Nhà làm phim Lan Nguyên: 'Làm phim tài liệu ở Việt Nam vừa dễ, vừa khó'

Thời gian qua, khi phim tài liệu "Màu cỏ úa" về nhạc sĩ Trần Tiến hiện diện ở một số rạp chiếu phim trên cả nước, khán giả và người trong giới phim ảnh đã có thêm một cơ sở để kỳ vọng rằng dòng phim tài liệu nước ta đang có cơ hội để chiếu thương mại.
16/12/2020 20:30

(Thethaovanhoa.vn) - Thời gian qua, khi phim tài liệu "Màu cỏ úa" về nhạc sĩ Trần Tiến hiện diện ở một số rạp chiếu phim trên cả nước, khán giả và người trong giới phim ảnh đã có thêm một cơ sở để kỳ vọng rằng dòng phim tài liệu nước ta đang có cơ hội để chiếu thương mại. Và Việt Nam vừa có thêm một gương mặt phim tài liệu mới, thuộc thế hệ 9X, đó là Lan Nguyên.

Phim tài liệu 'Màu cỏ úa': Thắm tình du thủ với du ca

Phim tài liệu 'Màu cỏ úa': Thắm tình du thủ với du ca

Tuần trước, phim tài liệu Màu cỏ úa chính thức ra mắt khán giả TP.HCM thông qua đường bán vé tại rạp. Đây là phim tài liệu nói về những chuyến du ca bất tận trong âm nhạc và trong cuộc đời của nhạc sĩ Trần Tiến...

Báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN) có cuộc trò chuyện với Lan Nguyên nhân buổi trò chuyện về Màu cỏ úa vừa diễn ra tại TP.HCM. Đây là một phim tài liệu về nhạc sĩ Trần Tiến, mất 5 năm để thực hiện.

* Chào Lan Nguyên, động lực thật sự nào giúp một người 25 tuổi theo đuổi nhân vật suốt 5 năm chỉ để có 80 phút phim?

- Đối với mình thì làm phim là một hành trình, mà hành trình nào cũng cần thời gian, để có được 80 phút phim ưng ý không phải dễ, nên đã xác định điều này từ khi bắt tay vào thực hiện bộ phim.

Ở tuổi 25, động lực là để thỏa mãn bản thân trước đã, vì mình đã được gặp người mình hằng ngưỡng mộ, bởi thế mà có rất nhiều khoảnh khắc quan trọng mình đã không kịp ghi lại. Ở tuổi 26, động lực là được bước vào giới làm phim.Tuổi 27, 28 là lúc mình muốn bỏ cuộc nhiều nhất. Và nguồn động lực đến từ những nhân vật khác, những nhân vật cũng vô cùng tầm cỡ mà mình được gặp, động lực đến từ lời động viên của nhạc sĩ Dương Thụ, nghệ sĩ Hồng Ánh.

Chú thích ảnh
Nhà làm phim Lan Nguyên

Lúc này, mình bắt đầu dựng từng chút từng chút một, dựng đến đâu, mình nhìn thấy lại chính mình của những năm về trước: Tự do, nhiều hoài bão, mình tự nghĩ “ồ mình đã quay được những thứ thú vị thế này”, trong khi hiện tại mình đang mắc kẹt ngay chính giữa hàng ngàn suy nghĩ của chính mình. “Phải hoàn thành bộ phim này, nó sẽ cứu sống mình” - đó là động lực lớn nhất của mình.

Tuổi 29, mình hoàn thành được 80% bộ phim, động lực đến từ những người bạn, người thầy, tất cả những người đã bỏ công sức, bỏ tiền ra để giúp đỡ mình, rồi động lực lớn nhất đến từ niềm tin của chính mình.

Và ở tuổi 30, may thay mình đã kịp ra mắt bộ phim này, khi gặp được Silver Moonlight - người giúp mình hoàn thành chặng đường cuối cùng, cùng với suy nghĩ rằng không thể phản bội lại niềm tin của chính mình.

Niềm tin vào nhân vật, niềm tin vào khả năng của bản thân, niềm tin rằng những giá trị âm nhạc vẫn còn tồn tại. Tóm lại, niềm tin chính là động lực lớn nhất.

Chú thích ảnh
Nhà làm phim Lan Nguyên tại buổi trò chuyện về “Màu cỏ úa”

* Kỷ niệm nào làm Lan Nguyên nhớ nhất với nhạc sĩ Trần Tiến trong 5 năm làm phim về ông?

