Apple Music, cuộc cách mạng âm nhạc thứ hai của Apple

Dịch vụ âm nhạc mới của "gã khổng lồ" Apple được đánh giá là đang tạo ra cuộc cách mạng âm nhạc thứ hai, sau khi tung ra thiết bị nghe nhạc iPod hồi năm 2001.
10/06/2015 12:40
(Thethaovanhoa.vn) - Dịch vụ âm nhạc mới của "gã khổng lồ" Apple được đánh giá là đang tạo ra cuộc cách mạng âm nhạc thứ hai, sau khi tung ra thiết bị nghe nhạc iPod hồi năm 2001.

Khi Apple mua Beats, thương hiệu nổi tiếng với dòng tai nghe cao cấp thời thượng, trong tương vụ trị giá 3 tỷ USD hồi năm ngoái, nhiều người thắc mắc tập đoàn công nghệ khổng lồ này có quyết định sai hay không. Nay họ đã có câu trả lời.

Apple Music = Beats + Spotify + SoundCloud + YouTube...

Vào ngày 8/6, Apple tổ chức ngày hội thường niên dành cho các chuyên gia phát triển phần mềm ở San Francisco. Tại đó, họ công bố dịch vụ nghe nhạc qua mạng mới mang tên Apple Music, dựa trên những gì từng là một phần của Beats ngày nào.

Giám đốc điều hành Apple là Tim Cook đã đưa ra các tuyên bố tham vọng trong sự kiện: "Dịch vụ này sẽ thay đổi mãi mãi cách bạn trải nghiệm âm nhạc”. “Cách mạng” là từ một số người khác dùng để mô tả Apple Music trên sân khấu ngày hôm đó.


Giám đốc điều hành Apple Tim Cook (phải) trong sự kiện giới thiệu Apple Music

Dịch vụ mới này phát triển từ nền tảng có sẵn của Beats. Apple Music sẽ được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 6 dành cho những người dùng thiết bị Apple, cuối năm nay sẽ có phiên bản dành cho Android.

Với mức phí 9,99 USD (gần 220.000 đồng) một tháng, người dùng sẽ được nghe nhạc không giới hạn, nhưng chỉ là “thuê” chứ không phải sở hữu hoàn toàn. Đúng như dự đoán, dịch vụ này có điểm mấu chốt là hạn chế tải nhạc về máy, điều mà thiết bị iPod đã phổ biến cho người dùng vào năm 2001.

Nhưng giờ đây xu hướng đã thay đổi, phụ thuộc vào sự phát triển của nền công nghiệp âm nhạc. Những năm gần đây, nghe nhạc qua mạng (streaming) đã lên ngôi, trong khi tải nhạc ngày càng giảm sút.

Không giống như khi ra mắt iPod, Apple không phải là người khởi đầu cuộc cách mạng này. Thay vào đó, nhiều dịch vụ trước kia đã thành công với xu hướng này, gồm Spotify với 15 triệu người dùng toàn cầu. Apple Music sẽ nỗ lực phân biệt mình bằng cách cung cấp danh sách nhạc chất lượng, ưng ý hơn do người dùng tự tay lựa chọn, thay vì dùng thuật toán.

Apple cũng thiết kế để việc tìm kiếm nhạc trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, Apple Music còn cạnh tranh với SoundCloud về khía cạnh tạo cơ hội, giúp cho những người làm nhạc tự do có thể công bố tác phẩm của họ trên mạng, nơi họ có thể tiếp cận những khán giả thích khám phá nghệ sĩ mới.



Quả táo cắn dở đeo tai nghe nhạc là một trong những biểu tượng được “chế” cho Apple Music.

Tham vọng của Apple không dừng lại đó, họ đối đầu với cả YouTube, dịch vụ thuộc sở hữu của Google. Thành viên của Apple là Eddy Cue đã thực hiện màn biểu diễn, cho thấy khán giả có thể xem các đoạn phim dễ dàng như thế nào trên Apple Music.

Apple cũng nhảy vào lĩnh vực phát thanh truyền thống và qua mạng. “Beats One” là tên kênh phát thanh toàn cầu, phát 24/24 của hãng ngày, có thể nghe qua Apple Music. Kênh này được lập ra để phục vụ những khán giả không muốn tự mình lựa chọn danh sách nhạc. Nếu thu hút được một lượng thính giả lớn, Beats One sẽ có tác động lớn đến gu thưởng thức nhạc toàn cầu.

