3 thuật ngữ fandom K-pop này đã mất đi ý nghĩa của chúng

Các fandom K-pop đã gây bão mạng xã hội trong những năm gần đây. Với việc mỗi fandom tiếp tục phát triển, họ bắt đầu chiếm lĩnh những không gian ngày càng lớn hơn khi thời gian trôi qua.
13/03/2023 12:01
Việt Lâm (theo Koreaboo)

Các fandom K-pop đã gây bão mạng xã hội trong những năm gần đây. Với việc mỗi fandom tiếp tục phát triển, họ bắt đầu chiếm lĩnh những không gian ngày càng lớn hơn khi thời gian trôi qua.

Những cộng đồng gắn bó chặt chẽ này chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm với nhau đến nỗi đôi khi họ phải tạo ra những từ hoặc cụm từ mới để nhận dạng chúng.

3 thuật ngữ fandom K-pop này đã mất đi ý nghĩa của chúng - Ảnh 1.

Lý do đằng sau nhu cầu về "từ" mới nằm ở chỗ nhiều trải nghiệm của fandom K-pop rất độc đáo và khác biệt so với trải nghiệm của các fandom phương Tây.

Tuy nhiên, với thời gian trôi qua và việc ngày càng có nhiều người giới thiệu các cộng đồng này, người hâm mộ bắt đầu cảm thấy như một số từ đã bắt đầu mất đi ý nghĩa ban đầu của chúng.

1. "Fancam"

Nhiều người hâm mộ cảm thấy như thuật ngữ "fancam" - một từ được sử dụng rộng rãi trong các fandom K-pop - đã khác xa với ý nghĩa ban đầu của nó và mọi người chủ yếu đổ lỗi cho các công ty phát sóng chương trình âm nhạc vì điều đó.

Trong những năm gần đây, fancam bắt đầu được đăng tải hàng loạt bởi các kênh chương trình âm nhạc trên YouTube, với các phiên bản mới như "facecam" hay "fullcam" cũng đang được thử nghiệm.

Người hâm mộ đã bày tỏ rằng điều này đang làm thay đổi ý nghĩa ban đầu của fancam, vốn ban đầu chỉ đơn giản là những video do người hâm mộ ghi lại.

Theo người hâm mộ K-pop, một cách sử dụng sai khác của thuật ngữ này xuất phát từ việc tổng hợp các video do người hâm mộ tạo ra của các thần tượng khác nhau cho các bài hát khác nhau.

Xu hướng này đang ở mức cao nhất mọi thời đại sau khi TikTok cũng trở thành một nền tảng truyền thông xã hội khổng lồ.

Một số người sáng tạo đã sử dụng thuật ngữ "fancam" để chỉ các phần tổng hợp của họ và người hâm mộ K-pop đã nhiều lần nhắc lại rằng việc sử dụng thuật ngữ này, trong trường hợp đó, là sai.

2. "Dance practice" (luyện vũ đạo)

Các bài tập vũ đạo là một hình thức khác của nội dung quảng bá truyền thông chỉ có ở K-pop.

Những video này bắt đầu là bản ghi lại các thần tượng luyện tập vũ đạo mới của họ trước khi tái xuất - được phát hành trên YouTube sau khi phát hành chính thức.

Những video này cũng được cho là đã được gửi đến các chương trình âm nhạc hoặc các sự kiện khác nhằm mục đích dàn dựng và vị trí máy quay.

Tuy nhiên, sau khi các nhóm như SHINee bắt đầu tải chúng lên mạng xã hội, chúng đã trở thành nội dung quảng cáo dễ thực hiện được người hâm mộ yêu thích từ các thương hiệu của của các nghệ sĩ.

Các buổi tập vũ đạo không chỉ hoàn hảo để xem kỹ năng vũ đạo thực sự của các thần tượng khác nhau mà còn trở thành cách tốt nhất để chính người hâm mộ học vũ đạo của các bài hát K-pop yêu thích của họ.

Với sự nổi tiếng ngày càng tăng này, các hãng bắt đầu nỗ lực nhiều hơn để làm cho việc luyện tập vũ đạo trở nên chuyên nghiệp nhất có thể, nhằm mục đích nhận được càng nhiều lời khen ngợi càng tốt cho các nghệ sĩ của họ.

Tuy nhiên, động thái này đã khiến người hâm mộ bỏ lỡ hình thức luyện tập khiêu vũ ban đầu - với nhiều người nói rằng họ cảm thấy chân thực và "thật" hơn.

