Chào tuần mới: Không còn là những 'bốc đồng' vô hại

Câu chuyện về trách nhiệm của các nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo sản phẩm bỗng trở thành một phần quan trọng của dòng thời sự chủ lưu 2 tuần qua, với hàng loạt diễn biến.
24/05/2021 08:30

(Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện về trách nhiệm của các nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo sản phẩm bỗng trở thành một phần quan trọng của dòng thời sự chủ lưu 2 tuần qua, với hàng loạt diễn biến.

Nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, sản phẩm kém chất lượng: Xin lỗi hay xử phạt?

Nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo, sản phẩm kém chất lượng: Xin lỗi hay xử phạt?

Những ngày qua, loạt nghệ sĩ quảng cáo tiền ảo và các sản phẩm không rõ nguồn gốc, công dụng đã bị phản ứng. Ban tuyên giáo Thành ủy TP HCM đã có công văn đề nghị chấn chỉnh các hành động này, nhưng liệu lời xin lỗi có đủ hay cần hình phạt?

Cụ thể, ngày 21/5, Cục Văn hóa cơ sở vừa có văn bản gửi tới các đơn vị liên quan với nội dung chấn chỉnh các quảng cáo sai sự thật, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản và niềm tin của người tiêu dùng.

Một ngày trước đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cũng ra công văn nhắc tới tình trạng một số nghệ sĩ tham gia quảng cáo trên các trang mạng xã hội không đúng quy định, đặc biệt là ở một số mặt hàng như thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo.

Sự việc trực tiếp dẫn đến tình trạng này gắn với ngày 11/5 - khi hàng loạt diễn viên và người nổi tiếng cùng thông báo đang nắm giữ các đồng tiền số và quảng cáo cho một số loại "coin rác" trên trang cá nhân của mình. Để rồi, trước phản ứng gay gắt của cộng đồng, các bài quảng cáo lập tức bị gỡ bỏ.

Chú thích ảnh
Nam Thư là nghệ sĩ đầu tiên xin lỗi vì đăng bài liên quan đến tiền ảo khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Facebook nhân vật

Và, trong suốt những ngày sau đó, báo giới và mạng xã hội liên tục xới lại những lần quảng cáo thiếu chính xác - thậm chí là thiếu trung thực - của giới nghệ sĩ trong vài năm trở lại đây. Có nghĩa, câu chuyện “tiền ảo” chỉ là giọt nước tràn ly của những bức xúc mà dư luận đã từ lâu dành cho hiện tượng này.

Ở đó, không chỉ “tiền ảo”, nhiều loại mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, loại thuốc uống giảm cân hay cả... miếng dán điện thoại đã được quảng cáo theo kiểu phóng đại về chức năng và công hiệu qua lời các nghệ sĩ. Để rồi, ở không ít trường hợp, những người trót mua sản phẩm phải lên tiếng về sự khác biệt giữa thực tế sử dụng và những “lời có cánh” này.

***

Việc nghệ sĩ và người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm đã được biết tới ở Việt Nam ngay từ thời mở cửa. Đó là điều tất yếu của một nền công nghiệp văn hóa - khi mà thực tế luôn cho thấy: Sự nổi tiếng và khả năng thu hút cộng đồng của những đối tượng này luôn giúp cho các nhãn hàng của họ trở nên dễ nhớ, dễ thuộc và sớm có được sự hưởng ứng từ người tiêu dùng.

Thẳng thắn, ở giai đoạn manh nha ấy, chuyện “bóc phốt” những quảng cáo sai thực tế là điều rất hiếm gặp - khi mà những nhãn hàng tại Việt Nam chưa quá nhiều, lượng nghệ sĩ được tuyệt đại đa số người dân biết tới không quá đông, còn hình thức quảng cáo phổ biến nhất chỉ là xuất hiện trên truyền hình, truyền thanh hoặc báo giấy.

Còn bây giờ, khi đời sống tiêu dùng trong xã hội đã phát triển ở mức độ cao hơn trước rất nhiều, sự cạnh tranh của vô vàn nhãn hàng rõ ràng khốc liệt hơn trước. Và tương ứng với mức độ cạnh tranh này, sự tồn tại của cả một “rừng sao” từ công nghiệp giải trí đã cho phép các nhãn hàng thoải mái lựa chọn nhân vật để quảng cáo hơn - đặc biệt là qua mạng xã hội, nơi mà nhân vật có thể chủ động giới thiệu sản phẩm vào... bất cứ lúc nào.

Chính sự quá thuận tiện trên không gian mạng ấy đã cho phép các quảng cáo thiếu trung thực có thể nở rộ như hiện nay, cho dù sau đó, chúng có thể bị dư luận phản ứng, thậm chí là mang về những hệ quả nghiêm trọng hơn cho nghệ sĩ nếu vi phạm các quy định hiện có.

Không phải ngẫu nhiên, phần lớn trong số những nghệ sĩ gặp “phốt” vì quảng cáo thời gian qua là các gương mặt còn khá trẻ - trong khi các nghệ sĩ có tuổi xuất hiện không nhiều. Đó không hẳn là sự khác biệt về thế hệ trong cách tiếp cận với đồng tiền, mà là câu chuyện về sự bình tĩnh, tự chủ và cẩn thận của những người trong cuộc theo độ tuổi.

Bởi, càng theo thời gian, những nghệ sĩ thành danh sẽ càng hiểu rõ: Bên cạnh năng lực cá nhân, sự tin tưởng và ủng hộ từ khán giả chính là giá trị bền vững nhất mà họ tạo dựng được để có vị trí như hiện tại.

Chủ động kiểm tra thông tin, xuất xứ, công năng của sản phẩm, thậm chí sử dụng kỹ sản phẩm một thời gian trước khi quảng cáo và không chấp nhận hình thức quá lố bịch, khoa trương - đó là những điều trước tiên mà khán giả trông đợi ở các nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo sản phẩm, thay vì những trường hợp tự nhận mắc bệnh để quảng cáo cho một loại thuốc mà ngay bản thân mình còn chưa sử dụng như dư luận đã chỉ ra. Tựu trung, đã tham gia quảng cáo bất cứ sản phẩm gì thì cũng phải tuân thủ đầy đủ Luật quảng cáo.

Có thể, trong nếp nghĩ chung của cộng đồng, nghệ sĩ vẫn luôn là những người dễ tính, thoải mái, thậm chí là bốc đồng và coi nhẹ những gì ngoài nghệ thuật. Nhưng, khi dính tới đồng tiền, chắc chắn, những bốc đồng, dễ dãi ấy sẽ không còn được bỏ qua và khiến nghệ sĩ đánh mất những giá trị quan trọng nhất của mình.

Trí Uẩn

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.