Verstappen vô địch Grand Prix Canada và chuyện con người hay công nghệ thống trị F1
Max Verstappen tiếp tục thống trị với chức vô địch thứ 6 sau 8 chặng đua. Và cuộc tranh luận con người hay công nghệ là yếu tố quyết định trong F1 lại nóng hơn bao giờ hết.
Trong ngày Chủ nhật, Max Verstappen đã vô địch cực kỳ thuyết phục sau khi dẫn đầu suốt 70 vòng tại đường đua Gilles-Villenueve. Tay lái Red Bull đã cán đích trước Fernando Alonso (Aston Martin) và Lewis Hamilton (Mercedes), để giành chức vô địch thứ 6 sau 8 chặng mùa này, trong đó có 4 chặng liên tiếp. Ở hai chặng còn lại, Verstappen về thứ hai, sau Sergio Perez, đồng đội ở Red Bull.
Con người hay công nghệ?
Ở bảng xếp hạng tay đua hiện nay, Verstappen đang dẫn đầu với 195 điểm, hơn người đứng thứ nhì Perez đến 69 điểm, và hơn tay lái xếp thứ ba Alonso 78 điểm. Trong khi đó, ở bảng xếp hạng đội đua, Red Bull dẫn đầu với 321 điểm, bằng đúng tổng điểm của hai đội xếp sau cộng lại (Mercedes 167, Aston Martin 154).
Sự thống trị tuyệt đối của Red Bull khiến cho cuộc tranh luận con người vs công nghệ trong F1 lại được dấy lên. Verstappen là một tay lái tuyệt vời. Đây là lần thứ hai liên tiếp, anh vô địch Canada Grand Prix và anh đã vô địch thế giới 2 năm gần nhất. Nhưng điều quan trọng hơn cả, Verstappen đang lái chiếc xe F1 hay nhất thế giới, với động cơ Honda.
Trước ngày đua chính thức hôm Chủ nhật, khi được hỏi về việc xuất phát thứ ba, sau Verstappen và Alonso, Hamilton thú nhận: "Tôi không biết đó có phải khoảng cách ngắn nhất giữa tôi và Max hay không. Hy vọng tôi có thể tấn công vị trí của anh ta". Thực tế, Hamilton và Alonso đã cố gắng "tấn công" Verstappen, nhưng họ không tài nào bắt kịp anh, kể cả khi tay lái Red Bull vào pitstop ở vòng 43. Lý do: Tay lái người Hà Lan chỉ mất vỏn vẹn 2,7 giây để thay lốp. Cuối chặng, Verstappen vô địch với khoảng cách 9 giây – và đó là khoảng cách ngắn nhất ở mùa giải này.
Trong cuộc họp báo sau chặng, Hamilton được hỏi có cảm thấy thất vọng hay không khi nhận ra rằng mình không thể bám đuổi chiếc xe của Red Bull. "Thất vọng ư? Không hề. Bạn phải biết rằng mình đang phải đối đầu với thứ gì. Tôi không thể làm gì được trước màn trình diễn tuyệt vời ấy", tay lái 38 tuổi thừa nhận, "Họ (Red Bull) rất có thể sẽ vô địch tất cả chặng đua từ giờ đến cuối mùa, trừ phi Astons và chúng tôi (Mercedes) đạt thành tích tốt hơn nữa, hoặc xe của họ không thể cán đích".
Đây là chặng thứ hai liên tiếp Hamilton cán đích trong podium sau khi về nhì ở Tây Ban Nha. Anh thừa nhận rằng Mercedes còn một số việc phải làm, nhưng thất vọng thì không. Tay lái này thừa nhận rằng mục tiêu thực tế nhất mà anh có thể hướng tới là trở lại phong độ như năm 2021, khi cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đua vô địch. Mùa ấy, Verstappen vô địch với chỉ 8 điểm nhiều hơn Hamilton.
Hamilton đang sở hữu 7 chức vô địch thế giới – ngang với kỷ lục của huyền thoại Michael Schumacher – và đang giữ kỷ lục vô địch 103 chặng. Thế nhưng, anh đã trải qua 31 chặng liên tiếp không vô địch, kể từ Grand Prix Saudi Arabia 2021.
Công nghệ là nền tảng quan trọng
Sự thống trị của Verstappen ở mùa giải này khiến nhiều người liên tưởng đến mùa giải 1997 khi Jacques Villenueve vô địch thế giới để vượt qua Larry Walker, giành danh hiệu Lou Marsh Award (VĐV hay nhất Canada). Nên nhớ, năm đó, Walker là VĐV Canada đầu tiên giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Major League Baseball với màn trình diễn cực xuất sắc trong màu áo Colorado Rockies. Ngày ấy, Villenueve vô địch với 81 điểm, gần gấp đôi người về nhì Heinz-Harald Frentzen (42), và Walker thừa nhận: "Tôi đã bị một cỗ máy đánh bại".
Bộ phim tài liệu năm 2019 có tên Man vs Machine đã đề cập đến cuộc đua giữa Villenueve và Walker cho Lou Marsh Award. Trong đó, Walker bảo rằng bình luận của anh đã bị thổi phồng, khiến nhiều người tin về việc anh không nghĩ rằng Villenueve là một VĐV đích thực. "Tôi không ở sau vô lăng như Villenueve, và ngược lại, anh ấy cũng không phải đập những trái bóng đi với tốc độ 97 dặm/giờ như tôi. Tôi chỉ cố bông đùa một chút, nhưng không may, bình luận ấy đã bị thổi phồng".
Các VĐV là những VĐV cực kỳ đặc biệt, và Villenueve cũng lý giải điều đó trong bộ phim tài liệu này. "Mỗi chặng đua, tôi sụt 3kg vì ra mồ hôi trong vòng 1 tiếng rưỡi, thậm chí có chặng là 5kg. Nhịp tim của tôi lên tới 160 lần trong hầu hết các chặng đua, và mỗi khi tôi định vượt qua một đối thủ, nhịp tim có thể tăng lên 200. Có những góc cua mà mắt tôi mờ cả đi. Điều đó thực sự kinh khủng". Cho dù công nghệ đã có nhiều bước phát triển kể từ đó đến nay thì những áp lực mà một tay lái phải chịu đựng quả thực vẫn còn rất ghê gớm.
Villenueve, tay lái rời Williams và chuyển sang BAR F1 team vào năm 1999, đã không vô địch một chặng nào kể từ khi giành Lou Marsh Award 1997. Walker giành danh hiệu này vào năm 1998 và đến năm 2020 đã trở thành người Canada thứ hai – sau Fergie Jenkins được giới thiệu vào Ngôi nhà của những huyền thoại bóng chày thế giới. Điều đó chứng tỏ một thực tế rằng nền tảng công nghệ trong F1 thực sự quan trọng. Cho dù không thể phủ nhận tài năng, bản lĩnh, và nỗ lực của con người, nếu không có một "con ngựa chiến" thật sự tốt thì đừng mong bước lên ngôi vô địch.
Bảng xếp hạng tay đua (Top 5)
1.Max Verstappen (Red Bull) 195 điểm
2.Sergio Perez (Red Bull) 126
3.Fernando Alonso (Aston Martin) 117
4.Lewis Hamilton (Mercedes) 102
5.Carlos Sainz Jr (Ferrrari) 68
Bảng xếp hạng đội đua
1.Red Bull 321
2.Mercedes 167
3.Aston Martin 154
4.Ferrari 122
5.Alpine 44