Khám phá sự biến hóa của nét trong tranh Đông Hồ (kỳ 5): Nét hóa mảng trong 'Đám cưới chuột'

Trong các kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu 10 nét dương, 7 nét âm và chấm âm trong tranh Đông Hồ. Bên cạnh đó, dòng tranh này luôn luôn tạo bản nét đen mà không chỉ toàn nét, họ luôn tạo mảng đen kết hợp - đậm nhạt mạnh song hành với màu rực rỡ...
19/04/2022 19:00

(Thethaovanhoa.vn) - Trong các kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu 10 nét dương, 7 nét âm và chấm âm trong tranh Đông Hồ. Bên cạnh đó, dòng tranh này luôn luôn tạo bản nét đen mà không chỉ toàn nét, họ luôn tạo mảng đen kết hợp - đậm nhạt mạnh song hành với màu rực rỡ...

Khám phá sự biến hóa của nét trong tranh dân gian Đông Hồ (kỳ 4): Đến nét âm và chấm âm...

Khám phá sự biến hóa của nét trong tranh dân gian Đông Hồ (kỳ 4): Đến nét âm và chấm âm...

Qua các kỳ trước, chúng tôi đã giới thiệu 10 nét dương trong tranh Đông Hồ. Còn nét âm nghĩa là nét đục bỏ trên mảng đen - khi in thì sẽ thành nét trắng vì không có mực. Nhưng trong tranh Đông Hồ thì nét âm vẫn có màu bởi in trên nền giấy điệp.

Mảng và nét là một đặc thù kỹ thuật của dòng tranh dân gian Đông Hồ. Bởi cách thực hiện toàn in, không tô vẽ nên Đông Hồ khắc nhiều bản mảng để in các màu trước khi in bản nét đen sau cùng (tất nhiên trừ rất ít ngoại lệ). Đông Hồ cũng là dòng tranh dân gian duy nhất của ta mà luôn luôn in trên những nền màu khác nhau - nền điệp (chúng tôi vẫn suy tư lâu nay về nền giấy quét điệp rất đỗi quyến rũ của Đông Hồ mà hiện chưa đủ dữ liệu để ra một bài luận nghiêm chỉnh).

Trở lại ý chính của phần này, Đông Hồ luôn luôn tạo bản nét đen mà không chỉ toàn nét. Họ luôn tạo mảng đen kết hợp - đậm nhạt mạnh song hành với màu rực rỡ là hiệu quả riêng có của dòng tranh "dân quê" này. Ví dụ như tranh Gà đại cát chẳng hạn, tất cả có thể toàn nét, nhưng nghệ nhân đã cố tình cho các lông cánh có mảng đen và lại thêm 1 mảng đùi gà đen đậm. Mảng đen đậm cho "chắc bố cục" chăng? Có thể lắm nhưng ý này chưa thật rõ...

Chú thích ảnh
Nét phình ra thành mảng và mảng thu hẹp lại thành nét trên các con chuột

Tuy nhiên đến tranh Đám cưới chuột thì dụng ý đã rõ. Nội dung tranh này chúng ta đều đã biết, xin không bàn nữa để dành đất cho phần luận về thủ pháp nghệ thuật ở đây. Điều thú vị là bức tranh đầy kịch tính bởi câu chuyện đã nhân cách hóa tất cả các con vật trong tranh. Chuột đi 2 hàng, hàng trên hối lộ và hàng dưới rước dâu. Tình huống phải nói là... nín thở bởi "ông kẹ" to đùng trấn ngay góc trên bên phải - là hướng đi tới của đàn chuột. Tuy nhiên không khí toàn tranh vẫn là "trống dong, cờ mở" tưng bừng. Ngoài tưng bừng về nội dung thì còn tưng bừng về nghệ thuật: Các con chuột khoác bộ cánh nhiều màu với đậm nhạt rất mạnh - có cả đen, vàng, đỏ, xanh.

Chú thích ảnh
Nét hóa mảng, mảng hóa nét, chuột có cá tính, nhiều màu vui

Như chúng ta đã biết, thiên nhiên cho ra 1 quy luật bắt phần lớn các loài vật phải "lưng sẫm - bụng sáng" để ngụy trang. Các dòng tranh dân gian đã biết tận dụng đặc điểm này khi vẽ các loài vật. Riêng Đông Hồ, với Đám cưới chuột còn biến hóa quy luật “lưng sẫm - bụng sáng" hơn nữa: Các mảng đen vốn chạy theo nét đường viền hình thể được nở ra hay thu hẹp đầy biểu cảm. Lúc thì mảng đen nở ra trên lưng, lúc lại nở ra ngang bụng, có khi toàn bộ con chuột là mảng đen nhưng do in gượng nhẹ mà có phần để lộ mảng màu bên dưới... Các mảng đen được kết hợp tài tình với các mảng màu vàng, đỏ, xanh... khiến mỗi con chuột đều như khoác bộ cánh rực rỡ. Do cách thay đổi mảng và màu mà mỗi con chuột có bộ cánh riêng, không con nào giống con nào - tranh càng vui vì vậy. Đó là chủ ý của nghệ nhân Đông Hồ: Thỏa thuận hối lộ đã được chấp nhận, đám cưới vẫn phải vui tưng bừng! Bức tranh như thế là vui... như Tết và xứng đáng treo Tết thời xưa, khi những nhiễu nhương được dàn xếp để cuộc sống tiếp đà tiến tới, đời vẫn sinh sôi, nảy nở.

