Tác giả tượng đài Trần Hưng Đạo ở Trường Sa: Chúng ta yêu hòa bình nhưng luôn cảnh giác

Trong tháng 5 này, hai bức tượng Trần Hưng Đạo, người anh hùng dân tộc với 3 lần đánh bại quân xâm lược Nguyên Mông đã được dựng ở quần đảo Trường Sa.
15/12/2016 10:15

(Thethaovanhoa.vn) - Bức tượng Trần Hưng Đạo, người anh hùng dân tộc với 3 lần đánh bại quân xâm lược Nguyên Mông đã được dựng ở quần đảo Trường Sa. Vị danh tướng, tay phải cầm Hịch tướng sĩ, tay trái đặt lên đốc kiếm, oai nghiêm nhìn thẳng ra phía biển.

Hẳn không nhiều người biết, nguyên mẫu bức tượng đã được tạc 20 năm về trước, và tác giả của tượng chính là hoạ sĩ Vương Duy Biên, nay là Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL.

Một tượng đài bằng đá xanh đặt tại đảo Song Tử Tây do nhân dân tỉnh Nam Định đóng góp, một bức tượng bằng gốm Chu Đậu đặt tại đảo Trường Sa lớn do nhân dân tỉnh Hải Dương tặng. Cả hai bức tượng đều lấy nguyên mẫu từ tượng đài Trần Hưng Đạo ở Quảng trường Mùng 3 tháng 2 tại thành phố Nam Định, quê hương Hưng Đạo Đại Vương.

 

Hoạ sĩ Vương Duy Biên. Ảnh HNM

Tác giả của nguyên mẫu là họa sĩ Vương Duy Biên, cho đến bây giờ, ông vẫn luôn tâm đắc: “Bức tượng đã thể hiện sự trí dũng của bậc danh tướng, nhưng cũng thể hiện được tinh thần của dân tộc Việt Nam, một dân tộc không bao giờ muốn chiến tranh, luôn yêu chuộng hòa bình nhưng cũng luôn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu với kẻ thù xâm lược”.

Khăn vấn, áo vải

Ngược trở lại hơn 20 năm trước, những năm 89, 90, tỉnh Nam Định phát động cuộc thi mẫu tượng Trần Hưng Đạo, họa sĩ Vương Duy Biên là một trong các nghệ sĩ tham gia cuộc thi. Sau hai vòng tuyển chọn, cuối cùng bức tượng của Vương Duy Biên được Hội đồng nghệ thuật chấm giải Nhất, và quyết định dùng mẫu tượng này để xây dựng tượng đặt tại Nam Định.

Khi sáng tác, họa sĩ Vương Duy Biên tâm niệm: “Phải hình dung, Trần Hưng Đạo không phải là tướng nhảy lên ngựa để phi, đâm chém mà ông là tướng về chiến lược, ông có Hịch tướng sĩ, Binh thư yếu lược… Tôi quyết định tạc ông tay phải ông cầm Hịch tướng sĩ, tay trái cầm gươm”.

Tạo dựng lại một nhân vật lịch sử tầm vóc, từ thế kỷ 12, 13 mà hoàn toàn không có tư liệu về mỹ thuật, hình ảnh nên anh đã tìm cách trao đổi, tham khảo kĩ lưỡng ý kiến các nhà sử học.

Hoạ sĩ Vương Duy Biên phác toàn bộ mẫu tượng bằng giấy, và chọn mẫu phóng lên đất rồi tham khảo ý kiến GS Hà Văn Tấn, là một trong “tứ trụ” của giới sử học, người nghiên cứu rất kỹ về đời Trần, người đã viết ba tập sách về ba lần đánh quân Nguyên Mông.


