Chuyện Hà Nội lên sóng CNN

Hà Nội tính chi 2 triệu USD, tương đương 44 tỉ đồng, để quảng bá hình ảnh trên kênh truyền hình CNN của Mỹ trong 2 năm.
03/12/2016 14:38

(Thethaovanhoa.vn) - Hà Nội tính chi 2 triệu USD, tương đương 44 tỉ đồng, để quảng bá hình ảnh trên kênh truyền hình CNN của Mỹ trong 2 năm.

Thủ đô ngàn năm văn hiến vừa đẹp vừa có chiều sâu với rất nhiều thắng cảnh, di tích, đời sống tinh thần phong phú, không gian đô thị kỳ thú, sinh hoạt dân cư sống động... thì cần được quảng bá rộng rãi ở bởi nếu không, đó là sự lãng phí. Không thể để "thơm cay ai biết, ngát lừng ai hay".

Nhưng quan trọng hơn là làm sao cho đúng cách, sáng tạo và hiệu quả. Có nhiều kinh nghiệm về việc quảng bá văn hóa, du lịch cho Hà Nội.

Đây là việc không mới, ngành du lịch đã từng giới thiệu hình ảnh trên kênh BBC, kênh CNN và cả trên taxi của thành phố London, thủ đô Anh quốc. Bộ Ngoại giao từng công bố clip “Welcome to Vietnam” dài hơn 8 phút phát sóng nhiều kênh quốc tế.


Clip Welcome to Viet Nam

Hay trước đó, để có 26 tập phim với siêu đầu bếp Martin Yan về ẩm thực Việt phát sóng trên các kênh truyền hình chuyên về du lịch ẩm thực nước ngoài như Asian Food Channel, hệ thống PBS của Mỹ, Malaysia... chúng ta đã phải bỏ ra cả triệu USD, chi phí trung bình tới gần 1 tỷ đồng/tập phim ngắn.

Thời gian qua, hình ảnh Hà Nội liên tục xuất hiện trên CNN, có thể nói là chưa từng có. Mới đây, kênh truyền hình khổng lồ này phát phóng sự về quán "bún chửi" ở phố Ngô Sĩ Liên trong Anthony Bourdain: Parts Unknown (Anthony Bourdain: Những vùng đất xa lạ).


Bà chủ “bún chửi” giận dữ trong phóng sự của CNN...

Mặc dù chương trình này ít nhiều gây tranh cãi, nhưng có thể thấy là dụng ý của của người dẫn chương trình Anthony Bourdain hoàn toànkhông phải là “bôi xấu”. Ông còn gọi đó là "món ăn đặc sắc của Việt Nam", ông bình luận về những câu quát, chửi và cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán là: "Đây là các giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".

Tất nhiên, cũng có thể hiểu câu bình luận đó kèm theo một nụ cười ý nhị.

Nhưng chương trình có lượng người xem cao bậc nhất của Anthony Bourdain là ghi hình Tổng thống Obama ăn bún chả ở Hà Nội. Tổng thống sử dụng đũa thành thục, vừa ăn bún chả vừa không ngớt lời khen ngợi món này. Trong đoạn phim, đường phố Hà Nội, món ăn Hà Nội, con người Hà Nội và cả mùi hương của Hà Nội được khắc họa lắng đọng với ngôn ngữ hình ảnh độc đáo và sâu sắc gúp lưu giữ lại lâu bền trong tâm trí người xem, dù ở các nền văn hóa khác nhau.


Clip Tổng thống Obama ăn bún chả Hà Nội

Sự xuất hiện của Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony tại quán bún chả cũng thu hút sự chú ý lớn từ truyền thông, người dân Mỹ, thế giới. Đó là sự quảng bá hơn bất cứ một bộ phim nào khác.

Chương trình của Anthony Bourdain không đơn thuần là một chương trình về du lịch ẩm thực, mà là về văn hóa, khám phá chiều sâu bản thân mỗi người khi ở mỗi vùng đất mới. Anthony Bourdain cũng khắc họa Hà Nội qua các món ăn đặc trưng như bánh cuốn, bánh canh, bia hơi.

Qua đó ông dẫn người xem vào một thế giới rất Hà Nội qua những con phố cổ, gánh hàng hoa, con hẻm nhỏ yên bình, hay bài thể dục buổi sáng tươi vui của người Hà Nội. Vị đầu bếp kiêm đạo diễn lừng danh này có một câu nói chứng tỏ sự am hiểu Hà Nội rằng: “Hà Nội đang thay đổi, nhưng có nhiều điều vẫn như cũ, những điều quan trọng, như tô bún ốc này”, ông xây dựng hình ảnh Hà Nội bắt đầu bằng những điều ấy.

Chương trình của Anthony Bourdain là chương trình tạo rating truyền hình để thu hút quảng cáo. Còn chương trình quảng bá của Hà Nội trên CNN cũng có chung một mục tiêu như thế. Chỉ mong sao nó tạo được nhưng hiệu ứng lan tỏa ấn tượng như những thước phim của Anthony Bourdain. Đó là điều không hề đơn giản, dù chúng ta có thể tự hào, chúng ta hiểu Hà Nội hơn Anthony Bourdain.

Thảo Vy
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.