Thương hiệu Giovanni: Định vị thương hiệu bằng nền tảng văn hóa

Câu chuyện thành công của Giovanni trong hơn một thập kỷ qua chính là sự vươn lên bắt kịp thời đại của một thương hiệu Việt lấy sứ mệnh tái hiện nét văn hóa Ý làm kim chỉ nam. Họ đã bổ nhiệm ông Tim Voegele – Downing với kinh nghiệm hơn 20 năm cố vấn sáng tạo và tư vấn thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Burberry, Rapha, Gucci, Dior, Hermes, Mulberry, Ralph Lauren, Louis Vuitton,... làm giám đốc sáng tạo.
14/02/2018 18:35

(Thethaovanhoa.vn) - Câu chuyện thành công của Giovanni trong hơn một thập kỷ qua chính là sự vươn lên bắt kịp thời đại của một thương hiệu Việt lấy sứ mệnh tái hiện nét văn hóa Ý làm kim chỉ nam. Họ đã bổ nhiệm ông Tim Voegele – Downing với kinh nghiệm hơn 20 năm cố vấn sáng tạo và tư vấn thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Burberry, Rapha, Gucci, Dior, Hermes, Mulberry, Ralph Lauren, Louis Vuitton,... làm giám đốc sáng tạo.

Năm 2006, được thành lập với sứ mệnh tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Ý tại Đông Nam Á, Giovanni Việt Nam (tiền thân của Giovanni Group) đã mở cửa hàng đầu tiên của thương hiệu Giovanni tại Trung Tâm Thương Mại Tràng Tiền.

Nhìn lại một thập kỷ "định vị sứ mệnh ấy" trong lòng các tín đồ thời trang Việt, ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch HĐQT Giovanni Group cho biết:

- Ngay từ lúc bắt đầu, Giovanni đã nhận được sử ủng hộ nhiệt tình từ phía khách hàng, những người yêu thích về chất lượng sản phẩm và phong cách Ý. Tuy nhiên, năm 2008 xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới kéo theo những thay đổi to lớn trong kinh tế Việt Nam, đặc biệt khối tài chính và ngân hàng, tác động tiêu cực tới tình hình kinh doanh của Giovanni.

Chú thích ảnh
Chủ tịch HĐQT Giovanni Group Nguyễn Trọng Phi

Thay đổi hay là chết

Ông Phi nói tiếp: - Ngay sau cuộc khủng hoảng này, sự phát triển nhanh chóng tới như vũ bão của hệ thống trung tâm thương mại mở ra một thách thức mới với nhãn hàng mới ở thị trường Việt Nam: cần phát triển mạnh hệ thống phân phối để xây dựng nhận diện thương hiệu và uy tín với khách hàng mặc dù vào thời điểm đó, giá thuê tại Trung Tâm Thương Mại rất cao, chiếm tỷ trọng chi phí lớn nhất của các doanh nghiệp.

Nhiều điểm công ty kinh doanh gần như không có lãi, thậm chí lỗ nhưng vẫn kiên quyết duy trì và phát triển để mang lại phong cách Ý tới nhiều hơn với những khách hàng ưa thích phong cách thanh lịch tự nhiên cũng như sự sang trọng trong giao tiếp xã hội. Không dừng ở đó, làn sóng đổ bộ của những thương hiệu quốc tế cùng đẳng cấp gia nhập vào thị trường Việt Nam ngày càng lớn trong những năm gần đây đã thay đổi mức độ cạnh tranh của thị trường từ thấp tới trình độ cao và chuyên nghiệp, đẳng cấp quốc tế chứ không còn dừng lại ở quy mô một quốc gia như 5 hay 10 năm trước. Chính vì bối cảnh thay đổi như vậy, Giovanni Group đứng trước một quyết định quan trọng: Thay đổi hay là chết!

* Và sự lựa chọn của Giovanni là...?

- Luôn là Thay đổi.

Theo đó, trải qua hơn một thập kỷ phát triển, Giovanni Việt Nam chính thức đổi tên thành Giovanni Group vào năm 2017. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước chuyển mình của Giovanni Group với việc bổ nhiệm ông Tim Voegele – Downing với kinh nghiệm hơn 20 năm cố vấn sáng tạo và tư vấn thành công cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Burberry, Rapha, Gucci, Dior, Hermes, Mulberry, Ralph Lauren, Louis Vuitton,... làm giám đốc sáng tạo. Thông qua đó, Giovanni Group kỳ vọng sẽ vươn mình mạnh mẽ, dẫn đầu thị trường Việt Nam, hướng đến mục tiêu phát triển ra khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh việc cho ra mắt các thương hiệu thời trang phân khúc cận xa xỉ và cao cấp: Giovanni Sartoria, Giovanni và GioGio, Giovanni Group còn phân phối các nhãn hàng quốc tế có cùng giá trị về sự đòi hỏi khắt khe về chất lượng như Cerruti 1881 và mỹ phẩm AHAVA,…

Cũng trong năm 2017, Giovanni Group chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu mới, đồng thời khai trương flagship store (cửa hàng hàng đầu đầu tiên và hiện đại nhất). Flagship store đầu tiên của Giovanni Group đặt tại tầng 3, Vincom Center B - Bà Triệu, một trong những trung tâm thương mại cao cấp của Thủ đô Hà Nội. Cửa hàng được thiết kế bởi một nhóm kiến trúc sư quốc tế dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Sáng tạo Tim Voegele – Downing, giới thiệu một tiêu chuẩn mới về sự xa xỉ và tinh tế...

