Cùng là tranh dân gian, tại sao nét của Đông Hồ khác nét Hàng Trống?

Vốn dĩ tôi theo nghiệp khắc gỗ từ nhỏ, nếu có cái gọi là "quy trình" thì nó đã "ăn vào máu" nên quen thuộc đến mức tự nhiên, không mấy bận tâm.
21/03/2022 19:09

Hồ sơ Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ đang được đệ trình UNESCO để được đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Trước đó, các cơ quan chức năng cũng đã có rất nhiều nỗ lực nhằm phục hưng dòng tranh này, tiêu biểu là Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tranh dân gian Đông Hồ giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến 2030. Nghề làm tranh này cũng đã được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (đợt 1, tháng 12/2012), thuộc loại hình Nghề thủ công truyền thống.

Nhưng để tranh Đông Hồ thực sự đi vào trong đời sống hiện đại, hiện diện ngày càng nhiều hơn, nhất là vào dịp lễ Tết thì việc quảng bá vẻ đẹp của nó tới các tầng lớp nhân dân - những người mua tranh - phải được chú trọng. Mà muốn quảng bá vẻ đẹp của tranh thì lại phải thực sự thấu hiểu nó, cả dưới góc nhìn chuyên môn sâu. Thấu hiểu những giá trị cốt lõi của dòng tranh cũng góp phần định hướng cho sự phát triển lâu dài của nó, sau mấy trăm năm thăng trầm.

Loạt bài Khám phá sự biến hóa của nét trong tranh Đông Hồ của họa sĩ Nguyễn Đức Hòa không nằm ngoài mục tiêu này.

(Thethaovanhoa.vn) - Vốn dĩ tôi theo nghiệp khắc gỗ từ nhỏ, nếu có cái gọi là "quy trình" thì nó đã "ăn vào máu" nên quen thuộc đến mức tự nhiên, không mấy bận tâm. Nhưng năm 2000, khi tôi tò mò xem mấy em sinh viên đồ họa năm cuối làm bài tốt nghiệp (Đại học Mỹ thuật TP.HCM) thì thật bất ngờ thấy các em nhận thức quá sơ sài về các vấn đề kỹ thuật khắc gỗ, tỷ dụ như "nét là đường viền hình thể và dùng để vẽ các chi tiết"...

Bảo tồn, phát huy giá trị làng tranh Đông Hồ: Tranh Đông Hồ - dòng tranh dân gian tiêu biểu

Bảo tồn, phát huy giá trị làng tranh Đông Hồ: Tranh Đông Hồ - dòng tranh dân gian tiêu biểu

Tranh Đông Hồ là ­một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu, với những giá trị nội dung và nghệ thuật độc đáo, mang lại những dấu ấn đậm nét, tạo nên bản sắc riêng cho văn hóa Việt Nam.

Hỏi các em biết gì về mấy dòng tranh dân gian Việt Nam thì chỉ nhận được phản hồi sơ sài - Đông Hồ hồn nhiên, mộc mạc, chân quê hơn... còn Hàng Trống thành thị hơn và tinh vi hơn... Đến đó là hết.

Thực ra, các em không đáng trách. Nhưng tôi không muốn bàn theo hướng này, sợ lạc đề...

Cuối năm ấy, tôi trở ra Bắc. Nhân có hội thảo chuyên đề của Hội Mỹ thuật Việt Nam, tôi viết tham luận Sự biến hóa của nét trong tranh dân gian Đông Hồ. Sau đó, tôi còn bận nhiều việc khác nên cũng quên đi, chuyện cũ đã qua. Gần đây có bạn bè và trò cũ hỏi lại... Thế mà đã 20 năm trôi qua! Giờ tôi đã hiểu thêm khá nhiều về tranh dân gian Việt Nam và phần nào đó cả tranh dân gian Trung Quốc nên thấy cần viết lại để bổ sung thêm.

Chú thích ảnh
Tranh Đông Hồ - "Bà Triệu": Tất cả nét và mảng đều in

Xin được bắt đầu bằng câu hỏi: Cùng là tranh dân gian, tại sao nét của Đông Hồ khác nét Hàng Trống?

Chắc sẽ có bạn nói ngay: Vì đó là 2 dòng tranh khác nhau thì nét phải khác nhau chứ sao!

Không sai. Nhưng nói vậy thì đại khái quá. Và vì đại khái, ta sẽ chủ quan bỏ mất khả năng tìm hiểu sâu hơn nhằm rút ra bài học quý báu cho hậu thế. Ý tôi muốn nói đến lý do kỹ thuật. Đông Hồ hoàn toàn in - từ mảng đến nét (trừ rất ít ngoại lệ) trong khi Hàng Trống chỉ in nét đen còn màu thì tô tay. Nói cách khác, Đông Hồ hoàn toàn đồ họa còn Hàng Trống nửa đồ họa, nửa hội họa.