Chú thích ảnh
Tranh dân gian tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Các con chuột không có cá tính. Nét chuột rất mảnh và đều - không thay đổi

***

Bây giờ thì vấn đề đã rõ: Bức tranh Đám cưới chuột có gốc từ phương Bắc, không chỉ duy nhất 1 bản gốc mà là vô vàn - có rất nhiều dòng tranh dân gian Trung Quốc làm tranh về Đám cưới chuột! Từng có một nghiên cứu rất xuất sắc đi tới ngọn nguồn câu chuyện này của ông Hà Vũ Trọng trên mạng internet. Chúng tôi sẽ soi nó về khía cạnh kỹ thuật của nghệ thuật. Ở đây xin dẫn chứng bản tranh Đám cưới chuột Trung Quốc mà chúng tôi coi như gần nhất về bố cục so với bức cùng tên của Đông Hồ - bản của một dòng tranh dân gian tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, thời nhà Thanh (1644 - 1911).

Tranh Đám cưới chuột của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc cho thấy rõ tài khéo rất cao của họ. Họ tả chuột ra chuột, tất cả các nét hình thể đều rất mảnh, bố cục 2 tầng của họ là mẫu mực cho ta. Thế nhưng chính sự tài khéo đặc biệt của họ đôi khi dường như có phần cản trở cách "biểu diễn nghệ thuật". Mỗi con chuột trong tranh họ đều chỉ tô có 01 màu - hoặc vàng, hoặc xám, hoặc đen - chuột là chuột, không cần nhân cách hóa quá cao. Họ đang kể một câu chuyện có nội dung nhân cách hóa trong khi Đông Hồ ta - dù vẫn kể chuyện - nhưng chú trọng vào cách hình tượng hóa nhân vật. Mỗi con vật trong tranh Đông Hồ đều có xu hướng cá tính hóa, vui Tết hóa trong khi chuột hay ngay cả mèo trong tranh Hồ Nam, Trung Quốc đều dường như không biểu lộ cá tính, chúng hiện diện chỉ để phục vụ cốt truyện. Mà thực sự họ có cả một câu chuyện dài với nhiều tình huống éo le trong quan hệ mèo - chuột.

Trong khi đó, về mặt tạo hình, tranh Đông Hồ của Việt Nam đã đi theo một hướng khác theo thể cách cảm nghĩ rất Việt Nam, không chỉ Đông Hồ mà cả Hàng Trống và có thể ở cả các dòng tranh khác nữa. Chúng tôi xin dành phần luận bàn sâu và rộng hơn về vấn đề này ở phần sau, thông qua góc hẹp về kỹ thuật khắc gỗ mà chúng tôi có phần hiểu biết không quá tệ nên tương đối đủ tự tin.

2 hướng đi

Tranh khắc gỗ Trung Quốc, dù chỉ tạm tính ở hạng tranh dân gian, cũng rất phát triển. Chỉ tính riêng loại tranh về Đám cưới chuột thôi thì các dòng tranh dân gian Trung Quốc đã làm thành kiểu gần như tiểu thuyết bằng tranh để kể hết câu chuyện dài đầy kịch tính muôn đời giữa mèo và chuột.

Các tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống của Việt Nam thì đi theo hướng khác. Thay vì kỳ công kể câu chuyện dài bằng tranh thì dân gian ta nói chung thường chỉ tranh đơn hay tranh đôi. Mỗi tranh chỉ thường đưa ra một hình tượng điển hình - tạo mảng, in màu, diễn nét sao cho điển hình đậm đà, gây ấn tượng mạnh ngay lập tức. Bởi vậy Đông Hồ có rất nhiều tranh gà nhưng đó là những tranh độc lập, hình tượng nổi bật, không kể câu chuyện dài dòng nào.

Tuy nhiên, đôi khi có những nhân vật anh hùng dân tộc Việt Nam có sự tích rất gợi cảm về hình tượng nên dễ làm tranh như Đinh Tiên Hoàng thì có thể được Đông Hồ làm tới 4 tranh độc lập. Rất có thể, nếu không bị nạn đói và chiến tranh kể từ 1945 thì chúng ta sẽ có thêm các tranh về Đinh Tiên Hoàng hơn nữa. Dù hình tượng nhân vật trong tranh có chất lượng tạo hình không đều nhưng 4 tranh vua Đinh của Đông Hồ có giá trị đường nét khá phong phú, đúng sở trường của Đông Hồ...

(Xem tiếp kỳ 6: “Phát triển rộng về nội dung nhưng cần nâng cao giá trị đường nét”)

Họa sĩ Đức Hòa

Tin cùng chuyên mục

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 1): Chuyển biến tích cực, nhưng chưa xứng tầm

Vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Đầu tư và tài trợ cho văn hóa (kỳ 2& hết): Học gì từ kinh nghiệm của thế giới?

Một mẫu số chung trên thế giới: Các quốc gia phát triển về văn hóa luôn có những mô hình đầu tư và tài trợ thành công cho lĩnh vực văn hóa, tạo ra sự phát triển bền vững cho cộng đồng.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.