Triển lãm 'Mùa trong vườn': 2 người phụ nữ và dao khắc

2 người phụ nữ với 2 điểm xuất phát ngược chiều trong nghệ thuật, hỗ trợ và sáng tác cùng nhau trong một thời gian dài. "Mùa trong vườn" là kết quả của một hành trình thú vị ấy.
04/01/2022 14:00

(Thethaovanhoa.vn) - 2 người phụ nữ với 2 điểm xuất phát ngược chiều trong nghệ thuật, hỗ trợ và sáng tác cùng nhau trong một thời gian dài. Mùa trong vườn là kết quả của một hành trình thú vị ấy.

Họa sĩ Trang Thanh Hiền: Câu chuyện tình yêu trong những bức tranh dê

Họa sĩ Trang Thanh Hiền: Câu chuyện tình yêu trong những bức tranh dê

“Nói về “dê” người ta thường hay nghĩ đến bản năng tính dục. Nó là sự cuốn hút giữa âm và dương.

Đó tưởng chừng là một cuộc dạo chơi với cây cỏ hoa lá đầy tính nữ, thế nhưng cuộc dạo chơi của nghệ thuật cũng lắm công phu.

Triển lãm mở cửa tự do từ Tết Dương lịch đến hết ngày 12/1 tại 42 Yết Kiêu, Hà Nội, với gần 80 bức tranh đồ họa đem đến nhiều bất ngờ và suy tư cho người xem.

Tính đa dạng của tranh in và 2 hành trình trái ngược

Có thể nói, chính nhờ sự đa dạng trong các kỹ thuật của đồ họa tranh in hiện đại đã tạo điều kiện cho người nghệ sỹ có thể thỏa sức sáng tạo và biểu đạt để đi những con đường ngược xuôi, khuôn lựa theo cá tính.

Nguyễn Mỹ Ngọc là một giảng viên, một nghệ sĩ thực hành nghệ thuật đồ họa tranh in chuyên nghiệp. Chị theo đuổi đồ họa từ khi còn là sinh viên mỹ thuật cho tới khi thành nghề. Hành trình tưởng như bằng phẳng, thế nhưng, người biết chị thì lại thấy có điều gì vật lộn, trăn trở trong đời sống người phụ nữ này, hình ảnh đó luôn hiện diện cùng với những bản khắc.

Chú thích ảnh
2 họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc (trái) và Trang Thanh Hiền (phải)

Nguyễn Mỹ Ngọc đi sâu vào nghệ thuật khắc gỗ và khắc kẽm với kỹ thuật in truyền thống trong một khoảng thời gian dài. 3 năm trở lại đây, chị chuyển hướng và tìm thấy nhiều cảm xúc với thể loại tranh khắc cao su kết hợp in độc bản.

Tranh khắc kẽm và cao su với 2 tính chất trái ngược nhau đã đem đến cho họa sĩ những khám phá về nội tâm trong thực hành nghệ thuật. Tranh khắc kẽm được thưc hiện với phương pháp in lõm - 1 trong 5 phương pháp in của tranh đồ họa: In nổi, in lõm, in phẳng, in xuyên và in độc bản. Tranh khắc kẽm đặc trưng với các nét dao khắc sắc lẹm trên kẽm cứng. Trong khi, khắc cao su thực hiện với phương pháp in nổi - các phần tử in nằm nổi cao hơn phần không cần in. Cao su mềm mại cho phép khắc những nét khoáng hoạt, bay bổng. In độc bản là phương pháp thuận lợi cho thực hành tranh in ngẫu hứng.

Như vậy có thể thấy, hành trình trong triển lãm này của họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc là hành trình đi từ cương đến nhu, từ sự gồng mình sắc lẹm của người phụ nữ hiện đại quay trở về bản chất yếu mềm phóng khoáng thơ mộng. Nhưng có sao, khi chính sự mềm yếu đó mới phù hợp với thể tạng nghệ thuật và con người chị.