Tranh Đông Hồ cỡ nhỏ, in ra hàng loạt, bán giá rẻ cho mọi nhà nông. Nhưng tranh Hàng Trống cỡ to, thậm chí rất to (kích thước có thể tương đương khổ giấy A0 ngày nay) và kén khách, giá cao nếu so với khả năng mua của bình dân. Nghệ nhân Hàng Trống có tay nghề điêu luyện nên chỉ cần in 1 bản nét rồi tay bút (cọ) vờn màu (từ chuyên môn gọi là "cản màu") và tỉa nét tinh vi. Tất cả các công đoạn chủ chốt làm tranh Hàng Trống đều cần nghệ nhân có tay nghề cao mới làm nổi. Đông Hồ thì chỉ cần người sáng tác mẫu giỏi, gọi là "ra mẫu", sau đó phân thành các bản mảng theo màu và bản nét để đục rồi in. Khi in, cả gia đình Đông Hồ luân phiên nhau thực hiện các công đoạn, kể cả người không hề biết vẽ vẫn tham gia in tranh ngon lành.

Chú thích ảnh
Tranh "Hắc hổ thần tướng" của Hàng Trống. Đáng chú ý: Các nét lông mày, râu, ria, lông... nách, lông gót chân... của hổ đều do vẽ tay chứ không phải nét in. Các nét nhũ vàng trên cờ, chuôi kiếm và hộp vuông đều là vẽ tay

Bản nét Hàng Trống không cần chỉn chu 100% - sẽ có công đoạn vờn tỉa màu hoàn thiện nốt cho đủ 100% nét tinh vi. Đơn cử ví dụ bản nét các tranh Ngũ hổ hay Hổ thờ đơn không cần các nét râu - ria - lông mày - lông... nách - lông gót chân của hổ bởi nghệ nhân sẽ tỉa tay chuẩn như in vào công đoạn gần cuối. Nhưng mọi bản đục nét Đông Hồ thì cần đủ 100% bởi in xong là xong, không còn cơ hội chỉnh sửa, thêm bớt.

Năng lực miêu tả của tranh Hàng Trống trông chờ vào luyến láy màu sắc. Còn năng lực miêu tả của Đông Hồ trông cậy vào nét đã đục, bởi các mảng màu phẳng chỉ có chức năng làm đẹp và tạo chất mà thôi. Vì nhận lãnh năng lực đặc biệt đó mà nét của Đông Hồ buộc phải biến hóa rất đa dạng đến độ chuyên biệt hóa và điển hình hóa. Chúng tôi sẽ phân tích và chứng minh ở kỳ sau.

Hàng Trống vì quá giỏi, có thể làm tranh to và bán giá cao nên nghệ nhân dụng công thiết kế mẫu và đục bản nét thanh mảnh, mềm mượt, tha hồ uốn lượn để tả cho được mọi hình hài gần như thật nhưng theo góc nhìn trang trí. Cũng chính vì quá khéo nên Hàng Trống hầu như khỏi cần biến hóa các nét làm gì. Dường như họ chỉ dùng 1 - 2 kiểu nét mảnh, mềm là đủ diễn hình mọi loại sự vật, kể cả những thứ khó định hình như mây, mưa, gió, hơi nước... Bởi đạt những kỹ năng siêu khéo mà Hàng Trống mới tự tin dám làm tranh kích thước rất lớn so với các dòng tranh dân gian khác.

Ngược lại, cỡ tranh Đông Hồ nhỏ, thậm chí có khi chỉ tương đương nửa khổ giấy A4 ngày nay, dân gian gọi là "tranh lá mít". Ở đây có vấn đề giá cả - chính vì giá thấp mà Đông Hồ làm tranh cỡ nhỏ, cứ mỗi dịp trước Tết lại in ra vô vàn để bán cho toàn thể các gia đình nông dân - họ đâu có định chi nhiều tiền để mua tranh cầu may, cầu phúc năm mới mà dán vách ba ngày Tết? Theo ký ức chưa xa, những năm yên hàn, Đông Hồ từng bán buôn tranh chất đầy các thuyền buôn đi các tỉnh xứ Bắc, xứ Đông - làng cổ thời chưa bị lụt trước 1917 vốn ở ngoài đê mà! Vì tranh làm ra để in hàng loạt, lấy số lượng để nuôi giá cả rất hạ nhằm vào đại đa số các nông gia - tất nhiên chẳng giàu - Đông Hồ không đầu tư vào nét khéo để tả tinh vi mọi sự vật mà chuyển sang quy chuẩn hóa một số kiểu nét nhằm biểu hiện một số kiểu hình quen thuộc trong tranh dân gian thôn quê của họ. Mặt khác có lý do kỹ thuật: Nếu dụng công làm nét quá tinh xảo, phức tạp, tỉ mỉ trong khuôn khổ nhỏ thì khi in dễ bị giắt mực, chập nét.

(Còn tiếp)

Họa sĩ Đức Hòa

Tin cùng chuyên mục

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.