Yếu tố khiến album solo của Jungkook BTS thành công tại thị trường Mỹ
Jungkook đang tạo nên một "hội chứng Jungkook" trên thị trường nhạc pop toàn cầu với các ca khúc trong album solo đầu tay - GOLDEN.
Jungkook của BTS đã tham gia chương trình thử giọng SuperStar K3 khi còn học cấp hai. Dù không lọt vào vòng chung kết nhưng anh đã nhận được lời mời từ 7 công ty, trong đó có BIGHIT MUSIC.
Biết sử dụng thế mạnh của mình
Dù tuổi còn trẻ nhưng Jungkook đã được công nhận là giọng ca và vũ công xuất sắc và đảm nhận vị trí main vocal của BTS, nhận được danh hiệu maknae vàng. Jungkook đang thu hoạch bội thu từ nhiều bảng xếp hạng khác nhau.
Ca khúc chủ đề Standing Next to You trong album GOLDEN đã lọt vào bảng xếp hạng bài hát chính Hot 100 ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng mới nhất của Billboard Mỹ.
Ca khúc này còn đứng đầu trong Global 200 và Global (không bao gồm Mỹ), tính toán thứ hạng bằng cách tính lượt phát trực tuyến và doanh số bán hàng tại hơn 200 quốc gia/khu vực trên thế giới.
Trên bảng xếp hạng Daily Top Song Global của nền tảng phát nhạc lớn nhất thế giới Spotify, 7 bài hát khác trong album mới, trong đó có Hate You, Yes or No và Please Don't Change (feat. DJ Snake)" cũng lọt bảng xếp hạng.
Album GOLDEN đứng thứ hai trên bảng xếp hạng Billboard 200 và đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng album UK Official Chart.
Càng ý nghĩa hơn khi Jungkook đã đạt được những thành tích này trong khi album mới của Taylor Swift, 1989 (Taylor's Version) càn quét các bảng xếp hạng lớn trên thế giới.
Các chuyên gia âm nhạc chỉ ra rằng lý do đầu tiên khiến Jungkook có thể thâm nhập thị trường âm nhạc Mỹ là vì tất cả các bài hát trong album của anh đều được viết bằng tiếng Anh.
Trên thực tế, Jungkook đã nói trong một cuộc phỏng vấn: "Khi chúng tôi chuẩn bị cho thị trường âm nhạc nước ngoài, album này bao gồm tất cả các bài hát tiếng Anh".
Sức mạnh của "các bài hát bằng tiếng Anh" có thể được khẳng định bằng cách xem xét báo cáo tạm thời do Luminate - một công ty phân tích thị trường âm nhạc toàn cầu, công bố vào tháng 8 năm nay.
Khi phân tích Top 10.000 bài hát được nghe nhiều nhất trên nền tảng âm nhạc Mỹ nửa đầu năm nay theo ngôn ngữ, tiếng Anh chiếm vị trí dẫn đầu áp đảo với 88,3%.
Tiếp theo đó là các ca khúc tiếng Tây Ban Nha và tiếng Hàn xếp thứ 2 và thứ 3. Khi K-pop trở nên phổ biến toàn cầu, các bài hát tiếng Hàn xếp thứ 3, nhưng tỷ lệ của chúng chỉ ở mức tối thiểu 0,9%.
Đây chính là lý do "vượt qua rào cản ngôn ngữ thông qua lời bài hát tiếng Anh cho tất cả các bài hát" được coi là lý do khiến album của một ca sĩ solo Hàn Quốc đạt được thành tích chưa từng có trên thị trường âm nhạc toàn cầu.
Không thể bỏ qua thành công của GOLDEN vì "cấu trúc giống như cửa hàng bách hóa nhạc pop".
Album này bao gồm 11 bài hát với nhiều thể loại âm nhạc khác nhau, bao gồm UK garage (thể loại nhạc dance điện tử bắt nguồn từ Anh vào đầu những năm 1990 đến giữa những năm 1990), Afropop, acoustic pop và dance điện tử. Điều này phá vỡ rào cản thể loại trong album.
