Biếm họa cần lan tỏa trên môi trường online

Gần một thế kỷ hiện diện cùng nền báo chí Việt Nam, biếm họa đã thật sự tạo ra một dòng chảy lịch sử độc lập, đóng góp một ngôn ngữ quan trọng, khó thay thế. Trong hàng trăm tác giả không chuyên và chuyên góp phần làm nên lịch sử biếm họa Việt Nam, đã có vài họa sĩ vượt ra biên giới để xứng tầm quốc tế như Chóe, Lý Trực Dũng…
05/04/2018 09:38

(Thethaovanhoa.vn) - Gần một thế kỷ hiện diện cùng nền báo chí Việt Nam, biếm họa đã thật sự tạo ra một dòng chảy lịch sử độc lập, đóng góp một ngôn ngữ quan trọng, khó thay thế. Trong hàng trăm tác giả không chuyên và chuyên góp phần làm nên lịch sử biếm họa Việt Nam, đã có vài họa sĩ vượt ra biên giới để xứng tầm quốc tế như Chóe, Lý Trực Dũng…

Nhìn lại lịch sử hơn 400 năm của biếm họa hiện đại thế giới và gần 100 năm biếm họa hiện đại Việt Nam, sứ mệnh lớn lao của biếm họa là tạo tiếng cười nhằm châm biếm những thói hư tật xấu và cổ vũ những cái đẹp, cái thiện.

Trong “Kinh Xuân Thu” (thế kỷ thứ 2 TCN), phần “Cốc Lương truyện tự” có câu: “Phiến ngôn chi biếm, nhục quá thị triều chi thát” (tạm dịch: Một lời châm biếm nhẹ còn nhục hơn bị quất roi giữa chợ). Chắc chắn chữ “biếm họa” mà báo chí Việt Nam sử dụng là theo nghĩa này, chứ không chỉ dừng ở nghĩa “vẽ vời để gây cười” như nhiều người vẫn nghĩ.

Chú thích ảnh
Toàn cảnh Lễ Phát động cuộc thi Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cup Rồng tre lần V-2018

Tại sao báo chí và biếm họa như tay với chân? Vì một trong những sứ mệnh cao quý của báo chí là đấu tranh, châm biếm, phê phán các thói hư tật xấu nói chung. Khi báo chí có thêm biếm họa thì cũng giống như “hổ mọc thêm cánh”, sức chiến đấu mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, trước khi Internet hiện diện phổ biến tại Việt Nam từ đầu thế kỷ 21, biếm họa đã rất xôm tụ trên báo chí, được độc giả đón chờ, yêu thích.

Nhưng khi Internet phổ cập, rồi mạng xã hội và Facebook phát triển rầm rộ, biếm họa thật sự gặp thách thức. Khi báo giấy giảm trang và giảm kỳ phát hành, một trong những chuyên mục cắt giảm đầu tiên là biếm họa. Không phải báo chí “qua cầu rút ván” với biếm họa, mà thật sự trong bối cảnh mạng xã hội, biếm họa tự nhiên mất sức cạnh tranh, mất lượt độc giả mau chóng.

Trước đây, khi cần phê phán và châm biếm, đa số người dân (cũng là độc giả) chỉ còn biết trông chờ vào báo chí và biếm họa lên tiếng. Bây giờ đã khác, với công cụ mạng xã hội, người dân nhanh chóng bày tỏ lòng mình, nếu hay thì được chia sẻ, dở thì nhanh chóng đi vào quên lãng.

Thế nào cũng được, nhưng rõ ràng tâm trạng của họ đã được giải tỏa phần nào. Ngày nay, nhiều vụ việc và nguồn tin báo chí phải chấp nhận “ăn theo” mạng xã hội(?!)

Trước bối cảnh như vậy, có bao nhiêu họa sĩ biếm họa đang thành công với công cụ internet để qua đó tạo ra cộng đồng độc giả cho riêng mình?

Hàng trăm báo, tạp chí tại Việt Nam, có bao nhiêu nơi còn thực sự mặn mà với biếm họa? Bao nhiêu nơi chủ động đưa biếm họa lên báo mạng hoặc Fanpage với chuyên mục riêng? Chắc chắn là khá ít, nên biếm họa đi vào “mùa ngủ Đông” cũng là dễ hiểu.

