Bài hát lận đận được nghe qua mạng nhiều nhất mọi thời
(Thethaovanhoa.vn) - Không phải là Stairway To Heaven - ca khúc rock vĩ đại nhất mọi thời của Led Zeppelin. Cũng không phải Thriller của Michael Jackson (bài hát chủ đề của album bán chạy nhất mọi thời). Thống trị trang web nhạc trực tuyến Spotify là ca khúc Lean On với 526 triệu lượt nghe.
Dù bị Taylor Swift “nghỉ chơi” nhưng Spotify vẫn là bức tranh phản ánh chính xác gu của công chúng thời nhạc số. Các giá trị âm nhạc kinh điển mấy chục năm trước đã lùi xa, và nhà vô địch mới của Spotify là một bài hát thậm chí không phải là quán quân ở Mỹ lẫn Anh: Lean On của nhóm sản xuất Major Lazer & DJ Snake và với giọng ca của nữ ca sĩ MØ.
Suýt không ra mắt
Bài hát này chỉ lên đến vị trí thứ 4 tại Mỹ và thứ 2 tại Anh khi ra mắt hồi tháng 3, không được coi là một hit lớn dù vẫn thành công về thương mại. Bởi ngoài hai thị trường quan trọng này, Lean On vẫn đứng top ở nhiều nước khác.
Lean On do nhóm Major Lazer sáng tác và từng bị từ chối bởi hai giọng ca nổi tiếng là Rihanna và Nicki Minaj. “Chúng tôi sáng tác bài hát cùng với MØ từ một bản nhạc nền do Jr Blender viết sẵn ở Trinidad. Đó là một đoạn nhạc rất mạnh mẽ” - nhà sản xuất Diplo của Major Lazer nói - “Rất quan trọng với tôi nhưng công đoạn sản xuất sau đó lại không làm tôi hài lòng”.
Dự án bị bỏ ngang đến một năm sau, Diplo mới hòa âm phối khí lại bài hát theo phong cách khác biệt hoàn toàn và đề nghị Dj Snake thêm vào một đoạn điệp khúc thật đáng nhớ. Sau đó, ca khúc tiếp tục được nhóm sáng tác gồm MØ và Blender tái tạo với nhịp điệu mới và được chọn làm đĩa đơn chủ đạo trong album của nhóm nghệ sĩ. Cuối cùng, sản phẩm suýt không được ra mắt này, sau nhiều lần nhào nặn, khiến họ “siêu tự hào”.
Thậm chí, sự khước từ từ Rihanna và Nicki Minaj cũng là một may mắn của bài hát. Vì MØ, cô ca sĩ nổi tiếng vì hát lại ca khúc của Spice Girls trên mạng, hóa ra lại phù hợp với Lean On hơn cả. “Chúng tôi muốn bài hát nghe như những đĩa đơn kinh điển, dù giai điệu của nó có vẻ mới mẻ và lạ lẫm với hầu hết tai nghe bình thường” - Diplo nói.
Nhạc stream thắng thế đài phát thanh
Spotify đã dự đoán về độ nổi tiếng của Lean On từ nhiều tháng trước, khi Thinking Out Loud của Ed Sheeran vẫn còn thống trị. Điều thú vị là Lean On chỉ là một hit tầm tầm và chưa bao giờ leo lên đến vị trí số một bảng xếp hạng Billboard. Nhưng nhờ công cụ thống kê độc lập của mình Spotify đã nhận thấy sự trỗi dậy của bài hát này từ mùa hè.
Lean On lên đến vị trí cao nhất của nó trên Billboard vào ngày 29/8, nhưng trước đó ca khúc đã là nhà vô địch mùa Hè của Spotify. Điều đó cho thấy rằng, những người nghe nhạc stream qua mạng (tức nghe nhạc trực tuyến mà không phải tải bản nhạc về) là một nhóm công chúng khá riêng rẽ trong cộng đồng nghe nhạc (bao gồm nhiều hình thức khác nhau như mua đĩa, mua nhạc số, nghe qua đài phát thanh, qua stream…).
“Thính giả của chúng tôi có tai nghe nhạy với những gì đang nóng và là xu hướng” - Sharon Cook, nhà phân tích xu hướng nghe nhạc của Spotify, nói hồi tháng 9. “Thật thú vị khi những bài hát như Lean On của Major Lazer, vốn được chúng tôi coi là một trong những bài hát của mùa Hè năm nay, cuối cùng trở thành nhạc nền mùa Hè đối với rất nhiều người yêu nhạc”.
Doug Ford, giám đốc lập chương trình âm nhạc tại Spotify, nói với Tech Insider rằng Spotify đã vượt qua các đài phát thanh truyền thống trong việc dự báo ca khúc hit. “Chúng tôi thấy rõ quỹ đạo của những bài hát này trên Spotify trước cả khi chúng trở nên nổi tiếng qua đài phát thanh”.
Như vậy, có thể thấy những thính giả nghe nhạc stream khá nhanh nhạy và đi đầu xu hướng nghe nhạc, chứ không phải những thính giả nghe phát thanh hay chờ đợi để mua nhạc theo cách truyền thống. Spotify xếp loại những ca khúc như Lean On vào dạng “Các phát hiện tươi mới”, ảnh hưởng đến tương lai của loại hình nghe nhạc này.
Cùng nghe lại ca khúc "Lean On":
Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 21/11 |
Nha Đam
Thể thao & Văn hóa