Vinasun và câu chuyện văn hóa kinh doanh

Sáng ngày 9/10/2017, Thành ủy TP.HCM đã họp và kết luận: việc nhiều xe taxi của hãng Vinasun cho dán băng rôn trên xe để phản đối cách kinh doanh của Grab và Uber là “hình ảnh phản cảm” và đề nghị tháo dỡ.
11/10/2017 06:59

(Thethaovanhoa.vn) - Sáng ngày 9/10/2017, Thành ủy TP.HCM đã họp và kết luận: việc nhiều xe taxi của hãng Vinasun cho dán băng rôn trên xe để phản đối cách kinh doanh của Grab và Uber là “hình ảnh phản cảm” và đề nghị tháo dỡ.

Cần nhắc lại sự việc, từ sáng ngày 8/10/2017, rất nhiều taxi của hãng Vinasun ở địa bàn TP.HCM đã dán băng rôn sau xe với các câu khẩu hiệu như: “Đề nghị dừng thí điểm Uber, Grab vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”; “Yêu cầu Uber, Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”… Sự việc này lập tức được chia sẻ với tốc độ nhanh chóng trên mạng xã hội, Facebook và báo chí chính thống trên khắp cả nước.

Hầu hết các ý kiến đưa ra cho thấy đây là việc làm gây phản cảm và thiếu văn hóa kinh doanh, văn hóa ứng xử. Đến sáng hôm sau thì Thành ủy TP.HCM đã đưa ra kết luận như trên.

Chú thích ảnh
Những chiếc taxi Vinasun dán băng rôn phản đối Uber, Grab chạy khắp Sài Gòn. Ảnh: Internet

Mặc dù lãnh đạo Vinasun phủ nhận đây không phải là chủ trương chung của công ty, mà là các tài xế tự phát, nhưng dường như ý kiến này khó được chấp nhận, do không có tính thuyết phục. Nhìn vào “sự đồng bộ” trong cách thiết kế của các băng rôn so, với số lượng in rất lớn, dán đồng loạt trên rất nhiều xe, khó nói tự phát cho được.

Trước hết có thể thấy, việc xe taxi của Vinasun dán các băng rôn như trên là một việc làm có dấu hiệu vi phạm luật cạnh tranh, luật kinh doanh. Bởi việc chỉ đích danh hai doanh nghiệp Grab và Uber trong băng rôn cùng với những cụm từ như “quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”, hoặc “phải tuân thủ pháp luật Việt Nam” cho thấy Vinasun đã cố tình làm mất hình ảnh, uy tín của hai doanh nghiệp cùng chung ngành nghề.

Luật pháp Việt Nam đã quy định: “Cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó” - Điều 43 Luật Cạnh tranh.

Cái sai về mặt pháp luật sẽ được luật pháp cùng các chế tài của xã hội xử lý. Nhưng về mặt ứng xử và văn hóa kinh doanh, làm như cách của Vinasun là “chơi không đẹp”. Rõ ràng về mặt quy mô và lịch sử kinh doanh tại TP.HCM, Vinasun là doanh nghiệp rất lớn, “đàn anh” của GrabUber, sao lại ứng xử với “đàn em” tệ như vậy.

Taxi truyền thống (kiểu của Vinasun) đã tồn tại và “thống trị” ở nước ta suốt mấy chục năm qua. Nghĩa là phương thức kinh doanh này đã trở thành lão làng theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng của nó. Vậy mà khi vừa gặp một phương thức kinh doanh trẻ hơn (như của Grab và Uber chẳng hạn), các lão làng liền mất khả năng cạnh tranh, hoặc đứng trước nguy cơ điêu đứng, có lẽ cũng nên tự xem lại mình.

Chẳng lẽ taxi truyền thống đã lỗi thời hoặc không còn thích hợp trong môi trường kinh doanh mới?

Cái đích mà người kinh doanh luôn muốn hướng đến chính là khách hàng. Trong khi khách hàng thì có quyền lựa chọn cho mình món hàng hoặc dịch vụ tốt nhất, hợp lý nhất có thể. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh tự do và chống độc quyền như hiện nay, các doanh nghiệp không có khả năng bắt khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình. Vậy thì chỉ còn một cách là nâng cao chất lượng phục vụ lên mức tối đa. Grab và Uber dù sinh sau đẻ muộn ở Việt Nam nhưng họ đã nắm bắt được nguyên lý này và làm tốt điều đó nên họ được nhiều khách hàng lựa chọn, cũng là việc hiển nhiên.

Trên đây cũng chỉ là một trong nhiều câu chuyện về cạnh tranh không lành mạnh. Câu chuyện kinh doanh cũng như chính cuộc sống: Không vận động, không thay đổi thì sẽ tụt hậu, có khi bị loại thải. Nhưng Vinasun, có vẻ không muốn chấp nhận thực tế này, nên mới dẫn đến hành động chẳng những không xoay chuyển được tình thế, mà còn “mang họa” vào thân.

Taxi Vinasun phản đối Uber, Grab: Nghĩ về cạnh tranh bằng... băng rôn và đánh hội đồng

Taxi Vinasun phản đối Uber, Grab: Nghĩ về cạnh tranh bằng... băng rôn và đánh hội đồng

Dán băng rôn để phản đối taxi Uber, Grab, tài xế xe ôm truyền thống “đánh hội đồng” tài xế xe ôm Grab, Uber... là những cách hành xử mà lẽ ra không nên có trong một môi trường kinh doanh lành mạnh.

Tiểu Mục Đồng

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.