Lưu Hữu Phước trong tưởng nhớ của các văn nghệ sĩ

Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là người viết lịch sử cách mạng Việt Nam bằng âm nhạc. Từ các cột mốc lịch sử viết trên 5 dòng kẻ nhạc, các văn nghệ sĩ lại nhìn ra nét chân dung con người ông.
11/09/2021 06:07

(Thethaovanhoa.vn) - Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước là người viết lịch sử cách mạng Việt Nam bằng âm nhạc. Từ các cột mốc lịch sử viết trên 5 dòng kẻ nhạc, các văn nghệ sĩ lại nhìn ra nét chân dung con người ông.

Âm nhạc cách mạng khoác 'hơi thở' mới cùng sinh viên Việt Nam

Âm nhạc cách mạng khoác 'hơi thở' mới cùng sinh viên Việt Nam

Đó chính là điều hết sức ý nghĩa mà một chương trình mới mang tên Tuổi 20 hát, đang lên sóng truyền hình cả nước trên kênh VTV6 dành tặng khán giả.

1. Nhà báo Lưu Trọng Văn từng là người hàng xóm nhỏ tuổi của nhạc sĩ lớn Lưu Hữu Phước khi nhà bé Văn ở chung số 66, Nguyễn Thái Học, Hà Nội, căn biệt thự kiểu Pháp trông sang Văn Miếu - Quốc Tử Giám; lớn lên anh giải phóng quân Lưu Trọng Văn lại thành đồng đội văn nghệ giải phóng với ông nhạc sĩ khi Lưu Hữu Phước: “… choàng khăn rằn, thắt lưng xệ một khẩu súng trông rất oách”.

Lưu Trọng Văn kể: “Thế Lữ mất vào đầu tháng 6/1989, Lưu Hữu Phước đến viếng. Trước linh cữu, Lưu Hữu Phước hứa sẽ dựng lại nhạc kịch Tục lụy, tác phẩm Thế Lữ phổ thơ từ kịch của Khái Hưng và Lưu Hữu Phước đã phổ nhạc năm 1943. Trớ trêu, Tục lụy lại chính là tác phẩm âm nhạc duy nhất của Lưu Hữu Phước viết về tình yêu lứa đôi. Khói nhang trên mộ nhà thơ Nhớ rừng [Thế Lữ] vừa tan, mấy ngày sau Lưu Hữu Phước ra đi [8/6/1989]. Hàng trăm nữ sinh trong áo dài trắng muốt đã ru ông vào giấc ngủ ngàn thu bằng Hồn tử sĩ, bản nhạc mà Lưu Hữu Phước viết để tiễn những người con của đất nước đã hy sinh cho Tổ quốc”.

Chú thích ảnh
Ký họa chân dung Lưu Hữu Phước

2. Có phải Tục lụy là nhạc tình yêu lứa đôi “duy nhất” của Lưu Hưu Phước? Giáo sư - nhạc sĩ Trần Văn Khê từng cho biết, ông còn giữ được bản chép tay tình khúc Hương giang dạ khúc mà Lưu Hữu Phước đề tặng người đẹp - “Thương về Thu Hương”.

Nhạc sĩ Trần Văn Khê kể, Thu Hương là cô gái Huế từng viết thư bày tỏ sự ngưỡng mộ nhạc sĩ trẻ Lưu Hữu Phước, khi anh đang là sinh viên y khoa Đại học Đông Dương ngoài Hà Nội. Thu Hương viết bằng tiếng Pháp khiến chàng trai yêu nước, lịch sự tỏ ý không đồng tình: “Thưa cô, cô là người Việt, mà tôi cũng là người Việt, không hiểu tại sao cô lại viết thư cho tôi bằng tiếng Pháp? Vì thế cô cho phép tôi trả lời cô bằng tiếng Việt”. Thu Hương thưa lại trong thư tiếp theo: “Vì tôi quý trọng nhạc sĩ lắm, nhưng mà tôi là con gái không có quyền gọi nhạc sĩ bằng “anh” mà gọi bằng “ông” thì xa xôi quá. Vì thế tôi đã mượn tiếng Pháp để tự xưng là “je” (tôi) và gọi nhạc sĩ bằng “vous” (anh) một cách bình thường mà lại giữ được sự thân mật. Nếu điều đó đã vô tình làm nhạc sĩ bực bội thì tôi xin nhận lỗi vậy”.

"Đường thư" dẫn tới một ngày Thu năm 1943 nhạc sĩ Lưu Hữu Phước tới Huế tìm Thu Hương, và rất buồn vì Thu Hương, chỉ là một người ẩn danh nào đó đăng ký địa chỉ ở hộp thư lưu nhà bưu điện trung tâm. Một người bạn trai an ủi Lưu Hữu Phước bằng cách tổ chức một chuyến du ngoạn Huế trên dòng sông Hương, với những cô gái Huế xinh đẹp không phải Thu Hương, khiến nhạc sĩ càng nhớ tiếc làn hương kia, viết ngay được Hương Giang dạ khúc và hát 1 lần duy nhất trước những người bạn mới.