Sẽ thành công nhờ đội quân hâm mộ hùng hậu?

Cuộc ra mắt rầm rộ này của Apple đặt ra 2 câu hỏi. Đầu tiên, đây có thực sự là một cuộc cách mạng? Apple Music là ứng dụng quy tụ rất nhiều yếu tố vốn được xem như thế mạnh của các dịch vụ âm nhạc khác, hơn là sáng tạo ra những yếu tố mới của riêng Apple.

Với các hãng đĩa và nghệ sĩ âm nhạc, dịch vụ này không làm tăng thu nhập của họ một cách rõ rệt. Lượng tải nhạc trực tuyến mang về nhiều lợi nhuận hơn là streaming – hình thức mà Apple Music sẽ tập trung vào.

Apple chỉ thay đổi thói quen của người dùng từ “sở hữu nhạc” sang “nghe nhạc thuê” mà thôi, chứ không làm gia tăng số lượng người trả tiền cho nhạc.

Câu hỏi thứ hai là người dùng có sẵn sàng bỏ ra 9,99 USD mỗi tháng để trả cho dịch vụ mới này? Đến năm 2014, Apple có hồ sơ của khoảng 800 triệu thẻ tín dụng và cả một đội quân hùng hậu người tiêu dùng hâm mộ thương hiệu này.

Không khó để tưởng tượng Apple sẽ sớm vượt qua mức 15 triệu người dùng của Spotify, nhất là khi họ tặng 3 tháng sử dụng miễn phí cho người dùng Apple Music. Như vậy, nếu như đây không phải cuộc cách mạng về công nghệ phần mềm hay phương thức nghe nhạc, thì rất có thể Apple vẫn tạo ra một cuộc cách mạng về dịch vụ nghe nhạc.

Hạ Huyền (Theo The Economist)
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA phát hành album đặc biệt "Lana"

SZA đã chính thức xác nhận ngày phát hành album phiên bản đặc biệt mang tên "Lana" vào ngày 20/12.

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

'Anh trai vượt ngàn chông gai' áp đảo về lượt bình chọn tại VTV Awards

Trên đường đua tranh giải Chương trình giải trí ấn tượng tại VTV Awards, Anh trai vượt ngàn chông gai hiện có số lượng bình chọn khá ấn tượng, theo thống kê trên cả hệ thống tin nhắn SMS và ứng dụng VTVgo.

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Vượt qua nỗi đau để có hạnh phúc

Nhằm ngày 12/12 năm 2024, 2 ca sĩ Vương Anh Tú và Thùy Chi ra mắt MV chung có cái tên gợi lên cảm giác khá… rườm rà trong tình cảm: "Hai người đau bốn người hạnh phúc".

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Ca khúc "Say Say Say": McCartney và M. Jackson - Từng ăn ý đến vậy!

Trong MV của bản song ca Say Say Say (phát hành năm 1983), Paul McCartney và Michael Jackson - có thể nói là 2 nhạc sĩ pop thành công nhất mọi thời đại - vào vai chú hề và người bán hàng rởm.

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Quán quân 'Rap Việt' mùa 4 gọi tên Hustlang Robber

Sau một hành trình dài đầy cam go, Hustlang Robber đã xuất sắc vượt qua các đối thủ nặng ký để giành lấy chiếc cúp Rap Việt 2024.

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Sẽ có 'day 3' concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" và cả phim tài liệu

Với thành công ngoài mong đợi, Anh trai vượt ngàn chông gai đã lên lịch ra mắt loạt dự án mới.

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

Nhóm nhạc indie The Big Day lưu diễn tại Việt Nam

The Big Day - ban nhạc indie rock đến từ Midlothian, Scotland sẽ có chuyến lưu diễn tại Việt Nam từ ngày 14 - 21/12 tại 4 tỉnh thành. Đêm mở màn của nhóm sẽ diễn ra tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò Dô, Đường đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp.HCM.

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Ca khúc "Believer" của Imagine Dragons: Biến nỗi đau thành sức mạnh

Mới đây, danh sách những ca khúc mà nhóm nhạc Imagine Dragons sẽ mang tới Việt Nam trong các buổi diễn tại Hà Nội (6/12) và TP.HCM (8/12) đã được hé lộ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.