Tổng giám đốc ELISE, Lưu Nga: Thay đổi tư duy để thời trang Việt ra thế giới

Bà Lưu Nga là một trong số ít người Việt có mặt tại Paris Fashion Week 2016 - Tuần lễ Thời trang Paris, sự kiện thu hút những người làm thời trang của cả thế giới.
27/03/2016 07:23

(Thethaovanhoa.vn) - Bà Lưu Nga là một trong số ít người Việt có mặt tại Paris Fashion Week 2016 - Tuần lễ Thời trang Paris, sự kiện thu hút những người làm thời trang của cả thế giới. Trở về từ “kinh đô ánh sáng”, bà Lưu Nga lại nuôi tiếp cho mình giấc mơ “ra biển lớn” trong một cuộc đua đường dài, đua với hoàn cảnh và chính mình, để xây dựng thương hiệu thời trang Việt.

Xuất hiện ở nhiều sự kiện của showbiz Việt, bà Lưu Nga - TGĐ Elise - không chỉ quan tâm tới thời trang Việt với tư cách một doanh nhân mà còn nuôi cho mình giấc mơ đưa thời trang Việt ra với khu vực và thế giới. Và vì thế mà cuộc trò chuyện với bà Nga đã không dừng ở thời trang...

* Không chỉ ủng hộ nhiều chương trình thời trang trong nước, chị khá “chịu chi” tới tham dự các tuần lễ thời trang quốc tế. Lý do là gì vậy, thưa bà?

- Các tuần lễ thời trang quốc tế uy tín là nơi hội tụ tinh hoa thế giới. Mỗi khi có cơ hội tham dự các tuần lễ thời trang, tôi được hòa mình vào không khí lễ hội thời trang và thăng hoa cảm xúc làm mới lại tư duy của mình. Ngoài ra, đi nhiều giúp tôi được gặp gỡ và giao lưu với nhiều người trong nghề giỏi giang, để phát hiện và bắt kịp các trào lưu mới.

Mỗi người có cách tiêu thời gian và tiền bạc khác nhau, có nhiều người chi hàng ngàn USD mua 1 bộ đồ để mặc. Ngoài việc chi tiền để có những sản phẩm đó tôi cần phải chi tiền để học cách sáng tạo ra những sản phẩm đó.


TGĐ Elise Lưu Nga tại Paris

* Bà thấy gì từ những sự kiện hào nhoáng như vậy?

- Tôi được chiêm ngưỡng những giá trị lao động sáng tạo đỉnh cao. Đánh giá lại công việc và mục tiêu của mình. Tôi cố gắng để thấy đằng sau hậu trường những sự kiện đó người ta đã phải tư duy và làm việc ra sao và tại sao người ta phải làm như vậy. Đến với Paris tôi không chỉ là đến với những sự kiện hào nhoáng như bạn nói mà đến với phía sau nó, đến để được cảm nhận thực sự không khí phía sau sự thu hút đó là gì

* Bà từng chia sẻ muốn góp phần đưa thời trang Việt có mặt trên bản đồ thời trang thế giới. Khi ở giữa “kinh đô thời trang”, bà có kỳ vọng mong muốn đó thành hiện thực?

- Đúng. Tôi không kỳ vọng mong muốn mà có kế hoạch cho chiến lược đi ra thế giới. Sau 3 năm nữa, khi tôi có nền tảng vững chắc tại Việt Nam, thị trường có nhiều thuận lợi với tôi và khi góp đủ sức mạnh sáng tạo và tài chính tôi sẽ tiến ra các trung tâm thời trang Châu Á như Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Singapore và có thể xa hơn nữa.

* Lâu nay, thị trường dệt may - thời trang Việt nói chung được xem là “lò” gia công cho các thương hiệu lớn. Và thật là bất công khi người Việt phải bỏ hàng ngàn USD mua những sản phẩm được người Việt làm ra. Và còn nghịch lý hơn khi “hàng Trung Quốc” lũng đoạn thị trường dưới mác “made in Vietnam”. Bà nghĩ sao về điều này?