Vài năm sau, Lưu Hữu Phước trao bản thảo cho bạn thân Trần Văn Khê trước khi “lên đàng” theo cách mạng. Mãi tới 1961 khi Trần Văn Khê qua New York dự hội thảo âm nhạc, vào ăn ở một quán cơm Huế, bà chủ quán tên Lan, làm quen, nói chuyện âm nhạc. Khi Trần Văn Khê hát Hương giang dạ khúc thì “Bà chủ nhà ôm mặt khóc. Khóc nức nở”. Và cho biết mình chính là Thu Hương ngày ấy phải ẩn danh vì e ngại!

Chú thích ảnh
Mẫu tem kỷ niệm 100 năm sinh Lưu Hữu Phước

3. Có chuyện mấy chị, mấy cô cũng “e ngại” có liên quan tới Lưu Hữu Phước, được người trong cuộc, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi kể lại: Mùa Thu 1951, ông được cùng Lưu Hữu Phước và Diệp Minh Châu, Nông Quốc Chấn tham gia đoàn đại biểu thanh niên ta đi dự Festival Thanh niên thế giới tại Berlin. Đi, về những 2 tháng trời. Ban tổ chức yêu cầu đoàn Việt Nam ngoài các hoạt động gặp gỡ, hội thảo, còn phải trình bày riêng một đêm văn nghệ. Đêm biểu diễn này là một mục quan trọng không thể thiếu trong chương trình đại hội. Thật vinh dự nhưng cũng thật là hóc búa. Tất cả đoàn hơn chục người không ai là “ca sĩ, múa sĩ”. Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước được bầu làm đạo diễn, chỉ huy chương trình, và tất cả cùng tự biên, tự diễn.

Nhưng, vẫn có những khó khăn bất ngờ xuất hiện. 3 đại biểu nữ trong đoàn dù tập làm diễn viên những nhất định không chịu đánh phấn bôi son vì “e ngại” son phấn thế là... "tạch tạch sè" - tiểu tư sản!

Và gần tới ngày biểu diễn, tiết mục mở màn Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Lưu Hữu Phước mới viết xong giai điệu âm nhạc, Nguyễn Đình Thi tiếp sức, viết những dòng ca từ lời 1 để Lưu Hữu Phước hoàn chỉnh tác phẩm của mình cho kịp tiến độ. Vậy mà, khi trình bày, bài hát được giới thiệu: “Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, nhạc Lưu Hữu Phước, lời Lưu Hữu Phước - Nguyễn Đình Thi”. Dù Nguyễn Đình Thi đề nghị không cần đề tên mình. Nhưng Lưu Hữu Phước nhất định không chịu. Và về sau, khi đưa in bài hát, anh vẫn ghi phần tác giả như vậy.

4. Lưu Hữu Phước còn tham gia vào bút danh, đồng thời là chính trị danh Huỳnh Minh Siêng, đó là một liên danh của 3 người bạn cùng một chí hướng Huỳnh Văn Tiểng, Mai Văn Bộ và Lưu Hữu Phước - nhóm Hoàng Mai Lưu và biến âm thành Huỳnh Minh Siêng. Cả 3 cùng góp sức để thực hiện đơn đặt hàng lịch sử, viết bài Giải phóng miền Nam cho Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Nhạc sĩ Lưu Cầu nhớ lại, một sáng liên lạc từ Ban Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam trực tiếp đưa anh một công văn viết tay: “Anh Lưu Cầu cho phối khí và ban ca nhạc tập ngay bài này [Giải phóng miền Nam], xong báo tôi biết - Huỳnh Văn Tiểng. Tập xong, ban ca nhạc tới duyệt bài trước một ban “giám khảo” gồm các chính trị gia Lê Duẩn, Phạm Hùng… các nghệ sĩ, ký giả Bảo Định Giang, Lưu Quý Kỳ và nhóm tác giả Hoàng Mai Lưu... Duyệt xong, nhạc sĩ Lưu Cầu theo giám đốc Huỳnh Văn Tiểng tiễn ông Lê Duẩn ra xe và nghe được từ ông 2 chữ “tốt” “hay”. Nhờ 2 chữ này cả ban ca nhạc được Giám đốc Tiểng khao phở ở đường Lý Thường Kiệt, như là cách thêm vào tác phẩm của nhóm mình, một dấu hoa mỹ!

5. Là chiến sĩ nhưng trong đời thường, Lưu Hữu Phước sống rất thi sĩ, hào hiệp, thương người. Có buổi tiết trời giá lạnh đột ngột ở Hà Nội, ông cởi chiếc áo ấm đang mặc tặng anh hùng Núp và chia sẻ: “Chiếc áo này vợ tôi đan bằng sợi len mặc trong lễ tuyên hôn. Tôi tặng anh hùng Núp giữ ấm”.

