Khám phá Hồ Tây (kỳ 3): Kẻ Bưởi, từ hội thề đến hội đèn

Kỳ này, chúng ta sẽ cùng khám phá vùng kẻ Bưởi của Thăng Long xưa, nhất làng Hồ Khẩu. Hồ Khẩu có nghĩa là cửa hồ vì làng có cống Đõ nối Hồ Tây với sông Tô Lịch. Hội thề đền Đồng Cổ diễn ra trên đất Hồ Khẩu còn lễ hội đèn Quảng Chiếu diễn ra một phần ở đây.
16/09/2019 19:09

(Thethaovanhoa.vn) - Kỳ này, chúng ta sẽ cùng khám phá vùng kẻ Bưởi của Thăng Long xưa, nhất làng Hồ Khẩu. Hồ Khẩu có nghĩa là cửa hồ vì làng có cống Đõ nối Hồ Tây với sông Tô Lịch. Hội thề đền Đồng Cổ diễn ra trên đất Hồ Khẩu còn lễ hội đèn Quảng Chiếu diễn ra một phần ở đây.

Xem chuyên đề "Mọt sách, mọt sử, mọt phim tại đây"

Khám phá Hồ Tây (kỳ 1): Thấm đẫm văn hóa từ những tên gọi

Khám phá Hồ Tây (kỳ 1): Thấm đẫm văn hóa từ những tên gọi

Tiếp theo các bài viết nhỏ lẻ về Hồ Tây đăng trong loạt bài “Ký ức Thăng Long - Hà Nội” trên báo TT&VH, nhà Hà Nội học Nguyễn Ngọc Tiến tiếp tục trở lại đề tài này để kể với người đọc từng câu chuyện lớn, nhỏ theo mỗi bước chân xung quanh hồ.

Thăng Long có nhiều kẻ: kẻ Mơ, kẻ Sét, Vọng, Mọc, Láng…Kẻ Bưởi là tên gọi chung các làng: Bái Ân, Trung Nha, Vạn Long, Yên Phú, Tiên Thượng, Đoài Môn thời Nguyễn thuộc tổng Dịch Vọng, Phú Gia của huyện Từ Liêm và Yên Thái, Võng Thị, Trích Sài thuộc tổng Trung huyện Vĩnh Thuận.

Kẻ Bưởi - vùng đất giàu văn hóa

Kẻ Bưởi là vùng đất giàu văn hóa có nhiều truyền thuyết, đình, đền, chùa, miếu và các làng nghề thủ công. Thành hoàng của các làng Yên Thái, Bái Ân, Tiên Thượng, Nghĩa Đô đều là Vũ Phục. Có nhiều truyền thuyết về Vũ Phục. Đó là vợ chồng người bán dầu bị ném xuống ngã ba sông Thiên Phù và Tô Lịch để chữa bệnh đau mắt cho vua Lý vì theo thầy bói, vua bị đau mắt do nước sông Thiên Phù xoáy vào chân thành nên phải có người chết để cát lắng bồi cửa sông này, không xoáy vào chân thành nữa thì vua mới khỏi bệnh.

Thuyết khác lại kể vợ chồng Vũ Phục tình nguyện chết để cứu vua. Về cái tên Vũ Phục, có sách chép người nhảy xuống sông để chữa đau mắt cho vua Lý tên là Phạm Thuần. Sau khi Phạm Thuần chết, vua phong là Vũ Phục hầu và con cháu họ Phạm ở xóm Đoài làng Yên Thái đã đổi sang họ Vũ.

Chú thích ảnh
Phiên chợ Bưởi xưa. Ảnh tư liệu

Thời Lý ở Đông Xã có hai chị em nhà họ Phạm giỏi trồng rau muống và nuôi lợn, tiếng tăm đến triều đình và vua Lý đã tuyển họ vào cung. Khi hai bà về già, để trả công lao phục vụ triều đình, vua cắt đất và ao cho họ Phạm, vì là quà của vua nên làng gọi là Ao Quà. Nước ao trong và sạch nên mới có câu hát:

Người nào mà xấu như ma

Tắm nước Ao Quà lại đẹp như tiên

Kẻ Bưởi có nhiều nghề nhưng nổi tiếng nhất là dệt lĩnh và làm giấy. Các làng có nghề dệt lĩnh gồm: Trích Sài, Bái Ân, Võng Thị, Nghĩa Đô. Xưa nghề dệt vùng này gần như khép kín vì Bái Ân, Vạn Long có nghề trồng dâu nuôi tằm và quay tơ. Nhưng cuối thế kỷ 19, nghề trồng dâu nuôi tằm không còn nên các làng dệt ra phố Hàng Đào mua tơ về dệt. Khi Pháp xâm chiếm Hà Nội, giấy viết, tơ và vải nhập vào Việt Nam khiến nghề làm giấy và dệt lụa teo tóp dần chỉ còn ít nhà duy trì nghề truyền thống.

