'Đồng bộ' biển quảng cáo: Ý tưởng đúng, thực hiện sai?

Không khó để nhìn ra những nhược điểm trong việc 'mặc đồng phục' cho các biển quảng cáo tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội).
14/05/2016 07:25

(Thethaovanhoa.vn) - Không khó để nhìn ra những nhược điểm trong việc “mặc đồng phục” cho các biển quảng cáo tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội). Nhưng nếu cách làm này chưa phù hợp, sự nhếch nhác, lộn xộn trong hệ thống biển quảng cáo của Thành phố cần được khắc phục theo cách nào?

Sự quan tâm của dư luận bắt đầu sau khi việc mở rộng và chỉnh trang phố Lê Trọng Tấn được hoàn thành vào 7/5.  Hơn 150 biển hiệu mới đều “răm rắp” có chiều cao 1,1 mét, đặt ở vị trí khoảng 3,2 mét so với mặt đất, đều sử dụng gam màu xanh hoặc đỏ, cỡ chữ tương đối giống nhau và không dùng hình ảnh quảng cáo.

Áp theo “chuẩn” thành ra rập khuôn

Những ý kiến phản đối nhắc tới việc cách bố trí này gây cảm giác nghèo nàn, đơn điệu cho tuyến phố và đặc biệt là ảnh hưởng lớn tới nhu cầu quảng cáo đa dạng của người dân. KTS Lại Thành Tín, (giải nhất cuộc thi Đánh thức không gian năm 2009 do báo Thể thao & Văn hóa và Hội đồng Anh tổ chức), đồng tình với quan điểm này.

“Về góc độ thương hiệu, các vấn đề như màu sắc, trang trí, chất liệu… đều phụ thuộc vào nội hàm của sản phẩm, cũng như ý tưởng của người bán. Áp đặt chung một mẫu biển là vô lý” – anh nói. “Về góc độ kiến trúc, cách tiếp cận theo kiểu ngang bằng sổ thẳng như vậy làm tuyến phố thiếu điểm nhấn và nhàn nhạt, vô hồn”.


Một số biển hiệu 'đồng phục' trên phố Lê Trọng Tấn

Từ góc độ một KTS, Tín khẳng định: những vấn đề về quy hoạch khoảng lùi, cây xanh, bồn hoa… được làm rất tốt trên tuyến phố mới này. Đáng tiếc, tư duy cứng nhắc về hệ thống biển quảng cáo lại làm hỏng ý tưởng tạo ra một tuyến phố kiểu mẫu về sự khang trang hiện đại.

“Tôi hoàn toàn tán thành việc quy hoạch và đặt ra yêu cầu thẩm mỹ với hệ thống biển quảng cáo, khi mà rất nhiều con phố của chúng ta rơi vào sự nhếch nhác, xô bồ vì nó” – anh nói thêm. “Sai lầm là ở chỗ: trước “ma trận” ấy, phía quản lý không đi vào nghiên cứu cụ thể từng góc phố, từng loại biển hiệu riêng mà chọn cách làm dễ nhất là áp luôn một “chuẩn” của mình”.

Tương tự, theo TS-KTS Nguyễn Quốc Thông (Phó chủ tịch Hội KTS VN), ý tưởng “đồng bộ” các bảng hiệu đã bỏ qua một vấn đề cơ bản: sự phụ thuộc vào ngôn ngữ kiến trúc của tuyến phố.

“Biển quảng cáo xét cho cùng cũng là một loại hình kiến trúc nhỏ của không gian công cộng. Không thể có một con phố mà đoạn không gian nào cũng giống hệt đoạn không gian nào” - TS Thông nói - “Sự hài hòa, hợp lý của không gian chung phải được tạo thành từ nhiều yếu tố, chứ không thể rập khuôn”.

“Sạch” trước, “đẹp” sau?

Với phân tích của mình, KTS Lại Thành Tín cho rằng “ưu điểm” có thể tạm nhìn thấy ở hệ thống biển hiệu này là sự hợp lý về kích thước. Tuy nhiên, trong trường hợp muốn nhân rộng ưu điểm ấy, phía quản lý lại cần tính tới điều kiện của từng tuyến phố khác nhau,thay vì tiếp tục “áp đặt” một lần nữa các thông số cho chiều dài, chiều rộng.

“Có nghĩa, chúng ta phải làm như các nước phát triển: khảo sát kỹ từng ô phố. Rồi tùy vào đặc điểm kiến trúc từng nơi, các yêu cầu  khác nhau sẽ được đưa ra, để biển quảng cáo chỉ được chiếm bao nhiêu phần trăm diện tích mặt tiền, cao bao nhiêu so với độ rộng của mặt đường”- KTS Tín nói - “Còn lại, nếu có thể, các dạng biển hiệu tạm bợ, chắn tầm nhìn như biển bạt, biển dây treo… nên được nghiên cứu dẹp bỏ dần.”

