100 năm ngày sinh soạn giả Viễn Châu: Người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương

Ngoài 50 vở cải lương và hơn 2.000 bản vọng cổ, nhiều tác phẩm trong số này đã thành bất hủ, soạn giả - NSND Viễn Châu (1924 - 2016) còn là danh cầm, là thầy đờn, thầy hát của rất nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ thành danh khác.
20/11/2024 07:29
Anh Vũ

Ngoài 50 vở cải lương và hơn 2.000 bản vọng cổ, nhiều tác phẩm trong số này đã thành bất hủ, soạn giả - NSND Viễn Châu (1924 - 2016) còn là danh cầm, là thầy đờn, thầy hát của rất nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ thành danh khác. Viễn Châu đúng nghĩa là người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Vừa qua, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh soạn giả - NSND Viễn Châu, Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã phối hợp với Hội Sân khấu TP.HCM, Đài truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình Viễn Châu - Trọn đời nghiệp cầm ca (kịch bản: Trần Trí, đạo diễn: Hữu Quốc - Dương Thảo).

Chân dung người nghệ sĩ yêu nước

Soạn giả - NSND Viễn Châu (1924 - 2016) tên khai sinh Huỳnh Trí Bá, sinh ra tại xã Đôn Châu, huyện Trà Cú (nay thuộc huyện Duyên Hải), tỉnh Trà Vinh. Xuất thân danh gia vọng tộc, không có truyền thống nghệ thuật, nhưng bằng niềm đam mê mãnh liệt với bộ môn đờn ca tài tử, nên mới 19 tuổi ông đã thuần thục các ngón đàn tranh, vĩ cầm, guitar phím lõm…và về sau còn được gọi với cái tên thân thương là "danh cầm Bảy Bá".

Hơn nửa thế kỷ hoạt động nghệ thuật, sáng tác, truyền dạy nghề, ông được báo chí và khán giả mộ điệu trân trọng mệnh danh là "Ông vua viết vọng cổ".

100 năm ngày sinh soạn giả Viễn Châu: Người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương - Ảnh 1.

Chân dung Viễn Châu trên sân khấu. Ảnh: H.K

Với một cuộc đời đầy thăng trầm và kho tàng tác phẩm đồ sộ như vậy, thật khó để thể hiện hết chỉ trong hơn 2 tiếng rưỡi của một chương trình. Ê-kíp thực hiện đã chọn khắc họa một lát cắt trong giai đoạn chàng thanh niên Bảy Bá (Viễn Châu) vừa chân ướt chân ráo rời quê hương lên Sài Gòn. Bị bầu show quỵt tiền thù lao, ông lúng túng không biết làm sao khi trong túi trống rỗng, lại lạ nước lạ cái giữa đất Thủ Thiêm lúc ấy còn hoang sơ, vắng vẻ. May sao một người đàn ông tốt bụng đã cho ông tá túc và 2 tâm hồn nghệ sĩ đã có cuộc tương ngộ hòa đàn đồng điệu như Bá Nha - Tử Kỳ.Sáng hôm sau, người đàn ông ấy còn gửi tặng Viễn Châu tờ 1 đồng Đông Dương làm lộ phí.

Ân tình đó, nghĩa tri âm đó theo ông suốt chặng đường làm nghề mấy chục năm, như một lời nhắc nhở về cái đạo của người nghệ sĩ là gửi gắm tình yêu thương cho nhân thế.

Và trong rất nhiều tình yêu thương ấy, Viễn Châu luôn có một góc ưu ái cho tình yêu đất nước. Bởi ông từng cầm súng tham gia kháng chiến chống Pháp, viết vở cải lương đầu tay Hồn chiến sĩ nhằm cổ vũ cách mạng. Ông còn bí mật hoạt động tại Ban công tác thành ở Sài Gòn, bị địch bắt và tù đày ở trại giam Cẩm Giang tỉnh Tây Ninh năm 1947. Sau khi được tự do, ông lấy tên khác là Trương Văn Bảy và bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp bằng vở cải lương Nát cánh hoa rừng, phóng tác từ truyện Đường rừng của Khái Hưng năm 1950.

100 năm ngày sinh soạn giả Viễn Châu: Người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương - Ảnh 2.

