Với người làng Đông Hồ (xã Song Hồ, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh), nghề làm tranh từng là kế sinh nhai.
Một số nhà nghiên cứu đã chỉ ra thời kỳ cực thịnh của tranh dân gian Việt Nam nói chung và Đông Hồ nói riêng là từ cuối thế kỷ XIX đến vài chục năm đầu thế kỷ XX. Nói thẳng ra thì đó là thời Pháp thuộc.
Trong các kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu 10 nét dương, 7 nét âm và chấm âm trong tranh Đông Hồ. Bên cạnh đó, dòng tranh này luôn luôn tạo bản nét đen mà không chỉ toàn nét, họ luôn tạo mảng đen kết hợp - đậm nhạt mạnh song hành với màu rực rỡ...
Qua các kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu 10 nét dương trong tranh Đông Hồ. Còn nét âm nghĩa là nét đục bỏ trên mảng đen - khi in thì sẽ thành nét trắng vì không có mực. Nhưng trong tranh Đông Hồ thì nét âm vẫn có màu bởi in trên nền giấy điệp.
Ở kỳ trước, chúng ta đã điểm qua 7 nét dương trong tranh Đông Hồ. Xin giới thiệu thêm 3 kiểu nét dương đặc biệt nữa mang đầy tính chất biến hóa, đó là “Nét gợi khối”, “Kết hợp nhiều kiểu nét cùng lúc”, “Nét dương được băm nhỏ thành các chấm đen”.
Tranh dân gian Đông Hồ không đầu tư vào nét khéo để tả tinh vi mọi sự vật mà chuyển sang quy chuẩn hóa một số kiểu nét nhằm biểu hiện một số kiểu hình quen thuộc.
Vốn dĩ tôi theo nghiệp khắc gỗ từ nhỏ, nếu có cái gọi là "quy trình" thì nó đã "ăn vào máu" nên quen thuộc đến mức tự nhiên, không mấy bận tâm.
Mâm cỗ ở làng quê thường 8 món. Trên cái mâm gỗ để mộc hình mặt trăng, vành ngoài chừng 5 phân, phần lòng trũng xuống đặt 8 món cả bát lẫn đĩa vừa đầy chặt. Thời trước chỉ nhà giàu mới có mâm đồng, còn rặt mâm gỗ.
Thể thao & Văn hóa đã có cuộc gặp gỡ với PGS-TS Nguyễn Thị Hiền, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, Thành viên Hội đồng Thẩm định, Công ước 2003 nhiệm kỳ 2017-2020, để tìm hiểu về hành trình lập “Hồ sơ về nghề tranh dân gian Đông Hồ” đề cử lên UNESCO.
Chúng ta vừa chứng kiến thêm một cột mốc của tranh Đông Hồ trong lộ trình hướng tới việc được ghi danh là Di sản Văn hóa phi vật thể cần bảo tồn khẩn cấp. Cụ thể, sau khi được Hội đồng di sản Quốc gia hoàn thiện, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý gửi hồ sơ này lên UNESCO.
Cục trưởng Cục Di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền cho biết, ngày 31/3, Bộ VHTTDL đã gửi hồ sơ “Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ” đúng thời hạn, đệ trình UNESCO xem xét ghi danh tại Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản đồng ý gửi hồ sơ quốc gia đệ trình Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét đưa "Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ" vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất