Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 25): Những cây cầu mang dấu ấn Doumer

Là tổng công trình sư cho ý tưởng xây dựng một hạ tầng giao thông cho công cuộc khai thác thuộc địa, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer chọn đường sắt là phương tiện chủ đạo trên một lãnh thổ chạy dài từ Bắc xuống Nam...
14/02/2022 19:12

(Thethaovanhoa.vn) - Là tổng công trình sư cho ý tưởng xây dựng một hạ tầng giao thông cho công cuộc khai thác thuộc địa, Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer chọn đường sắt là phương tiện chủ đạo trên một lãnh thổ chạy dài từ Bắc xuống Nam cũng như ưu tiên cho tuyến đường ngang Hải Phòng- Vân Nam Phủ cho kịp cuộc chạy đua của các đế quốc phương Tây để tham dự "bữa cỗ Trung Hoa".

Xem toàn bộ chuyên đề Ảnh = Ký ức = Lịch sử TẠI ĐÂY

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 24): 'Dải đăng ten giăng giữa trời' đã tròn 120 tuổi

Ảnh = Ký ức = Lịch sử (Kỳ 24): 'Dải đăng ten giăng giữa trời' đã tròn 120 tuổi

"Dải đăng ten giăng giữa trời" là hình tượng mà Toàn quyền Paul Doumer cảm nhận khi ngắm công trình mà nhà thực dân khời xướng đã thành hiện thực nối 2 bờ Sông Hồng đoạn đi ngang qua Hà Nội, lúc đó đã được xác định là "Thủ đô" chính thức của Đông Dương.

Do vậy, chiếc cầu hùng vĩ nhất về quy mô đã được hoàn thành sớm nhất về thời gian để viên Toàn quyền kịp dự lễ khai thông đưa đoàn tàu hỏa chở ông từ bờ Nam vượt Sông Hồng sang bờ Bắc để chạy ra cảng Hải Phòng xuống tàu về Pháp. Còn nhiều cây cầu khác mà P.Doumer khởi xướng tiếp tục được hoàn thành theo tiến độ của lộ trình xây dựng.

Cũng có thể kể thêm Cầu Tràng Tiền không nằm trong chương trình đường sắt của Doumer mà của đường bộ nội đô của Kinh đô Huế. Nó được xây dựng từ quyết định của Hoàng đế Thành Thái nhằm thay thế một chiếc cầu gỗ kém bền vững theo gợi ý của viên Toàn quyền Rousseau.Nhưng khi Doumer kế nhiệm đã đưa ra yêu cầu phải làm quy mô hơn dự kiến ban đầu và chấp nhận ngoài số tiền triều đình Đại Nam bỏ ra, chính quyền thuộc địa sẽ bổ sung.

Chú thích ảnh
Cầu gỗ Tràng Tiền

Tháng 9/1897, tổ chức đấu giá, 23/11/1897 hoàn thành việc tuyển chọn thiết kế và 3 năm sau, ngày 18/12/1900, cây cầu có 6 vài (nhịp), dài 400m và rộng 6m, trở thành biểu tượng không chỉ của công nghệ tân tiến mà còn là biểu tượng của sự hợp tác Pháp-Nam…đã được P.Doumer và vị hoàng đế có tinh thần duy tân tổ chức khánh thành. Đây cũng là câu cầu mang nhiều tên nhất, ngoài Tràng Tiền" là tên gọi cổ, cầu còn mang tên "Thành Thái", "Clémenceau", tên một Thủ tướng Pháp và thời Trần Trọng Kim thì là "Nguyễn Hoàng", vị Chúa có công "mở cõi".

Còn nằm trong chương trình đường sắt thì không thể không nhắc đến 2 cây cầu được khánh thành sau ngày Doumer đã rời Đông Dương, nhưng vẫn đọng lại dấu ấn của ông như người khởi xướng, quyết định với những giải pháp quyết liệt là cầu Bình Lợi (Sài Gòn) và Cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa).

Chú thích ảnh
Cầu Bình Lợi vượt sông Sài Gòn

Cầu Bình Lợi vượt Sông Sài Gòn để kết nối thành phố thủ phủ của Nam Kỳ với lãnh thổ phía Bắc trên con đường xuyên Đông Dương phải hơn3 thập kỷ sau mới hoàn thành (1936). Từ ngày 3/7/1898 tức là lúc P.Doumer mới nhậm chức được hơn 1 năm, ngôi chợ mang tên Bình Lợi đã được lệnh di dời để nhường chỗ cho Hãng Levallois-Perretchuẩn bị thiết kế và thi công một cây cầu thép vượt sông qua Biên Hòa để nối kết ra các tỉnh phía Bắc mà mục tiêu đầu tiên là vươn tới Nha Trang (Khánh Hòa). Cầu dài 276m với 6 nhịp dài 22m, trong đó có một nhịp dài 40m có thể quay được để mở đường cho phương tiện đường sông đi lại theo những giờ quy địnhđược khai thông vào tháng 3/1902. Còn tuyến đường sắt ra tới Nha Trang thì hoàn thành 10 năm sau đó (1/4/1912).