Từ trái sang: NSƯT Lam Tuyền, NSND Thoại Miêu, NSƯT Quỳnh Hương trong ca cảnh “Người mẹ miền Nam”. Ảnh: H.K

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, NSND Viễn Châu có nhiều tác phẩm viết về đề tài chiến tranh cách mạng rất tiêu biểu. Chẳng hạn như bài cổ nhạc Người mẹ miền Nam và bài tân cổ Tiếng chày trên sóc Bom Bo được chương trình tái hiện bởi các nghệ sĩ NSND Thoại Miêu, NSƯT Quỳnh Hương, NSƯT Lam Tuyền, NSƯT Thu Vân, Nhã Thy, Trúc Lai…

Tình yêu nước trong tác phẩm của ông không hề khô khan, mà trữ tình, nên dễ đi sâu vào lòng người. Đặc biệt 2 nhạc cảnh còn được giới thiệu bởi cách dẫn chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng của NSND Hữu Quốc nên càng chạm đến trái tim khán giả.

Trong suốt mấy thập niên, nghệ danh Viễn Châu đã gắn liền với hàng loạt bài vọng cổ ăn khách, tạo nên sức hút và lan tỏa mãnh liệt khắp mọi miền đất nước. Ông giản lược bài vọng cổ từ 6 câu chỉ còn câu 1, 2 và 5, 6 để gọn ghẽ và dễ nghe, dễ tiếp cận với công chúng hơn.

Ông vua viết vọng cổ

Trong suốt mấy thập niên, nghệ danh Viễn Châu đã gắn liền với hàng loạt bài vọng cổ ăn khách, tạo nên sức hút và lan tỏa mãnh liệt khắp mọi miền đất nước.

Ông giản lược bài vọng cổ từ 6 câu chỉ còn câu 1, 2 và 5,6 để gọn ghẽ và dễ nghe, dễ tiếp cận với công chúng hơn. Ông lại chủ trương nội dung bài vọng cổ phải có cốt truyện hấp dẫn, như trong một phát biểu của mình: "Một bài vọng cổ phải có cốt truyện, phải có vai chính như trong một truyện ngắn. Bài hay trước nhất là ở cốt truyện". Có lẽ vì vậy mà trong hầu hết các tác phẩm của ông, luôn gắn liền với đời sống tinh thần của khán giả và đã trở thành bất hủ.

Không những góp phần làm nên thành công cho các hãng đĩa thời bấy giờ, các tác phẩm của NSND Viễn Châu còn giúp nhiều thế hệ nghệ sĩ tỏa sáng và trở thành những danh ca nổi tiếng.

100 năm ngày sinh soạn giả Viễn Châu: Người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương - Ảnh 4.

NSND Trọng Hữu và NSND Lệ Thủy trong trích đoạn “Chuyện tình Hàn Mặc Tử”. Ảnh: H.K

Hầu như ai cũng từng hát bài vọng cổ của ông, thậm chí hát rất nhiều bài. Và ông còn "đo ni đóng giày" viết riêng cho họ, phù hợp chất giọng của họ như Út Trà Ôn, Út Bạch Lan, Thanh Nga, Tấn Tài, Minh Vương, Lệ Thủy, Mỹ Châu, Ngọc Giàu, Thanh Kim Huệ, Minh Phụng, Phương Quang, Phượng Liên, Thanh Sang, Thanh Tú… Sau này, với thế hệ kế tiếp như Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy, Trọng Phúc, Ngọc Huyền, Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Thanh Ngân… cũng đều đặt hàng ông viết cho mình trong các chương trình hoặc làm album, ra đĩa.

Để minh họa cho vị trí của những bài vọng cổ bất hủ ấy, chương trình đã tái hiện một phần giải thưởng Thanh Tâm - tiền thân của giải Trần Hữu Trang ngày nay. Khán giả được sống lại một trong những giai đoạn rực rỡ nhất của sân khấu cải lương, hòa cùng giai điệu của 2 tác phẩm từng làm nên tên tuổi nhiều thế hệ nghệ sĩ là Tình anh bán chiếu Lá trầu xanh. Chúng vẫn tiếp tục là những tuyệt tác nâng đỡ tài năng của lớp trẻ ngày nay như NSƯT Võ Thành Phê, Phùng Ngọc Bảy, Nguyễn Văn Khởi, Võ Thanh Tiền, Nguyễn Văn Hợp, Điền Trung, NSƯT Diễm Thanh, Hà Như, Kim Luận... Chỉ với vài câu vọng cổ lại có thể khắc họa cả một câu chuyện, khiến người nghe mường tượng và thấu cảm tâm sự của anh bán chiếu si tình, hoặc mối tình ngang trái của cô gái bán trầu xanh.

