Âm nhạc ngồi chờ… nhà hát

Nhà hát 132 tỷ vừa xây xong đắp chiếu vì thiết kế sân khấu mới không đúng quy chuẩn yêu cầu của vở diễn.
11/10/2015 19:25

(Thethaovanhoa.vn) - LTS. Nhà hát 132 tỷ vừa xây xong đắp chiếu vì thiết kế sân khấu mới không đúng quy chuẩn yêu cầu của vở diễn. Trung tâm hội nghị, tiệc cưới, nhà thi đấu, triển lãm… tiếp tục là lựa chọn không có quyền đổi của các chương trình ca nhạc trong khi các nhà hát chuyển sang tổ chức tiệc cưới, hội nghị. Câu chuyện về không gian văn hóa nghệ thuật ở TP.HCM năm 2015 không chỉ có như vậy (*).

Có một nghịch lý đang xảy ra ở TP.HCM: nhiều nhà hát nhưng tối đèn và chuyển công năng thành nơi tổ chức đám cưới, tiệc hội nghị trong khi những trung tâm hội nghị, tiệc cưới, trung tâm văn hóa quận huyện… lại đang lại là không gian cho biểu diễn ca nhạc chuyên nghiệp.

Mướt mồ hôi tìm địa điểm

Bây giờ ở TP.HCM đi tìm địa điểm để tổ chức ca nhạc dễ nhất chỉ còn cách tìm về NTĐ, trung tâm hội nghị, tiệc cưới và các khách sạn lớn!

Năm 2014 nữ danh ca Patricia Kaas đến Việt Nam và ê-kíp của cô muốn được diễn tại một nhà hát có quy chuẩn quốc tế nhưng tìm không ra bởi Nhà hát Hòa Bình hay Nhà hát TP.HCM đều không còn giờ trống. Cuối cùng nhà tổ chức phải dời show nhạc này về Nhà hát Bến Thành, nơi quy chuẩn âm thanh và chất lượng biểu diễn chỉ tạm chấp nhận.

Nhưng Kaas còn may hơn nhiều chương trình khác. Chương trình Bài hát Việt tổ chức mỗi tháng một lần nhưng chưa bao giờ cố định được địa điểm, lúc ở Nhà hát Quân đội, lúc về Nhạc viện TP.HCM, lúc chuyển sang Trung tâm Hội nghị tiệc cưới Queen Hall.

Chương trình Giọng hát Việt cũng nhảy cóc liên tục, từ NTĐ Phan Đình Phùng cho đến NTĐ Nguyễn Du, sau đó chạy tuốt xuống NTĐ Lãnh Binh Thăng xong lại ngược về NTĐ Quân khu 7 rồi mới đây lại chuyển sang Nhà văn hóa Tân Bình. Một loạt live show lớn nhỏ của Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường… được tổ chức ở Sân khấu 126 hay Trống Đồng, vốn chỉ là sân khấu tụ điểm ca nhạc hàng đêm.


Chương trình live show của ca sĩ Mỹ Tâm tại Queen Plaza vào năm 2013 với nhiều hạn chế về tầm nhìn, âm thanh, ghế ngồi...

Nhà tổ chức đã mệt mà khán giả cũng phải chạy mướt mồ hôi mới xem được chương trình mình yêu thích. Nhưng việc di dời những nhà hát vào trung tâm hội nghị, nhà hàng... sẽ khiến chi phí của các chương trình thường bị đội lên rất cao về thời gian lắp đặt và cải tạo địa điểm. Sân khấu, âm thanh, ánh sáng lắp đặt công phu nhưng phải làm từ đầu và vận chuyển hết từ nơi khác đến nên tốn kém cả sức người và của.

Và vấn đề được đặt ra là việc “di dời” như thế sẽ đem lại hiệu quả ra sao?

Những ai đã từng đi xem những show ca nhạc được xem là đẳng cấp của Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng hay Hồ Ngọc Hà tại các trung tâm hội nghị, triển lãm ở GEM Center,  SECC hay Queen Plaza đều thấy rõ rằng tất cả những nơi ấy đều thất cách về kỹ thuật dàn dựng, chỗ ngồi, chất lượng âm thanh, hậu đài…

Chẳng hạn như live show của Hồ Ngọc Hà tại GEM Center, một việc cơ bản là treo móc thiết bị âm thanh ánh sáng mà đơn vị sản xuất phải mất tới 3 ngày ròng rã do không có hệ thống hỗ trợ về tời điện và dàn không gian (hoàn toàn phải lắp đặt mới từ đầu và mang từ bên ngoài vào).