Còn Cầu Hàm Rồng được khởi đầu gắn với tuyến đường Hà Nội - Vinh-Bến Thủy dài 326km. Đoạn Hà Nội đến Ninh Bình 114km đã khai thác từ đầu 1903, rồi tiến đến bờ Bắc Sông Mã thuộc tỉnh Thanh Hóa từ tháng 12/1904. Đoạn đường phía trong từ Thanh Hóa đi Vinh-Bến Thủy cũng đã hoàn thành phải đợi cầu vượt được Sông Mã ngay đoạn cửa sông nên không chỉ rộng mà còn gặp nước chảy xiết và lòng sông sâu đến 15m tính từ mặt nước mùa nước cạn, cộng thêm 6m nữa khi mùa nước lũ.

Chú thích ảnh
Lòng cầu Bình Lợi

Giải pháp xây trụ cắm lòng sông là bất khả thi với công nghệ đương thời. Cuối cùng một phương án táo bạo của Hãng Messageries Daydé &Pillet (đã làm cầu Doumer) được lựa chọn với thiết kế khai thác nền đákhối chắc chắn của tự nhiên ở bờ Bắc và đào một trụ lớn bọc bê tông ở bờ Nam để làm một cây cầuchỉ có 2 mố làm điểm tựa cho một vòm cầu hình cánh cung có độ cao ở đỉnh là 25m so với mặt cầu, vượt qua khoảng cách 162,40m của mặt sông.

Rồi từ cái cánh cung thép vạm vỡ đó là những thanh thép thả xuống chốt mặt cầu và hệ thống các thanh giằng được thiết kế chắc chắn nhưng vẫn giữ vẻ mỹ thuật. Tất cả tựa một cái cầu treo và hoàn toàn không có trụ khiến nước dưới sông thoát nhanh không tác động vào thân cầu trong mùa lũ.

Để thi công được cây cầu này, có rất nhiều giải pháp được mô tả bằng những thuật ngữ rối rắm của ngành xây cầu, nhưng nhìn vào bản vẽ thiết kế và thi công thể hiện trên tờ tạp chí kỹ thuật xây dựng Le Génie Civil (8/5/1909) có thể hình dung được là từ 2 mố đá và bê tông ở 2 đầu cầu, cái vòm cầu hình cánh cung bằng thép được dàn giáo dựng đến đâu thì dùng nó làm cẩu để treo các kết cấuthành phần cho đến khi hợp long ở trên cao, tạo điểm tựa đế thả các thanh giằng xuốngkết nối với mặt cầu. Bởi có đường xe lửađặt ở giữa nên các loại phương tiện đường bộ khác chỉ sử dụng khi chưa có tàu chạy.

Cầu Hàm Rồng thời Doumer tồn tại được hơn 4 thập kỷ (1904-1946), như một trọng điểm giao thông xuyên Đông Dương của cả đường sắt lẫn đường bộ. Khi thực dân Pháp trở lại xâm lược, chiếc cầu có hình hài rất đẹp này đã bị đặt thuốc nổ đánh sập…

Sau kháng chiến thành công, hòa bình lập lại thì cây cầu này được dựng lại theo công nghệ ta học từ Trung Quốc, Liên Xô trông cục mịch với một trụ chôn giữa lòng Sông Mã…Nhưng chính cây cầu mộc mạc đó lại trở thành cây cầu lịch sử vì nó trụ được trong suốt một thời kỳ dài đương đầu với cuộc Chiến tranh phá hoại của Mỹ mang theo những chiến tích thật hiển hách vì đã bảo đảm việc chi viện cho chiến trường miền Nam… Vì thế, nếu ai đó nuôi một chút lãng mạn muốn một ngày nào đó phục dựng lại được cây Cầu Hàm Rồng như nguyên bản rất đẹp thời Paul Doumer thì chỉ là ảo mộng. Đơn giản vì lịch sử là dòng chảy thời gian không thể đảo ngược… và cũng chính điều đó làm tăng thêm giá trị những bức ảnh của quá khứ.

Chú thích ảnh
Cầu thép Tràng Tiền
Chú thích ảnh
Tờ Tạp chí giới thiệu công trình Cầu Hàm Rồng như một kỳ quan
Chú thích ảnh
Thiết kế và giải pháp thi công Cầu Hàm Rồng
Chú thích ảnh
Cảnh Cầu Hàm Rồng đang thi công
Chú thích ảnh
Cảnh Cầu Hàm Rồng đang thi công
Chú thích ảnh
Đường vào lòng cầu Hàm Rồng
Chú thích ảnh
Toàn cảnh Cầu hàm Rồng nhìn từ thượng lưu
Chú thích ảnh
Cầu Hàm Rồng toàn cảnh tựa vào Núi Ngọc và nhà máy diêm

(Còn tiếp)

QXN

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.