Từ chiến trường ông viết thư cho người đan áo, bạn đời của mình nữ họa sĩ - cô giáo Trịnh Kim Vinh, bà mẹ của 3 đứa con, mà ngọt ngào như đang viết cho người tình: “Ngày hôm nay sinh nhật của em, anh đang ở một điểm thuộc thành phố Sài Gòn - Gia Định, anh nhớ em. Em đã tròn 40 tuổi, nhưng người cách mạng không bao giờ già. 40 tuổi là 40 mùa Xuân, cứ Xuân mãi đấy thôi…”.

Họa sĩ Trịnh Kim Vinh kể lại: “Trước khi nhận nhiệm vụ về chiến trường miền Nam quê hương, Lưu Hữu Phước tranh thủ làm cho các con cái nhà cho dế mèn ở vì biết các con rất thích dế mèn. Nhà cao 20cm bằng giấy bìa, kiến trúc rất đẹp. Nhà có bậc thang lầu, có hành lang, có cửa sổ, cửa thông qua các phòng để dế mèn chui qua lại và gáy vang… Lưu Hữu Phước về Nam, những đứa con ở lại Hà Nội với mẹ, nhớ cha da diết. Nét mặt chúng thẫn thờ khi nghe tiếng dế gáy”.

Chịu chơi với trẻ, với thiên nhiên đến thế cho nên, bên những tráng ca có nhịp uất nghẹn “xương tan, máu rơi”, có cao trào “cầm gươm, ôm súng xông tới” là mảng ca khúc thiếu nhi trong sáng, lảnh lót, hòa đồng, giúp sự nghiệp âm nhạc của ông cân đối. Có cả những ô nhịp trách nhiệm công dân và những trường canh tình cảm cá nhân nghệ sĩ. Cho tới hôm nay khi những tráng ca của ông được trân trọng cất giữ trong bảo tàng âm nhạc, thì nhưng bài Reo vang bình minh, Thiếu nhi thế giới liên hoan vẫn “liu líu… lôlô… chim oanh ca hát say sưa…” trong các hội diễn văn nghệ thiếu nhi.

Vài nét về nhạc sũ Lưu Hữu Phước

Lưu Hữu Phước sinh ngày 12/9/1921 tại quận Ô Môn, tỉnh Cần Thơ (nay thuộc thành phố Cần Thơ). Khoảng cuối thập niên 1930, ông lên Sài Gòn học Trường Petrus Ký. Trong thời gian này, ông cùng Huỳnh Văn Tiểng và Mai Văn Bộ, làm thành bộ 3 Hoàng - Mai - Lưu và là đầu mối hội tụ những học sinh, sinh viên yêu nước.

Sau khi đỗ tú tài, Lưu Hữu Phước ra Hà Nội học ngành y, thuộc Viện Đại học Đông Dương (1940-1944). Trong giai đoạn này ông tham gia phong trào đấu tranh chính trị của sinh viên và sáng tác các ca khúc như: Bạch Đằng Giang, Ải Chi Lăng, Hát giang trường hận (Hồn tử sĩ), Hờn sông Gianh, Hội nghị Diên Hồng…

Lưu Hữu Phước tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và có những ca khúc nổi tiếng như: Lên đàng, Tuổi hai mươi, Giải phóng miền Nam, Tiến về Sài Gòn, Lãnh tụ ca, Tình Bác sáng đời ta…

Sau ngày đất nước thống nhất, ông làm Viện trưởng Viện Nghiên cứu âm nhạc. Ông qua đời tại TP.HCM ngày 8/6/1989.

Trần Quốc Toàn

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Khai mạc Triển lãm "Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ"

Sáng 20/12/2024, tại Hà Nội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm "Xứng danh bộ đội Cụ Hồ".

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Nhìn lại năm 2024: Ngành Văn hóa về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng

Năm 2024, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, về đích thành công với nhiều dấu ấn quan trọng, đóng góp vào bức tranh thành tựu chung của đất nước, góp phần tạo nên sức bật vươn xa trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Lần đầu tiên một Festival Guitar quốc tế được tổ chức tại Đà Nẵng

Sau những Guitar concert được tổ chức định kỳ vào dịp cuối năm tại thành phố Đà Nẵng trong nhiều năm qua, vào năm 2024 này, Danang International Guitar Concert trở lại với một diện mạo mới

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nguyễn Đình Thi - nhà văn hoá lớn, "cây đại thụ" của nền văn học, nghệ thuật Việt Nam

Nói đến Nguyễn Đình Thi là nói đến một nhà văn hoá lớn, một tài năng lớn, "cây đại thụ" của nền văn nghệ cách mạng Việt Nam.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tin mới nhất

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney

Chuyến tàu The first luxury train in Vietnam - Sjourney, chính thức đón đoàn khách nước ngoài đầu tiên vào lúc 16:30 ngày 18/12/2024 tại ga Sài Gòn.

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.