'Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ'
(Thethaovanhoa.vn) - Vừa qua, một clip quay lại cảnh chiếc xe tải chở hàng chục ống cống xi măng lớn, được cho là không chằng dây, chạy ầm ầm trên đường, đã khiến nhiều người phẫn nộ.
- Mỗi ngày có 23 người chết vì tai nạn giao thông
- Xe container gây tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 3 người thương vong
- Đèo Lò xo và những vụ tai nạn giao thông khủng khiếp
Nội dung clip là những hình ảnh thót tim, người xem chỉ nơm nớp lo sợ không biết tai nạn có xảy ra không. Mỗi khi đi qua những gờ giảm tốc trên đường, cả chiếc xe nảy lên và những ống cống như chực lăn ra ngoài. Có những người đã nhận xét dưới clip: “Không dám nhìn chiếc xe này ôm cua”.
Cho đến thời điểm này vẫn chưa có kết quả xác minh sự việc nêu trên. Tuy nhiên, đã có rấtnhiều bình luận đều có chung quan điểm rằng những hành vi thiếu ý thức một cách nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người khác như thế cần phải tước bằng lái vĩnh viễn.
Đáng tiếc là trên thực tế, mức phạt hiện nay cho lỗi vi phạm ô tô chằng buộc hàng hóa không chắc chắn chỉ là phạt tiền từ 300.000đ đến 400.000đ nếu chưa gây ra hậu quả gì khác nghiêm trọng. Rõ ràng hình phạt này chưa đủ để khiến cánh lái xe có thể e sợ và răm rắp nghe theo.
Tuy việc chở đồ cồng kềnh không phải khi nào cũng xảy ra tai nạn, nhưng một khi có vấn đề thì hậu quả sẽ rất khó lường. 2 năm trước, liên tiếp 2 xe chở mái tôn gây chết người tại Hà Nội đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ trên báo chí cũng như mạng xã hội. Mới gần đây, người ta cũng chia sẻ nhau clip một phụ nữ đi xe đạp thu mua phế liệu vô tình quay ngang đường một thanh gậy dài độ 2-3m khiến quệt vào người đi đường gây ngã xe. May mắn là không có thương vong, nhưng bất trắc từ những thứ đồ cồng kềnh là một nguy cơ có thật có thể đe doạ đến tính mạng người đi đường bất cứ lúc nào.
Hiện nay, trách nhiệm giữ an toàn cho bản thân và những người khác của một bộ phận người tham gia giao thôngvẫn còn rất yếu kém. Trung bình cứ mỗi giờ trôi qua, Việt Nam lại có gần một người chết vì tai nạn giao thông. Cứ 10 vụ tai nạn thì có 6 vụ liên quan đến bia rượu. Tương tự như việc chở đồ cồng kềnh, việc không sử dụng đồ uống có cồn khi tham gia giao thông đã được nhắc đi nhắc lại trên rất nhiều phương tiện truyền thông, báo đài. Tuy nhiên những trường hợp đáng buồn về ý thức an toàn giao thông vẫn diễn ra hàng ngày trên khắp các nẻo đường.
Dân gian thường có câu: “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”. Một lẽ dễ hiểu, khi chưa nhìn thấy những hậu quả từ việc mình gây ra thì sẽ rất khó để thấy tầm quan trọng của việc cẩn thận khi đi đường. Ai cũng sẽ tự nhủ rằng “Sẽ không sao đâu, mình sẽ đi cẩn thận mà!”. Nhưng họ không nhận ra được việc vốn dĩ chẳng ai mong muốn ra đường tham gia giao thông để bị tai nạn. Ai cũng nghĩ mình sẽ đi rất cẩn thận, để rồi tai nạn vẫn đến chỉ trong một khoảnh khắc nào đó bất cẩn và chủ quan.
Tham gia giao thông một cách coi thường và chủ quan, mỗi người đều có thể sắm vai “tử thần” cướp đi sinh mạng của bản thân và những người khác. Luật và chế tài đã có đủ, những tai nạn thương tâm và những bài học cũng đã có rất nhiều. Tuy nhiên những câu chuyện thương tâm chỉ có thể chấm dứt khi mỗi người tự nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông của chính mình.
Hạ Hồng Việt