Tài năng trẻ sân khấu Chèo: Đam mê để toả sáng
(Thethaovanhoa.v) - Khi những loại hình giải trí hiện đại lên ngôi, nhiều người tưởng rằng những môn nghệ thuật truyền thống như Chèo sẽ bị lãng quên. Nhưng chính niềm đam mê của người trẻ đã giúp Chèo hiện diện và tiếp tục mạch nối truyền thống trong đời sống đương đại.
Cuộc thi tài năng trẻ sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc - 2020 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Sở VHTTDL tỉnh Hà Nam tổ chức đã khép lại tuần qua với 28 HCV, HCV và 4 giải thưởng được trao.
57 trích đoạn của 64 diễn viên trẻ thuộc 11 đơn vị nghệ thuật truyền thống chèo trên cả nước đã để lại nhiều ấn tượng đối với những người làm nghề cũng như công chúng khán giả yêu nghệ thuật Chèo ở tỉnh Hà Nam.. Cuộc thi là minh chứng điển hình cho lòng yêu nghề vẫn đang rực cháy trong các thế hệ nghệ sĩ sân khấu Chèo hôm nay.
- 'Tìm kiếm tài năng cho nghệ thuật chèo là một nhiệm vụ trọng tâm'
- Khai mạc Cuộc thi tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc năm 2020
- Chuẩn bị cho 'Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc - 2020'
- Tổ chức Cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên Chèo toàn quốc - 2020
Phát biểu tại lễ bế mạc Chủ tịch Hội đồng giám khảo, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thuý Mùi nhận định: “Sự xuất hiện của thế hệ diễn viên trẻ trên sân khấu lần này đã cho ta thấy tận mắt những tinh hoa của nghệ thuật Chèo, sức sống ngàn năm cùng với vẻ đẹp và sự cuốn hút của nó.
Điều đáng mừng, đáng vui hơn là, cái sức sống, cái vẻ đẹp và sự cuốn hút của nghệ thuật Chèo, vốn được các thế hệ hôm qua giữ gìn và phát huy để trở thành một truyền thống của sân khấu Kịch hát dân tộc, thì hôm nay đã được các thế hệ diễn viên trẻ kế thừa và thể hiện một cách sáng tạo”.
Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, thông qua các tiết mục biểu diễn đã thấy được sự nghiêm túc chỉn chu và ý thức gìn giữ những giá trị tinh hoa, giữ gìn những nguyên tắc thích hợp của sân khấu truyền thống của nhiều đơn vị, thể hiện rất rõ ở sự quan tâm, chăm lo cho thế hệ diễn viên trẻ.
Hiện nay, cũng như các loại hình nghệ thuật truyền thống, Chèo đang phải đối diện với bài toán nan giải về “cơm áo gạo tiền” khi mà các vở diễn dựng ra không thể bán vé doanh thu. Chèo ngày càng trở nên xa lạ và không còn là nhu cầu thưởng thức đối với khán giả, hoạt động biểu diễn èo uột như cảnh chợ chiều, chỉ trông cậy vào các mùa lễ hội.
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn - Trưởng BTC cuộc thi - chia sẻ: Có địa phương sáp nhập 3 đoàn gồm chèo, kịch nói và cải lương thành một đoàn, kinh phí cấp hàng năm chỉ đủ cho một loại hình nghệ thuật dựng vở, nếu chèo dựng vở, tiết mục thì cải lương và kịch thôi và ngược lại; mức lương theo hạng, bậc của các nghệ sĩ đã thấp nhưng các khoản bồi dưỡng lại ngày càng ít đi do không có nguồn thu... Những yếu tố này đã tác động trực tiếp đến tư tưởng, tình cảm của các nghệ sĩ trẻ dành cho nghệ thuật Chèo.
Ông Tuấn cũng cho biết trong kế hoạch công tác năm 2021, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã chủ động báo cáo, đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đặt mục tiêu hoàn thành việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Nghệ thuật Biểu diễn. Đây sẽ là một văn bản quan trọng, đánh dấu lần đầu tiên sau nhiều chục năm quản lý bằng quy chế, Thông tư rồi Nghị định, lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn sẽ tiến tới xây dựng một văn bản Luật mà ở đó sẽ có những quy phạm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động nghệ thuật biểu diễn phát triển; tiếp theo là xây dựng một Đề án phát triển tài năng và bảo tồn, phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống giai đoạn 2021-2030.
Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhận định: Mặc dù Cuộc thi lần này chưa quy tụ được đầy đủ các đơn vị nghệ thuật trong cả nước nhưng điều đáng chú ý đó là các đơn vị có diễn viên viên trẻ dự thi đã tạo những điều kiện tốt nhất cho diễn viên của mình tham dự cuộc thi. Các trích đoạn dự thi cơ bản được dàn dựng kỹ càng, chỉn chu, có sự đầu tư cả về nghệ thuật và kỹ năng biểu diễn.
Ông cũng cho rằng, cuộc thi cũng cho thấy lòng say mê nghề nghiệp của các diễn viên trẻ thật đáng trân trọng, khiến chúng ta thêm tự tin vào giá trị của nghệ thuật sân khấu truyền thống nói chung và của nghệ thuật Chèo nói riêng trong đời sống xã hội hôm nay.
Hiền Minh. Ảnh: Nguyễn Tất Hào