Cùng là tranh dân gian, tại sao nét của Đông Hồ khác nét Hàng Trống?

Vốn dĩ tôi theo nghiệp khắc gỗ từ nhỏ, nếu có cái gọi là "quy trình" thì nó đã "ăn vào máu" nên quen thuộc đến mức tự nhiên, không mấy bận tâm.
21/03/2022 19:09

Hồ sơ Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ đang được đệ trình UNESCO để được đưa vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Trước đó, các cơ quan chức năng cũng đã có rất nhiều nỗ lực nhằm phục hưng dòng tranh này, tiêu biểu là Đề án Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tranh dân gian Đông Hồ giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến 2030. Nghề làm tranh này cũng đã được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (đợt 1, tháng 12/2012), thuộc loại hình Nghề thủ công truyền thống.

Nhưng để tranh Đông Hồ thực sự đi vào trong đời sống hiện đại, hiện diện ngày càng nhiều hơn, nhất là vào dịp lễ Tết thì việc quảng bá vẻ đẹp của nó tới các tầng lớp nhân dân - những người mua tranh - phải được chú trọng. Mà muốn quảng bá vẻ đẹp của tranh thì lại phải thực sự thấu hiểu nó, cả dưới góc nhìn chuyên môn sâu. Thấu hiểu những giá trị cốt lõi của dòng tranh cũng góp phần định hướng cho sự phát triển lâu dài của nó, sau mấy trăm năm thăng trầm.

Loạt bài Khám phá sự biến hóa của nét trong tranh Đông Hồ của họa sĩ Nguyễn Đức Hòa không nằm ngoài mục tiêu này.

(Thethaovanhoa.vn) - Vốn dĩ tôi theo nghiệp khắc gỗ từ nhỏ, nếu có cái gọi là "quy trình" thì nó đã "ăn vào máu" nên quen thuộc đến mức tự nhiên, không mấy bận tâm. Nhưng năm 2000, khi tôi tò mò xem mấy em sinh viên đồ họa năm cuối làm bài tốt nghiệp (Đại học Mỹ thuật TP.HCM) thì thật bất ngờ thấy các em nhận thức quá sơ sài về các vấn đề kỹ thuật khắc gỗ, tỷ dụ như "nét là đường viền hình thể và dùng để vẽ các chi tiết"...

Bảo tồn, phát huy giá trị làng tranh Đông Hồ: Tranh Đông Hồ - dòng tranh dân gian tiêu biểu

Bảo tồn, phát huy giá trị làng tranh Đông Hồ: Tranh Đông Hồ - dòng tranh dân gian tiêu biểu

Tranh Đông Hồ là ­một trong những dòng tranh dân gian tiêu biểu, với những giá trị nội dung và nghệ thuật độc đáo, mang lại những dấu ấn đậm nét, tạo nên bản sắc riêng cho văn hóa Việt Nam.

Hỏi các em biết gì về mấy dòng tranh dân gian Việt Nam thì chỉ nhận được phản hồi sơ sài - Đông Hồ hồn nhiên, mộc mạc, chân quê hơn... còn Hàng Trống thành thị hơn và tinh vi hơn... Đến đó là hết.

Thực ra, các em không đáng trách. Nhưng tôi không muốn bàn theo hướng này, sợ lạc đề...

Cuối năm ấy, tôi trở ra Bắc. Nhân có hội thảo chuyên đề của Hội Mỹ thuật Việt Nam, tôi viết tham luận Sự biến hóa của nét trong tranh dân gian Đông Hồ. Sau đó, tôi còn bận nhiều việc khác nên cũng quên đi, chuyện cũ đã qua. Gần đây có bạn bè và trò cũ hỏi lại... Thế mà đã 20 năm trôi qua! Giờ tôi đã hiểu thêm khá nhiều về tranh dân gian Việt Nam và phần nào đó cả tranh dân gian Trung Quốc nên thấy cần viết lại để bổ sung thêm.

Chú thích ảnh
Tranh Đông Hồ - "Bà Triệu": Tất cả nét và mảng đều in

Xin được bắt đầu bằng câu hỏi: Cùng là tranh dân gian, tại sao nét của Đông Hồ khác nét Hàng Trống?

Chắc sẽ có bạn nói ngay: Vì đó là 2 dòng tranh khác nhau thì nét phải khác nhau chứ sao!

