Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn

Biết tin tôi có ý định sẽ dừng nói về linh thú trên chuyên trang "Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất" của Thể thao & Văn hóa (TTXVN) để bắt đầu kể về thế giới "Con người Đông Sơn", có một số độc giả yêu cầu nói thêm về các loài thuộc thế giới thủy vực sông nước.
15/06/2023 18:00
TS Nguyễn Việt

Biết tin tôi có ý định sẽ dừng nói về linh thú trên chuyên trang "Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất" của Thể thao & Văn hóa (TTXVN) để bắt đầu kể về thế giới "Con người Đông Sơn", có một số độc giả yêu cầu nói thêm về các loài thuộc thế giới thủy vực sông nước. 

Có lẽ đây cũng là một gợi ý hợp lý, bởi chuỗi bài vừa qua chủ yếu nói về thú thiêng trên cạn là chính. Vậy, trong cuộc chiến hàng năm giữa Sơn Tinh - Thủy Tinh thì người Đông Sơn đã hé mở tư duy của họ về thủy cung ra sao? Bài này sẽ giúp bạn đọc cùng lục tìm điều đó trong kho dữ liệu nghệ thuật Đông Sơn của chúng tôi.

1. Chúng ta đã nói nhiều về cá sấu và rùa (giải) trong các bài "Cá sấu và ếch nhái", "Rùa và chim" và cả một phần trong bài về "Cá sấu hóa rồng trong nghệ thuật tâm linh Đông Sơn". Hôm nay tôi sẽ không nói về cá sấu và rùa (giải) nữa, mặc dầu có lẽ đây là những "tướng lĩnh" quan trọng nhất của Thủy Tinh trong đối chọi với Sơn Tinh năm xưa.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 1.

Chậu trống Đông Sơn với mặt trống ở đáy và đôi cá trong lòng (Sưu tập Bảo tàng Phạm Huy Thông, Hòa Bình)

Cá chiếm số đông nhất trong các loài thủy tộc được người Đông Sơn mô tả. Thực ra, cá là một loài cổ xưa nhất và có lẽ cũng là đầu tiên được cư dân văn hóa Hòa Bình tôn thờ và thể hiện từ khoảng 20 ngàn năm trước. Song song với việc đánh bắt nhiều loài cá lớn 10 - 20kg  trong các thủy vực vùng núi đá vôi - mà bằng chứng khảo cổ học đã thu gom được trong cuộc khai quật của các nhà khảo cổ học Bulgaria và Việt Nam ở Động Can (Độc Lập, Kỳ Sơn, Hòa Bình) - thì người Hòa Bình xưa còn để lại những đồ đeo hình cá làm từ răng thú và khắc hình xương cá lên các đá khoáng để mài lấy bột thổ hoàng.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 2.

Cá ở dưới thuyền như một động vật thể hiện môi trường nước, cũng như vật chèn vào khoảng trống trong bố cục trang trí kiểu “điền đày” Đông Sơn. Bên cạnh là cảnh cò bắt cá (hình trái). Hình bên phải đặc tả một con cá mõm có môi trên dài (Sưu tập Nguyễn Đình Sử, Hà Nội)

Nhưng chỉ đến thời văn hóa Đông Sơn, cá cùng các loài thủy tộc mới được mô tả sinh động và chi tiết trên bộ đồ đồng sinh hoạt của mình. Đa số cá Đông Sơn trong kho lưu trữ tư liệu của chúng tôi lấy từ các hình bên dưới các con thuyền trên trống, thạp đồng, như minh họa thế giới môi trường sông nước xưa, một số lấy từ trong lòng đồ đựng dạng chậu thời kỳ Đông Sơn Giao Chỉ.

Trong nhiều trường hợp, cá là đối tượng săn bắt của các loài chim nước. Chưa khi nào cá được thể hiện như một loài thú thiêng, trừ trường hợp duy nhất: khi văn hóa Đông Sơn đã bắt đầu tàn lụi ở thế kỷ 3 sau Công nguyên, xuất hiện những đai đeo quý tộc với hình thần đầu chim ôm cá trong lòng nhằm phù hộ phú quý, phát đạt, thăng hoa của chủ nhân. Thật khó tách bạch để nhận chân giống loài từng loại cá, tuy nhiên có hai loài chính có thể tách bạch: cá thông thường (như trắm, chép…) và cá đuối có hai cánh rộng và đuôi hình roi dài.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 3.

Đặc tả “cá điêu hồng” trong lòng chậu trống (Sưu tập Bảo tàng Phạm Huy Thông, Hòa Bình)

Khi thể hiện các con cá dưới thuyền, có lẽ người xưa không chú trọng mô tả loài cá chuyên biệt, mà như một loài cá đại diện. Đáng chú ý là một số con cá lớn ở phía đuôi thuyền được nghệ nhân cố tình kéo dài phần môi trên rất thống nhất như nhấn mạnh một loài cá cụ thể. Những con cá này trong bố cục trang trí có chức năng như để điền đầy vào các cấu trúc hình S nằm đối xứng. Trong khi đó, đôi cá dạng "lưỡng ngư chầu" thường thấy ở đáy chậu trống lại khá thống nhất như loài cá hồng - một loại cá biển ven bờ, ngon thịt. Đôi cá này thường được đặt trong bố cục đối xứng gương (và thảng hoặc cũng cả trong đối xứng xoay - từng thấy ở dạng hoa văn "bào thai" trong văn hóa Phùng Nguyên).

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 4.

