Xăm hình nghệ thuật: Cơn “sóng ngầm” trong giới trẻ
(TT&VH) - Từ 2008, thú xăm mình nghệ thuật, còn gọi là Tattoo bắt đầu rộ lên trong giới trẻ và cho đến ngày nay cái thứ văn hóa “xăm trổ” này ngày càng “thoát xa” quan điểm: “một thứ văn hóa của đường phố, của tội phạm”.
Điều đó được chứng minh bởi hàng loạt tiệm Tattoo xuất hiện khắp đường phố Sài Gòn và đối tượng đến với thứ nghệ thuật này đủ mọi thành phần như: giới nghệ sĩ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh… Và trước cơn “sóng ngầm” của nghệ thuật xăm mình này, một vài thợ xăm đã nói với chúng tôi rằng: “Nghệ thuật xăm mình của Việt Nam đang bước từ bóng tối ra ánh sáng và mong xã hội có cái nhìn cởi mở, thiện cảm. Và nghề xăm cũng cần phải có đạo đức, lương tâm nghề nghiệp và sức sáng tạo Việt”.
Mọc lên như nấm
Chưa bao giờ tại Sài Gòn lại “mọc” lên nhiều tiệm xăm nghệ thuật Tattoo đến như thế. Sài Gòn đã hình thành nên “phố xăm mình” bao quanh các con đường như: Nguyễn Cư Trinh, Trần Hưng Đạo, Cống Quỳnh, Đề Thám… nằm trong khuôn viên quận 1. Tại những con phố này tập trung đến hàng chục tiệm Tattoo và không thể không nhận thấy hoạt động rất nhộn nhịp tại các tiệm này. Đương nhiên, đây là những tiệm Tattoo phục vụ cho những thượng khách với mức phí được tính bằng… USD
Hình xăm tranh Đông Hồ
Không chỉ vậy, ở những quận vùng ven khác như: quận 12, Thủ Đức, quận 8, quận 9… các tiệm Tattoo cũng xuất hiện và cả những tay chuyên đi “xăm dạo” với giá cả bình dân hơn, được tính bằng tiền Việt. Nhưng tựu trung lại, có thể nói là, không giống như ngày xưa: “Xăm trổ không còn phải “lén lút” như đi mua bán ma túy. Thích thì cứ đến các tiệm xăm, miễn là có tiền”.
Có mặt tại tiệm xăm mang tên “Mùa Xuân” ở quận 8, một bạn nam đang gồng mình chịu đau để xăm lên lưng một tấm hình mang màu sắc tôn giáo, bạn Nguyễn Văn Danh, 26 tuổi, hiện đang là nhân viên của một Cty nước ngoài cho rằng: “Em thấy xăm không có gì xấu cả, đơn giản chỉ là muốn thể hiện cá tính, phong cách của mình. Những người em quen biết, họ xăm rất nhiều và trông rất đẹp mắt. Trước khi quyết định xăm, em đã suy nghĩ rất kĩ và không cảm thấy hối tiếc với quyết định của mình”.
Xăm cho Danh, là thợ xăm với “nghệ danh” Huy Tattoo cho biết: “Kể từ khi trào lưu xăm hình nghệ thuật bắt đầu từ năm 2008, mình đã xăm hàng trăm khách hàng với đủ thành phần xã hội. Có những người đến mình để chỉnh lại hình xăm đã từng xăm trong tù, có người là giáo viên, sinh viên và những người là doanh nhân. Họ có nhiều lý do để xăm như thấy đẹp thì xăm, để lưu giữ kỉ niệm để cầu may mắn, tài lộc và cả thể hiện ý chí hay thông điệp của mình”.
Huy Tattoo
Huy Tattoo cho chúng tôi xem những tác phẩm của anh làm trong những năm qua và với mỗi tác phẩm, anh đều “thuyết minh” cho chúng tôi biết nhân vật trong hình xăm loại hình gì, ý nghĩa như thế nào và cả nghề nghiệp của họ. Theo Huy Tattoo, nếu xăm hình rồng thì mong muốn thể hiện sự uy nghi, quyền lực, còn xăm hình cá chép hóa rồng hoặc con kỳ hươu một sừng thì mong muốn sự thịnh vượng, may mắn sẽ đến với bản thân họ. Ngoài ra, có người đem ảnh người thân, người thương yêu của mình để xăm “truyền thần”.
