Âm nhạc - Mảnh ghép hoàn hảo cho những chuyến đi
Say sưa trong những giai điệu nhẹ nhàng, thả hồn giữa vẻ đẹp thiên nhiên đất trời và nhâm nhi tách cà phê ấm nóng… là những trải nghiệm đặc biệt in đậm sâu trong tâm trí du khách khi tham gia các tour du lịch âm nhạc. Việc đưa âm nhạc vào phát triển du lịch phục vụ cộng đồng đang là xu hướng nổi bật hiện nay.
Có dịp ghé thăm Sapa vào cuối tháng 9, tôi và vài người bạn đã có một chuyến đi đầy thú vị và ý nghĩa. Sapa không còn xa lạ với nhiều người và với tôi sau 10 năm trở lại đây, Sapa đã thay đổi hiện đại náo nhiệt hơn nhưng đâu đó vẫn còn cảm giác yên bình mới lạ. Có lẽ vì đã quá quen với Sapa, dịp lần này chuyến đi đã đưa tôi biết đến một trải nghiệm mới là nghe nhạc giữa thung lũng và những ngọn núi bao quanh.
Sự kết hợp kỳ lạ của thung lũng, rừng núi lúc hoàng hôn, những ca khúc acoustic nhẹ nhàng, say đắm được cất lên giữa mây trời Sapa, hòa vang cùng tiếng chim và gió núi, trong không gian ngập tràn hoa lá để đón chạng vạng hoàng hôn bên thung lũng và những thửa ruộng bậc thang.
Một nhóm khách kế bàn tôi dường như là người hâm mộ của vị ca sĩ kia cũng không ngại xa xôi để đến thưởng thức âm nhạc và gặp thần tượng. Chị Lê Thị Lan (du khách đến từ Hà Nội) cho hay, những show âm nhạc kết hợp du lịch ngày càng nhiều hơn so với trước đây. Với chị, việc theo chân các show diễn của thần tượng là không thể, nên chị thường kết hợp hoạt động này với những chuyến đi chơi xa để tiết kiệm chi phí cũng như tận dụng được thời gian để vừa chơi vừa nghe.
Có thể thấy, những địa điểm tổ chức sân khấu âm nhạc kiểu này thường là quán cà phê có cảnh thiên nhiên núi rừng, không gian rộng mở, thoáng.
Thời gian tổ chức cũng sẽ diễn ra từ khi hoàng hôn đến tối để du khách có thể cảm nhận vẻ đẹp của điểm đến đó. Giữa một khung cảnh lãng mạn kèm theo đó là những giai điệu ngân nga trầm bổng đã tạo nên những “bữa tiệc” âm nhạc đáng nhớ với bất kỳ ai có cơ hội thưởng thức.
Một trong những điểm đến đã và đang xây dựng thành công mô hình du lịch kết hợp với âm nhạc là Đà Lạt. Điển hình như Mây Lang Thang, vốn là chủ một Homestay nhỏ nhưng với tình yêu âm nhạc và Đà Lạt, ông Nguyên Lê, Quản lý truyền thông và Thương hiệu của Mây Lang Thang đã biến nơi đây trở thành địa điểm thưởng thức âm nhạc của du khách khi đến Đà Lạt.
Ông Nguyên Lê cho biết, Mây Lang Thang không dành cho du khách sân khấu hoành tráng mà chủ yếu là trải nghiệm nghe nhạc giữa núi đồi khi hoàng hôn dần buông. Có lẽ vì thế nên Mây Lang Thang đã trở thành điểm đến quen thuộc của không ít du khách mỗi khi đặt chân đến xứ sở ngàn hoa này. Trước đây, khi đến thành phố ngàn hoa, du khách thường chỉ check-in sống ảo ở các quán cafe hay thực hiện những chuyến Foodtour thì hiện nay, xu hướng “lên Đà Lạt nghe nhạc” trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.
Với những du khách như chị Lan, điều họ kỳ vọng không phải sự hoành tráng, quy mô của sân khấu sự kiện mà chủ yếu là trải nghiệm sự khác biệt khi được nghe nhạc, giao lưu cùng ca sĩ trong không gian khoáng đạt của thiên nhiên, tận hưởng cảm giác tự do phiêu bồng cùng âm nhạc.
Còn nếu có dịp đến Sài Gòn, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm chương trình “Có hẹn với Sài Gòn”, “Giai điệu mùa thu” – một thương hiệu văn hoá của Tp. Hồ Chí Minh. Được biết, đây là dự án phi lợi nhuận phục vụ cộng đồng, không thu phí người xem do Nghệ sĩ piano Nguyễn Long An - Giám đốc chuyên môn của Laam Studio khởi xướng. Dự án với nhiều hình thức biểu diễn, đưa âm nhạc, nghệ thuật đến gần hơn với đông đảo người dân.
Trong khi những liveshow ca nhạc được đầu tư hoành tráng với sân khấu “khủng”, âm thanh chất lượng và dàn nghệ sĩ đẳng cấp… không thiếu ở bất cứ đâu thì những đêm nhạc phòng trà gói gọn trong bốn bức tường đã trở nên quen thuộc, một show âm nhạc kết hợp với du lịch tuy nhỏ nhưng đem lại đầy cảm xúc thăng hoa, không chỉ cho người nghệ sĩ biểu diễn mà còn cả khán giả thưởng thức.
Theo ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, mô hình du lịch kết hợp âm nhạc của thành phố Đà Lạt là một trong những sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu của du khách, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng là một trong những mô hình mới vì vậy tỉnh vẫn đang xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp cho công tác quản lý các hoạt động cũng như hiệu quả về du lịch văn hóa cho người dân.
Đối với giới trẻ hiện nay, đi du lịch trải nghiệm gần như đã là lựa chọn hàng đầu. Và ở cuối mỗi chuyến đi, những điều còn đọng lại chính là những trải nghiệm, khoảnh khắc mà các bạn không bao giờ quên. Du lịch cốt là để trải nghiệm và âm nhạc chính là chất xúc tác cho sự hoàn hảo của những trải nghiệm ấy. Việc được nghe thần tượng của mình hát trong không gian mở ấy khiến hành trình du lịch của du khách trở nên ấn tượng và giàu ý nghĩa, nhất là ở khía cạnh tinh thần. Kèm theo đó là việc du khách sử dụng nhiều tiện ích liên quan, từ vé máy bay đến các dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, mua sắm, thậm chí dịch vụ làm đẹp… Vì thế, đây là sản phẩm du lịch mới và hiệu quả đang được nhiều địa phương đẩy mạnh.
Đã xa rồi những buổi hoà nhạc nổi tiếng của các ngôi sao chỉ trình diễn tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng hay Sài Gòn. Xu thế mới của âm nhạc là tìm một nơi thật “chill”, mang lại thật nhiều cảm xúc để tổ chức bữa tiệc âm nhạc tuyệt vời trong không gian ngọt ngào nhất. Đó chính là sức hút riêng khiến du lịch âm nhạc đang trở thành xu hướng độc đáo được nhiều du khách lựa chọn.
Thùy Linh (TTXVN)