Hình móc đeo quý tộc Cửu Chân thế kỷ 3 - 4 sau Công nguyên là một vị thần chim mắt mũi khảm đá rubi tay ôm con cá lớn, biểu tượng may mắn, phát tài lộc cho chủ nhân (Sưu tập bảo tàng Phạm Huy Thông, Hòa Bình)

2. Sam (hay sứa) biển cũng xuất hiện dưới các con thuyền Đông Sơn. Chúng có đầu chụp hình mũ sắt và đuôi hình roi rất đặc trưng. Cũng có ý kiến cho rằng, đây là những phiên bản vẽ sai của loài cá đuối. Nhiều người mượn hình ảnh mô tả những loài cá này để nói đến môi trường biển và gắn những con thuyền Đông Sơn với chức năng thuyền biển. Chuyện thuyền biển, tôi sẽ bàn đến trong một buổi "rì rầm" khác. Nhưng có thể lưu ý ở đây rằng, có những loài cá đuối như vậy ngược dòng Mekong vào tận Biển Hồ của Campuchia.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 5.

Hình một con cá có đuôi hình roi (Sưu tập Nguyễn Đình Sử, Hà Nội)

Ngoài ra, tôi muốn nhắc đến loài rắn Đông Sơn. Lần đầu rắn xuất hiện trong nghệ thuật đồng Đông Sơn có lẽ là từ cuộc khai quật Làng Vạc năm 1972 - 1973. Năm đó, nhiều trống đồng, dao găm hình người và ốp chân tay có nhạc chuông đã được phát hiện, gây chấn động giới khảo cổ học trong, ngoài nước.

Rắn trong nghệ thuật tâm linh của quý tộc Đông Sơn Làng Vạc đã vươn tới đỉnh cao linh thiêng với sự xuất hiện của dao găm cán tạo bởi đôi rắn quấn thừng đỡ hổ (cuộc khai quật 1972 -1973), vòng tay rắn hai đầu (Sưu tập CQK, California, Mỹ) - và đặc biệt là chiếc vòng rắn hai đầu tạo hình đẹp vào loại nhất trong nghệ thuật Đông Sơn (Sưu tập Grusenmayer Karim, Gent, Bỉ). Về mặt tạo hình mỹ thuật nguyên thủy thì rắn không dễ để thể hiện. Nhưng việc nghệ nhân Đông Sơn đã có thể tạo ra chiếc vòng rắn quấn tuyệt vời - như sưu tập Grusenmayer Karim đang lưu giữ - thì có thể khẳng định rằng chiếc vòng đó chứa đựng nhiều tâm linh biết chừng nào. 

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 7.

Chiếc vòng đeo tay kiểu Đông Sơn Làng Vạc thuộc sưu tập của Grusenmayer Karim (Gent, Bỉ): Bốn con rắn thần tạo thành một chiếc vòng báu vật. Rất có thể mắt gắn đá quý đã bị bong rơi mất

Chiếc vòng lớn này đủ đeo cổ tay, rộng khoảng 7cm nhờ tạo bởi hai nửa có móc khóa liên kết. Bản vòng rộng 3cm thể hiện bốn con rắn. Ở mỗi nửa vòng là một đôi rắn móc vào nhau, đầu rất cũng to và đuôi hướng về chốt khóa móc. Rắn quấn thừng khi này đã là biểu tượng của Phục Hy - Nữ Oa, bỗng xuất hiện cả trên mặt trống đồng khai quật trong mộ được cho là của Câu Đinh, một thủ lĩnh Tây Âu ở vùng hiện là huyện Quảng Nam, châu Văn Sơn, Vân Nam, Trung Quốc. Đây là những chi tiết rất đáng lưu ý trong quá trình tập hợp tư liệu để nhận chân tâm linh của người Đông Sơn qua thái độ của họ trước mỗi loài linh thú.

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 8.

Một hoạt cảnh sinh động phía dưới giữa đầu và đuôi hai thuyền Đông Sơn trên chiếc thạp thuộc sưu tập Nguyễn Đình Sử, Hà Nội: Cá sấu và đôi rùa nước đang cắn đuôi một con sam biển, và một con sam biển khác đang bơi ở đáy thuyền

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 9.

Phía dưới đầu thuyền có một con cá lạ bơi sau một con rùa nước

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 10.

Bên trên mái chèo là con rùa nước với đôi sam biển uốn lượn. Phía dưới mái chèo là hai chú cá sấu nhỏ

Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất: 'Quân tướng' của Thủy Tinh có thể thấy trên đồ đồng Đông Sơn - Ảnh 11.

Một phần mặt trống đồng có hình ba con rắn, trong đó một đôi đang cuốn đầu vào nhau tạo lõi móc điển hình của đồ án chữ S nằm nối tiếp xuất hiện từ thời Phùng Nguyên gần 4000 năm trước (Sưu tập mộ Câu Đinh ở Bảo tàng huyện Quảng Nam, châu Văn Sơn, Vân Nam, Trung Quốc)

"Nhìn tổng thể, có thể thấy rõ ràng: Trong nghệ thuật tâm linh Đông Sơn các linh thú trên cạn áp đảo động vật dưới nước - như câu chuyện Sơn Tinh luôn thắng thế trước Thủy Tinh. Phải chăng, đây là sự phản ánh các thế lực Đông Sơn miền cao đã thắng thế miền thấp; Âu đã áp đảo Lạc khi sáp nhập thành Âu Lạc; hổ, voi, hươu nai, chim … đã thắng thế trước cá sấu, rùa, cá…?" - TS Nguyễn Việt.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.