Và vùng Bưởi thay đổi khi có tàu điện từ Bờ Hồ lên Yên Thái, đường Thụy Khuê được mở rộng hơn, người Pháp gọi là “Route du Village du Papier”(tiếng Pháp có nghĩa là: Đường Làng Giấy- nay là phố Thụy Khuê) nhà cửa mọc lên, nhiều người có tiền trong phố ra đây mua đất xây nhà ở và cho thuê.

Ngày 31/5/1961, Hội đồng chính phủ quyết định chuyển một phần vùng Bưởi vào khu Ba Đình. Từ đó cho đến trước khi Đổi mới, khu vực này yên ả như một thị xã dù có một vài xí nghiệp, nhà máy trong đó có xí nghiệp pháo Trúc Bạch chuyên sản xuất các bánh pháo tép. Trong túi hàng Tết bán theo bìa bao giờ cũng có bánh pháo Trúc Bạch cho các gia đình đốt pháo đón Xuân. Năm 1996, cấm pháo, thì xí nghiệp không còn.

Thời kỳ đầu của Đổi mới, đất đai ở vùng Bưởi cũng chưa biến động nhưng khi thành phố Hà Nội rục rịch quy hoạch vùng quanh hồ thì giá đất tăng dần vì trong quyhoạch có mở con đường sát hồ. Cuối những năm 1990, dự án hạ tầng kỹ thuật quanh Hồ Tây thực hiện thì phía sau nhà của các làng xưa bỗng trở thành mặt tiền.

Năm 1995, Hà Nội thành lập quận Tây Hồ đã tách một số phường thuộc quận Ba Đình chuyển về Tây Hồ trong đó có phường Bưởi. Từ thập niên 1990, đô thị hóa diễn ra ào ào ở phường Bưởi. Đến đầu thế kỷ 21, đô thị hóa đã xóa gần hết dấu vết của các làng cổ và hiện chỉ còn lại một số cổng làng.

Từ Hội thề trung hiếu

Kinh đô Thăng Long có hai lễ hội lớn nhất về quymô được dân chúng hưởng ứng và mang ý nghĩa tinh thần là hội thề ở đền Đồng Cổ và lễ hội đèn Quảng Chiếu. Hội thề đền Đồng Cổ diễn ra trên đất Hồ Khẩu còn lễ hội đèn Quảng Chiếu diễn ra một phần ở đây.

Đền Đồng Cổ thờ thần Trống Đồng, được vua Lý Thái Tông cho xây năm 1028 tại thôn Đông ven sông Tô Lịch xưa (nay là 353 phố Thụy Khuê).Trống đồng là một loại nhạc cụ bằng đồng được một số quốc gia ở Đông Nam Á và các tỉnh phía Nam Trung Quốc sử dụng. Để phát ra âm thanh đơn, người ta dùng một khúc gỗ nện vào mặt trống, nếu muốn phát ra âm thanh dày hơn thì dùng nhiều khúc gỗ cùng nện vào mặt trống. Xa xưa, trống được dùng trong các nghi lễ tôn giáo, lễ hội, và trong chiến đấu.

Chú thích ảnh
Sân trước đền Đồng Cổ. Ảnh: Đăng Định

Trong tín ngưỡng của người Việt cổ, trống đồng là một vật linh thiêng vì có vị thần tự xưng là thần trống đồng (thần Đồng Cổ). Từ thời Hùng Vương, trống đồng đã trở thành vị thần tối linh, sau đó là thời Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý Trần...Cho đến ngày nay dấu tích thờ thần Đồng Cổ vẫn còn thấy ở Thanh Hóa, quanh núi Tam Đảo và Hà Nội.