Đừng tưởng Internet và Facebook không phù hợp với biếm họa, bởi kinh nghiệm thế giới từng chứng minh với hiện tượng biếm họa nhiều kỳ Garfield, có ngày hơn 260 triệu lượt người xem, rồi hơn 2.600 báo và tạp chí khắp thế giới in lại, trong đó có Vietnam News của Thông tấn xã Việt Nam.

Vì vậy, việc tái phát động Cúp Rồng tre sẽ có tác động hâm nóng và kích hoạt sự chuyển động tích cực của biếm họa Việt Nam và chúng ta cũng cần dùng môi trường online để biếm họa có thể đến với đông đảo mọi người.

Văn Bảy

Chú thích ảnh

TOÀN CẢNH Lễ Phát động Giải biếm họa Báo chí Việt Nam – Cúp Rồng Tre lần V

TOÀN CẢNH Lễ Phát động Giải biếm họa Báo chí Việt Nam – Cúp Rồng Tre lần V

Sáng nay (3/4) tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia, số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) chính thức phát động Giải Biếm họa báo chí Việt Nam lần V-2018, và khai mạc Triển lãm 96 năm biếm họa báo chí Việt Nam.

 

Tin cùng chuyên mục

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Đức Trí

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Đức Trí

Lễ trao Giải biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V - 2018 và triển lãm tranh Biếm họa chủ đề Ứng xử văn hoá; Xã hội văn minh do Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức diễn ra chiều 11/1 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5- Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Đồng Thanh Lộc

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Đồng Thanh Lộc

Lễ trao Giải biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V - 2018 và triển lãm tranh Biếm họa chủ đề Ứng xử văn hoá; Xã hội văn minh do Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức diễn ra chiều 11/1 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5- Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Trần Hải Nam

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Trần Hải Nam

Lễ trao Giải biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V - 2018 và triển lãm tranh Biếm họa chủ đề Ứng xử văn hoá; Xã hội văn minh do Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức diễn ra chiều 11/1 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5- Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Nguyễn Hữu Đức

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Nguyễn Hữu Đức

Lễ trao giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V - 2018 và triển lãm tranh Biếm họa chủ đề Ứng xử văn hoá; Xã hội văn minh do Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức diễn ra chiều 11/1 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5- Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Hà Xuân Nồng (NOP)

Chùm tranh biếm họa dự thi của họa sĩ Hà Xuân Nồng (NOP)

Lễ trao Giải biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V - 2018 và triển lãm tranh Biếm họa chủ đề Ứng xử văn hoá; Xã hội văn minh do Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) tổ chức diễn ra chiều 11/1 tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (5- Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Họa sĩ Duy Sơn: Được vẽ biếm họa là niềm hạnh phúc

Họa sĩ Duy Sơn: Được vẽ biếm họa là niềm hạnh phúc

Trong danh sách các tác giả đoạt giải Biếm hoạ Báo chí Việt Nam - Cúp rồng tre lần thứ V vừa qua (do báo Thể thao & Văn hoá, TTXVN tổ chức) có một gương mặt khá đặc biệt: họa sĩ Nguyễn Duy Sơn. 61 tuổi, cùng đại gia đình với con gái, con rể và cháu ngoại lên Hà Nội nhận giải, ông hồ hởi nói rằng được vẽ biếm họa là niềm hạnh phúc.

Bế mạc Triển lãm Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V-2018

Bế mạc Triển lãm Giải Biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V-2018

Diễn ra trong 2 ngày 12 và 13/1/2019, tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội), triển lãm 60 bức tranh thuộc giải biếm họa báo chí Việt Nam - Cúp Rồng tre lần V - 2018 (báo Thể thao và Văn hóa)với chủ đề “Ứng xử văn hóa; Xã hội văn minh” đã được người dân, du khách nước ngoài tới thưởng lãm đón nhận và quan tâm nhiệt thành.

Giải Biếm họa Báo chí Cúp Rồng tre đã khôi phục lại cho biếm họa vị trí xứng đáng

Giải Biếm họa Báo chí Cúp Rồng tre đã khôi phục lại cho biếm họa vị trí xứng đáng

Ngày 11/1 Lễ tổng kết, trao giải và triển lãm Giải Biếm họa báo chí Việt Nam lần V – Cúp Rồng Tre lần V - 2018 do báo Thể thao và Văn hóa, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội).

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.