Văn hóa Kẻ Chợ từ câu chuyện Long Biên

Những tranh luận trái chiều về việc di dời chợ đầu mối Long Biên đã khơi lại một câu chuyện lạ mà quen: số phận của những khu chợ lâu năm tại Hà Nội, hay văn hóa chợ trong đời sống đương đại.
25/07/2015 13:00

(Thethaovanhoa.vn) - Những tranh luận trái chiều về việc di dời chợ đầu mối Long Biên đã khơi lại một câu chuyện lạ mà quen: số phận của những khu chợ lâu năm tại Hà Nội, hay văn hóa chợ trong đời sống đương đại.

Với 1.200 tiểu thương đang kinh doanh, chợ Long Biên từ hàng chục năm nay vẫn mặc định được coi như một “điểm đen” về sự lộn xộn, bừa bãi, mất vệ sinh trong Hà Nội. Đây là hệ quả tất yếu từ tình trạng quá tải, khi dân số và nhu cầu mua bán tại khu vực quanh đây đã tăng vọt theo thời gian.

Thế nhưng, với lịch sử hình thành, Long Biên vẫn là một phần của đời sống Hà Nội, vẫn là một không gian đặc thù với hàng loạt tập quán, nếp sống, mối quan hệ... đã được hình thành theo thời gian. Đó cũng là trường hợp của hàng chục, hàng trăm khu chợ lớn nhỏ khác trong thành phố.

Nên giải quyết ra sao với những khu chợ này, để vừa đảm bảo nhu cầu dân sinh, vừa giữ được một phần văn hóa của Hà Nội?

Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế: Chỉ là chuyện của chợ

Người Thăng Long xưa vẫn có câu: đi chợ như đi hội. Tức là, chợ ngoài chức năng thương mại còn là có chức năng giao tiếp cộng đồng, vui chơi cộng đồng. Từ “hội chợ” được người xưa dùng theo nghĩa đó chứ không như bây giờ.

Bên cạnh đó, những khu chợ còn tạo lên một lớp thị dân ven chợ. Lớp thị dân này mang những đặc trưng tính cách của người thủ đô: dân tứ xứ, khéo buôn bán và hình thành những giá trị thẩm mỹ riêng qua thời gian.


Nhà nghiên cứu Trần Hậu Yên Thế

Nên, quay lại đề xuất di dời chợ Long Biên, ngoài yếu tố thiệt - hơn về thương mại, sự việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới cộng đồng nhỏ thị dân quanh chợ và cộng đồng lớn người Hà Nội. Chúng ta đã thất bại trong việc “cao ốc hóa” các khu chợ cổ trước đó nên chúng ta cần rất thận trọng với chợ đầu mối Long Biên.

Chợ đầu mối Long Biên thời hiện đại cũng mang trong mình những chức phận khác ngoài thương mại. Chợ nằm trong vệt du lịch đêm khá thú vị ở Hà Nội được du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm là: Ăn tối ở phố cổ, đêm ra chơi chợ hoa Quảng Bá, rồi về chợ đầu mối Long Biên ngắm “đêm trắng” Hà Nội, tiếp đó qua Ba Đình xem thượng cờ, cuối cùng ăn sáng ở hồ Tây. Tour này sẽ bị đứt đoạn nếu chợ đầu mối Long Biên bị chuyển đi.

Bài toán phát triển đô thị liên quan tới các khu chợ cổ này không phải là chuyện mới ở các đô thị trên thế giới nói chung và châu Á nói riêng. Năm 2010, Thị trưởng Seoul (Hàn Quốc) đã đưa ra triết lý đô thị phải có sự song hành giữa truyền thống và hiện đại. Và họ đã giải quyết các chợ cổ ven đô bằng cách vẫn đưa các khu chợ vào các tòa nhà mua sắm.

Song, tòa nhà mua sắm này gồm 2 tầng: tầng 1 là nơi trưng bày các sản phẩm nghệ thuật, những đồ mỹ nghệ còn tầng 2 là địa điểm mua sắm. Và Soul sau đó đã được đánh giá là hình mẫu trong việc giải quyết tốt bài toán giữ gìn những nét văn hóa truyền thống với nhu cầu phát triển hiện đại.   