Lễ khánh thành tượng đài Trần Hưng Đạo tại Nam Định năm 2000

GS Hà Văn Tấn xem xét phác thảo và nói rằng: “Về chứng cứ thì chúng ta cũng không thể nói rằng cụ cao hay thấp, béo hay gầy. Nhưng theo nghiên cứu của tôi về đời Trần, theo kiến thức của tôi thì tôi cảm nhận đây là Trần Hưng Đạo”. Được nghe cảm nhận về người làm sử hàng đầu, lại vốn nghiên cứu rất kỹ về đời Trần nên họa sĩ trẻ Vương Duy Biên rất tự tin.

Anh tiếp tục hoàn chỉnh tượng và phóng lên chiều cao 1,2 mét. Và với bức 1,2 mét, anh tranh thủ hỏi ý kiến của một trong “tứ trụ” khác, GS Phan Huy Lê. GS Lê cũng có ý kiến gần như GS Hà Văn Tấn. GS Phan Huy Lê nói: “Tôi không thể nói được giống hay không giống Trần Hưng Đạo, mũi cao hay thấp, mặt dài hay tròn, nhưng cảm nhận của tôi là ra một vị tướng Việt Nam rất là trí dũng. Bức tượng toát ra được cái thần của một vị tướng Việt Nam, không bị lẫn với nước ngoài. Trang phục Việt Nam, thần thái Việt Nam và toát lên được ở ông là văn võ song toàn”.

Hơn 20 năm trước, trong khi phần lớn các mẫu tượng tạc Trần Hưng Đạo tay nắm vào chuôi kiếm, rồi tay tuốt kiếm, nhưng với Vương Duy Biên, người luôn quan niệm, trong con người Trần Hưng Đạo, cái văn là chính, văn chính là chiến lược, văn chỉ đạo võ, nên tay phải ông cầm Hịch tướng sĩ đặt lên tâm, còn tay trái đặt lên kiếm. Trần Hưng Đạo không cầm kiếm mà tay tì lên đốc kiếm. Hình ảnh ấy lí giải rằng dân tộc ta yêu hòa bình, không bao giờ muốn chiến tranh, không bao giờ chủ động chiến tranh, chúng ta cũng luôn vững tin vào việc là không bao giờ phải rút kiếm ra nhưng chúng ta luôn cảnh giác, luôn sẵn sàng. Quan điểm ấy được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao.

Điều họa sĩ muốn gửi gắm là bức tượng phải khẳng định được đây là vị tướng của Việt Nam. Thời Trần từ vua đến quan rất là bình dị, anh tạc Trần Hưng Đạo vấn khăn, áo vải mà không mang mũ mão, giáp trụ. Phong thái ấy tự nhiên đạt được độ giản dị của vị tướng nước Nam.



Tượng đài Trần Hưng Đạo bên hàng cây phong ba tại Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa . Ảnh Bùi Ngọc Hải

Lời khẳng định chủ quyền

Năm 1997, Nam Định quyết định đúc bức tượng đồng Trần Hưng Đạo cao hơn chục mét. Đó là bức tượng đồng lớn nhất Việt Nam tại thời điểm đó, tuy nhiên, rất ít cơ sở đúc đồng  có thể đúc được những tượng lớn như vậy. Tỉnh Nam Định cử cán bộ đi khảo sát các làng đúc đồng Ngũ Xá (Hà Nội), Ý Yên (Nam Định), và một số nơi nữa. Nhưng những khả năng và giải pháp đúc tượng đưa ra khiến lãnh đạo tỉnh cũng không thật yên tâm. Lãnh đạo Nam Định rất đắn đo, chưa ai đúc tượng đồng to như vậy.

Trong khi đó có thông tin giới thiệu trong Đồng Nai có một cụ nghệ nhân đúc đồng rất nổi tiếng. Và khi nghệ nhân này trình bày các giải pháp về mặt kỹ thuật thì mọi người đều tin tưởng, đánh giá là khả thi. Lúc đó, tỉnh mới quyết định đúc tượng trong Đồng Nai, sau đó vận chuyển về Nam Định.