- Tôi không nghĩ bất công, công làm ra sản phẩm rất rẻ, công nghĩ ra và tạo dựng thương hiệu mới cao. Cũng như tôi đã nói kinh doanh thời trang và bán quần áo hoàn toàn khác nhau. Một bên là tri thức một bên là lao động chân tay. Công thức của thời trang là 75% thương hiệu; 25% sản phẩm, trong đó phí gia công dưới 5%.


Trình diễn thời trang tại Paris Fashion Week

Chúng ta quá hạnh phúc nếu được 5% nhưng thực tế còn bị cắt xén bởi các nhà thầu... Vì vậy bỏ ra ngàn USD mua một bộ áy, áo và nhận 10USD để gia công là phù hợp. Điều nghiệt ngã đó dạy chúng ta biết làm việc đúng giá trị.

Chuyện hàng Trung Quốc giả danh Việt Nam lại là vấn đề của quản lý thị trường, hải quan, biên phòng... không thuộc lĩnh vực thời trang. Tôi không muốn bàn đến việc đó, bởi tôi không sợ rào cản bên ngoài đó, thứ tôi sợ nhất bây giờ là chính mình, chính mình có đủ sáng tạo và quyết tâm hay không để chiếm lĩnh và thuyết phục người Việt.

* Người Việt giờ xính hàng ngoại, cứ mác ngoại là ưa chuộng...

- 80% quyết định mua hàng là do tình cảm. Người Việt thích hàng ngoại là đúng bởi vì hàng Việt chưa bằng hàng ngoại. Họ ghét hàng Việt bởi sự thiếu nghiêm túc trong tư duy của các ông chủ Việt. Đó là chộp giật, thiếu trách nhiệm và không uy tín. Tại sao họ chuộng hàng Nhật hãy xem tính cách con người Nhật so với Việt sẽ rõ.

Tâm lý này đã từng phần đang cải thiện và xoay ngược lại 180 độ nếu các thương nhân Việt thực sự có trách nhiệm với hàng hóa của họ và khách hàng của họ. Hiện nay nhiều hàng Việt vẫn được chuộng hơn hàng ngoại đấy thôi.

* Rất nhiều “hàng hiệu” được tiêu thụ ở Việt Nam. Bà dự đoán khi nào quần áo của Việt Nam được bày bán ở nước ngoài?

- Hiện nay đã có hàng thương hiệu Việt ở nước ngoài nhưng các nước nhỏ và nghèo. Tôi dự đoán khi nào doanh nhân Việt thay đổi tư duy thì quần áo Việt sẽ lên ngôi. Việc quyết định không ở sản phẩm mà ở chỗ tại sao họ phải mua sản phẩm của chúng ta. Tôi là một người theo chủ nghĩa đó và lợi thế của tôi là tư duy có sẵn, chỉ cần hành động đúng tư duy đó, thì hàng Việt của chúng tôi sẽ có mặt ở nước ngoài một cách thuyết phục nhất.

* Bản thân bà có “xài” đồ ngoại không?

- Tôi có xài rất nhiều hàng ngoại... (cười). Chủ yếu đến từ những thương hiệu rất đắt đỏ và là đỉnh cao của hàng hóa, tôi đánh giá cao ở “giá trị thương hiệu” mà các thương hiệu ngoại đó đã làm được. Tôi không dùng hàng ngoại có chất lượng bình thường kể cả khi thương hiệu đó đình đám và ngược lại chất lượng rất đẳng cấp nhưng thương hiệu không có tiếng nói tôi cũng không quan tâm.

Tôi không thích hàng Việt tồi và ngược lại cực kỳ ủng hộ hàng Việt có trách nhiệm với người tiêu dùng, đó là lý do tôi quyết liệt về chất lượng hàng hóa và giá trị thương hiệu đi đôi với nhau.

* Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

“Việt Nam may mắn nằm giữa Châu Á phát triển năng động và nhanh nhất thế giới. Nếu ai đã từng qua Châu Phi chậm chạp có phần lười biếng, Nam Mỹ hơi bừa bộn hoặc gần nhất là Đông Nam Á thì sẽ thấy chúng ta còn may mắn như lời một người bạn Mỹ của tôi sau khi thăm Việt Nam: “Mọi người chăm chỉ, cần cù và chịu khó, dân tộc này còn có tương lai”...” (chia sẻ của bà Lưu Nga).

Hà Chi (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.