100 năm ngày sinh soạn giả Viễn Châu: Người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương - Ảnh 5.

NSƯT Kim Tử Long với bài vọng cổ “Võ Đông Sơ”. Ảnh: H.K

Với tâm hồn phóng khoáng, hào sảng đậm chất Tây Nam bộ, Viễn Châu còn hướng ngòi bút của mình đến mọi miền đất nước, không ngại tiếp nhận những điểm đặc sắc trong ca diễn của các địa phương khác. Điều đó được thể hiện trong các ca cảnh Em đi chùa Hương, Đêm tàn bến Ngự, Bài ca đất phương Nam… được thể hiện bởi NSND Trọng Phúc, NSƯT Lê Hồng Thắm, NSƯT Vân Khánh, Cao Công Nghĩa. Cải lương Nam bộ phối hợp với chất Bắc, chất Huế vậy mà phù hợp bất ngờ. Khán thính giả cả nước đón nhận và mến mộ những bài vọng cổ của Viễn Châu, không chỉ từ các sân khấu chuyên nghiệp, mà còn đi vào những buổi họp mặt thân tình trong gia đình, bè bạn như ca cảnh Hai sắc hoa ti-gôn do NSƯT Lê Tứ và Thu Ngát thể hiện. Hoặc bài ca cổ Giây phút ngậm ngùi do danh ca NSND Minh Vương thể hiện cũng được khán giả tán thưởng nhiệt liệt. Đó là sự minh chứng cho sức hấp dẫn và sáng tạo của "ông vua viết vọng cổ" Viễn Châu.

Cha đẻ của tân cổ giao duyên và vọng cổ hài

Thập niên 1960 đánh dấu sự phát triển bùng nổ của dòng nhạc bolero. NSND Viễn Châu là người mạnh dạn khởi xướng loại hình kết hợp nhạc tân và nhạc cổ mà ông gọi là "tân cổ giao duyên". Ông phải mất gần 10 năm để chinh phục được giới mộ điệu lẫn chuyên môn, đáp ứng được cả 2 nhu cầu về thưởng thức tân nhạc và cổ nhạc trong cùng một tác phẩm. Tân cổ giao duyên còn giúp các nghệ sĩ có thêm đất sáng tạo trong làn hơi và giọng ca, góp phần quan trọng cho tiến trình phát triển bản vọng cổ.

Bài tân cổ giao duyên đầu tiên Chàng là ai được Viễn Châu giao cho cô đào Lệ Thủy lúc đó chỉ mới hơn 14 tuổi thể hiện, giờ được chính NSND này ca lại sau 60 năm,trong những tràng pháo tay giòn giã. Bà xúc động kể lại: "Hồi đó nghe bác Bảy kêu hát thử bài Chàng là ai, tôi chẳng biết tân cổ giao duyên là gì, nên nói con sợ quá bác ơi. Bác Bảy động viên tôi, nói mày cứ ca đi, biết đâu sau này mày lên. Không ngờ sau đó thành công ngoài sức tưởng tượng. Tôi là nhân chứng sống của thời đó, nên vô cùng biết ơn bác Bảy".

100 năm ngày sinh soạn giả Viễn Châu: Người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương - Ảnh 7.

NSND Thanh Nam và NSND Mỹ Hằng trong bài vọng cổ hài. Ảnh: H.K

Viễn Châu còn là người có công lớn trong việc biến đổi bài bản vọng cổ truyền thống mang âm hưởng buồn của điệu oán trở nên hài hước, mang lại tiếng cười nhẹ nhàng, ý nhị, đậm chất Nam bộ. Vọng cổ hài của ông giúp làm nên tên tuổi của những Văn Hường, Hề Sa… Trong chương trình, khán giả thú vị xem ca cảnh Ông Trượng Tiên Bửu được NSND Thanh Nam tái diễn cùng NSND Mỹ Hằng một cách sinh động, nghịch ngợm.