Nhân kỷ niệm 700 năm ngày mất Hưng Đạo Đại Vương, tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ giỗ và khánh thành tượng. Từ 11h đêm 16/9 đến sáng ngày 17/9/2000 hơn 3 vạn người ngồi im phăng phắc tại quảng trường Mùng 3 tháng 2 chứng kiến lễ hô thần nhập tượng, không khí im lặng và linh thiêng. Họa sĩ Vương Duy Biên cũng có mặt trong đoàn người, trong không khí ấy anh biết rằng, có một tín điều rất mạnh nên hơn 3 vạn con người đều tin sau lễ ấy cụ đã về nhập tượng. Đó cũng là niềm tin về anh linh các vị tiền nhân dựng nước và giữ nước luôn đồng hành cùng dân tộc.

Để có một tượng đài đẹp, không gian đặt tượng đài quyết định phần quan trọng. Khi đưa nguyên mẫu bức tượng ra Trường Sa, một không gian khác, họa sĩ Vương Duy Biên không chỉ đồng tình mà còn rất tự tin vào uy phong mẫu tượng. Khi làm tượng, anh tinh ý điều chỉnh dáng tượng. Nếu tượng vĩ nhân thường chân đứng thẳng, vai thẳng, đầu thẳng nhìn cứng nhắc. Nhưng tượng của anh, thế chân bước lên bước xuống, người hơi xoay, đầu hơi ngoảnh nên tượng có bước chuyển không bị tĩnh.

Bức tượng đặt ở Trường Sa có ý nghĩa lớn lao về chủ quyền biển đảo. Bởi chính vị tướng ấy đã đi vào lịch sử cùng chiến công trong cuộc chiến chống nguyên Mông với chiến thắng vĩ trên sông nước Bạch Đằng. Đây là một yếu tố tinh thần để chúng ta khẳng định chủ quyền, động viên chiến sĩ, đồng bào giữ vững chủ quyền dân tộc. Và cũng nhấn mạnh, chúng ta giữ chủ quyền bằng tinh thần hòa bình, không muốn chiến tranh, nhưng mình luôn cảnh giác để giữ nguyên bờ cõi. Bức tượng là hình ảnh một dân tộc hòa hiếu nhưng luôn sẵn sàng.

Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 3): Hợp tác công tư để tạo đột phá

Hợp tác công tư (Tiếng Anh là Public-Private Partnership, viết tắt là PPP) là các thỏa thuận hợp tác lâu dài được thiết lập giữa các đối tác công và tư nhằm mục đích lập kế hoạch, thiết kế, cấp vốn, xây dựng và quản lý các dự án.

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

80 năm Quân đội nhân dân Việt Nam: Khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, chủ trì khai mạc Giao lưu quân nhạc quân đội các nước ASEAN năm 2024 với chủ đề "Âm nhạc kết nối tình hữu nghị".

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Để công nghiệp văn hóa Việt Nam cất cánh (kỳ 2): Cần thực tế và thực tâm

Những năm qua, đã có rất nhiều chương trình, đề án phát triển công nghiệp văn hóa của từng địa phương cũng như cả nước.

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

5 yếu tố quen thuộc trong câu chuyện Giáng sinh không xuất hiện trong kinh Thánh

Mỗi mùa Giáng sinh, hàng triệu trẻ em trên khắp toàn cầu hồ hởi tham gia vào vở kịch Giáng sinh tại trường học. Vở kịch này - thường được biết đến như câu chuyện Giáng sinh - nhằm tái hiện sự ra đời của Chúa Jesus Christ.

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Tiềm năng du lịch khám phá nơi biên giới Mường Nhé

Mường Nhé là huyện biên giới của tỉnh Điện Biên, có đường biên tiếp giáp hai nước bạn Lào và Trung Quốc, cũng là điểm cực Tây Bắc Tổ quốc, được mệnh danh nơi "một tiếng gà gáy, ba nước cùng nghe".