Theo sử sách, đền Đồng Cổ ở Thanh Hóa, trên núi Đồng Cổ, năm 1020, thái tử Lý Phật Mã (sau trở thành vua Lý Thái Tông) phụng mệnh Lý Thái Tổ đi đánh Chiêm Thành, khi dừng chân ở nơi này, ban đêm thái tử mộng thấy thần núi hiện ra uy nghi như một võ tướng xin theo đánh giặc.

Sau khi chiến thắng, tin vào mộng, thái tử Phật Mã lễ tạ ở đền Đồng Cổ, rồi rước thần về Thăng Long thờ để giữ nước, hộ dân. Chính thần núi Đồng Cổ đã báo mộng cho vua về việc Vũ Đức, Đông Chinh và Dực Thánh làm loạn. Khi tỉnh dậy vua đã cho đề phòng, quả nhiên đúng như báo mộng. Để nhớ ơn thần, vua xuống chiếu dựng miếu thờ, cho đắp đàn, cắm cờ xí, treo gươm giáo và thề rằng: “Làm con bất hiếu, làm tôi bất trung, xin thần minh giết chết”.

Từ năm 1028 lễ hội đã trở thành một ngày hội lớn của dân chúng Thăng Long.

Đại Việt sử ký toàn thư chép: “Theo việc cũ của triều Lý, đến bấy giờ mới cử hành. Nghi thức như sau: Hàng năm ngày 4/4, tể tướng và trăm quan, hồi gà gáy đến chực ngoài cửa thành, mờ mờ sáng tiến vào triều. Vua ngự ở cửa hữu lang điện Đại Minh, trăm quan mặc nhung phục làm lễ hai lạy rồi lui ra, đều đủ đội ngũ nghi trượng theo hầu ra cửa Tây kinh thành đến đền thờ thần núi Đồng Cổ, họp nhau thề rồi uống máu. Quan trung thư kiểm chính đọc lời thề rằng: Làm bề tôi hết sức trung, làm quan phải trong sạch, ai trái thề này thần minh giết chết. Đọc xong, quan tể tướng đóng cửa lại để điểm, người nào thiếu mặt thì phạt năm quan tiền. Ngày hôm ấy, con trai, con gái đứng ở bốn phương ở cạnh đường để xem, cho là hội lớn”.

Từ một niềm tin dân gian, khi đem vào triều đình nó đã được nâng lên thành lễ hội với tầm quốc gia theo một lễ thức vô cùng trang nghiêm. Và để dân nghe được những lời thề gan ruột ấy, vua đã cho phép dân chúng tham gia vì thế nó đã trở thành một lễ hội của cung đình thu hút hàng vạn lượt người dân Thăng Long với hai tư cách: tham gia và chứng kiến khiến lễ hội thiêng liêng hơn.

Hàng năm vào ngày 4/4 Âm lịch người dân phường Bưởi tổ chức hội thề trung-hiếu, vừa là duy trì cổ lễ vừa để nhắc nhở mọi người giữ tròn chữ hiếu, chữ trung.

Đến hội đèn Quảng Chiếu

Một hội lớn khác trong cung đình xưa là hội đèn Quảng Chiếu. Đại Việt sử ký toàn thư chép: “Năm Canh Tý (1120), mùa Xuân, tháng Hai, mở hội đèn Quảng Chiếu” và “Vào năm Bính Ngọ (1126), mùa Xuân, tháng Giêng, mở hội đèn Quảng Chiếu bảy ngày đêm. Tha người có tội ở phủ Đô Hộ, xuống chiếu cho sứ thần của Chiêm Thành xem”.

Tuy nhiên vì sách, văn bia bị giặc Minh đốt phá và đem về nước nên các nhà chép sử không thể ghi lại một cách đầy đủ, chỉ ghi lại những nét chính là đèn được làm thành nhiều tầng, trên các tầng có pháo bông đốt ở bãi sông Tô Lịch phường Yên Thái và diễn rối nước ở sông Nhị cho dân xem.

Lễ hội đèn Quảng Chiếu với mục đích là cầu cho vua khoẻ mạnh sống lâu nhưng nó đã trở thành một lễ hội lớn của cung đình, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia.

Trước khi kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội vào năm 2010, các nhà quản lý và các nhà nghiên cứu văn hóa mong muốn phục dựng lại lễ hội này. Ý tưởng này cũng đã được trao giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội năm 2012, tuy nhiên mọi việc vẫn còn ở phía trước.

(Còn nữa)

Nguyễn Ngọc Tiến

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.