Biên đạo múa Hoài Anh: Mãi mãi một tình yêu với nghệ thuật truyền thống

Nghề múa khó khăn và gian nan nhưng biên đạo múa Hoài Anh vẫn kiên trì, miệt mài cống hiến gần 30 năm qua. Hoài Anh luôn mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc phát triển nghệ thuật múa, đặc biệt là múa dân gian Việt Nam.
01/02/2022 11:00

(Thethaovanhoa.vn) - Nghề múa khó khăn và gian nan nhưng biên đạo múa Hoài Anh vẫn kiên trì, miệt mài cống hiến gần 30 năm qua. Hoài Anh luôn mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình vào việc phát triển nghệ thuật múa, đặc biệt là múa dân gian Việt Nam.

Biên đạo múa Hoài Anh: Muốn góp công sức nhỏ bé vào phát triển nghệ truyền thống

Biên đạo múa Hoài Anh: Muốn góp công sức nhỏ bé vào phát triển nghệ truyền thống

Là một người luôn đắm đuối với những giá trị nghệ thuật truyền thống, Hoài Anh - biên đạo múa của Nhà hát chèo Hà Nội - là một trong những gương mặt tạo dấu ấn trong giới làm nghề hiện nay.

Trò chuyện với PV Thể thao và Văn hóa (TTXVN) dịp đầu Xuân Nhâm Dần, biên đạo múa Hoài Anh say sưa kể về niềm đam mê cũng như mong muốn đóng góp phát triển nghệ thuật múa của mình.

Đam mê và trăn trở phát triển nghệ thuật múa

Biên đạo múa Hoài Anh đã gắn bó với Nhà hát Chèo Hà Nội hơn 20 năm. Ở đây, cô đã được giao dàn dựng múa cho hầu hết vở diễn của nhà hát như: Cánh chim trắng trong đêm, Vương nữ Mê Linh, Nàng Thứ phi họ Đặng, Nguyễn Công Trứ, Điều còn lại...

Bên cạnh đó, Hoài Anh còn tham gia dàn dựng múa cho rất nhiều chương trình lớn như: Chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Lễ hội Hoa anh đào, Chương trình kỷ niệm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình, chương trình chào đón Giao thừa hàng năm tại sân khấu ngoài trời khu vực Bờ Hồ… Những tiết mục múa do Hoài Anh dàn dựng đều đạt chất lượng chuyên môn cao, phù hợp với khung cảnh và hoàn cảnh của các vở diễn cũng như các sự kiện, mang lại nhiều giá trị về thẩm mỹ, nghệ thuật cũng như cảm xúc cho công chúng.

Chú thích ảnh
Biên đạo múa Hoài Anh

Hoài Anh yêu nghề và luôn trăn trở việc làm sao để có thể phát triển nghệ thuật múa. Cô cho rằng, xã hội càng phát triển thì càng có nhiều hình tượng nhân vật mới, đòi hỏi thêm nhiều tác phẩm múa mới cho phù hợp. Thực tế cuộc sống cũng đòi hỏi các biên đạo múa phải cải tiến, cách tân múa bằng nhiều hình thức khác nhau, như việc hòa trộn ngôn ngữ múa hiện đại với truyền thống.

Gần nhất cô tham gia biên đạo múa vở Truân chuyên dải yếm đào (tác giả kịch bản Lê Chí Trung, chuyển thể cải lương Đình Tư, đạo diễn - NSND Hoàng Quỳnh Mai). Lấy nội dung từ vở chèo cổ nổi tiếng Quan Âm Thị Kính - một trong những vở chèo kinh điển và thuộc hàng mẫu mực của bộ môn nghệ thuật chèo - nhưng Hoài Anh đã sử dụng ngôn ngữ múa đương đại kết hợp với múa dân gian truyền thống để tạo ra những lớp múa mang màu sắc khác nhau. Sự kết hợp đó khiến vở diễn vừa mang hơi thở thời đại nhưng cũng đậm giá trị truyền thống và đạt được mục đích quan trọng là giúp khán giả thăng hoa khi thưởng thức tác phẩm.

Hoài Anh khẳng định: “Dàn dựng múa trong vở diễn sân khấu vô cùng khó và không phải biên đạo múa nào cũng tìm cách hòa mình được vào vở diễn nếu không hiểu tính rõ chất của mỗi loại hình nghệ thuật. Múa trong nghệ thuật sân khấu chèo không thể giống múa trong nghệ thuật sân khấu tuồng, kịch nói hay cải lương.

Chú thích ảnh

Biên đạo múa trong các vở diễn phải bám sát chủ đề của vở diễn và làm rõ tính cách nhân vật theo từng động tác múa, từng lớp múa. Biên đạo múa trong các vở diễn là một phần trong ê-kíp để cùng với đạo diễn tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh”.

Không phủ nhận những khó khăn trong nghề múa, Hoài Anh tâm sự rằng, khi thưởng thức những tiết mục múa trên sân khấu, khán giả thấy được vẻ ngoài lộng lẫy, cao sang, thanh thoát của những diễn viên múa, nhưng để đạt được vẻ đẹp đó, người nghệ sĩ phải bỏ rất nhiều thời gian, công sức để rèn luyện, phải đánh đổi bằng mồ hôi, đôi khi là cả nước mắt và máu.

