Cổ phần hóa & thương hiệu quốc gia

Nếu nhìn theo góc độ thị trường tự do, nơi có thể xem Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) như một công ty độc lập, thì việc VFS gặp khó khăn đến mức phải tuyên bố phá sản cũng là bình thường.
25/09/2017 07:10

(Thethaovanhoa.vn) - Nếu nhìn theo góc độ thị trường tự do, nơi có thể xem Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) như một công ty độc lập, thì việc VFS gặp khó khăn đến mức phải tuyên bố phá sản cũng là bình thường. Nhưng ở đây VFS là một thương hiệu văn hóa quốc gia, hình thành từ năm 1953, đã sản xuất hơn 300 phim các thể loại, trở thành “anh cả đỏ” của lịch sử điện ảnh nước nhà.

Từ khi thành lập, nhiệm vụ và sứ mệnh chính của VFS là làm phim, với sự bao cấp kinh phí gần như 100% của Nhà nước, thông qua tiền thuế của nhân dân. Trong mấy thập niên sau đó, nhân dân đã khá hài lòng với những sản phẩm của VFS; nói cách khác, VFS tồn tại là vì sự hài lòng này…

Trong hơn 300 phim kể trên, VFS đã thực sự có những bộ phim đi cùng năm tháng, phục vụ được cả nhu cầu đối ngoại, quảng bá văn hóa. Những phim như Chung một dòng sông (1959), Chị Tư Hậu (1962), Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (1972), Em bé Hà Nội (1974), Chị Dậu (1980), Bao giờ cho đến tháng Mười (1984), Đời cát (1999)… đã là những dấu ấn lớn trong lòng người xem và của lịch sử điện ảnh cách mạng Việt Nam.

Chú thích ảnh
Hãng phim truyện Việt Nam. Ảnh: Internet

Ngày 29/6/2010, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra quyết định số 2238/QĐ-BVHTTDL để chuyển đổi VFS thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam, nơi Nhà nước không còn bao cấp 100%. Từ đây, VFS thật sự rơi vào khủng hoảng và khó khăn, mà nguyên nhân sâu xa nhất là VFS đang sa sút phong độ, không còn làm được nhiều phim mà Nhà nước và nhân dân trông đợi. Nhà nước và nhiều người muốn VFS chuyển đổi mô hình hoạt động để làm sao hiệu quả hơn, nhưng gần như rất ít người muốn VFS chuyển đổi nhiệm vụ hoàn toàn, nghĩa là không còn làm phim nữa.

Diễn tiến của mấy ngày qua có thể rút gọn như sau: Tổng công ty Vận tải thủy (VIVASO) sở hữu đến 65% cổ phần của VFS. Với số cổ phần này, việc VIVASO muốn lèo lái VFS theo hướng đi của mình là điều khá dễ dàng. Những nghệ sĩ có liên quan và có quan tâm đến lịch sử, vận mệnh của VFS lên tiếng phản ứng cũng vì khía cạnh này. Họ không có niềm tin với khả năng sản xuất phim và khả năng duy trì thương hiệu quốc gia cho Hãng phim truyện.

Điều đáng nói ở đây là đơn vị sở hữu 65% cổ phần - được xem như là chủ của Hãng phim - lại là một Công ty vận tải thủy, không có chuyên môn nghiệp vụ về điện ảnh, khó có thể chèo chống để duy trì thương hiệu quốc gia của Hãng phim truyện Việt Nam.

Nhưng vấn đề không chỉ ở chỗ cổ đông chiến lược của VFS là ai, năng lực làm phim như thế nào, mà là chiến lược phát triển và cung cách quản lý, điều hành của họ. Những bức xúc của nghệ sĩ trong thời gian qua hầu hết có nguyên nhân từ đó. Đó là chưa kể đến chuyện định giá những giá trị vô hình hay hữu hình của hãng phim khi cổ phần hóa, trong đó giá trị thương hiệu của hãng phim – một thương hiệu tầm cỡ quốc gia – phải như thế nào?

Cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam: Nghệ sĩ Nam - Bắc cùng lên tiếng

Cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam: Nghệ sĩ Nam - Bắc cùng lên tiếng

Những nghệ sĩ thuộc mọi thế hệ từ cả 2 miền đã cùng lên tiếng về vấn đề cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam.

Nhìn rộng hơn chuyện của VFS, Việt Nam đang có nhiều thương hiệu văn hóa quốc gia tương tự như vậy, nếu cứ gặp khó khăn và khủng hoảng thì có những biểu hiện xa rời mục đích, tôn chỉ là rất nguy.

Qua năm tháng, mô hình và kinh phí hoạt động có thể chuyển đổi, nhưng mục đích chính là làm văn hóa, nghệ thuật thì không thể chuyển đổi. Bởi nếu chuyển đổi mục đích này cũng đồng nghĩa với việc xóa sổ thương hiệu văn hóa quốc gia.

Việt Nam đang chuyển đổi mạnh mô hình nền kinh tế theo thị trường, nên nhiều phương thức hoạt động cũng phải chuyển đổi theo cho phù hợp. Khi VFS chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hãng phim truyện Việt Nam, dù có những ý kiến trái chiều, nhưng nhiều người đã hy vọng rằng cơ cấu mới này có thể giúp VFS vượt qua khó khăn để có thể làm ra được những phim chất lượng. Chỉ có những phim chất lượng mới giúp gìn giữ được một thương hiệu văn hóa quốc gia như VFS. Nay VFS được cổ phần hóa, nếu không tiến hành được việc tiếp tục làm phim thì thương hiệu đó không còn ý nghĩa nữa.

Vô Ưu

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.