Tất nhiên, mỗi cộng đồng đều có đặc thù riêng song việc cân bằng giữa yếu tố thương mại và văn hóa, giữa nhu cầu mua - bán và nhu cầu giao tiếp của Seoul cũng gợi mở cho Hà Nội nhiều điều.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Quang Phùng: Còn đâu văn hóa Kẻ Chợ

Với đề xuất di dời chợ đầu mối Long Biên, tôi nghĩ nhà quản lý bên cạnh việc nghiên cứu vấn đề ở góc độ khoa học còn cần tiến hành điều tra xã hội ở góc độ dân sinh.

Có ba câu hỏi cơ quan chức năng cần giải quyết trước khi quyết định chính thức việc di dời chợ đầu mối Long Biên: Tại sao phải di dời chợ? Ai sẽ được hưởng lợi khi chợ di dời? Những người đang buôn bán trong khu chợ sẽ ra sao?

Nếu không đề cao vai trò của dân sinh, của thực tế cung cầu, bài học về việc “dẹp” Chợ Giời vẫn còn đó. Qua bao thăng trầm, bao lần chính quyền mạnh tay giải tỏa, Chợ Giời vẫn âm thầm tồn tại như một phần không thể tách rời của thủ đô. Bởi đơn giản, người dân Hà Nội vẫn cần Chợ Giời. Tất nhiên, mỗi khu chợ có những đặc thù khác nhau song đó là bài học rất lớn trong việc các nhà quản lý can thiệp vào chợ dân sinh.


Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Quang Phùng

Ở góc độ văn hóa, văn hóa Kẻ Chợ nay thành văn hóa trung tâm thương mại. Những chợ Mơ, chợ Cửa Nam, chợ Hàng Da mang hồn thủ đô nay đều thành các khu mua sắm cao tầng.

Những nếp sinh hoạt văn hóa gần gụi, thân quen ngàn năm nay tan biến trong những sàn nhà sáng bóng với những bức tường ngăn kín bưng. Và trên thực tế, những khu chợ cổ bị dồn vào trung tâm thương mại này vắng cả người bán, người mua.

Sẽ có người nói, cuộc sống thay đổi, văn hóa, nếp sống cũng cần thích nghi kịp thời đại mới. Song, mọi sự chuyển đổi đều phải dựa trên sự tự cân bằng văn hóa từ cộng đồng chứ không phải quyết sách hành chính mang tính áp đặt. Chỉ khi nào người dân tự nguyện thay đổi do nhu cầu bức thiết, khi ấy, văn hóa mới không bị đứt gãy và quyết sách mới phát huy hiệu quả.

KTS Lại Thành Tín: Đừng tạo ra những khu chợ vô hồn

Chúng ta hãy đặt câu hỏi: mất bao nhiêu năm để Hà Nội có một chợ đầu mối như chợ Long Biên? Sẽ mất bao nhiêu công sức để tạo dựng nên một hình ảnh thân thuộc với người dân Hà Nội và một điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch khi đến thăm thành phố?

Từ góc độ quản lý, chúng ta lo ngại những vấn đề  phức tạp về an ninh trật tự, ô nhiễm môi trường, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm của thành phố… Tuy nhiên, để nhận diện và đánh giá giá trị của một khu vực hay một hoạt động, để rồi từ đó đưa ra những giải pháp trong công tác quy hoạch, quản lý  thì luôn khó khăn hơn việc thả nhẹ một câu “di dời nhé”.


KTS Lại Thành Tín

Trong quá khứ, chợ hình thành chính bởi sự tồn tại của cây cầu Long Biên bắc qua sông Hồng, giao thông đường bộ duy nhất nối liền Hà Nội với các vùng quê phía Đông khi đó. Khi ứng xử với chợ Long Biên, chúng ta nên nhìn về nó trong tổng thể cảnh quan kiến trúc văn hóa của cả khu vực.

Vừa qua, chúng ta đã nhắc tới việc bảo tồn cầu Long Biên và biến nó thành một cây cầu đi bộ. Nhưng, để tạo sức hút cho cây cầu đi bộ của tương lai ấy, cần có những điểm đến quan trọng ở 2 đầu cầu.

Nếu có cách tiếp cận và khai thác hợp lý, chợ đầu mối Long Biên có tiềm năng để trở thành một điểm du lịch đặc biệt cho Hà Nội. Tại một số nước như Hàn Quốc và Thái Lan, chợ đầu mối của họ đã làm được điều này.

