Chuyện nghề báo: Tạp chí Sports Illustrated & cuộc chiến vì thương hiệu
(Thethaovanhoa.vn) - Cuối tháng Năm vừa qua, Sports Ilustrated, một tạp chí thể thao uy tín tại Mỹ, đã chính thức chuyển sang một trang mới khi được một công ty phát triển truyền thông và thương hiệu có tên Authentic Brands Group mua lại.
Cụ thể, đơn vị này đã hoàn tất việc mua lại từ Meredith Corporation với mức giá 110 triệu đôla. Đó không phải một thương vụ mua bán thông thường. Nó là một hợp đồng đặc biệt để bảo vệ hình ảnh của một thương hiệu tạp chí thể thao nổi tiếng ở xứ sở cờ hoa.
Một thương vụ nhượng quyền
Theo tiết lộ từ tờ Washington Post, tập đoàn Meredith vẫn sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm sản xuất cũng như quản lý bộ phận biên tập của tạp chí trong vòng ít nhất hai năm. Một chi tiết đáng chú ý: Meredith không thể tìm ra bất cứ người mua nào chịu trách nhiệm về pháp lý trong vấn đề sản xuất nội dung hay chọn lựa các bức ảnh phù hợp. Trong trường hợp muốn sử dụng thương hiệu Sports Ilustrated, Meredith sẽ phải trả tiền bản quyền cho Authentic Brands.
Trong khi đó, Authentic Brands sẽ chịu trách nhiệm về thương hiệu của tạp chí và các nội dung có liên quan. Họ giành được quyền sở hữu trí tuệ toàn bộ các tài sản của SI (Sports Ilustrated), bao gồm hai triệu bức ảnh và quyền sở hữu hay bán lại các thương hiệu từ giải thưởng VĐV thể thao của năm (Sportsperson of the Year), Sports Illustrated Kids, Sports Illustrated TV cho đến Sports Illustrated Swimsuit, một tạp chí về trang thiết bị thể thao. Đơn vị này đồng thời sẽ quản lý việc cấp phép cũng như đảm bảo tài chính phần ảnh bìa của tạp chí đã tồn tại hơn 60 năm này.
Trong một email mới nhất, Giám đốc điều hành Authentic Brands Jamie Salter cho hay: “Sports Illustrated là một tạp chí có giá trị vượt qua con số 110 triệu đôla, và thật may chúng tôi chỉ phải bỏ ra chừng đó để sở hữu SI. Đó là một trong những thương hiệu thể thao có giá trị nhất thế giới. SI mang trong mình một di sản văn hóa, một nguồn tin đáng tin cậy và nơi hội tụ những vận động viên thể thao ưu tú”.
Một lợi thế Authentic Brands sở hữu là quyền khai thác thương mại một số nhân vật nổi tiếng như nữ diễn viên Marilyn Monroe, huyền thoại âm nhạc Elvis Presley hay tay đấm quyền anh lừng danh Muhammad Ali. Họ cũng có những hợp đồng khai thác thương mại với tay golf Greg Norman hay cựu VĐV bóng rổ Shaquille O’Neal. Ông Salter còn để ngỏ khả năng khai thác lĩnh vực cá cược thể thao.
Những thách thức với đơn vị chủ quản mới
Trở ngại lớn nhất là Authentic Brands chưa từng quản lý một công ty truyền thông nào. Phần lớn các thương vụ của công ty này nằm ở ngành công nghiệp thời trang, với những cái tên được nhắc tới như Jones New York, Juicy Couture, Hicky Freeman hay Aeropostale. Việc mua lại thương hiệu tạp chí Sports Illustrated đem đến một cuộc chơi mới cho Authentic Brands. Đó là một tạp chí được xuất bản lần đầu tiên năm 1954 dưới bàn tay của chủ bút uy tín Henry Luce, và nhanh chóng trở thành tạp chí thể thao thành công nhất trong làng báo thể thao thế giới. Những năm gần đây, sự phát triển của báo chí điện tử đem đến những thách thức lớn cho các tờ tạp chí, và Sports Illustrated cũng không phải ngoại lệ. SI không thể chống lại được xu hướng doanh thu quảng cáo suy giảm cũng như độc giả tạp chí chuyển dịch sang các tờ báo điện tử.