Tuy nhiên, trao đổi với Thể thao &Văn hóa, họa sĩ Doãn Sơn (từng nhận giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội năm 2008) cho rằng việc dẹp bỏ các biển quảng cáo thiếu thẩm mỹ tại Hà Nội cũng đã là một bài toán khó khả thi.

Theo nhận xét của họa sĩ này,  có thể tạm quy các loại biển hiệu hiện nay về 2 dạng.Những cửa hàng bình dân, ít có điều kiện kinh tế, thường dùng biển chữ to, in đậm, giống như “quát” vào mặt khách hàng.

Những cửa hàng sang trọng, dành cho người có thu nhập khá thì thiên về màu sắc trang nhã, giản dị và thanh lịch. Thế nhưng, không giống với các nước phương Tây, hệ thống cửa hàng tại Hà Nội thường không chia thành các khu phố sang trọng hay bình dân, mà luôn có xu hướng đan xen theo kiểu “xôi đỗ” với nhau.

“Điều kiện kinh tế, cũng như ý thức về thương hiệu của chúng ta khá đặc biệt. Do đó, cũng khó yêu cầu những biển hiệu tại các quầy hàng quanh bến tàu, bến xe phải tuân theo những yêu cầu đặc thù”- họa sĩ Doãn Sơn nói. “Có lẽ, chúng ta hãy cứ tạm chấp nhận thực tế ấy, như một minh chứng cho sự đa dạng của cuộc sống. Còn trước mắt, việc giữ  vệ sinh, đảm bảo sự sạch sẽ, trật tự trên các hè phố là câu chuyện cần được chú tâm hơn”.

Việc quy hoạch hệ thống biển hiệu trên phố Lê Trọng Tấn được triển khai thí điểm sau tình trạng lộn xộn trong hoạt động quảng cáo tại Hà Nội. Toàn bộ số biển mới này được dự án lắp đặt miễn phí cho các cửa hàng.

Theo lãnh đạo quận Thanh Xuân và Sở VH-TT Hà Nội, vì đang trong quá trình thí điểm, phía dự án vẫn tiếp tục lấy ý kiến của người dân và chuyên gia để có những điều chỉnh nếu cần thiết.

Cúc Đường
Thể thao & Văn hóa

Tin cùng chuyên mục

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Mỹ ngăn chặn “phí rác” khi thuê phòng khách sạn và mua vé hòa nhạc

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiến thêm 1 bước trong nỗ lực ngăn chặn các khoản “phí rác” khi Ủy ban thương mại liên bang (FTC) yêu cầu minh bạch hơn về giá đối với những người mua vé hòa nhạc, sự kiện cũng như thuê phòng khách sạn.

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Tàu Dragon trở về Trái Đất cùng nhiều mẫu nghiên cứu khoa học

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 17/12 thông báo đã cùng đối tác là công ty khai phá không gian SpaceX ấn định thời điểm triển khai chuyến bay có người lái tiếp theo, mang mã hiệu Crew-10, lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS).

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Các nhà lập pháp Mỹ công bố dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm tránh đóng cửa chính phủ

Tối 17/12 (sáng 18/12 theo giờ Việt Nam), các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công bố một dự luật chi tiêu ngắn hạn để ngăn chặn nguy cơ chính phủ đóng cửa vào cuối tuần này.

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Kinh tế 2024 - Dự báo 2025: Kinh tế Mỹ đứng trước nhiều rủi ro

Theo nhà kinh tế Mark Zandi của Moody's Analytics, kinh tế Mỹ đang đạt được những kết quả "đặc biệt tốt" khi Tổng thống đắc cử Donald Trump chuẩn bị nhậm chức.

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Sự cố tràn dầu trên Biển Đen gây nhiều lo ngại

Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, ngày 17/12, tàu Volgoneft-109, chở 4.000 tấn dầu, đã phát tín hiệu cấp cứu trên Biển Đen.

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Meta bồi thường 50 triệu AUD cho người dùng Facebook ở Australia

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dùng Facebook ở Australia có thể sẽ nhận được khoản thanh toán bồi thường thiệt hại liên quan đến vụ bê bối dữ liệu Cambridge Analytica sau khi Meta (công ty mẹ của Facebook) vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp mang tính bước ngoặt trị giá 50 triệu AUD (31,69 triệu USD) với Ủy ban thông tin Australia (OAIC).

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2024: Hành động bắt buộc

Năm 2024 "chắc chắn" là năm nóng nhất từ trước đến nay và cũng là năm đầu tiên nhiệt độ trung bình toàn cầu vượt quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Quốc hội Hàn Quốc khôi phục đủ thẩm phán cho Tòa án Hiến pháp

Ngày 15/12, Quốc hội Hàn Quốc đã đồng thuận khôi phục cơ chế "9 người" cho Tòa án Hiến pháp trong bối cảnh đang diễn ra quy trình luận tội Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.