Nếu ở một nhà hát đúng quy chuẩn thì việc này được hoàn thành nhanh chóng với chỉ một… nút bấm. Tất nhiên kèm theo 3 ngày để treo thiết bị âm thanh ánh sáng như thế là chi phí sản xuất đội lên.

Nhưng show vẫn phải diễn vì âm nhạc không thể chờ được địa điểm! Thực tế các địa điểm biểu diễn đã thiếu lại còn không đồng bộ và đắt xắt ra miếng vì luôn kín khách. Các nhà hát từ trên 1.000 chỗ hầu như không có hoặc xuống cấp, nhà hát nhỏ hơn thì không mang về đủ thu nhập hoặc kém độ hoành tráng. Thế là điệp khúc NTĐ và trung tâm hội nghị, nhà hàng… đến mùa lại được vang lên đều đặn.

Khi những điệp khúc ấy vang lên nó cũng cho thấy nhu cầu thưởng thức âm nhạc của khán giả chưa đủ khó về sự đòi hỏi tiêu chuẩn, điều kiện và còn khá dễ dãi.

Vấn đề thấy rõ hơn, là khi nhà hát, thánh đường của nghệ thuật, biểu tượng của âm nhạc, bị hạ chuẩn thì làm sao có thể đòi hỏi có được những lứa ca sĩ trình diễn thực thụ?

Nhà hát ở đâu?

Cả nước đang có 71 nhà hát cần được “cứu”, trong số đó nhiều nhà hát đã xuống cấp nghiêm trọng, một số thành trung tâm hội nghị tiệc cưới, một số thành không gian văn hóa, cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện, bán cả đồ gốm sứ... Hoặc có những nhà hát xây mới lại giá trị hàng trăm tỉ đồng nhưng không thể biểu diễn vì thiết kế sân khấu quá hẹp không thể trình diễn được.

Rất ít nhà hát được sống đúng với công năng của mình.

Ngay như Nhà hát TP.HCM nhiều người vẫn nghĩ đó là không gian của biểu diễn nhưng thực tế là không gian phục vụ cho đời sống văn hóa nói chung của người dân thành phố. Và bấy lâu nay Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM (HBSO) vẫn cứ mong mỏi để có một nhà hát, một nơi biểu diễn thật sự đúng quy chuẩn nhưng mong muốn nay vẫn còn rất xa vời.

Thành phố sau nhiều lần bàn bạc, tính toán đã quyết định sẽ xây công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP.HCM và đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Ban đầu từ lô đất 23 Lê Duẩn, sau đó lại chuyển sang phương án ở Thủ Thiêm, quận 2 rồi sau cùng chốt lại tại Công viên 23/9 với dự án trăm triệu USD nhưng đến nay, nhà hát biểu tượng văn hóa của thành phố vẫn nằm yên.

Giám đốc HBSO, nhạc trưởng Trần Vương Thạch cho biết, sớm nhất thì dự án này phải đợi đến 2018 mới khởi công vì còn vướng công trình xây dựng nhà ga trung tâm Bến Thành (Q.1) của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đang được triển khai.

Bao nhiêu năm qua HBSO cùng những con người của nó phải sử dụng nhiều địa điểm để duy trì hoạt động, nhạc cụ được cất một nơi, văn phòng một nơi, tập luyện một nơi và điều này làm giảm hẳn hiệu suất công việc. Nhiều lần HSBO rơi vào hoàn cảnh phải chạy đua với lịch hoạt động của Nhà hát TP.HCM, sáng thuê, chiều tổng duyệt, tối diễn! Có những vở diễn được đầu tư tập luyện ròng rã nhiều tháng trời nhưng rồi cũng chỉ được biểu diễn một đêm duy nhất vì không thuê mướn được địa điểm. Xét về giá trị đầu tư thì đó là một khoản đầu tư quá rủi ro.

Hành trình của HBSO cũng giống như nhiều đoàn nghệ thuật khác, mong mỏi và đợi chờ. Và kéo nhau dạt về các trung tâm hội nghị, tiệc cưới, khách sạn, nhà văn hóa quận huyện… là một giải pháp của tình thế. Tình thế này không biết bao giờ mới được xóa bỏ?

Cả nước đang có 71 nhà hát cần được “cứu”, trong số đó nhiều nhà hát đã xuống cấp nghiêm trọng, một số thành trung tâm hội nghị tiệc cưới, một số thành không gian văn hóa, cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện, bán cả đồ gốm sứ...

Còn tiếp

Việt Cường
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.