“Có rất nhiều lý do để một người tìm đến với hình xăm. Tuy nhiên, đa phần những người đến xăm hình chỉ chạy theo trào lưu. Có những người phải hối hận vì nông nổi đã xăm lên cơ thể một hình nào đó, rồi vài năm sau hình đó không còn thích hợp nữa. Còn không thì chính những hình xăm ảnh hưởng rất lớn đến công việc, cuộc sống của mình. Do vậy trước khi xăm, tôi thường nói họ phải cân nhắc cho kĩ trước khi quyết định vì xăm thì dễ nhưng xóa thì rất khó” - Huy Tattoo nói.
Đạo đức người thợ xăm
Anh Bi’s Nguyễn, một thợ xăm ở quận 12 nhìn nhận thẳng thắn vào việc các cửa tiệm Tattoo mọc lên như nấm tại TP.HCM và có không ít tiệm Tattoo vì chạy theo đồng tiền nên bất chấp việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách hàng. Thợ xăm Bi’s Nguyễn dẫn chứng: “Có những tiệm Tattoo sử dụng các loại mực dùng cho công nghiệp như loại màu dùng trong in lụa lấy đem xăm cho khách hàng. Rồi trên mạng còn rao đầy nơi xăm dạ quang bằng mực UV, trước đó báo chí đã cảnh báo loại mực này có hại cho da và có khả năng gây ung thư thế nhưng vẫn cứ làm khi khách hàng có nhu cầu. Còn về kim xăm, một hộp 50 cây có giá khoảng 300 ngàn đồng. Tính ra chi phí không bao nhiêu nhưng có một số thợ xăm vẫn dùng lại kim xăm đã qua sử dụng”.
Huy Tattoo đang xăm cho khách
Mặt khác, có những vị khách yêu cầu xăm những hình có liên quan đến tôn giáo như: hình phật, chúa và những con vật trong tứ linh như: rồng, phụng, lân, qui ở đùi, vùng “kín” và yêu cầu này vẫn được một số thợ xăm thực hiện. Anh Huy Tattoo đánh giá: “Một người thợ xăm cũng phải có đạo đức nghề nghiệp, đừng chạy theo đồng tiền mà sẵn sàng làm bất cứ điều gì mà khách yêu cầu. Mình phải biết trân trọng những tác phẩm mình tạo ra. Như câu chuyện một cô gái bị xăm con 2 con rết trên mặt mà báo chí phản ánh vừa qua, anh em trong giới đều lên án người thợ xăm đó thực sự không có lương tâm nghề nghiệp”.
Bên cạnh đó, có một điều mà những người đam mê nghệ thuật Tattoo mong muốn xã hội hãy có cái nhìn thiện cảm hơn đối với họ và được công nhận là một loại hình nghệ thuật đầy cá tính. Và đã có người thợ xăm muốn sáng tạo, tạo tác những sản phẩm nghệ thuật thuần Việt trên cơ thể.
Được biết anh Huy Tattoo đang ấp ủ ý tưởng phác họa những bức vẽ mẫu cho hình xăm thuần Việt về những vị tướng tài như: Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo,… hoa sen, phong cảnh về quê hương nước Việt. Trước đó, anh Huy Tattoo đã xăm 2 tác phẩm thuần Việt là: tranh Đông Hồ và Trống Đồng.
“Tôi đã đi các nước như: Thái Lan, Trung Quốc… để tìm hiểu về nghệ thuật xăm trổ mà họ đã có từ hàng ngàn năm qua. Tôi thấy xăm là một nghệ thuật sáng tạo và các bạn trẻ Việt Nam đang đón nhận nó, nhưng có một điều vì sao đến nay chúng ta vẫn “chạy” mãi ra bên ngoài. Vì sao chúng ta xăm lên cơ thể của mình là vị tướng Quan Công, xăm những điển tích của Trung Quốc. Tôi muốn đưa văn hóa Việt, hồn Việt, lịch sử của Việt Nam lên cơ thể của người Việt Nam” - anh Huy Tattoo chia sẻ.
Anh Đức