Cục Xúc tiến Du lịch Busan: Việt Nam là thị trường mục tiêu của các đơn vị lữ hành
Trong bối cảnh các ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc đang trên đà gia tăng, ngành du lịch nước ngày đang nỗ lực tìm giải pháp phục hồi. Các nhà quản lý du lịch Busan hy vọng sẽ đón thêm nhiều lượt khách Việt Nam tới du lịch trong tương lai.
Bên lề cuộc hội thảo "Travel to Busan - Korea Begins Again!", ông Lee Joung Sil – Giám đốc Cục Xúc tiến Du lịch Thành phố Busan có cuộc chia sẻ với báo chí:
* Ngành công nghiệp du lịch tại địa phương đã chịu ảnh hưởng như thế nào do đại dịch Covid-19, thưa ông?
- Sau khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên tại Hàn Quốc được phát hiện vào tháng 1 năm 2020, và từ tháng 3, Hàn Quốc đã bắt đầu phong toả, đóng cửa biên giới trong bối cảnh Covid-19 bùng phát thành đại dịch.
Trước khi bắt đầu tiến hành tiêm chủng vaccine, Hàn Quốc đã có những biện pháp mạnh liên quan đến vấn đề xuất nhập cảnh như cấm khách nước ngoài nhập cảnh và yêu cầu cách ly tại nhà 14 ngày. Theo đó, lượng khách du lịch ngoại quốc giảm 95,7%, doanh thu ngành du lịch Hàn Quốc giảm 85,4% so với 2 năm trước đó.
* Thành phố Busan có kế hoạch như thế nào để hồi phục ngành du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát?
- Hiện tại, Cục xúc tiến du lịch thành phố Busan đang tiến hành hoạt động xúc tiến nhằm quảng bá hình ảnh Busan thông qua việc xây dựng hệ thống nhận dạng thương hiệu (BI) và quảng bá trên các phương tiện truyền thông nước ngoài.
Thêm vào đó, thành phố cũng tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến nhằm nâng mức độ nhận diện tại nước ngoài thông qua việc tham gia các hoạt động triển lãm du lịch, tổ chức hội thảo giới thiệu du lịch khu vực, thu hút tổ chức các chương trình famtour…; trong tương lai, Cục xúc tiến du lịch Busan dự kiến tập trung lên kế hoạch tiến hành trên quy mô lớn các chương trình liên kết cùng các hãng hàng không, các đại lý du lịch trực tuyến (OTA)… mang đến những ưu đãi tốt nhất cho khách du lịch.
* Hiện tại thành phố Busan đang tiến hành tái khởi động lại ngành du lịch như thế nào?
- Hiện nay lệnh giãn cách xã hội đã được nới lỏng rất nhiều và tình hình cũng trở nên “dễ thở” hơn.
Lệnh cấm tụ tập trên 4 người, hạn chế kinh doanh sau 9 giờ được ban hành trước đây đã được gỡ bỏ. Hiện tại, người dân đã có thể đi lại tự do ngoài đường mà không cần đeo khẩu trang nữa.
Bắt đầu từ tháng 7, kết quả test nhanh Covid-19 được thực hiện tại các cơ sở bệnh viện uy tín cũng được chấp nhận đồng thời cùng kết quả test PCR khi nhập cảnh vào Hàn Quốc; bên cạnh đó, chính phủ cũng đang thực hiện việc nới lỏng các quy định và chính sách liên quan đến dịch Covid-19.
* Để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch sau đại dịch, hiện tại thành phố đã và đang có kế hoạch như thế nào để phát triển các sản phẩm du lịch mới và cải thiện các sản phẩm du lịch có sẵn?
- Busan đang ngày một nỗ lực nhằm thu hút du khách đến với thành phố thông qua việc xây dựng các sản phẩm tour du lịch mới với các điểm đến mới mẻ như Lotte World, Skyline Luge, Busan X The Sky…
Ngoài ra, chúng tôi đã chọn ra 10 tuyến điểm du lịch an toàn thông qua các cuộc tuyển chọn và các sản phẩm du lịch với quy mô nhỏ. Đồng thời, thành phố cũng đang nỗ lực để mở rộng phát triển Văn hóa du lịch an toàn phòng dịch trong giai đoạn bình thường hóa phòng dịch trong đời sống hàng ngày.
- Du lịch Busan: Hứa hẹn tiềm năng phục hồi hậu dịch Covid-19
- Ngắm bộ ảnh full HD của BTS tại Busan World Expo 2030
* Ông suy nghĩ thế nào về sự phục hồi của thị trường du lịch Việt Nam?
- Trong tình hình Trung Quốc – thị trường lớn nhất của ngành du lịch Hàn Quốc – đang chưa có dấu hiệu rõ ràng về việc mở cửa lại du lịch nước ngoài, thì Việt Nam - nơi mà sức nóng của hoạt động Du lịch kết hợp các điểm đến có yếu tố của làn sóng Hallyu nhận được sự quan tâm rất lớn – đang trở thành thị trường mục tiêu chính của các đơn vị du lịch lữ hành tại Busan.
Ngay cả trước đại dịch, Việt Nam cũng là thị trường được chúng tôi đánh giá rất cao và tập trung quảng bá mạnh mẽ với tỉ lệ khách du lịch tới Hàn Quốc tăng trưởng cao, đồng thời trong các khảo sát về khách du lịch tiềm năng, xu hướng đi du lịch Hàn Quốc cũng đạt mức triển vọng.
Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành các hoạt động quảng bá nhằm nâng cao độ nhận diện cho Du lịch Busan thay vì các chương trình xúc tiến ưu đãi trực tiếp sản phẩm du lịch theo nhóm khách. Ngoài ra, trong giai đoạn các hoạt động phòng dịch được nới lỏng hơn trước, chúng tôi cũng đang cố gắng kết nối với nhiều hơn nữa các doanh nghiệp, cơ sở trong ngành nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động thu hút khách du lịch đến với Busan.
* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!
Thảo Nhi (thực hiện)