Không sai. Nhưng nói vậy thì đại khái quá. Và vì đại khái, ta sẽ chủ quan bỏ mất khả năng tìm hiểu sâu hơn nhằm rút ra bài học quý báu cho hậu thế. Ý tôi muốn nói đến lý do kỹ thuật. Đông Hồ hoàn toàn in - từ mảng đến nét (trừ rất ít ngoại lệ) trong khi Hàng Trống chỉ in nét đen còn màu thì tô tay. Nói cách khác, Đông Hồ hoàn toàn đồ họa còn Hàng Trống nửa đồ họa, nửa hội họa.

Tranh Đông Hồ cỡ nhỏ, in ra hàng loạt, bán giá rẻ cho mọi nhà nông. Nhưng tranh Hàng Trống cỡ to, thậm chí rất to (kích thước có thể tương đương khổ giấy A0 ngày nay) và kén khách, giá cao nếu so với khả năng mua của bình dân. Nghệ nhân Hàng Trống có tay nghề điêu luyện nên chỉ cần in 1 bản nét rồi tay bút (cọ) vờn màu (từ chuyên môn gọi là "cản màu") và tỉa nét tinh vi. Tất cả các công đoạn chủ chốt làm tranh Hàng Trống đều cần nghệ nhân có tay nghề cao mới làm nổi. Đông Hồ thì chỉ cần người sáng tác mẫu giỏi, gọi là "ra mẫu", sau đó phân thành các bản mảng theo màu và bản nét để đục rồi in. Khi in, cả gia đình Đông Hồ luân phiên nhau thực hiện các công đoạn, kể cả người không hề biết vẽ vẫn tham gia in tranh ngon lành.

Chú thích ảnh
Tranh "Hắc hổ thần tướng" của Hàng Trống. Đáng chú ý: Các nét lông mày, râu, ria, lông... nách, lông gót chân... của hổ đều do vẽ tay chứ không phải nét in. Các nét nhũ vàng trên cờ, chuôi kiếm và hộp vuông đều là vẽ tay

Bản nét Hàng Trống không cần chỉn chu 100% - sẽ có công đoạn vờn tỉa màu hoàn thiện nốt cho đủ 100% nét tinh vi. Đơn cử ví dụ bản nét các tranh Ngũ hổ hay Hổ thờ đơn không cần các nét râu - ria - lông mày - lông... nách - lông gót chân của hổ bởi nghệ nhân sẽ tỉa tay chuẩn như in vào công đoạn gần cuối. Nhưng mọi bản đục nét Đông Hồ thì cần đủ 100% bởi in xong là xong, không còn cơ hội chỉnh sửa, thêm bớt.

Năng lực miêu tả của tranh Hàng Trống trông chờ vào luyến láy màu sắc. Còn năng lực miêu tả của Đông Hồ trông cậy vào nét đã đục, bởi các mảng màu phẳng chỉ có chức năng làm đẹp và tạo chất mà thôi. Vì nhận lãnh năng lực đặc biệt đó mà nét của Đông Hồ buộc phải biến hóa rất đa dạng đến độ chuyên biệt hóa và điển hình hóa. Chúng tôi sẽ phân tích và chứng minh ở kỳ sau.

Hàng Trống vì quá giỏi, có thể làm tranh to và bán giá cao nên nghệ nhân dụng công thiết kế mẫu và đục bản nét thanh mảnh, mềm mượt, tha hồ uốn lượn để tả cho được mọi hình hài gần như thật nhưng theo góc nhìn trang trí. Cũng chính vì quá khéo nên Hàng Trống hầu như khỏi cần biến hóa các nét làm gì. Dường như họ chỉ dùng 1 - 2 kiểu nét mảnh, mềm là đủ diễn hình mọi loại sự vật, kể cả những thứ khó định hình như mây, mưa, gió, hơi nước... Bởi đạt những kỹ năng siêu khéo mà Hàng Trống mới tự tin dám làm tranh kích thước rất lớn so với các dòng tranh dân gian khác.