- Có nhiều kỷ niệm nhỏ bé nhưng mang ý nghĩa to lớn với mình. Nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất chắc là lần đầu tiên được bay ra Quảng Bình cùng chú Tiến, mình còn nhớ mãi khoảnh khắc cả sân bay nhận ra nhạc sĩ, họ nô nức đến chào ông, bắt tay với ông, ai cũng yêu mến ông. Mình và anh quay phim và nhạc sĩ cùng nhau ngồi trong phòng hút thuốc của sân bay, tất cả những người đàn ông ngồi trong đó cùng hát vang: Sao em nỡ vội lấy chồng. Chẳng hề có khoảng cách thế hệ, chúng tôi mải hát đến độ trễ giờ lên máy bay, nhưng tất cả đều được bỏ qua bởi vì đó là… Trần Tiến.

* Còn những khó khăn về mặt nội dung và kỹ thuật đã gặp phải trong quá trình quay và hậu kỳ?

- Về mặt nội dung, một bộ phim tài liệu có được nhân vật hay như thế, tầm cỡ như thế thì không hề dễ thực hiện, làm cách nào để không sa đà, không bị ngợi ca? Làm thế nào phải chân thật, để người ta muốn xem bộ phim này? Có gì trong bộ phim này ngoài một nhân vật đã quá nổi tiếng? Nói chung có rất nhiều câu hỏi cần phải trả lời. Đây cũng là những lý do khiến mình loay hoay rất lâu, cuối cùng mình đã để chính bản thân mình kể chuyện, kể lại cho khán giả biết là tại sao mình làm phim này, tại sao khán giả nên xem bộ phim này.

Về mặt kỹ thuật, khi quay thì phải mượn máy móc thiết bị, mượn được máy nào quay máy đó, nên khi hậu kỳ gặp nhiều vấn đề về mặt hình ảnh và âm thanh, nhưng may mắn là mình đã gặp được những người giỏi cho chuyện này.

Chú thích ảnh
Nhạc sĩ Trần Tiến là nhân vật chính của “Màu cỏ úa”

* Chân ướt chân ráo làm phim tài liệu với mong muốn đưa phim ra thị trường, đoàn phim có khó khăn khi tìm nhà đầu tư và tài trợ không?

- Mình bắt đầu bộ phim không với mong muốn đưa phim ra thị trường, mà chỉ tìm tài trợ để được hoàn thành bộ phim. Đương nhiên, điều này vô cùng khó khăn, bởi chẳng ai biết mình cả, mình còn không có năng lực gì về chuyện làm phim cả.

* Theo chị, làm phim tài liệu ở Việt Nam là dễ hay khó? Công chúng thời gian qua đón nhận “Màu cỏ úa” như thế nào?

- Làm phim tài liệu ở Việt Nam vừa dễ lại vừa khó, bởi nước ta có vô số đề tài hay, nhưng khó khai thác, khai thác sao để không bị nhàm chán, không bị rập khuôn là khó nhất.

Mình vô cùng hạnh phúc khi công chúng đón nhận Màu cỏ úa vô cùng tích cực. Rất nhiều khán giả đã nói với mình rằng bộ phim này khiến họ cảm thấy hạnh phúc và đáng sống, tiếp thêm nguồn động lực cho họ thông qua câu chuyện của nhân vật, của chính bản thân người làm phim, đó là những giá trị to lớn mà mình đã nhận được sau khi bộ phim ra mắt.

* Sau phim này thì chị có dự định nào cho phim tiếp theo không?

- Có một câu nói mà bác thầy người Pháp đã nói với mình: “Tại sao ta lại làm phim, bởi vì có những câu chuyện chỉ có ta mới có thể kể được”. Mình muốn làm phim, để được kể chuyện, giống như chú Trần Tiến đã kể những câu chuyện bằng âm nhạc. Phim tài liệu hoặc phim điện ảnh đối với mình không quá khác nhau, mình mong muốn được dung hòa 2 thể loại đó với nhau: Điện ảnh cần “đời” và cần “thật” hơn, còn tài liệu thì cần “sống” và cần tiếp cận với số đông.

* Cảm ơn Lan Nguyên về cuộc trò chuyện này.

Từ kiến trúc đến phim tài liệu

Lan Nguyên sinh năm 1990, tên đầy đủ là Nguyễn Thúy Lan. Sau khi tốt nghiệp á khoa tại Đại học Kiến trúc TP.HCM, Lan Nguyên lại quyết định chuyển hướng để thành phóng viên - biên tập viên truyền hình. Đã tham gia làm nhiều phóng sự, phim tài liệu trên khắp Việt Nam. Trong 5 năm làm Mùa cỏ úa, Lan Nguyên vẫn làm công việc của một biên tập viên.

Văn Đồng (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.