Sau 5 năm kể từ dịch Covid-19, vào năm 2024, lần đầu tiên lượng khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc vượt mốc 5 triệu lượt. Kết quả này tạo tiền đề cho việc tăng trưởng, thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia.

Sau 5 năm kể từ dịch Covid-19, vào năm 2024, lần đầu tiên lượng khách du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc vượt mốc 5 triệu lượt. Kết quả này tạo tiền đề cho việc tăng trưởng, thúc đẩy du lịch giữa hai quốc gia.

Phóng viên báo Thể thao và Văn hoá/ TTXVN có cuộc trò chuyện với bà Park Eun Jung - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Vietnam).

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc - Chị Hằng biên tập - Ảnh 1.

Bà Park Eun Jung - Trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Vietnam). Ảnh: KTO Vietnam

* Năm 2024 đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên lượng khách du lịch giữa hai quốc gia vượt mốc 5 triệu lượt. KTO đánh giá như thế nào về xu hướng tăng trưởng này, và đâu là những yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu du lịch Hàn Quốc từ phía du khách Việt Nam, thưa bà? Bà có thể chia sẻ số liệu thực tế, đánh giá từ phía KTO về nhu cầu của du khách Việt Nam?

-  Tỷ lệ phục hồi giao lưu du lịch hai nước Việt Nam – Hàn Quốc so với năm 2019 - trước Đại dịch COVID-19:

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc - Chị Hằng biên tập - Ảnh 2.

Nguồn: KTO Vietnam

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc, tính đến tháng 8 năm 2025 số lượng khách du lịch Việt Nam đến thăm Hàn Quốc đã phục hồi gần 100% so với cùng kì năm 2019 - thời điểm có số lượng công dân Việt Nam đến thăm Hàn Quốc cao nhất. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm, đạt mức cao kỷ lục. Khi giao lưu kinh tế và văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam được tăng cường, giao lưu du lịch cũng được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển.

Người Việt Nam ưa chuộng các điểm đến du lịch liên quan đến K-pop, gắn liền với làn sóng Hàn Quốc, với lượng du khách đến Hàn Quốc đông nhất vào mùa hoa anh đào tháng 4 (mùa xuân) và mùa lá đỏ tháng 10 (mùa thu). Du khách Việt Nam thích mua sắm thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm và nước hoa, và họ thường đi theo nhóm từ ba người trở lên. Thành phố được ghé thăm nhiều nhất là Seoul (với khu mua sắm Myeongdong và các di sản văn hóa như Cung điện Gyeongbokgung là những nơi được ghé thăm nhiều nhất), tiếp theo là Busan. (*Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khảo sát Khách du lịch Nước ngoài năm 2024, Thống kê Khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2024).

Hàn Quốc được người Việt Nam biết đến rộng rãi với K-pop, thể thao điện tử (ví dụ: Liên Minh Huyền Thoại Hàn Quốc) và thời trang (ví dụ: mỹ phẩm và vật tư y tế). Hàn Quốc cũng được coi là một quốc gia an toàn, và nhiều sinh viên quốc tế sống tại Hàn Quốc coi đây là một điểm đến quen thuộc. Mặc dù trước đây, các tour du lịch trọn gói là hình thức du lịch chủ yếu đến Hàn Quốc, nhưng hiện nay khách du lịch cá nhân cũng đang ngày càng đến Hàn Quốc nhiều hơn. Những cải tiến trong quy trình cấp thị thực trong tương lai dự kiến sẽ tiếp tục thúc đẩy du lịch cá nhân. (*Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Khảo sát Khách du lịch Nước ngoài năm 2024, Thống kê Khách du lịch Việt Nam đến Hàn Quốc năm 2024).

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc - Chị Hằng biên tập - Ảnh 3.

