Đạo diễn Lê Quý Dương: 'Người làm sân khấu không thể… dũng cảm một mình'

Cuối tuần qua, vở sân khấu trải nghiệm "Huyền thoại tuổi thanh xuân" của đạo diễn Lê Quý Dương vừa được biểu diễn tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) nhân dịp khai trương "Không gian sân khấu trải nghiệm văn hóa lịch sử truyền thống dân tộc".
11/06/2024 19:12
Lam Anh (thực hiện)

Cuối tuần qua, vở sân khấu trải nghiệm Huyền thoại tuổi thanh xuân của đạo diễn Lê Quý Dương vừa được biểu diễn tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) nhân dịp khai trương "Không gian sân khấu trải nghiệm văn hóa lịch sử truyền thống dân tộc". Không phải lần đầu ra mắt (vở diễn đến với công chúng từ 2023), thế nhưng không ít khán giả vẫn lần thứ 2 xem vở diễn với sự xúc động nghẹn ngào…

Đạo diễn Lê Quý Dương trò chuyện với Thể thao và Văn hóa (TTXVN).

Không chọn diễn viên chuyên nghiệp

* Điều gì khiến anh chọn "Huyền thoại tuổi thanh xuân" - vở diễn về 10 cô gái tại Ngã ba Đồng Lộc" -để làm sân khấu trải nghiệm tại không gian của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam?

- Trước hết, nhiều du khách - đặc biệt là khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó có cả nhiều người bạn của tôi - thường bày tỏ mong muốn có nhận thức đầy đủ về truyền thống văn hóa, lịch sử của người dân Việt Nam. Thậm chí, nhiều du khách từng thắc mắc với tôi rằng tại sao một dân tộc nhỏ bé như Việt Nam, lại có thể chiến thắng được nhiều kẻ thù ngoại xâm như vậy? Bởi thế, tôi muốn đi sâu vào khai thác truyền thống lịch sử, với câu chuyện của những người anh hùng, câu chuyện của những thế hệ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc.

Thêm nữa, đây là một cơ hội để cho các bạn trẻcó thể tìm hiểu, đến với lịch sử của cha ông một cách sống động, sáng tạo, không khô khan như trên trang sách. Vở diễn này từng nhận nhiều phản hồi tích cực từ công chúng, và tôi muốn nó xuất hiện thường xuyên hơn, qua không gian trải nghiệm tại bảo tàng.

Đạo diễn Lê Quý Dương: 'Người làm sân khấu không thể… dũng cảm một mình' - Ảnh 1.

Đạo diễn Lê Quý Dương

* Anh quan tâm đến khán giả trẻ từ khi nào và như thế nào ở những đề tài mang tính truyền thống như vậy?

- Tôi quan tâm qua nhiều chương trình mình đã làm, từ Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm, Chung tay thắp sáng nhà giàn DK1, đến những chương trình về Đoàn thanh niên. Tôi nhận thấy rõ ràng là bộ phận khán giả trẻ của chúng ta rất quan tâm, muốn hiểu hơn về lịch sử Việt Nam. Nhưng có lẽ chúng ta cần có những hình thức phong phú phù hợp để thu hút họ.

* Vậy vì sao anh lại không chọn những diễn viên chuyên nghiệp cho vở diễn?

- Tôi e ngại chính sự chuyên nghiệp đấy, bởi tôi cần sự hồn nhiên của tuổi thanh xuân trong cách diễn. Quan trọng hơn, tôi muốn tuyển những diễn viên vào vai 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc với nét giống về diện mạo, nhân dáng - và hơn thế, có tính cách và cảm xúc giống với nhân vật.

Thực sự, làm việc với những bạn trẻ không chuyên rất vất vả, nhưng đổi lại, họ có sự chân thật và diễn rất vào.

Riêng về phần đọc lời dẫn, tôi chọn giọng đọc của diễn viên Hoàng Cúc, bởi muốn có được cảm xúc từ một người cùng thời đại với những nhân vật trong vở diễn!

Đạo diễn Lê Quý Dương: 'Người làm sân khấu không thể… dũng cảm một mình' - Ảnh 2.

Cảnh trong vở diễn “Huyền thoại tuổi thanh xuân”

* Được biết trong các tác phẩm từ trước đến nay của anh, yếu tố truyền thống và hiện đại luôn song hành. Với vở này thì sao?

- Cũng như vậy. Trong tất cả những tác phẩm đã làm, tôi luôn quan tâm kết hợp giữa giá trị truyền thống và các yếu tố hiện đại, công nghệ kỹ thuật hiện đại, cách nhìn và lối dàn dựng hiện đại. Điều đó rất quan trọng, thay vì chỉ thiên về một phía.

Huyền thoại tuổi thanh xuân, các yếu tố công nghệ hiện đại như video, màn hình… được sử dụng hết sức tiết chế. Yếu tố truyền thống của vở diễn là cách tôi xử lý không gian và mối quan hệ giữa người xem và diễn viên. Đó là sự phá bỏ khoảng cách của "hiện đại", trở về đúng khoảng cách của truyền thống như những sân khấu chèo, tuồng, hay đờn ca tài tử - khi khán giả và sân khấu rất gần nhau. Nhưng câu chuyện của vở diễn vẫn đầy hiện đại. Hai yếu tố này kết hợp để dẫn dắt, khiến người xem cảm nhận như được sống trong không gian của nhân vật. Ngoài ra, cách kể chuyện, tính cách, câu chuyện của các nhân vật cũng rất đời, rất dung dị, không để khán giả bị ngợp vì những điều gì lớn lao.

