quốc ngữ, cắt tóc ngắn, mặc âu phục. Trong thái độ này buộc người Việt phải nhận ra vấn đề, muốn yêu nước, giải phóng đất nước không thể không học tập khoa học kỹ thuật tiên tiến; và văn minh phương Tây cùng chủ nghĩa thực dân hoàn toàn có thể là hai vấn đề khác nhau.

Chiếc ô-tô đầu tiên được trông thấy ở Việt Nam có lẽ là của một linh mục người Pháp tên Puginier. Người ta cho rằng sự xuất hiện của chiếc ô-tô này vào năm 1901. Thời điểm đó, trong thành phố cũng chỉ có ít xe ngựa kéo, chủ yếu phục vụ cho quân đội Pháp. Việc xuất hiện xe ô-tô ban đầu vào năm 1885, người ta không đánh giá quá cao về tốc độ của nó so với xe ngựa, nhưng nó đã thực sự làm cho nhiều thành phố đỡ được cái nạn hót phân ngựa, mà điển hình như New York bình quân mỗi ngày là 10 ngàn tấn phân rơi vãi trên đường phố. Mặc dù có nhiều người làm việc để chế tạo xe hơi, nhưng bằng phát minh đầu tiên thuộc về Karl Benz ở Đức cho chiếc xe hơi chạy bằng động cơ xăng (động cơ Otto), năm 1885, (bằng được cấp 29/1/1886). Cũng từ năm 1886 - 1889 có nhiều nhà kỹ thuật cũng được cấp bằng cho phát minh về ô-tô (tham khảo Wikipedia). Việc phát minh ra xe ô-tô phụ thuộc vào phát minh động cơ đốt trong suốt trong thế kỷ 19, ít nhất từ năm 1806. Từ thời điểm 1885 đến 1900 có 15 năm, mà ô-tô đã xuất hiện ở Hà Nội, cũng là rất mau chóng rồi.

Ô-tô ở Hà Nội, đầu thế kỷ 20. Ảnh tư liệu người Pháp chụp

Sự xuất hiện của Nhà máy điện Yên Phụ cũng là thay đổi lớn với một thành phố dùng đèn dầu và nến thắp về đêm như Hà Nội, tất nhiên ban đầu nó phục vụ cho chính quyền và công chức Pháp. Có điện và động cơ điện, thì xe chạy điện chỉ còn là một bước. Tuyến xe điện nội thành Hà Nội bắt đầu hình thành từ những năm cuối thế kỷ 19. Năm 1899, Công ty Thổ địa Đông Dương đặt đường xe điện Hà Nội, lấy Bờ Hồ làm trung tâm, đi Bưởi dài 5,5 km, đi Bạch Mai dài 3,5 km, đi ấp Thái Hà dài 4,2 km (năm 1904 mới nối đến Hà Đông 10 km). Năm 1909, mở tuyến Yên Phụ - Kim Liên. Năm 1943, tuyến Kim Liên - Bạch Mai. Ngày 10/11/1901, tàu điện bắt đầu chạy ở Hà Nội. Và sau này thêm tuyến đi Cầu Giấy.

Trong bài Nhớ tàu điện Hà Nội của Ngô Văn Phú, (đăng trên trang www.soi.com.vn, ngày 28/9/2010, và lấy theo An ninh Thủ đô, 2007) có đoạn mô tả về tàu điện:

Tàu thường mắc hai toa hoặc ba toa. Toa đầu có lắp máy… Người Whatman (lái tàu điện) đứng ngay ở đầu toa. Máy đặt trong một khung sắt kín trên mặt là tay lái, có thể tháo rời ra, sau khi rút khỏi cái hộp số tốc độ.


Hình vẽ về tàu điện Hà Nội. ảnh tư liệu FC Book Bùi Hoài Mai

Tay cầm lái, mắt ông ta nhìn thẳng về phía trước xem đường chỗ nào đi thẳng, chỗ nào rẽ trái rẽ phải, chỗ nào vào đường đợi tránh tàu… Chân người Whatman, thường đặt hờ lên cái cần chuông… Mỗi khi vào ga, hoặc xuất phát, qua ngã ba, qua chỗ đông người, ông ta lại giậm mấy cái: Keng… keng… keng… keng…

Người bán vé có cái cặp bằng da, trên để những xấp vé dài khoảng hai ngón tay khép lại. Khi nhận tiền xong thì xé vé, đưa cho người đi tàu và lưu cuống lại… Ông ta thường ít nói, nhìn thấy ông là lấy tiền ra rồi cầm vé. Có ai hơi mải chuyện hay lơ đãng là ông vỗ vai nhẹ một cái là khách hiểu ý ngay…

Ở hai đầu đất nước, xã hội phong kiến dần dà chứng kiến những thay đổi không cưỡng lại được và đối với nhiều người đó là cái gì không thể hiểu. Người dân thông thường thì nhanh chóng làm quen với tiện nghi. Sài Gòn có xe lửa và Hà Nội có tàu điện, há chẳng đi nhanh hơn xe ngựa và đi bộ hay sao?

Những chiếc ô-tô đầu tiên ở Hà Nội

“Theo nhiều nghiên cứu, chiếc ô-tô đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội là của linh mục người Pháp tên Puginier. Năm 1906, Công ty Xăng dầu Asiatic Petrolium mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên ở Phúc Tân (gần cầu Long Biên), sự kiện này mở ra cơ hội cho xe ô-tô nhập vào Hà Nội.

Cũng năm này, chủ cơ sở sản xuất xe kéo tay Omnium người Pháp có hai chiếc Prima 4, ông này dùng 2 năm, sau đó bán lại. Năm 1913, người Hà Nội đầu tiên mua xe hơi là nhà tư sản dân tộc Bạch Thái Bưởi. Đó là chiếc xe hiệu Peugeot chạy xăng có giá 1 triệu franc (loại tiền giấy do Ngân hàng Đông Dương phát hành để sử dụng tại Đông Dương).

Như vậy, sau 18 năm kể từ khi ô-tô chạy xăng ra đời vào năm 1885 tại Đức, người Hà Nội đầu tiên đã sở hữu loại xe dùng nhiên liệu là xăng. Theo tài liệu của cụ Nguyễn Văn Uẩn, tác giả của bộ sách 3 tập Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX, Hà Nội lúc đó có khoảng gần 30 chiếc xe con thuộc sở hữu của người Pháp và người Việt. Con số đó cũng khá trùng hợp với số liệu mà Báo Phụ nữ Tân văn số 207 ra ngày 6/7/1933 công bố”.

(Tienphongonline, theo Autodaily)

Phan Cẩm Thượng
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.