Cung điện Donggung và Hồ Wolji. Nguồn: KTO Vietnam

Năm 2024, Hàn Quốc đã đón 54.000 khách khen thưởng doanh nghiệp MICE đến từ Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành điểm đến MICE lớn thứ hai sau Trung Quốc. Nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã mở rộng đầu tư sang Việt Nam, tạo điều kiện cho giao lưu doanh nghiệp giữa hai nước diễn ra sôi động. Bên cạnh đó, nhiều đoàn MICE của Việt Nam lựa chọn Hàn Quốc làm điểm đến nhằm trải nghiệm môi trường công nghệ tiên tiến và văn hóa phát triển của Hàn Quốc.

* Hiện nay, ngoài các thành phố truyền thống như Seoul và Busan, KTO đang xúc tiến quảng bá các địa phương mới như: Gyeongju, Gangwon hay Jeju đến du khách Việt Nam. Vậy đâu là chiến lược cụ thể của KTO trong việc đa dạng hóa điểm đến, và làm sao để kết nối những địa phương này hiệu quả với thị trường Việt Nam?

- Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tại Việt Nam đã tăng cường tiếp thị chung với các Cục xúc tiến du lịch địa phương (RTO) để đẩy nhanh việc đạt được mục tiêu quan trọng của chính phủ Hàn Quốc là tiếp đón "20 triệu lượt khách quốc tế" vào năm 2025. Điều này bao gồm việc phát triển các điểm lưu trú trong khu vực, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch địa phương và cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông. Để đạt được điều này, chúng tôi đã hợp tác với chính quyền địa phương tại Gangwon, Jeju, Gyeonggi, Gyeongju và Jeollanam-do... thông qua các sự kiện và buổi giới thiệu sản phẩm du lịch B2B KOREA Travel Mart, cũng như các sự kiện B2C như KOREA TRAVEL FESTA 2025, VITM và ITE,... nhằm tích cực quảng bá các sản phẩm du lịch nhắm đến các đại lý du lịch, hãng hàng không và khách du lịch tại Việt Nam.

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc - Chị Hằng biên tập - Ảnh 4.

Lăng mộ cổ Daereungwon. Nguồn: KTO Vietnam

Chúng tôi cũng đang tích cực hỗ trợ phát triển các sản phẩm du lịch mới sử dụng các sân bay địa phương. Ví dụ, chi nhánh hiện đang triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá cho tuyến bay Busan-Jeju hợp tác với các đại lý du lịch trực tuyến (OTA-Online Travel Agency), và các chương trình khuyến mãi khu vực dựa trên các tuyến bay cũng đang được triển khai.

Đặc biệt, bắt đầu từ năm 2023, chúng tôi đã quảng bá các sản phẩm sử dụng sân bay địa phương nhanh hơn và hỗ trợ thiết thực cho việc phát triển hơn 120 sản phẩm cho khoảng 20 công ty du lịch đã phát triển sản phẩm tập trung vào các tuyến bay liên quan (*Nguồn: KTO Vietnam).

* KTO đã và đang phối hợp với nhiều KOLs, travel blogger Việt Nam sang Hàn Quốc trải nghiệm và quảng bá điểm đến. Bà có thể chia sẻ thêm về hiệu quả thực tế của hình thức truyền thông này và kế hoạch hợp tác nội dung sáng tạo trong năm 2025?

- Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy xu hướng du lịch cá nhân đang tăng mạnh, đặc biệt trong thế hệ Gen Z – nhóm khách hàng trẻ yêu thích trải nghiệm và chia sẻ trên mạng xã hội.

Để tiếp cận hiệu quả nhóm đối tượng này, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO Việt Nam) đã và đang hợp tác chặt chẽ với các KOL, travel blogger và influencer nhằm truyền tải hình ảnh chân thực, hấp dẫn và gần gũi của du lịch Hàn Quốc đến công chúng Việt Nam.

