Cần 'hòa nhập ngôn từ' trong văn hóa quảng cáo

PGS-TS Phạm Văn Tình (Tổng Thư kí Hội Ngôn ngữ học Việt Nam) đã từng có những khảo sát nghiên cứu về ngôn ngữ quảng cáo trong các biển hiệu ở Hà Nội.
29/05/2016 07:06

(Thethaovanhoa.vn) - PGS-TS Phạm Văn Tình (Tổng Thư kí Hội Ngôn ngữ học Việt Nam) đã từng có những khảo sát nghiên cứu về ngôn ngữ quảng cáo trong các biển hiệu ở Hà Nội.

Nhân chuyện “mặc đồng phục” cho các biển quảng cáo tại phố Lê Trọng Tấn, Thể thao & Văn hóa đã có cuộc trò chuyện với ông:

* Là một chuyên gia về ngôn ngữ, trước tiên xin ông có thể cho biết việc sử dụng ngôn ngữ trong quảng cáo nói chung hiện nay như thế nào?

- Ngôn ngữ là một phần trong thông tin quảng cáo hàng hóa trong không gian đô thị (gồm maquette - bố cục, hình họa, ngôn từ...).

Tuy nhiên, ngôn ngữ quảng cáo lại có những đặc điểm riêng: ngắn gọn, đủ ý, hay và lạ (tăng giá trị quảng bá và gây ấn tượng với khách hàng, người xem...) và phối hợp tốt giữa kênh chữ và kênh hình. Đây là một vấn đề cần lưu ý trong tiếp thị, quảng cáo, PR hiện nay.

* Được biết ông đã có cuộc khảo sát thực tế về ngôn ngữ biển quảng cáo ở Hà Nội. Kết quả ông thu được là gì? So với trước đây và rộng hơn là so với những nơi ông biết thì văn hóa biển hiệu đã biểu hiện sự thay đổi như thế nào?

- Chúng tôi đã có những khảo sát nghiên cứu về ngôn ngữ quảng cáo trong các biển hiệu ở Hà Nội (cụ thể là qua các đề tài nghiên cứu của sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh...).


PGS-TS Phạm Văn Tình

Hà Nội đã có những biến chuyển, thay đổi khá tích cực về cách thức quảng cáo: đúng yêu cầu tiếp thị, có cải tiến về nội dung và hình thức, tận dụng được ưu thế công nghệ mới trong việc da dạng hóa các biển quảng cáo (chất liệu tốt, bền, đẹp, mang tính thẩm mĩ...).

Nhưng nói chung thì vẫn còn lộn xộn, chưa phù hợp với văn minh đô thị và văn hóa quảng cáo. Đây là vấn đề cần đòi hỏi thời gian. Tôi hi vọng là mọi thứ dần dần sẽ vào nền nếp, quy củ hơn.

* Ở một thành phố của một quốc gia nọ, 100% các biển hiệu đều phải khắc, in bằng tiếng bản địa. Nhiều du khách thắc mắc thì họ nói: muốn biết, muốn hiểu thì đi mà học chữ, học tiếng nước họ, khắc sẽ hiểu! Theo ông, như thế có phải là cách để "giữ gìn sự trong sáng” cho ngôn ngữ quốc gia đó hay chỉ là sự tự tôn có phần thái quá?

- Tôi không rõ quy định như vậy là đã áp dụng ở nước nào. Nếu quả như vậy thì hơi kì cục. Quảng cáo là một phần trong hoạt động thương mại. Mà hoạt động này rất đa dạng. Không thể tự áp đặt một quy định trái với cách thức quảng bá thông thường. Dĩ nhiên, còn phải xem Luật quảng cáo của họ đã. Nếu họ làm theo luật thì đó là quyền của họ.

Tuy nhiên, trong xu thế hội nhập và hòa nhập, cách "giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ bản địa" như vậy là phản tác dụng. Vì sử dụng tiếng nước ngoài (như tiếng Anh) xen lẫn tiếng nước mình đâu phải là làm mất bản sắc ngôn ngữ dân tộc.

Nếu không biết tận dụng sự "hòa nhập ngôn từ" thì chúng ta sẽ bị tụt hậu và các nhà kinh doanh chịu thiệt đầu tiên.


Biển hiệu quảng cáo trên tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn. Ảnh: Dân Trí

* Mới đây việc“mặc đồng phục” cho các biển quảng cáo tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) đã khiến dư luận có những ý kiến trái chiều. Ý kiến của ông?

- Việc "đồng phục" cho các biển quảng cáo ở phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội) xuất phát từ ý đồ tốt của UBND TP Hà Nội.

Việc xây dựng các tuyến phố hướng tới sự quy củ, phù hợp với văn minh đô thị không chỉ ở các biển quảng cáo, mà còn ở nhiều yếu tố: quy hoạch cảnh quan đường phố, vỉa hè, cây xanh, nhà cửa, biển hiệu nhà hàng...

Đây là một bước thể nghiệm của Hà Nội theo hướng xã hội hóa. Tôi thấy nên ủng hộ. Tuy nhiên, nếu đơn giản hóa, đồng bộ hóa các biển hiệu quảng cáo e rằng sẽ làm mất đi giá trị thực của yêu cầu quảng cáo: cần đa dạng hóa, thể hiện ý đồ quảng cáo trên sự sáng tạo riêng của từng nhà hàng, công ty, khách sạn...

Nhà cửa, kiến trúc cũng có thể đồng bộ theo từng khu đô thị (chứ không như mọi người phản đối nhà nhất loạt giống nhau về kiểu dáng) vì còn tùy quy hoạch kiến trúc từng vùng..., nhưng sắc màu quảng cáo thì nên khuyến khích sự phong phú, đa dạng. Đi vào chợ, mua một thứ mà trăm hàng giống nhau như một thì còn gì là hàng hóa nữa.

* Vậy, ông có cao kiến gì cho việc này?

- Phải có sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân trong việc thực thi một chủ trương. Chính quyền phải quyết tâm làm đến nơi đến chốn. Người dân phải hiểu, thấm nhuần tinh thần quảng cáo và phải hợp tác với chính quyền để từng bước hoàn thiện các yêu cầu của một đô thị văn minh, hiện đại.

Mà nếu vậy, như tôi đã nói, cần một quy trình và phải có thời gian.

* Xin cảm ơn ông!

Khoản 2, Điều 18 của Luật Quảng cáo quy định: Trong các sản phẩm quảng cáo phải có nội dung thể hiện bằng tiếng Việt, trừ những trường hợp nhãn hiệu hàng hoá, khẩu hiệu, thương hiệu, tên riêng bằng tiếng nước ngoài hoặc các từ ngữ đã được quốc tế hoá không thể thay thế bằng tiếng Việt. Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt.

Huy Thông (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.