3. "Ace"

Trong khi "fancam" và "dance practice" là những thuật ngữ bắt đầu thay đổi do ảnh hưởng của những ông lớn trong ngành như hãng thu âm và công ty truyền hình, thì ý nghĩa của "át chủ bài" hầu hết đã thay đổi do chính người hâm mộ K-pop.

"Ace" ban đầu được sử dụng bởi các công ty và phương tiện truyền thông Hàn Quốc để chỉ những thần tượng có khả năng hát, nhảy hoặc rap đặc biệt tốt.

Bản thân từ "ace" như một tính từ được sử dụng như một từ đồng nghĩa với "rất tốt" hoặc "xuất sắc".

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người hâm mộ K-pop bắt đầu sử dụng thuật ngữ này để mô tả những thần tượng xuất sắc ở cả 3 tài năng mà một thần tượng có thể có: hát, nhảy và rap.

Điều này mang lại cho "ace" một ý nghĩa mới về "người toàn diện" hơn là giỏi đặc biệt ở một thứ.

Một số người hâm mộ cũng cảm thấy rằng ý nghĩa "át chủ bài" cũng được nhiều người sử dụng một cách lỏng lẻo, với một số sử dụng từ này để chỉ những thần tượng trung bình ở cả 3 kỹ năng, thay vì chỉ những người xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Rộ tin Mino của Winner đang hẹn hò với Park Ju Hyun

Tin đồn về mối quan hệ giữa Song Min Ho (Mino của WINNER) và Park Ju Hyun đang thu hút sự chú ý của người hâm mộ.

"Nữ hoàng nước mắt" và loạt K-Drama có những khoảnh khắc gây sốt nhất năm 2024

"Nữ hoàng nước mắt" và loạt K-Drama có những khoảnh khắc gây sốt nhất năm 2024

Kết quả phân tích cho thấy thể loại K-Romance tiếp tục dẫn đầu xu hướng phim truyền hình (K-Drama), khi những câu chuyện tình yêu vượt qua thử thách và mâu thuẫn luôn chiếm trọn sự chú ý.

Kiệt sức vì công việc liệu K-pop có bao giờ chậm lại để nghĩ cho các ngôi sao?

Kiệt sức vì công việc liệu K-pop có bao giờ chậm lại để nghĩ cho các ngôi sao?

Nhắc đến Hàn Quốc, người ta nghĩ ngay đến một nhịp sống hối hả và dồn dập. Nhưng có lẽ không nơi nào điều này rõ rệt hơn là trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là K-pop.

V BTS là ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Trends" năm 2024

V BTS là ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên "Google Trends" năm 2024

Dù đang tạm rời xa sân khấu để thực hiện nghĩa vụ quân sự, V của BTS vẫn chứng minh sức hút không thể lay chuyển khi được vinh danh là "Ngôi sao K-pop được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024".

Show mới của G-Dragon quy tụ nhiều mỹ nam đình đám: Kim Soo Hyun, Jung Hae In

Show mới của G-Dragon quy tụ nhiều mỹ nam đình đám: Kim Soo Hyun, Jung Hae In

Diễn viên Kim Soo Hyun đang trong quá trình thảo luận để tham gia chương trình tạp kỹ mới mang tên GD And Friends, do PD Kim Tae Ho sản xuất.

Rosé Blackpink hứng chỉ trích vì úp mở về người yêu cũ

Rosé Blackpink hứng chỉ trích vì úp mở về người yêu cũ

Rosé, thành viên nhóm nhạc đình đám Blackpink, vừa ra mắt album cá nhân mang tên rosie. Album nhanh chóng thu hút sự chú ý bởi những ca khúc được lấy cảm hứng từ câu chuyện đời thật của cô.

Rosé Blackpink cãi vã với người yêu cũ trong tour: "Khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời tôi"

Rosé Blackpink cãi vã với người yêu cũ trong tour: "Khoảng thời gian tồi tệ nhất cuộc đời tôi"

Trong một buổi phỏng vấn độc quyền với Apple Music, Rosé (Blackpink) đã gây chú ý khi tiết lộ về khoảng thời gian khó khăn nhất trong sự nghiệp - một cuộc cãi vã lớn với người yêu cũ diễn ra ngay trong lúc cô đang thực hiện tour diễn toàn cầu cùng nhóm.

K-pop định nghĩa lại vẻ đẹp toàn cầu

K-pop định nghĩa lại vẻ đẹp toàn cầu

K-pop không chỉ làm say đắm người hâm mộ bởi âm nhạc mà còn bởi hình ảnh độc đáo và đầy sức hút của các nghệ sĩ.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.