Trải qua hành trình 10 năm gây dựng và gìn giữ niềm tin nơi khách hàng, Giovanni Group tự hào đã đạt được những con số biết nói: hàng trăm nghìn khách hàng tin dùng sản phẩm với hệ thống gần 40 cửa hàng tại 14 tỉnh thành trên toàn quốc.

Chú thích ảnh
Ông Tim Voegele – Downing – Giám đốc sáng tạo và bà Ann Rafter – Cố vấn cao cấp truyền thông của Giovann Group

Lấy văn hóa Ý làm kim chỉ nam

* Một thương hiệu có bản sắc phải phát triển dựa vào nền tảng văn hóa, nền tảng phong cách và phải đáp ứng được lối sống phong cách hiện hành”. Giovanni chú trọng đến 3 yếu tố ấy như thế nào?

- Nền tảng về văn hóa của Giovanni Group xoay quanh trục về 5 giá trị cốt lõi bao gồm: Chất lượng vượt trội; Sự tự tin; Tính sáng tạo; Dịch vụ tuyệt vời và Bền vững. Với sứ mệnh tái hiện nét văn hóa Ý tại Đông Nam Á, Giovanni Group luôn coi trọng những nét tinh túy và văn hóa hiện đại của Ý là kim chỉ nam cho các hoạt động của mình. Đấy chính là tiêu chuẩn chất lượng và dịch vụ theo kiểu Ý với ý niệm kinh doanh bền vững, thân thiện môi trường trong sự luôn đổi mới sáng tạo từng khâu nhỏ trong các hoạt động của mỗi thành viên để hướng tới chính sự tự tin của từng nhân viên trong công ty, và sau đó là mang lại sự tự tin cho khách hàng. Tại Giovanni Group, chúng tôi tin rằng văn hóa Ý và nét thanh lịch tự nhiên đưa mọi cá nhân sát lại với nhau và cùng nhau làm việc trong không khí hân hoan để hoàn thành sứ mệnh của tổ chức.

Về nền tảng phong cách, tinh thần Ý “Sprezzatuza” – Chỉn chu và tinh tế một cách tự nhiên – Được xem là đẳng cấp cao nhất của phong cách Ý. Một cách dễ hiểu thì “Sprezzatuza” chỉ một người đàn ông ăn vận đẹp đẽ mà không cần cố gắng quá nhiều. Tuy nhiên, đó mới chỉ là “bề nổi” vì phong cách này còn được coi như một dạng nghệ thuật – nghệ thuật của sự tự nhiên.Sprezzatuza giống như một thứ gốc rễ, bản năng của các quý ông người Ý. Chính phong cách sống này truyền cảm hứng cho niềm đam mê nước Ý, để rồi Giovanni Group nắm bắt nó và đem tới cho khách hàng ở bất cứ nơi nào có thể gặp nó – trong nghệ thuật, trong thời trang, trong nghề thủ công và trong văn hóa.

Cuối cùng là yếu tố lối sống hiện hành thì trang phục của Giovanni Group hướng đến sự đơn giản, thanh lịch cho người mặc, phù hợp với nhịp sống khẩn trương hiện đại.

Giovanni Sartoria – linh hồn của thương hiệu – được sản xuất bằng tay toàn bộ tại Ý, sử dụng các phương pháp thủ công và kỹ nghệ truyền thống cùng với nguyên liệu cao cấp nhất, được xây dựng xung quanh cấp độ cao nhất của tính phù hợp với khí hậu, sản phẩm xa xỉ, hệ thống phân phối đẳng cấp, hệ thống thương mại điện tử và trải nghiệm khách hàng.

Giovanni - được thiết kế chuyên nghiệp, làm thủ công một cách tỉ mỉ, sử dụng các kỹ năng truyền thông kết hợp công nghệ sản xuất mới nhất, sử dụng các vật liệu có chất lượng cao nhất từ các nguồn bền vững và tuân thủ trách nhiệm xã hội.

GioGio - đem nét sành điệu tự nhiên và tinh thần tươi trẻ của Ý đến Việt Nam. Tỉ mỉ, thông minh và hiện đại, GioGio xoay quanh các dòng sản phẩm với sự sang trọng, thiết kế tỉ mỉ và sản xuất khéo léo, phù hợp với khí hậu.