Việc nhượng lại SI cho Authentic Brands tác động ra sao tới tương lai của các phóng viên làm việc tại tạp chí là một dấu hỏi còn để ngỏ. Lợi nhuận của tạp chí vẫn ở mức lý tưởng. Trong điều khoản của thương vụ có quy định chia sẻ lợi nhuận giữa Meredith và Authentic Brands. Tuy vậy, sau thỏa thuận có thời hạn hai năm này, Meredith hoàn toàn được quyền chấm dứt hợp đồng, buộc Authentic Brands phải đi tìm đối tác mới chịu trách nhiệm về khâu biên tập và xuất bản. Đó là một nhiệm vụ gian nan trong bối cảnh ngành công nghiệp tạp chí ngày càng bị thu hẹp đáng kể. Tháng trước, trang ESPN tuyên bố đóng cửa phiên bản tạp chí giấy vì không đảm bảo được lợi nhuận, và điều này sẽ trở thành thách thức cho Sports Ilustrated.
Ông Salter tìm cách trấn an các phóng viên: “Meredith có nghĩa vụ phải đầu tư vào SI. Với những phóng viên làm việc tại dây, tôi có thể khẳng định họ vẫn an toàn. SI sẽ sớm đạt mức tăng trưởng vượt bậc. Chúng tôi sẽ tôn trọng tính chính trực và sở trường vốn có của tạp chí”. Một ký giả giấu tên của tạp chí Sports Illustrated cũng ra sức khẳng định: “Nếu bạn thuê một chiếc thuyền, bạn muốn thấy con thuyền đó đủ sức chịu được sóng gió để cập bến an toàn”.
Khi được hỏi liệu tạp chí Sports Illustrated có ưu tiên những bài viết dạng điều tra, ông Salter trả lời: “Sports Illustrated sẽ tiếp tục trở thành nguồn tin đáng tin cậy cho bạn đọc, đem đến những tin tức thể thao cập nhật theo từng phút, cùng với những bài phân tích sâu sắc và những câu chuyện hấp dẫn. Mối quan hệ của chúng tôi với Meredith đóng vai trò quan trọng trong việc tái cấu trúc tạp chí Sports Illustrated trở thành đơn vị báo chí có uy tín trên toàn cầu, đồng thời cung cấp tin tức trung thực và trọn vẹn”.
Đây không phải lần đầu tiên tạp chí Sports Illustrated trải qua những biến động. Meredith từng mua công ty Time Inc vào năm 2017 với mức giá 1,8 tỷ USD và rồi ngay lập tức rao bán các tạp chí Time, Fortune và Sports Ilustrated, vì lý do các đơn vị này không tương thích với các đơn vị xuất bản của công ty, trong đó có tạp chí People.
Trước khi bán Sports Illustrated vào tháng trước, Meredith đã bán tạp chí Time cho công ty Salesforce của vợ chồng Marc Benioff và Lynne Benioff với mức giá 190 triệu đôla, rồi sau đó là tạp chí Fortune cho Chatchaval Jiaravanon, một doanh nhân người Thái với mức giá 150 triệu đôla. Junior Bridgeman, một doanh nhân vùng Louisville và là cựu VĐV bóng rổ, từng đứng trước cơ hội sở hữu Sports Illustrated nhưng không thể đạt được những thỏa thuận cần thiết về tài chính hồi năm ngoái. Việc Sports Illustrated phải "bán mình" cho Authentic Brands là điều không thể tránh khỏi, và chúng ta vẫn chưa thể dám chắc tương lai của tờ tạp chí uy tín hơn nửa thế kỷ này sẽ ra sao.
Top 10 nữ phóng viên sexy nhất làng báo 2018
Đức Hùng