Xiếc Việt cho khán giả Việt

"Liên hoan xiếc quốc tế 2019" vừa kết thúc với một loạt huy chương dành cho tiết mục của các đoàn Việt Nam. Chưa hết, chúng ta cũng có tên trong nhiều giải thưởng cho đạo diễn xuất sắc, huấn luyện viên xuất sắc hay nhóm diễn viên xuất sắc.
22/10/2019 06:56

(Thethaovanhoa.vn) - Liên hoan xiếc quốc tế 2019 vừa kết thúc với một loạt huy chương dành cho tiết mục của các đoàn Việt Nam. Chưa hết, chúng ta cũng có tên trong nhiều giải thưởng cho đạo diễn xuất sắc, huấn luyện viên xuất sắc hay nhóm diễn viên xuất sắc.

Bế mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019: Việt Nam giành nhiều giải cá nhân

Bế mạc Liên hoan Xiếc quốc tế 2019: Việt Nam giành nhiều giải cá nhân

"Liên hoan Xiếc quốc tế 2019" đã bế mạc vào tối 20/10 tại Rạp xiếc Trung ương (67 – 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).

Thành tích ấy thật ra không lạ - khi hơn chục năm qua, xiếc Việt Nam vẫn thường xuyên gặt hái được những thành tích khá cao ở mọi cuộc thi quốc tế. Nó cũng gắn với lời khẳng định của nhiều chuyên gia, rằng xiếc Việt đang ngày càng được nâng cao về nội dung, cũng như chất lượng nghệ thuật.

Nhưng khán giả Việt đón sự tiến bộ ấy thế nào?

Đáng buồn, ở câu hỏi này, chúng ta khó lòng lạc quan như nói về thành tích của xiếc Việt.

Được coi là một bộ phận của sân khấu, nghệ thuật xiếc hiện cũng đang loay hoay trong bài toán tìm khán giả như các “đồng nghiệp” tuồng, chèo, kịch nói của mình. Thậm chí, so với các bộ môn sân khấu ấy, xiếc còn ít nhiều chịu cảnh hẩm hiu hơn - khi mà ngay ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP.HCM, số rạp diễn chuyên nghiệp dành cho nó vẫn còn quá ít.

Đó không phải là câu chuyện về năng lực. Tạm bỏ qua thành tích ở các cuộc thi trước hội đồng giám khảo, bản thân nghệ thuật xiếc Việt Nam cũng không thiếu những chương trình đặc biệt thành công khi bước ra thế giới bên ngoài. Có thể thấy điều ấy từ sự đón nhận của khán giả quốc tế với những chương trình của anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, những Làng tôi, À ố Show, hay gần nhất là Sông trăng - chương trình của Liên đoàn Xiếc, được ký hợp đồng biểu diễn 16 tháng tại Đức vào cuối năm 2018.

Chú thích ảnh
Tiết mục "Giấc mộng Phù Vân" của hai diễn viên còn rất trẻ của Trường Trung cấp NT Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam 

Thế nhưng, trong hàng loạt cuộc tọa đàm, chính những người trong cuộc cũng đồng ý với một nhận định: xiếc Việt Nam có thể thành công khi xuất ngoại, nhưng lại luôn gặp khó khăn ở… sân nhà. Để rồi, sự thiếu vắng của khán giả lại dẫn tới một cái vòng lẩn quẩn: hoặc chương trình tạo nguồn thu quá ít khiến anh em nghệ sĩ cũng nản lòng, hoặc chương trình được bán với mức giá tương xứng, nhưng chủ yếu lại chỉ dành cho khách du lịch nước ngoài.

***

Đã có rất nhiều cách giải thích về câu chuyện ấy. Nhưng chung quy, tất cả vẫn hướng về một thực tế: cũng như sân khấu, xiếc Việt đang thất thế trong cuộc cạnh tranh với hàng loạt loại hình giải trí hiện đại. Nhất là khi, trong tư duy được tạo ra từ hàng chục năm trước, khán giả Việt vẫn quen với cách nghĩ rằng xiếc là thứ nghệ thuật dành cho… trẻ con.

Bởi thế, trong bối cảnh có cả những đoàn xiếc mạo danh (hoặc gánh xiếc tư nhân kém năng lực) gây ra một số vụ bê bối tại các địa phương, sự thờ ơ của khán giả cứ mãi kéo dài. Như suy nghĩ của số đông, loại hình nghệ thuật ấy dễ gợi tới những rạp diễn xập xệ hay những chiếc xe tải căng băng rôn chạy ngoài đường kèm tiếng loa oang oang quảng cáo.

Sự thực, xiếc Việt Nam cũng đã nỗ lực rất nhiều để có thể vượt qua sự định kiến và thờ ơ ấy. Điển hình, vài năm gần đây, thay vì những tiết mục đơn lẻ theo truyền thống, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã đầu tư dàn dựng hẳn những chương trình dài hơi, có kịch bản, có tình tiết cao trào, có sự kết hợp với ảo thuật, công nghệ, nhảy hip-hop…Rồi, đơn vị xiếc lớn nhất nước này còn tổ chức hẳn những hội nghị khách hàng để tiếp thu ý kiến và thiết kế dàn dựng chương trình riêng biệt theo “đặt hàng” - thậm chí là sẵn sàng tổ chức gói xem xiếc có kèm dịch vụ lưu trú, ăn trưa tại chỗ để phục vụ các em nhỏ theo lời đề nghị của các tour du lịch.

Nhưng, cũng như sân khấu, để tạo được thói quen đến rạp từ khán giả, đó không thể chỉ là câu chuyện một sớm một chiều. Và quan trọng hơn, ngoài nỗ lực của những người trong nghề, xiếc Việt Nam vẫn đang rất cần những cơ chế hỗ trợ đặc thù của Nhà nước về đào tạo, đãi ngộ hay cơ sở vật chất… để phát huy nội lực của mình.

Bởi, bên cạnh những tấm huy chương, xiếc Việt phải tồn tại trước hết bằng khán giả Việt.

Anh Bảo

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.