Những hoạch định để chuyển đổi chợ đầu mối Long Biên thành một khu chợ du lịch cũng phải được tính toán cụ thể. Khi có chợ du lịch đầu mối Long Biên rồi, không gian phía Đông của cầu Long Biên có thể được quy hoạch để trở thành một công viên xanh, một không gian sáng tạo hoặc một điểm văn hóa công cộng nhằm kết nối cộng đồng.

Làm được những điều ấy sẽ có giá trị hơn nhiều so với những ý tưởng đặt các quán cà phê, cửa hàng lưu niệm, toa xe lửa... lên cây cầu Long Biên trăm tuổi.

Nhìn chung, sự phát triển của các khu chợ truyền thống luôn gắn liền với việc hình thành một cộng đồng trong hàng chục năm, với một văn hóa riêng và những đặc điểm riêng về sinh hoạt, thói quen mua bán, các mối quan hệ với khách hàng. Xóa đi lớp văn hóa ấy là xóa đi phần hồn đã có của chợ - lớp giá trị không thể bù đắp được so với việc xuất hiện một công trình mới.

Câu chuyện này thật ra không chỉ diễn ra với các khu chợ lâu năm tại đô thị. Tôi đã từng có dịp đến nhiều khu chợ vùng cao tại Tây Bắc, và thực tế cho thấy việc xây những điểm chợ mới, hiện đại để thay thế chợ cũ hầu hết đều không thành công, cũng bởi chúng ta không hiểu về tập quán, thói quen văn hóa của họ.

Khi chúng ta nhìn nhận những thất bại từ quá khứ, chúng ta sẽ có những bước đi thận trọng trong hiện tại để tiến tới thành công cho tương lai.

Sơn Tùng - Mỹ Mỹ (ghi)
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Tin cùng chuyên mục

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Chào tuần mới: 'Vaccine' cho tin giả

Câu chuyện về vấn đề tin giả, tin xấu, tin độc đã “đốt nóng” dư luận cuối tuần qua khi xuất hiện trên nghị trường của kỳ họp Quốc hội thứ 4, khóa XV.

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Tản văn cuối tuần: Núi rừng lên tiếng

Cuộc ra mắt lần đầu tại Thủ đô của 6 họa sĩ Bắc Kạn trong đó ba họa sĩ người Tày, Nùng, còn ba người Kinh. Hai họa sĩ Trần Giang Nam, nhà giáo, Trần Ngọc Kiên công tác Hội.

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Thư gửi robot citizen: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Sophia mến! Đôi khi tôi nghĩ cái thế giới robot của Sophia thật đơn giản biết bao vì không tồn tại giới tính, màu da, tuổi tác, giàu nghèo…

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Góc nhìn 365: Hi vọng từ… bia đá

Ngày 8/11 tới, cuộc triển lãm “Bia đá kể chuyện” tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội sẽ kết thúc, khép lại đúng một tháng trưng bày đáng chú ý về câu chuyện của những tấm bia đá ở đây.

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Chữ và nghĩa: Lợn chuồng chái, gái cửa buồng

Câu tục ngữ có hai vế điệp và đối nhau (lợn chuồng chái/ gái cửa buồng). Mỗi vế là một danh ngữ (ngữ mở rộng có danh từ làm trung tâm). Người đọc sẽ ngạc nhiên lấy làm lạ là 2 đối tượng đem ra bàn ở đây lại là “lợn” và “gái”.

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Góc nhìn 365: Số hóa 'di sản' điện ảnh

Những bảo vật quốc gia cần được số hóa để giới thiệu cùng khán giả qua các thiết bị công nghệ, thay vì mãi lưu trữ trong kho. Các di tích, danh thắng cũng cần được số hóa về hình ảnh.

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Chào tuần mới: Lỗi không phải ở hoa sữa

Ở Việt Nam, hiếm có loài cây nào gây “chia rẽ nhân tâm” hơn loài hoa sữa. Dẫu có cái tên gợi hương tinh khôi, thơ ngây, hoa sữa thật không dễ chịu gì cho những người vốn không ngửi nổi mùi hương ấy, thậm chí là dị ứng phấn hoa, hoặc những cơn đau đầu, chóng mặt.

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Tản văn cuối tuần: Bắt cá mùa lũ

Hôm qua vào Huế được bạn chiêu đãi bữa nhậu trong đó có món đặc sản canh chua cá ngạnh sông Hương. Đúng là tôi chưa từng bắt gặp loài cá này, nói gì được ăn.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.