Trong tháng 9 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức các chuyến trải nghiệm thực tế tại Seoul và Busan, mời nhiều blogger du lịch và người có ảnh hưởng nổi tiếng của Việt Nam tham gia. Các nội dung mà họ sản xuất sau chuyến đi đã nhận được phản hồi tích cực trên mạng xã hội, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ và mang lại kết quả truyền thông rất khả quan.

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc - Chị Hằng biên tập - Ảnh 5.

Làng văn hóa Gamcheon, Busan về đêm. Nguồn: KTO Vietnam

Đặc biệt, tại sự kiện Korea Travel Festa 2025 diễn ra vào tháng 6, KTO Việt Nam đã tổ chức chương trình phát sóng thương mại trực tiếp (live commerce) đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu voucher du lịch Hàn Quốc, với sự góp mặt của nhiều KOL và KOC. Chương trình đã bán được 497 sản phẩm và thu hút hơn 60.000 lượt người quan tâm và theo dõi, cho thấy hiệu quả rõ rệt của hình thức tiếp thị kỹ thuật số.

Năm 2025, chúng tôi đang đẩy mạnh hơn nữa chiến lược quảng bá dựa trên nội dung số. KTO đang tập trung khai thác các nền tảng mạng xã hội, video ngắn và phát trực tiếp để tạo ra nội dung linh hoạt, phù hợp với từng khu vực và chủ đề du lịch theo mùa. Đồng thời, chúng tôi cũng triển khai các chiến dịch hợp tác cùng nhà sáng tạo nội dung trẻ, nhằm tăng cường sự kết nối với giới trẻ Việt Nam.

Ngoài ra, KTO đang tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc thông qua các trang Facebook như Kreator và SHOP-K-HOLIC, nơi các nhà sáng tạo có thể chia sẻ trải nghiệm cá nhân chân thực và sinh động, giúp lan tỏa mạnh mẽ hơn sức hấp dẫn của Hàn Quốc như một điểm đến du lịch đa sắc màu.

* Trong bối cảnh Hàn Quốc và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện", KTO có kế hoạch mở rộng hợp tác với các tổ chức du lịch Việt Nam hay các tỉnh, thành cụ thể không? Có chiến dịch song phương nào được triển khai hiệu quả mà bà có thể chia sẻ?

- Trong bối cảnh Hàn Quốc và Việt Nam đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược toàn diện", Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) đang tích cực mở rộng hợp tác với các cơ quan du lịch, tổ chức và địa phương tại Việt Nam, nhằm tăng cường giao lưu du lịch và thúc đẩy phát triển bền vững giữa hai quốc gia.

Vào tháng 6 năm 2023, hai nước đã thông qua "Chương trình Hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Hàn Quốc", trong đó bao gồm các nội dung hợp tác cụ thể về văn hóa, du lịch và giao lưu nhân dân.

Tiếp đó, vào tháng 8 năm 2025  tuyên bố chung được công bố trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Hàn Quốc cũng nhấn mạnh việc "mở rộng hợp tác thông qua giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch; tổ chức các sự kiện văn hóa – nghệ thuật; tăng cường kết nối hàng không; và đơn giản hóa thủ tục du lịch."

Bà Park Eun Jung: Tích cực giới thiệu các góc nhìn mới mẻ về du lịch Hàn Quốc - Chị Hằng biên tập - Ảnh 6.

Lễ hội Hoa Anh Đào Gyeongju. Ảnh: KTO Vietnam

Theo định hướng trên, KTO đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với Saigontourist một trong những doanh nghiệp lữ hành nhà nước dẫn đầu và Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia lâu đời và uy tín của Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú, triển khai các hoạt động tiếp thị chung và mở rộng mạng lưới đường bay, hướng tới tăng cường thu hút khách du lịch song phương.

Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu cấp địa phương cũng ngày càng sôi động.