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Nhà văn Mộc An: Viết cho thiếu nhi là viết cho tuổi thơ mình

Mới đây, bộ đôi truyện dài "Nếu một ngày chúng tớ biến mất", "Nhạc sĩ đường phố" của chị lại được vinh danh với giải B, Giải thưởng Sách quốc gia 2024. Thể thao và Văn hóa đã gặp lại và có cuộc trò chuyện với chị.

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Góc nhìn 365: Một tương lai dừng lại để nối những tương lai

Bức ảnh các bác sĩ đang đứng xung quanh bàn phẫu thuật, thành kính chắp tay cúi đầu, đang được lan truyền khắp nơi trong những ngày qua.

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

Tác giả Ruby Nguyen ra mắt sách "Khai vấn trong từng hơi thở"

"Khai vấn trong từng hơi thở" là cuốn sách thứ hai của tác giả Ruby Nguyen, do Nhà xuất bản Hà Nội và Thái Hà Books ấn hành.

Tin mới nhất

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Đà Nẵng đón Giáng sinh – Chào năm mới 2025 với nhiều chương trình du lịch độc đáo

Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các đơn vị du lịch, lưu trú, điểm công cộng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đang có nhiều hoạt động, chương trình độc đáo, hấp dẫn thu hút khách du lịch.

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Du lịch Huế “cất cánh” bằng thế mạnh di sản văn hóa

Năm 2025 là dấu mốc quan trọng đánh dấu bước ngoặt Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đem đến nhiều vận hội mới cho địa phương.

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Thái Nguyên lần đầu tổ chức Liên hoan ẩm thực các món ăn chế biến từ cây chè

Ngày 16/12/2024, tại thành phố Thái Nguyên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức Liên hoan Ẩm thực mang chủ đề “Trải nghiệm xứ trà, đậm đà bản sắc”.

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Ninh Thuận tăng cường bảo vệ và phát huy giá trị đồi cát Nam Cương

Đồi cát Nam Cương (xã An Hải, huyện Ninh Phước) nằm cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 7 km về hướng Đông Nam được ví như "tiểu sa mạc Sahara" với cảnh quan và địa hình độc đáo.

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Quảng Bình phát triển du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng

Tỉnh Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Phở và nem “chinh phục” thực khách Italy

Ngày 12/12/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã phối hợp với Vietnam Airline tổ chức sự kiện “Phở và Nem: Đường đến với ẩm thực Việt Nam - Bay thẳng Việt Nam - Italy từ tháng 7/2025” nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và thúc đẩy du lịch Việt Nam.

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Độc đáo khu phố bao cấp của Hà Nội được tái hiện trong "Đêm Trúc Bạch"

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một không gian với bối cảnh là một khu phố cổ Hà Nội với các toa tàu điện, các cửa hàng bách hóa… gợi nhớ cho người dân Thủ đô và du khách về ký ức của "thời bao cấp", một trong những thời kỳ đặc biệt của đất nước.

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Trúc Bạch: Điểm đến của một Hà Nội quyến rũ, sâu lắng và đậm chất thơ

Đêm Hà Nội với sự lung linh của ánh đèn và hơi thở lịch sử qua từng góc phố, là một mô hình độc đáo, giúp du khách khám phá một Hà Nội rất khác - một Hà Nội quyến rũ, đậm chất thơ và sâu lắng.

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Bí ẩn những địa điểm được cho là cánh cổng dẫn tới thế giới khác đến nay vẫn chưa có lời giải

Những nơi này đều có nhiều truyền thuyết bí ẩn xoay quanh và được cho là có thể dẫn lối cho người trần sang thế giới bên kia.

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

TP.HCM được Giải thưởng Du lịch thế giới chọn làm nơi trao giải

World Travel Awards chọn TP.HCM là địa điểm tổ chức Lễ trao giải thưởng khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2022.