Chú thích ảnh
“Góc vườn” - Nguyễn Mỹ Ngọc (khắc cao su)

“Tôi đi tìm người phụ nữ đó như đi tìm tôi trong nghệ thuật đồ họa tranh in, một loại hình nghệ thuật vừa lý trí lại vừa giàu cảm xúc” - tác giả chia sẻ - “Trong quá trình đó, đã có lúc tôi tưởng mình chi tiết đến sắc nhọn trong kỹ thuật khắc kẽm, nhưng rồi tôi lại thèm cái cái cảm giác mềm mại tự do của hội họa… tôi hy vọng mình đã tìm ra được phần nào người phụ nữ mà tôi hướng tới, mâu thuẫn nhưng thú vị”.

Ở xuất phát điểm ngược lại, Trang Thanh Hiền là giảng viên Khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật (Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Nhiều năm song hành với nghiên cứu mỹ thuật cổ, chị sáng tác tranh trên chất liệu mực nho và giấy dó. Cái nền tảng nghiên cứu cho chị một sự lý trí nhất định trong thực hành nghệ thuật. Nhưng đổi lại, những kiến thức và năng lượng dồi dào bồi đắp cho nghệ thuật của chị những lớp lang và phá cách thú vị.

Trang Thanh Hiền có phần không theo trình tự cơ bản. Các tác phẩm của chị đã nảy sinh những cách thức sáng tạo khác như in chồng các bản khắc khác nhau, in nối bản, ghép bản, in phối hợp cùng thủ ấn họa, mang tính gợi mở cho thực hành nghệ thuật tranh in vượt qua những lối mòn quy tắc.

Chú thích ảnh
“Mùa sen 3” - Trang Thanh Hiền (khắc gỗ, môntype)

Mùa trong vườn với tôi là một cảm hứng tràn trề, một nguồn năng lượng mới, cảm xúc mới để thoát ra những quen thuộc với mực nho và giấy dó, để tìm đến gỗ và dao khắc sau rất nhiều năm” - họa sĩ nói thêm - “Đôi lúc tôi nghĩ rằng, có lẽ không phải tôi tìm đến đồ họa mà đồ họa hiện đại đã tìm tôi. Nó giúp tôi hoàn thiện phần sáng tạo nằm trong khả năng khám phá nghệ thuật của bản thân từ sâu thẳm trái tim mình”.

Và như vậy, chính những kỹ thuật, phương pháp đa dạng của đồ họa đã góp phần tạo nghĩa và hoàn thiện cho tầng tầng lớp lớp các ý tưởng sáng tác của một nhà nghiên cứu - nữ họa sĩ với cá tính mạnh mẽ.

Cơ duyên thú vị

Trang Thanh Hiền có những thử nghiệm với đồ họa từ rất lâu và đã từng sáng tác những tác phẩm khắc gỗ từ những năm 2000 kết hợp giữa vẽ tay trên giấy dó và in bản gỗ những chi tiết. Tuy nhiên công việc nghiên cứu mải miết dường như đã kéo chị ra khỏi những sáng tạo với thể loại tranh này.

Chị tâm sự: “Có thể nói, người khơi lại nguồn cho cảm hứng đó trở lại như một mạch ngầm chính là họa sĩ Nguyễn Mỹ Ngọc. Tôi đã bị em cuốn hút bởi những bức tranh khắc trên chất liệu cao su đầy nữ tính, khiến cho cảm xúc mãnh liệt muốn trở lại với dao, với gỗ và những bản in như bừng tỉnh…”

Sự biến hóa của hoa lá

Từ cảm hứng về các loài hoa, một đặc trưng của tính nữ, những 80 tác phẩm của Mùa trong vườn cho thấy cụ thể sự đa dạng trong thế giới nội tâm của 2 nữ nghệ sĩ.

Hoa lá, che đậy và ẩn hiện trong hình dáng cơ thể người phụ nữ là motif chủ đạo trong các tác phẩm của Nguyễn Mỹ Ngọc. Hình ảnh người phụ nữ khi thì hiển hiện như “mùa trong vườn” - bộ tranh thứ 6, khi thì cuồng nộ căng tràn trong hoa lá cùng thủ pháp chồng lớp in độc bản kết hợp vẽ tay trong bộ tranh Mùa hoa nở. Có khi hình ảnh người phụ nữ khuôn lựa vào hình trăng, rồi ẩn dụ thành chấm tròn bên hoa lá - bộ tranh thứ 2, Trăng. Rồi cuối cùng, triệt tiêu chỉ còn lại khu vườn - bộ tranh thứ 5 - Góc vườn. Ở một khía cạnh nào đó, các cung bậc trăn trở đầy thú vị trong cảm xúc của người phụ nữ này cho ta nhớ đến Thập mục ngưu đồ - 10 bức tranh chăn trâu, một hình thức dạy “thuật luyện tâm” trong Phật giáo Trung Hoa.