“Nghề múa rất khó khăn. Thu nhập mang lại từ nghề múa lại chưa được tương xứng. Chưa kể, “tuổi nghề” của nghệ sĩ múa rất ngắn. Tuy vậy, tôi chưa bao giờ biết chán, thậm chí tôi ngày một yêu nghề đắm đuối hơn. Mỗi khi được đứng trên sân khấu - “thánh đường nghệ thuật” thì tôi được thăng hoa, đắm chìm vào không gian lộng lẫy của nghệ thuật múa. Lên sâu khấu, tôi được “là chính mình”, được làm nghề, được cống hiến và hạnh phúc. Tôi luôn gửi gắm những tâm tư, tình cảm, ước vọng… của mình khi dàn dựng các tiết mục múa, với mong muốn lan tỏa những thông điệp nhân văn đến công chúng” - Hoài Anh tâm sự.

“Nghề múa chọn khi tôi… vừa sinh ra”

Biên đạo múa Hoài Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật tại Hà Nội. Ông ngoại của Hoài Anh chính là “vua hề chèo” - NSND Mạnh Tuấn, bác của Hoài Anh là NSND Minh Thu (Nhà hát Chèo Việt Nam), NSƯT Tuấn Khôi, Tuấn Kha…

Hoài Anh tâm sự dí dỏm: “Có thể nói, cơ duyên với nghề múa đến từ khi tôi… vừa sinh ra. Ông ngoại tôi - cố NSND hài chèo Mạnh Tuấn - là người đón tay khi tôi cất tiếng khóc chào đời. Đó là lí do vì sao tôi được đào tạo múa chuyên nghiệp nhiều năm nhưng lại tâm huyết và yêu sân khấu truyền thống Việt Nam nhiều đến vậy”.

Chú thích ảnh

Từ nhỏ, Hoài Anh đã được sống trong môi trường thấm đẫm văn hóa dân gian. Không chỉ được bồi dưỡng bằng những giọng hát ngọt ngào, mà còn bằng cả những điệu múa uyển chuyển trong nghệ thuật chèo từ chính những người thân trong gia đình bên ngoại, thế nên, Hoài Anh đã nhận thức được vẻ đẹp của nghệ thuật truyền thống từ rất sớm và đam mê, đặc biệt là bộ môn múa.

Năm 11 tuổi, Hoài Anh thi đỗ vào Trường Múa Việt Nam. Trong suốt những năm tháng tuổi thơ được rèn luyện trong môi trường nghệ thuật, Hoài Anh luôn cố gắng hết mình để học những kiến thức về múa và có những tháng ngày tập luyện vất vả, gian nan. Ra trường, cô được tuyển vào làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long và bắt đầu sự nghiệp múa chuyên nghiệp của mình.

Sinh ra trong cái nôi của chèo nên Hoài Anh mê chèo và mê nghệ thuật dân gian nói chung. Năm 2006, Hoài Anh muốn nâng cao chuyên môn nên tiếp tục thi và đỗ vào khoa Múa của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Sau 4 năm tu luyện, cô tốt nghiệp thủ khoa và được đặc cách vào biên chế Nhà nước. Hoài Anh chọn Nhà hát Chèo Hà Nội để về làm việc và thời gian đã chứng minh, đây là nơi tuyệt vời để cô có thể phát huy được tối đa thế mạnh của mình.

Hoài Anh hiện là một trong những “biên đạo” hàng đầu được các đạo diễn lựa chọn cho các vở diễn sân khấu cũng như các sự kiện lễ hội lớn. Trải qua 28 năm làm nghề, Hoài Anh đã biểu diễn nhiều tiết mục, dàn dựng hàng trăm tác phẩm múa từ sân khấu nhà hát đến các sân khấu quảng trường rộng lớn, ở vị trí nào cô cũng dành hết đam mê và làm việc một cách tận hiến.

Theo đuổi nghề với nhiều gian nan, vất vả, biên đạo múa Hoài Anh bày tỏ: “Bản thân tôi luôn đau đáu với tâm nguyện gìn giữ, phát huy những giá trị nghệ thuật truyền thống quý báu của dân tộc - những giá trị đã làm nên bản sắc văn hóa độc đáo và riêng biệt của người Việt Nam. Và đó chính là một trong những lý do quan trọng để tôi tiếp tục phấn đấu, trưởng thành và ngày càng đam mê hơn với nghề múa”.

Giải thưởng là động lực để vươn lên tầm cao mới

Hoài Anh đã nhận được rất nhiều giải thưởng nghệ thuật trong suốt 28 năm làm nghề, có thể kể đến: Biên đạo múa xuất sắc tại cuộc thi Nghệ thuật sân khấu Chèo toàn quốc năm 2016, Biên đạo múa xuất sắc tại Liên hoan sân khấu Thủ đô năm 2020…

Bên cạnh đó là Huy chương Vàng giải tập thể cho các vở chèo: Vương nữ Mê Linh, Điều còn lại, Nàng thứ phi họ Đặng, Bến nước đời người, Cánh chim trắng trong đêm, Nguyễn Công Trứ; vở kịch nói Những mặt người thấp thoáng… Hoài Anh chia sẻ, cô luôn coi giải thưởng là động lực để mình cố gắng vươn lên những tầm cao mới trong nghề.

Nhật Anh
Thể thao & Văn hóa Xuân Nhâm Dần

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

"Khúc quân hành vang mãi non sông" kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam

Đài PT-TH Hà Nội tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt mang tên "Khúc quân hành vang mãi non sông" vào 22/12 tại sân Đoan Môn, khu Bảo tồn Di sản Hoàng thành - Thăng Long.

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Kiểm tra thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Ngày 18/12, đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06 CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.