Chú thích ảnh
Giovanni – Thương hiệu nền tảng của Giovanni Group

* Bản sắc thương hiệu không phải tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình sáng tạo và phát triển. Yếu tố tiên quyết để xây dựng một bản sắc thương hiệu của Giovanni đã, đang và sẽ làm trong thời gian tới là gì, thưa ông?

- Kiên định với một mục đích duy nhất: “Tái hiện nét thanh lịch tự nhiên và phong cách Ý tại Việt Nam và Đông Nam Á”, bản sắc thương hiệu của Giovanni Group (bao gồm 3 thương hiệu Giovanni Sartoria, Giovanni và GioGio) được xây dựng xung quanh yếu tố tiên quyết là tinh thần của nước Ý (Spirit of Italy). Đó là chất Ý hiện đại, đầy sáng tạo với những tiêu chuẩn quốc tế khắt khe về chất lượng nhưng cũng phóng khoáng về phong cách, hợp với xu hướng phát triển thời đại và luôn phù hợp với mục đích sử dụng của người tiêu dùng.

* Không ít thương hiệu nổi tiếng muốn "khẳng định mình" đã đẩy mạnh các gian hàng outlet nhằm "đánh thức" lại trào lưu “văn hóa shopping” vốn rất phổ biến trên thế giới nhưng lại "bặt chăng hay chớ" ở Việt Nam. Giovanni có đi theo xu hướng đó?

- Tại Ý, bất kì các thương hiệu thời trang xa xỉ lớn nào cũng đều có các cửa hàng outlet. Đây là nơi mà các thương hiệu ưu đãi và bán tới cho những khách hàng có ước mơ mua nhưng chưa đủ điều kiện để mua và họ chờ mỗi khi giảm giá để có thể mua cho mình những sản phẩm phù hợp nhất. Với thị trường Việt Nam, chúng tôi cũng muốn giới thiệu và quảng bá về chất lượng và dịch vụ của chúng tôi tới những khách hàng trẻ hơn nữa để họ có thể dùng thử và trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ của chúng tôi.

Cũng theo đó, chúng tôi còn có tham vọng xây dựng những khu làng outlet giống như ở ngoại ô Milan, Florence, Roma để thu hút thêm khách du lịch và người dân tới tận hưởng các dịch vụ vui chơi giải trí cũng như dịch vụ mua sắm tại đây. Chúng tôi đang có kế hoạch kêu gọi và khởi tạo mô hình này vào năm 2019 và dự kiến hoàn thành vào 2022.

* Được biết Giovanni đang hướng đến mục tiêu phát triển ra khu vực Đông Nam Á tới 2020 bằng những chiến lược gì, thưa ông?

- Giovanni Group khẳng định tiếp tục phát triển theo đúng định hướng để hoàn thành sứ mệnh phát triển ra khu vực Đông Nam Á với 3 nhánh thương hiệu vốn đang và sẽ là thế mạnh của mình: Giovanni Sartoria – thương hiệu thời trang cận xa xỉ dành cho nam giới, Giovanni – thương hiệu thời trang nam cao cấp và GioGio – thương hiệu thời trang nữ cao cấp. Song song với đó, với việc chính thức vận hành nhà máy sản xuất tại Việt Nam năm 2017, trong thời gian tới, Giovanni Group tự hào sẽ là đơn vị sở hữu nhà máy sản xuất các sản phẩm thời trang, phụ kiện với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế ở phân khúc cận xa xỉ hàng đầu ở Việt Nam.

Chúng tôi tin rằng, với cam kết của thương hiệu về việc nâng cao trình độ tay nghề của công nhân Việt Nam, Giovanni Group sẽ tạo ra tiêu chuẩn mới cho ngành gia công may mặc ở Việt Nam, và các thương hiệu cận xa xỉ/ xa xỉ ở quốc tế sẽ đến Việt Nam gia công không chỉ ở phân khúc hàng giá rẻ, đại trà nữa. Chúng tôi đang hợp tác với hệ thống những chuyên gia về sản xuất, thiết kế chuyên nghiệp, giám sát kỹ thuật, tư vấn truyền thông hàng đầu từng có ít nhất 20 năm kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu xa xỉ, với sự đầu tư bài bản vào hệ thống máy móc và dây chuyền sản xuất hiện đại, chúng ta hoàn toàn tự tin sẽ tạo ra một tiêu chuẩn về chất lượng mới ở thị trường Đông Nam Á và Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Giám đốc sáng tạo Giovanni: Trở thành đàn ông 'chất' cũng rất là khó

Giám đốc sáng tạo Giovanni: Trở thành đàn ông 'chất' cũng rất là khó

Trở thành đàn ông "chất" hay đàn ông đẹp cũng rất là khó và có rất nhiều cách để người đàn ông có thể giao tiếp ra bên ngoài. Trong xã hội hiện nay, người đàn ông mặc như thế nào, đi xe gì thì cũng thể hiện được sự tinh tế của anh ta. Điều này cũng rất là khó".

Huy Thông (thực hiện)
Thể thao & Văn hóa Xuân Mậu Tuất

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.