'Bài hát của Hè 2014': Thành công nhất không phải là đáng nhớ nhất
Fancy giành được danh hiệu trên nhờ 7 tuần đứng thứ nhất BXH Billboard Hot 100, thực sự thống trị bảng xếp hạng đĩa đơn toàn nước Mỹ. Sau khi xuống khỏi vị trí số một, bài hát tiếp tục trụ vững ở top 5 trong 6 tuần sau đó. Đây cũng là ca khúc đầu tay đưa tên tuổi của Azalea vụt sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới, nối tiếp cô cho ra hàng loạt bài hát ăn khách của mùa hè.
“Bài hát mùa Hè” không gắn với Hè
Mặc dù, Billboard đưa ra tiêu chuẩn rất rõ ràng cho lựa chọn của mình: “bài hát của mùa Hè” là bài hát thành công nhất trên BXH vào mùa Hè, nhưng Fancy không gây được ấn tượng đó.
Trang Huffington Post nhận xét đó không phải là một lựa chọn xứng đáng, và đưa ra danh sách 19 bài hát khác mà họ cho là xứng đáng hơn, như Boom Clap của Charli XCX, Chandelier của Sia, 0 to 100 của Drake, Break Free của Ariana Grande và Zedd...
Nhưng đây không phải là mấu chốt vấn đề. Tác giả Maura Johnston viết trên New York Times, cho rằng Fancy hay bất cứ bài hát nào khác của mùa Hè năm nay đều không thực sự là một giai điệu “phủ sóng” các bãi biển hay những chiếc xe đi nghỉ mát. Nội dung các bài hát cũng không nói lên không khí mùa Hè, nên việc được chọn là “Bài hát của mùa Hè” chỉ vì thành công nhất là không thuyết phục.
Theo Johnston, trong đời sống của người Mỹ, mùa Hè là thời điểm của những chuyến đi dài dẫn đến bờ biển, những kỳ nghỉ nằm dài nhàn rỗi trên bãi biển, bên hồ bơi, hoặc đơn giản là trở về nhà sớm hơn từ công sở.
Thời gian nghỉ xả hơi đó cho phép người ta có nhiều cơ hội để thưởng thức âm nhạc. Âm nhạc vang lên trong những chiếc xe hơi, một dàn loa nơi công cộng hoặc từ điện thoại di động khiến đường phố rộn ràng hơn. Có những bài hát gắn với một mùa hè cố định, như Stop của ban nhạc Jane’s Addiction cho mùa hè 1990, Macarena của Los Del Rio cho mùa hè 1996 và Umbrella của Rihanna cho mùa hè 2007.
“Trong vòng 2 năm qua, cách kết hợp tính dữ liệu nhạc streaming (nghe qua mạng) của Billboard Hot 100 càng chi phối nhiều hơn đến “bài hát của mùa Hè”. Người ta tưởng rằng việc tính dữ liệu streaming sẽ tiết lộ gu nghe nhạc cá nhân của mỗi người, nhưng hóa ra nó lại chứng minh rằng ai ai cũng nghe nhạc giống nhau, kể cả khi họ có nhiều lựa chọn hơn” - Johnston viết.
Cách nghe nhạc theo trào lưu của công chúng cũng khiến những bài hát như Fancy, sau khi đạt vị trí số một, đã có thể giữ vững ngôi vị trong suốt 7 tuần. Việc BXH Billboard bổ sung số liệu từ YouTube và các trang âm nhạc trực tuyến đã khiến bức tranh âm nhạc đại chúng thay đổi nhiều hơn người ta tưởng.
Hè 2009 đáng ra thuộc về Michael Jackson
Năm 2010, Bilboard ra mắt bảng xếp hạng “Bài hát của mùa Hè”, khi bắt đầu dựa trên thống kê về doanh số đĩa và lượt phát trên đài phát thành, về sau bổ sung thêm doanh số nhạc streaming. Năm nay, Fancy đứng đầu bảng xếp hạng này xét về tổng thể, dù về phần nhạc số thì thua bản remix Flawless của Beyonce và Nicki Minaj phát hành hồi đầu tháng 8.
Khi lập ra bảng xếp hạng, Billboard cũng bầu chọn lại một số bài hát cho những mùa Hè từ năm 1985 đến nay. Một số lựa chọn rất xứng đáng, như We Belong Together của Mariah Carey năm 2005, hay bản hát lại Can’t Help Falling in Love của ban nhạc UB40 năm 1993. Một số lựa chọn lại gây tranh cãi, như Shout của Tears for Fears cho mùa Hè năm 1985.
Phù hợp hay không chỉ là cảm giác của người nghe, nhưng đôi khi nó quan trọng hơn những số liệu thống kê của Billboard. Chẳng hạn, năm 2009, Billboard chọn I Gotta Feeling và Boom Boom Pow của ban nhạc Black Eyed Peas. Nhưng lựa chọn này phản ánh sai bức tranh âm nhạc mùa Hè năm đó, khi người thống trị thực chất là Michael Jackson. Vua nhạc pop qua đời vào tháng 6/2009, và rất đông người hâm mộ đã dành cả mùa Hè để mua đĩa, chìm đắm trong âm nhạc của ông.
Các bài hát và album của Jackson không có mặt trong các bảng xếp hạng của Billboard mùa Hè 2009, vì đã hết thời hạn theo nguyên tắc của Billboard. Nhưng những bài hát như Beat It hay I Just Can’t Stop Loving You của nam ca sĩ vẫn vang lên khắp mùa Hè.
Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 13/9: |
Hạ Huyền
Thể thao & Văn hóa