Một đỉnh cao khác, đó là Viễn Châu đã viết hơn 50 vở cải lương cho các đoàn cải lương lớn nhỏ, viết cho các hãng băng đĩa, có nhiều vở diễn ở sân khấu rồi đem thu đĩa vẫn bán chạy ào ào. Và trích đoạn cải lương Chuyện tình Hàn Mạc Tử được NSND Trọng Hữu, NSND Lệ Thủy, NSƯT Cẩm Tiên, Trung Quang diễn lại thật ngọt ngào. Nhiều vở như Tình mẫu tử, Hoa mộc lan… vẫn được tái dựng nhiều lần trên các sân khấu khắp cả nước.

Rất nhiều học trò thành danh

Sinh thời, soạn giả Viễn Châu được hàng trăm nghệ sĩ gọi là thầy, vì ông có công làm nên tên tuổi của họ, chẳng hạn Phương Quang, Ngọc Giàu, Út Bạch Lan, Diệu Hiền, Hồng Nga, Mỹ Châu, Lệ Thủy, Kim Tử Long, Phương Hồng Thủy, Trọng Phúc, Quốc Kiệt, Hoàng Song Việt... Người thì được ông viết bài vọng cổ "đo ni đóng giày" khiến họ bật sáng. Người thì được ông chăm chút khi thu âm, thu đĩa, chẳng hạn nhắc nhở cách ca, cách nhả chữ, hoặc bồi dưỡng kiến thức để "hiểu" câu chuyện trong bài ca thì ca mới có hồn; hoặc ông chỉnh sửa, nhắc nhở cách hóa trang khi ra sân khấu. Người lại "học" ông trong cách viết vọng cổ, viết tuồng cải lương giản dị mà sâu sắc. Người lại học ông từng ngón đờn điêu luyện, cách viết bài bản cải lương, vọng cổ. Viễn Châu đúng nghĩa là người thầy đáng kính của nghệ thuật cải lương Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam

Tối 20/12, tại Sân khấu đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm 80 năm văn hóa, văn nghệ Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Nhạc kịch "Giấc mơ Chí Phèo": "Đạt chuẩn" Broadway để đi đường dài

Ngày 23/12 tới, vở nhạc kịch được giới thiệu đạt "chuẩn Broadway" của Việt Nam mang tên "Giấc mơ Chí Phèo" do dàn nghệ sĩ của Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long sẽ công diễn tại Nhà hát Hồ Gươm.

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Vén màn bí mật về "The Last Judgement" của Michelangelo sau 500 năm

Với ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi và sự đọa đày, không thể phủ nhận rằng "The Last Judgement" (Sự phán xét cuối cùng) là một trong những bức bích họa đẹp nhất thế giới.

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Ngẫm ngợi cuối tuần: Mùi thời gian

Tôi không uống được rượu và bia. Chỉ một chén nhỏ rượu hoặc nửa vại bia là mặt mũi tưng bừng, tim đập rộn rịp.

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Triển lãm tranh "Nét vẽ tình thân" tại Ga Hà Nội

Vào lúc 10h ngày 21/12 tại tầng 2 của Ga Hà Nội sẽ khai mạc triển lãm "Nét vẽ tình thân", bày tranh và tượng của các phạm nhân ở Trại giam Thanh Cẩm (Cẩm Thành, Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đây là kết quả mà nhóm nghệ thuật Rừng Xòe đến giao lưu, hướng dẫn các phạm nhân sáng tác trong 2 ngày 14-15/12.

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

100 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Thi: Tưởng nhớ và tôn vinh một người nghệ sỹ, một nhà văn hóa

Ngày 20/12, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Đình Thi (20/12/2924-20/12/2024). Đông đảo văn nghệ sĩ trí thức và đại diện gia đình nhà văn tham dự.

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Tin mới nhất

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

Tổng thu du lịch ở Phú Quốc năm 2024 đạt trên 21.170 tỷ đồng

UBND thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang thông tin, năm 2024, thành phố đón hơn 5,9 triệu lượt du khách đến tham quan, du lịch, tăng 7,1% so với năm 2023.

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Sức hút du lịch Việt qua hệ sinh thái số

Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất khu vực ASEAN. Với hơn 78 triệu người dùng internet và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội đạt 73,3% dân số, Việt Nam sở hữu môi trường lý tưởng để thúc đẩy hệ sinh thái số và công nghệ du lịch phát triển mạnh mẽ.

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.