Tỉnh Chungcheongnam của Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận Hữu nghị và Hợp tác với thành phố Huế – một trung tâm văn hóa, lịch sử của Việt Nam – vào năm 2025, cam kết hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, truyền thông và tổ chức sự kiện. Hiệp hội Du lịch Seoul cũng đã ký MOU với Hiệp hội Du lịch thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu, nhằm thúc đẩy giao lưu hội viên và quảng bá du lịch chung giữa hai địa phương.

Ngoài ra, KTO Việt Nam đã tích cực tham gia các sự kiện giao lưu văn hóa lớn, như Lễ hội Văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam tại Đà Nẵng (tháng 8/2025) và Ngày Văn hóa Hàn Quốc – Việt Nam tại Huế (tháng 9/2025), qua đó quảng bá hình ảnh du lịch Hàn Quốc, góp phần thắt chặt tình hữu nghị và hợp tác du lịch giữa hai quốc gia.

* Xin cám ơn bà về cuộc trò chuyện!

Hà Chi
Thể thao & Văn hoá
16/10/2025 14:00

Tin cùng chuyên mục

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Tin mới nhất

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mùa lễ hội dệt sự gắn kết giữa lòng Brussels

Mỗi mùa Đông đến, khi những con phố cổ của Brussels bắt đầu khoác lên sắc màu Giáng Sinh, người dân thành phố và du khách lại háo hức chờ đón lễ hội Plaisirs d’Hiver – “Niềm vui Mùa đông”.

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

E-visa tại 41 cửa khẩu: Bước tiến lớn sang “cửa ngõ mở” cho du lịch và đầu tư

Mở rộng thị thực điện tử (E-visa) tại 41 cửa khẩu quốc tế là bước ngoặt chiến lược, phá vỡ rào cản hành chính, tạo cú hích kép cho thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land - Jewellumination: Đại tiệc ánh sáng rực rỡ giữa Tokyo

Yomiuri Land – Jewellumination là một trong những sự kiện chiếu sáng mùa Đông nổi tiếng và ấn tượng nhất ở khu vực Kanto (thủ đô Tokyo và tỉnh lân cận), thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Vùng đất cao nguyên bước vào kỷ nguyên du lịch thông minh

Giữa những dãy núi trầm mặc của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - nơi đá xếp lớp như trang sách ngàn năm, xã Đồng Văn (tỉnh Tuyên Quang) đang đổi thay bằng một cách rất riêng: đem công nghệ số hòa vào mạch sống du lịch.

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Moskva trang hoàng đón năm mới với sắc màu văn hóa truyền thống

Lễ hội thường niên "Mùa đông ở Moskva" chính thức khai mạc ngày 1/12.

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Đền Oyama-jinja - Biểu tượng giao thoa kiến trúc Đông - Tây giữa lòng Kanazawa

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Kanazawa (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), đền Oyama-jinja là một trong những công trình tín ngưỡng đặc sắc nhất của vùng Hokuriku, gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của lãnh địa Kaga thời phong kiến.

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì Việt Nam đứng đầu danh sách món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á

Tháng 11/2025, chuyên trang ẩm thực danh tiếng thế giới TasteAtlas đã chính thức công bố danh sách 100 món ăn ngon nhất khu vực Đông Nam Á. Đáng chú ý, món bánh mì của Việt Nam được vinh dự xếp ở vị trí đầu tiên.

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Phát huy giá trị lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê Gà gần 130 năm tuổi

Chiều 6/12, UBND xã Tân Thành, tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ Công bố quyết định xếp hạng Di tích cấp tỉnh đối với Di tích lịch sử và kiến trúc Hải đăng Kê gà.

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Hà Nội ra mắt 4 hành trình khám phá di sản thúc đẩy ngành du lịch Thủ đô

Vừa qua, Hà Nội đã giới thiệu "Các hành trình du lịch di sản trong thành phố Hà Nội" đến người dân và du khách.

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Quảng bá hình ảnh Thành phố Hồ Chí Minh năng động

Ngày 5/12, tại Làng Marathon (phường Bình Trân), Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh mùa thứ 8 được phát động.