Vụ rơi máy bay Nga: Kiểm tra pháp y các nạn nhân tìm dấu hiệu của thuốc nổ
(Thethaovanhoa.vn) -Những vết thương trên các nạn nhân có thể do nổ thùng chứa nhiên liệu của máy bay hoặc một thiết bị nổ chưa được xác định. Các phần mô cháy của hành khách sẽ được pháp y kiểm tra xem có dấu hiệu của thuốc nổ hay không.
- Xuất hiện bằng chứng cho thấy máy bay Nga rơi ở Ai Cập không trúng tên lửa của IS
- Vụ máy bay Nga rơi ở Ai Cập: Chuyện gì đã xảy ra?
- Tiết lộ từ hộp đen: Máy bay Nga 'không bị tấn công từ bên ngoài'
Ngày 3/11, phóng viên TTXVN tại Cairo dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Ai Cập Hossam Qawish (Hốt-xam Ka-uýtx) cho biết đã kết thúc công tác điều tra hiện trường vụ máy bay Airbus A-321 mang số hiệu K9268 của Hãng hàng không Kogalymavia (Nga) rơi tại Bán đảo Sinai (Ai Cập) ngày 31/10 vừa qua. Tổng số 196 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy.
Nhân viên pháp y Ai Cập chuyển thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay Nga
Theo hãng tin MENA của Ai cập, một chiếc máy bay của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã đưa các mảnh thi thể của các nạn nhân trên chuyến bay xấu số trên từ Cairo về St. Petersburg trong ngày 3/11. Trước đó, ngày 2/11, một máy bay khác của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga cũng đưa 140 thi thể nạn nhân về St. Petersburg.
Giới chức Nga đã thiết lập một "trung tâm khẩn cấp" cạnh sân bay Pulkovo để tiếp nhận các mẫu ADN từ người nhà các nạn nhân nhằm phục vụ công tác nhận dạng. Trong ngày 3/11 đã có 10 thi thể nạn nhân của chiếc máy bay xấu số K9268 được gia đình đến nhận dạng.
Trả lời phỏng vấn qua điện thoại của Kênh truyền hình CBC (Ai Cập) ngày 3/11, ông Qawish nói rằng hai hộp đen của chiếc máy bay Nga bắt đầu được kiểm tra và phân tích dữ liệu từ ngày 3/11 và quá trình phân tích có thể kéo dài trong thời gian từ một tuần đến một tháng, đồng thời khẳng định cả 2 hộp đen đều trong tình trạng tốt.
Theo quan chức này, một ủy ban điều tra sự cố rơi báy bay Nga ở Sinai đã được thành lập với thành phần gồm các đại diện của Ai Cập, Nga, Pháp, Đức cũng như đại diện đến từ Ireland, nơi chiếc máy Airbus A-321 mang số hiệu K9268 của hãng Metrojet được đăng ký. Ông Qawish cũng bác bỏ khả năng máy bay bị tấn công khủng bố, nói rằng kết luận cuối cùng sẽ được đưa ra ngay sau khi công tác điều tra được hoàn tất.
Cũng liên quan đến công tác điều tra nguyên nhân rơi máy bay, phóng viên TTXVN tại Moskva dẫn các nguồn tin cho biết kết quả giám định pháp y các thi thể trong vụ tai nạn trên đã phát hiện nhiều vết thương khác nhau, tùy thuộc vào vị trí ngồi của hành khách trong máy bay.
Theo kết quả sơ bộ, các hành khách trên được chia thành hai nhóm: nhóm thứ nhất gồm những người thi thể tìm thấy trong khu vực những bộ phận chính của chiếc máy bay bị rơi, và nhóm thứ hai có hài cốt tìm thấy gần các mảnh đuôi máy bay.
Với nhóm thứ nhất, chủ yếu đã phát hiện các vết thương vùng lồng ngực, bụng và xương chậu, cũng như gãy xương phần trên và dưới chân tay, các cơ quan nội tạng. Những hành khách này tử vong do mất máu cấp, sốc và chấn thương mở ở đầu.
Với nhóm thứ hai, tính chất thương tích của họ khác đáng kể so với nhóm ngồi trên: hầu hết thiệt mạng bởi các vết thương do nổ với nhiều vết bỏng hơn 90% các mô mềm. Những vết thương này có thể gây ra do nổ thùng chứa nhiên liệu của máy bay hoặc một thiết bị nổ chưa được xác định. Các phần mô cháy của hành khách sẽ được pháp y kiểm tra xem có dấu hiệu của thuốc nổ hay không.
Chiếc máy bay Airbus-321 số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia bị nạn tại Bán đảo Sinai sáng 31/10 khi đang trong hành trình từ thành phố nghỉ dưỡng Sharm El-Sheikh ở Nam Sinai (Ai Cập) tới thành phố St. Petersburg của Nga. Máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar 23 phút sau khi cất cánh. Trong số 224 nạn nhân thiệt mạng trên chiếc máy bay xấu số có 25 trẻ em và 7 thành viên phi hành đoàn.
TTXVN