Nhạc sĩ Việt Anh: Đại chúng hay hàn lâm thì đều hướng đến sự nghiêm túc
(Thethaovanhoa.vn) - Vài ngày nay, thông tin về việc nhạc sỹ Việt Anh hợp đồng bán độc quyền ca khúc của mình cho công ty Truyền thông và Giải trí The Dragon Laegue (TDL Media) có thời hạn đến 20 năm đã gây chú ý cho nhiều người trong giới. Và sau đấy anh cũng giữ vai trò Giám đốc nghệ thuật của công ty này.
Thể thao & Văn hóa đã có cuộc trò chuyện với anh:
* Khá là bất ngờ với vai trò mới của anh khi trở thành Giám đốc nghệ thuật của TDL. Có gì khác biệt với Việt Anh, người gần đây ngả nhiều sang cổ điển và có vẻ cách biệt với thị trường Pop đại chúng?
- Đây là một trải nghiệm mới với tôi. Trước khi đồng ý nhận vai trò này tôi cũng đã phải rất đắn đo xem mình có thích hợp với vai trò này không. Nhưng cuối cùng tôi quyết định dấn thân vì cho rằng muốn làm nghệ thuật đại chúng hay nghệ thuật hàn lâm thì đều hướng đến sự nghiêm túc.
Nếu tôi đạt được tiêu chí ấy trong công việc mới thì mọi thứ sẽ ổn và không khác biệt nhiều với con người của tôi trước đây.
* Anh xuất phát từ nôi cổ điển nhưng danh tiếng bắt đầu nổi lên là nhờ nhạc trẻ và sau đó lại bỏ tất cả để quay về với hàn lâm và sau một thời gian lại quay lại với Pop. Đó là sự loay hoay hay theo anh, là những trải nghiệm quý báu?
- Có rất nhiều khác biệt trong chuyện này. Bởi trái tim tôi luôn chia hai nửa, một nửa dành cho cổ điển và nửa kia là việc sáng tác ca khúc. Tôi theo cổ điển cả đời, đó là đam mê nhưng Pop cũng là tình yêu của tôi.
Chỉ có điều những lúc làm cái này thì phải quên hẳn cái kia nếu không sẽ bị tẩu hỏa nhập ma. Nên có thời gian dài mọi người bảo tôi bỏ Pop là vậy. Nhưng thật ra tôi không bỏ, chỉ là tạm dừng để sáng tác cổ điển mà thôi.
Đó không phải là loay hoay hay trải nghiệm gì đâu. Nó là con người âm nhạc của tôi nó vậy. Tôi không muốn xen lẫn cả hai thứ một lúc.
* Thời Pop của anh và Pop của bây giờ có gì khác nhau?
- 20 năm trước, Pop có một điểm rơi quá đẹp và cả may mắn. Còn bây giờ chúng ta vẫn có những sáng tác tốt nhưng chúng ta không còn là chúng ta của ngày hôm qua nữa. Thẩm mỹ khác, cách nghe cũng khác.
* Và đó là lí do anh đồng ý làm Giám đốc nghệ thuật của TDL: muốn định dạng lại thị trường?
- Không to tát đến thế đâu. Tôi chỉ nghĩ rằng mình có thể giúp đỡ được các tài năng mà tôi thấy rất có triển vọng. Các bạn có đầy đủ mọi thứ, chỉ thiếu những sự tư vấn quý báu hoặc xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho thật tốt.
* Là một người chuyên môn và cũng chẳng lạ với những mô hình đào tạo ca sĩ, phát triển thương hiệu, quảng bá hình ảnh, đào tạo âm nhạc, sản xuất, biểu diễn…, anh nghĩ rằng những mô hình như vậy vẫn sống tốt ở thời hiện tại?
- Mô hình hiện nay được cập nhật và phát triển hơn nhiều chứ. Bởi nó đi theo nhu cầu thực tiễn. Ngày xưa chưa bùng nổ và có sức ảnh hưởng như bây giờ đâu. Tôi nghĩ mô hình này vẫn luôn cần thiết nếu nó cập nhật và đón đầu được những xu hướng. Nhưng quan trọng là phải thật sự nghiêm túc. Chúng tôi có một đội ngũ chuyên nghiệp và trong sáng.
* Ký hợp đồng bán bản quyền các ca khúc của mình độc quyền cho TDL trong 20 năm, chắc hẳn đó phải là con số ấn tượng?
- Tôi không tiết lộ được nhưng để ký một bản hợp đồng dài 20 năm cho thấy tôi rất tin tưởng vào con đường của TDL.
* Trong vai trò mới, anh muốn tạo ra thị trường hay chiều theo thị trường?
- Tôi muốn tạo nên những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng của TDL. Có thể được thích hoặc không nhưng nó có dấu ấn nghệ thuật riêng. Đó là điều khó khăn nhưng chúng tôi luôn muốn hướng đến. Thị trường thì khó chiều và không thể dự đoán nhưng ít nhất chúng tôi sẽ có những chuẩn mực riêng của mình.
* Cảm ơn anh!
Vài nét về nhạc sĩ Việt Anh |
Nguyên Minh (Thực hiện)
Thể thao & Văn hóa