Ngược lại, cỡ tranh Đông Hồ nhỏ, thậm chí có khi chỉ tương đương nửa khổ giấy A4 ngày nay, dân gian gọi là "tranh lá mít". Ở đây có vấn đề giá cả - chính vì giá thấp mà Đông Hồ làm tranh cỡ nhỏ, cứ mỗi dịp trước Tết lại in ra vô vàn để bán cho toàn thể các gia đình nông dân - họ đâu có định chi nhiều tiền để mua tranh cầu may, cầu phúc năm mới mà dán vách ba ngày Tết? Theo ký ức chưa xa, những năm yên hàn, Đông Hồ từng bán buôn tranh chất đầy các thuyền buôn đi các tỉnh xứ Bắc, xứ Đông - làng cổ thời chưa bị lụt trước 1917 vốn ở ngoài đê mà! Vì tranh làm ra để in hàng loạt, lấy số lượng để nuôi giá cả rất hạ nhằm vào đại đa số các nông gia - tất nhiên chẳng giàu - Đông Hồ không đầu tư vào nét khéo để tả tinh vi mọi sự vật mà chuyển sang quy chuẩn hóa một số kiểu nét nhằm biểu hiện một số kiểu hình quen thuộc trong tranh dân gian thôn quê của họ. Mặt khác có lý do kỹ thuật: Nếu dụng công làm nét quá tinh xảo, phức tạp, tỉ mỉ trong khuôn khổ nhỏ thì khi in dễ bị giắt mực, chập nét.

(Còn tiếp)

Họa sĩ Đức Hòa

Tin cùng chuyên mục

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

Nhà văn Phương Trinh: "Đưa những điều gan ruột vào trang viết"

"Biến mất" khá lâu trong làng văn, mới đây, nhà văn Phương Trinh - cây bút có dấu ấn trong văn học thiếu nhi - xuất hiện trở lại trong những sách "Bài tập thực hành tiếng Việt", lớp 4 và 5 (NXB Giáo dục).

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

Chữ và nghĩa: Đường chim bay

"Đường chim bay" là một danh từ đã có trong một số cuốn từ điển tiếng Việt. "Từ điển tiếng Việt" (Hoàng Phê chủ biên, Trung tâm Từ điển học, NXB Đà Nẵng, 2020) định nghĩa là "đường thẳng, là khoảng cách ngắn nhất giữa 2 điểm xa nhau".

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

Đầu tư 170 tỷ đồng trùng tu di tích Hiền Lương-Bến Hải và Thành cổ Quảng Trị

UBND tỉnh Quảng Trị đã quyết định phê duyệt Dự án “Công viên Thống nhất tại khu di tích quốc gia đặc biệt đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải” và Dự án “Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị và những địa điểm lưu niệm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu, bảo vệ Thành cổ Quảng Trị".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ ngành VH,TT&DL năm 2025

Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch kết nối trực tuyến với 772 điểm cầu trên toàn quốc.

Tin mới nhất

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

The Bubble Tea Factory: Bảo tàng trà sữa độc nhất vô nhị của đảo quốc Singapore

Đảo quốc sư tử Singapore hiện đang thu hút với địa điểm dành cho các tín đồ của trà sữa và những viên trân châu ngọt ngào, cũng như những ai ưa khám phá. Đó là bảo tàng trà sữa trân châu đầu tiên tại Đông Nam Á

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Cầu cảng đẹp như Hawai ở Hải Tiến khiến giới trẻ mê mệt, đã đến là phải check-in

Với vẻ đẹp hoang sơ của biển cùng kiến trúc độc đáo, cầu cảng Hải Tiến thuộc Khu du lịch Hải Tiến (Hoằng Hóa) hiện đang là điểm check-in khiến giới trẻ mê mệt.

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Lái xe ô tô du Xuân và những lưu ý không thể bỏ qua

Những chuyến du xuân vui và hoàn hảo ai cũng mong muốn, tuy nhiên nó sẽ mất hứng và không trọn vẹn khi gặp những phiền toái đột xuất xảy ra trên đường.

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Những lễ hội khó lòng bỏ qua đầu Xuân Kỷ Hợi

Đến hẹn lại lên. Tháng Giêng âm lịch hàng năm là tháng của rất, rất nhiều các lễ hội ở Việt Nam trong đó có những lễ hội đáng chú ý, thu hút mối quan tâm của đông đảo dân chúng cũng như du khách gần xa.

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Những địa danh Tây Bắc nhất định phải phượt đầu năm

Từ nhiều năm nay, với đặc thù về cảnh quan trong dịp Tết, Tây Bắc luôn là điểm hẹn lý tưởng để các phượt thủ tìm đến

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Chiang Mai, trải nghiệm một Thái Lan thật khác

Đến Thái Lan, nếu đã quá quen với Bangkok và Pattaya náo nhiệt phố thị, Phuket với những bãi biển cát trắng trải dài, thì Chiang Mai sẽ cho du khách một trải nghiệm khác biệt.