Đạo diễn Lê Quý Dương: 'Người làm sân khấu không thể… dũng cảm một mình' - Ảnh 3.

"Với thời lượng 60 phút, sân khấu trải nghiệm Huyền thoại tuổi thanh xuân sẽ có các suất diễn định kì vào 20h ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam".

Cần những khán giả có tầm vóc

* Thời gian qua, nhiều loại hình nghệ thuật cũng đề cao tính tương tác với công chúng. Theo anh xu thế này là do đâu và hiệu quả đến đâu?

- Khán giả ngày càng thông minh, hiểu biết hơn nên việc tương tác rất quan trọng, để vở diễn có sức sống bền vững hơn. Nếu vẫn để khoảng cách giữa người xem và khán giả, sân khấu biểu diễn nói riêng và sân khấu kịch nói chung sẽ đi chậm so với thời đại rất nhiều.

Tại Hiệp hội Sân khấu thế giới, nơi tôi đang là Chủ tịch Ủy ban Festival và Hợp tác quốc tế, các chương trình có tính tương tác cao cũng thường được quan tâm, hỗ trợ, vì đó là sự kết nối từ bên trong, giữa những con người với nhau. Đó là giá trị mà ở những chương trình sử dụng nhiều công nghệ không có, thậm chí yếu tố văn hóa không nhiều.

Đạo diễn Lê Quý Dương: 'Người làm sân khấu không thể… dũng cảm một mình' - Ảnh 5.

Vở diễn có không gian kết nối gần gũi giữa khán giả và diễn viên

* Vậy anh nghĩ sao trước những quan điểm rằng nghệ thuật sân khấu bây giờ đã lỗi thời?

- Nhận định như vậy chưa đầy đủ. Đầu tiên phải nhìn từ khái niệm rộng: Nghệ thuật biểu diễn đang phát triển rất mạnh trên toàn thế giới. Sân khấu biểu diễn là hình thức nghệ thuật xuất hiện đầu tiên và còn lại cuối cùng của văn minh nhân loại. Không có gì thay thế được cho loại hình nghệ thuật dùng chính con người bằng xương thịt để diễn tả cuộc sống con người một cách trực tiếp sống động - trong khi ở nhiều loại hình khác, chúng ta đều thưởng thức nghệ thuật gián tiếp qua người nghệ sĩ.

Và thực tế, sân khấu kịch cũng không bao giờ lỗi thời nếu câu chuyện của vở diễn đảm bảo chức năng đi tiên phong khi đề cập đến những vấn đề nóng bỏng của xã hội. Những vở diễn của Lưu Quang Vũ được dựng lại sau nhiều năm nhưng vẫn đông khán giả là ví dụ.

* Và làm sân khấu bây giờ cũng phải rất dũng cảm - như anh vừa chia sẻ với khán giả sau đêm diễn. Nhưng anh sẽ dũng cảm đến đâu?

 - Đến khi còn có sức và có thể! Nhưng, với một tác phẩm sân khấu, người làm nghệ thuật dũng cảm tới đâu mà thiếu sự hỗ trợ của khán giả,của các cơ quan liên quan, thì cũng không thể sống lâu.

Và đặc biệt, với tôi, sự hỗ trợ đến từ văn hóa của khán giả luôn là một vấn đề lớn. Hãy đặt câu hỏi: Khán giả có đủ tầm vóc của một công dân quan tâm đến văn hóa, lịch sử, truyền thống, xã hội hay không? Không quan tâm và chỉ đợi có giấy mời để xem vở, điều đó đã đủ để sân khấu lỗi thời!

* Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Vài nét về đạo diễn Lê Quý Dương

Đạo diễn Lê Quý Dương (sinh năm 1968 tại Hà Nội), là thủ khoa Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội khóa 1985- 1990, chuyên ngành Lý luận Phê bình Sân khấu. Năm 1990, anh đoạt Huy chương Vàng với kịch bản sân khấu đầu tay Chợ đời.

Trong quá trình làm nghề, anh đã đoạt các giải thưởng về Văn học kịch của bang New South Wales, giải Nghệ thuật biểu diễn Winston Churchill với vở Tiệc thịt (Meat Party) - giải Đạo diễn xuất sắc với vở Lời thì thầm từ thế giới bí mật (Whispers From the Secret World) của Tổ chức Asianlink. Giải thưởng cho Vở kịch hay nhất bang Queensland (Úc) với vở Đất mẹ (Motherland).

Hiện anh là Chủ tịch Ủy ban Festival và Hợp tác quốc tế của Hiệp hội Sân khấu thế giới (IFCPC/ITI).

Vài nét về vở diễn

Huyền thoại tuổi thanh xuân là câu chuyện tái hiện khung cảnh chiến trường Ngã ba Đồng Lộc, năm 1968 - nơi 10 cô gái thanh niên xung phong đã sống, chiến đấu, học tập, lao động sản xuất và anh dũng hy sinh khi thực hiện nhiệm vụ. Sân khấu được tái hiện với nhiều chi tiết sống động và chân thực với vỏ bom, lồng gà, bao đất… Nhiều chi tiết có thật được đưa vào vở diễn như việc nhà văn Ngô Thảo tặng xe đạp cho một cô dân quân, chi tiết một trong 10 liệt sĩ bị bỏng lưng do nồi cám gạo đun đổ vào người…

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.