USA Today đã để lại một đánh giá tích cực về album và cho biết: "Jungkook đã kết hợp thành công nhiều thể loại khác nhau như R&B, EDM, Disco funk và pop ballad vào GOLDEN".
Còn Consequence of Sound - một cơ quan truyền thông âm nhạc của Mỹ - ca ngợi tài năng của Jungkook trong việc sử dụng hoàn hảo đặc điểm của từng thể loại, nói rằng: "Jungkook biết cách sử dụng giọng hát của mình - 'nhạc cụ' có thế mạnh nhất".
Jungkook đã thu âm 4-5 bài hát trong album trong một tuần. Điều này có thể thực hiện được nhờ cách diễn giải bài hát hoàn hảo, khả năng điều khiển giọng hát phù hợp với thể loại và tính linh hoạt trong việc phản ánh phản hồi ngay lập tức.
Đội ngũ sản xuất cho biết: "Tài năng thiên bẩm và khuynh hướng cầu toàn của Jungkook đã nâng tầm mức độ hoàn hảo của GOLDEN".
Âm nhạc thời thượng, chất lượng cao đã tiếp cận người nghe với thị hiếu đa dạng, điều đó khiến các bài hát trong album đã được phát tổng cộng 39.653.740 lần trong ngày phát hành dựa trên Spotify - lập kỷ lục mới về lượt phát trực tuyến nhiều nhất trong ngày trong số các album của nghệ sĩ solo Hàn Quốc.
Ngoài ra, người ta đánh giá rằng sức hút của Jungkook với tư cách là một nam ca sĩ solo đã nhận được phản ứng rất lớn từ người hâm mộ.
"Một vị vua nhạc pop mới chuẩn bị lên ngôi"
Gần đây, sự hiện diện của nam ca sĩ solo trên thị trường nhạc pop không đáng kể. Nhìn vào những ca khúc đứng đầu Billboard Hot 100 của Mỹ từ năm ngoái đến nay, có thể thấy sự hiện diện nổi bật của các nữ nhạc sĩ như Beyoncé, Taylor Swift, Olivia Rodrigo, Doja Cat.
Về thể loại, dòng country dẫn đầu bởi Morgan Wallen - đã đứng đầu tổng cộng 16 lần trong năm nay, trong khi hip-hop, vốn có truyền thống mạnh mẽ, và R&B là xu hướng.
Jungkook xuất hiện trong hoàn cảnh không một ca sĩ nhạc dance nào có thể thống trị sân khấu với màn trình diễn áp đảo và thỏa mãn cơn khát "ngôi sao nhạc pop" của công chúng.
Ngay sau khi phát hành album mới, Jungkook đã xuất hiện trên talk show nổi tiếng The Tonight Show Starring Jimmy Fallon của NBC và CitiConcert Series của TODAY, qua đó người hâm mộ được thưởng thức màn trình diễn live ổn định và chất lượng cao của em út BTS.
Đặc biệt, màn trình diễn của Jungkook trong chương trình của Jimmy Fallon cho thấy tính thời sự cao, đứng đầu trên bảng xếp hạng Worldwide Trending của YouTube.
NME cho biết: "Thập kỷ nào cũng có một 'Ông hoàng nhạc Pop', nhưng vẫn chưa có một ngôi sao nam solo lớn nào trong những năm 2020.
Jungkook đã chứng minh rằng anh có đủ khả năng để thực hiện sứ mệnh đó với album GOLDEN.
Những năm 2020 cuối cùng đã tìm ra 'Vua nhạc Pop' và GOLDEN sẽ đảm bảo cho Jungkook giành được ngai vàng, trong bối cảnh Justin Timberlake là người thống trị thị trường trong những năm 2000 và Justin Bieber là đại diện cho những năm 2010".
NME tiếp tục nhận định: "Một vị vua nhạc pop mới chuẩn bị lên ngôi".
Jungkook đã thành công tại thị trường Bắc Mỹ nhờ sử dụng một số chiến lược nhưng yếu tố lớn nhất là kỹ năng ca hát của anh, trong cả những màn biểu diễn trực tiếp ổn định.