Chú thích ảnh
“Mùa trong vườn” – Nguyễn Mỹ Ngọc -Khắc cao su

Những biểu đạt trong các tác phẩm của họa sĩ Trang Thanh Hiền đa dạng và biến hóa với nhiều motif tạo hình đặc trưng. Trong đó nhiều motif được xây dựng từ các sáng tác mực nho và giấy dó trước đây của chị như: Motif hình người rỗng trong tư thế ngồi của Đức Phật cùng hình cánh hoa phía dưới như bàn như trong các thế thủ ấn; motif đầu người phụ nữ với phần tóc là những loài hoa mang ý nghĩa biểu tượng của Phật giáo như hoa cúc, hoa mẫu đơn, hay motif hoa sen và Đức Phật.

Khi cảm xúc được làm mới, các loài hoa cỏ của đời sống được thêm vào lồng trong bóng dáng các hình tượng cũ. Bằng cách chế bản âm, những hình tượng hiện đó lên xao xác hư ảo như một không gian đồng hiện giữa cũ và mới, giữa chất tâm linh và đời thực. Bên cạnh âm bản, các tác phẩm monoprint, monotype với một tone màu của hoa lá, các hiệu ứng chồng màu, nối bản, thủ ấn… đem đến hiệu ứng của những ảo ảnh mang tính pop art.

Trong những cảm xúc đó, có loạt tranh Niềm tôn kính Van Gogh lấy cảm hứng từ những bông hoa diên vỹ của danh họa Van Gogh. Chính bức tranh này của Van Gogh chịu ảnh hưởng từ kỹ thuật tranh in mộc bản (Ukiyo-ewoodblock prints) của Nhật Bản cũng như phần lớn các tác phẩm khác của ông. Nhưng bức Hoa diên vỹ là sự tĩnh tâm may mắn và hiếm có trong những ngày cuối đời của ông. Và có lẽ, khi nghệ thuật khắc gỗ chạm được vào tâm hồn chị, thì niềm tôn kính với một người nghệ sĩ chân chính đã cho chị những đồng cảm và yêu mến để đem những bông hoa diên vỹ về nghệ thuật khắc gỗ trong sự hồi đáp.

Triển lãm Mùa trong vườn đem đến những hình ảnh phóng khoáng bằng sự kết hợp những kỹ thuật đa dạng của tranh in đồ họa. Và trên hết, chính sự gặp gỡ của 2 người phụ nữ khác biệt đã bồi đắp vào những khoảng trống, đem đến thêm “quá nhiều những màu sắc và hứng khởi… cho khu vườn qua bao mùa thay lá…”

Chú thích ảnh
“Mùa hoa nở” - Nguyễn Mỹ Ngọc – Khắc cao su
Chú thích ảnh
“Trăng 2” - Nguyễn Mỹ Ngọc - Khắc cao su
Chú thích ảnh
“Mùa trăng thay lá” - Nguyễn Mỹ Ngọc - Khắc cao su
Chú thích ảnh
“Môi hồng” - Trang Thanh Hiền - Khắc gỗ in độc bản
Chú thích ảnh
“Chân dung mùa 1” - Trang Thanh Hiền - Khắc gỗ, monoprint
Chú thích ảnh
“Âm bản Hạ 1” - Trang Thanh Hiền - Khắc gỗ, monoprint
Chú thích ảnh
“Niềm tôn kính Vangogh 1” - Trang Thanh Hiền - Khắc gỗ, monoprint

Họa sĩ NGUYỄN MỸ NGỌC

Sinh năm 1982

2008 Tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam

2011 Thạc sĩ Đồ họa tranh in

Chất liệu sáng tác chủ yếu: khắc kẽm, khắc cao su, in độc bản

Họa sĩ TRANG THANH HIỀN

Sinh năm 1974

1997 Tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

2002 Thạc sĩ văn hóa học

2013 Tiến sĩ văn hóa học

2017 PGS văn hóa nghệ thuật

Trần Thu Huyền

Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.